Kỳ vọng giá xăng dầu ổn định trong quý III
Áp lực vĩ mô đang chi phối giá dầu thế giới
Theo số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày 24/5, giá dầu WTI trên sở NYMEX đạt mức 74,3 USD/thùng và giá dầu Brent trên sở ICE ở mức 78,2 USD/thùng. Mặc dù giá dầu đang trên đà hồi phục kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 15 tháng vào ngày 20/3, nhưng mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 10% so với mức đỉnh trong tháng 4 năm nay và giảm mạnh 35% so với cùng kỳ 2022.
Những khó khăn trong lĩnh vực ngân hàng và bế tắc trong việc nâng mức trần nợ công tại Mỹ đã đè nặng lên nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ngoài áp lực rủi ro suy thoái của Mỹ, sự giảm tốc bất ngờ trong hoạt động sản xuất tháng 4 của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu đứng thứ 2 thế giới, cũng khiến triển vọng nhu cầu dầu chững lại.
Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức hàng hóa Việt Nam cho biết: “Bước sang quý III, thị trường kỳ vọng nguồn cung thu hẹp hơn do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) cắt giảm thêm sản lượng, trong khi Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới bước vào mùa di chuyển cao điểm. Giá dầu sẽ có động lực phục hồi, nhưng mức độ biến động sẽ khó có thể mạnh như năm ngoái”.
Xu hướng phục hồi của giá dầu sẽ không còn quá mạnh
Trong giai đoạn đầu tháng 4, có thời điểm giá dầu tăng vọt lên trên 80 USD/thùng do tuyên bố cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+. Tuy nhiên, mức tăng đột biến đã được xóa bỏ hoàn toàn chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng. Thậm chí, có thời điểm giá dầu thế giới đã rơi xuống mức 68 USD/thùng. Lo ngại tăng trưởng yếu tại các nền kinh tế hàng đầu vẫn đặt ra thách thức lớn đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới.
Trong quý III, ngoài yếu tố nguồn cung thu hẹp, giá dầu cũng sẽ nhận được hỗ trợ do nhu cầu mùa du lịch Hè cao điểm của Mỹ đang đến gần.
Ngoài ra, bức tranh tiêu thụ tại châu Á được kỳ vọng sẽ khởi sắc, cũng sẽ giúp giá dầu phục hồi. Đặc biệt, nhu cầu dầu của Trung Quốc được OPEC dự báo sẽ tăng thêm 800.000 thùng/ngày vào cuối năm, chiếm tới hơn 30% tổng tăng trưởng toàn cầu.
Mức tăng trưởng này sẽ được đáp ứng bởi Nga, nhà xuất khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới. Nga đang tăng cường cung cấp dầu cho khu vực châu Á, nhằm bù đắp những tổn thất dòng chảy về phía châu Âu. Dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg cho thấy mức xuất khẩu dầu trung bình 4 tuần của Nga sang châu Á đã tăng lên mức kỷ lục trong tuần kết thúc ngày 19/5, đạt 3,6 triệu thùng/ngày và là tuần tăng thứ 6 liên tiếp.
“Kế hoạch cắt giảm sản lượng từ phía OPEC+ được thực hiện từ tháng 5, nhưng trong bối cảnh hiện tại, mối lo nguồn cung khó có thể khiến giá dầu phục hồi quá mạnh khi dòng chảy dầu thô của Nga tới thị trường châu Á duy trì sự ổn định và có thể bảo đảm cho tăng trưởng cho nhu cầu tiêu thụ của khu vực này”, ông Quang Anh đánh giá.
Bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành mới nhất ngày 22/5, Liên Bộ Tài chính – Công Thương Việt Nam đã điều chỉnh tăng nhẹ giá xăng sau 4 lần giảm liên tiếp. Hiện tại, giá xăng E5 RON 92 đạt mức 21.480 đồng/lít, xăng RON 95 đạt 21.490 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng đã tăng lên 17.950 đồng/lít.
Nhưng nhìn chung, giá xăng dầu trong nước hiện thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022. MXV cho rằng mặc dù vẫn có không gian cho sự gia tăng của giá dầu thế giới, nhưng mức biến động sẽ không còn quá mạnh như năm ngoái. Giá xăng dầu trong nước cũng được kỳ vọng sẽ ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực vận tải hàng hoá.
