KIDO tham vọng chiếm lĩnh thị trường bánh bao

Thông qua thương vụ mua cổ phần thương hiệu Thọ Phát, KIDO muốn trở thành tên tuổi lớn dẫn dắt thị trường bánh bao, vốn có tiềm năng sinh lời lớn, nhưng còn đang phân mảnh.

Mảng kinh doanh bánh bao được đánh giá là có mức sinh lời cao
Mảng kinh doanh bánh bao được đánh giá là có mức sinh lời cao. https://vninfor.vn/

Bán bánh bao “phình”lợi nhuận

Tập đoàn KIDO (mã KDC) vừa hoàn tất giai đoạn I mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát, đồng thời tiếp tục khởi động quá trình thương thảo để nâng tỷ lệ này lên 51% và mức tối đa là 70%.

Thương vụ này nằm trong kế hoạch mà KIDO đã thông qua vào giữa tháng 4/2023. Ông Trần Lệ Nguyên, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết, việc đầu tư để nắm quyền chi phối doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát là một trong những chiến lược quan trọng của KIDO trong việc tiếp tục mở rộng danh mục thực phẩm và trở thành một trong những tập đoàn thực phẩm thiết yếu hàng đầu tại Việt Nam.

Thông qua thương vụ, KIDO đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của Tập đoàn dự kiến đạt khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2023, lợi nhuận dự kiến đạt 200 tỷ đồng. Đây là khoản đóng góp quan trọng cho tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch của KIDO trong năm nay.

Cùng với dầu ăn và kem, thì kinh doanh bánh bao được coi là mảng kinh doanh rất tiềm năng đối với KIDO, sau khi tập đoàn này hoàn tất bán mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International vào cuối năm 2014.

Thời điểm đó, ông Trần Lệ Nguyên nhận định, mảng kinh doanh bánh bao có mức sinh lời cao. Thậm chí, Công ty phải xây thêm nhà máy thứ 2 ở Củ Chi (TP. HCM) để sản xuất, mục tiêu cung ứng ra thị trường 600.000 chiếc bánh bao mỗi ngày. Toàn bộ sản phẩm bánh bao sẽ được bán tại 60.000 tủ kem của KIDO trên cả nước.

Để đủ sức cạnh tranh trong thị trường khốc liệt, các tên tuổi trong ngành thực phẩm luôn phải đi trước, hoặc bắt kịp xu thế tiêu dùng, chủ động đón nhận những thay đổi.

Lý do “lấn sân” sang kinh doanh bánh bao của KIDO được ông Nguyên lý giải là, do Tập đoàn có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm, đồng thời, mảng này thuộc kênh đông lạnh, nên không “chạm” tới mảng bánh kẹo