Ổn định chi phí vận tải và hàng hoá, góp phần bình ổn lạm phát
Nửa đầu năm ngoái, giá xăng dầu liên tục tăng đã kéo theo giá cước vận tải tăng vọt, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp vận chuyển, đồng thời gián tiếp khiến giá cả hàng hóa leo thang. Tuy nhiên, từ cuối năm ngoái đến nay, chi phí vận chuyển trong nước có xu hướng giảm và được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định, tạo điều kiện cho chi phí vận tải và vấn đề lưu thông hàng hoá.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của tất cả các loại hình vận tải tại Việt Nam đạt 737 triệu tấn, tăng 17,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động vận tải bằng đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ đang chứng kiến đà phục hồi tích cực.
Giá cước vận tải bình ổn theo giá xăng dầu, cũng gián tiếp hạn chế đà tăng vọt của nhiều loại hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc hạ nhiệt lạm phát tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4/2023 của nước ta đã giảm 0,34% so với tháng trước.
Là đầu vào quan trọng hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành vận tải khi chi phí xăng dầu chiếm từ 35-40% giá thành, sự ổn định của giá nhiên liệu so với năm 2022 sẽ góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững.
Tuy nhiên, về mặt dài hạn, giá dầu vẫn còn khả năng tăng cao khi OPEC cho biết thị trường sẽ trở nên thâm hụt vào giai đoạn cuối năm nếu tổ chức này kiên quyết theo đuổi chính sách cắt giảm sản lượng. Bức tranh vĩ mô tiềm ẩn rủi ro, cán cân cung cầu xăng dầu dài hạn nhiều biến động khó nắm bắt, đòi hỏi Việt Nam tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên thị trường quốc tế và chủ động điều chỉnh, bảo đảm ổn định cho thị trường xăng dầu trong nước.
Tin liên quan
Giá xăng, dầu giảm nhẹ 21/11/2024 16:10
Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít 14/11/2024 18:10
Giá xăng dầu đồng loạt tăng cao từ 15 giờ ngày 7.11 07/11/2024 16:31
Cùng chuyên mục
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt
Kinh tế 23/11/2024 18:00
Trung Quốc đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump?
Kinh tế 23/11/2024 15:00
Việt Nam được xem là động lực kinh tế của ASEAN
Kinh tế 23/11/2024 14:00
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành thủy sản
Kinh tế 23/11/2024 06:00
Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 22/11/2024 18:25
Giá vàng SJC tăng phiên thứ 6 liên tiếp
Kinh tế 22/11/2024 16:00
Các tin khác
Quốc gia châu Á nào sẽ nằm trong tầm ngắm của ông Trump?
Kinh tế 22/11/2024 14:57
Dầu tăng gần 2% khi căng thẳng cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang
Kinh tế 22/11/2024 13:00
Khơi nguồn lực, mở cơ hội phát triển
Kinh tế 22/11/2024 11:00
Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Kinh tế 22/11/2024 08:00
Đông Nam Á đối phó thế nào với thách thức từ Mỹ?
Kinh tế 21/11/2024 17:00
Cần minh bạch thị trường, ổn định chính sách để thu hút đầu tư
Kinh tế - Tài chính 21/11/2024 13:00
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại
Kinh tế 21/11/2024 12:00
Động lực thúc đẩy một số nước Đông Nam Á gia nhập BRICS
Kinh tế 21/11/2024 06:00
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
Kinh tế - Tài chính 19/11/2024 16:12
Giá vàng bất ngờ tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế 19/11/2024 14:54
Vì sao phí ship từ Trung Quốc về Việt Nam rẻ hơn cả giao nội địa
Kinh tế 19/11/2024 13:15
Quy định mới về lãi suất và định hướng điều hành tiền tệ hiện nay
Kinh tế 19/11/2024 09:04
Bình ổn thị trường vàng bắt đầu từ “giải phóng” nguồn cung
Kinh tế 19/11/2024 06:00
Thuế quan dưới thời ông Trump có đáng lo?
Kinh tế 18/11/2024 15:00
Vì sao nhu cầu vàng Việt Nam ngược chiều thế giới?
Kinh tế 18/11/2024 14:45
Ai vừa được ông Trump chọn để cắt giảm hàng nghìn tỷ USD?
Kinh tế - Tài chính 18/11/2024 10:00
Hai đầu tàu kinh tế châu Á trì trệ, có đáng lo?
Kinh tế 17/11/2024 09:00
Châu Á cần củng cố sản xuất và thương mại trong bối cảnh mới
Kinh tế 17/11/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00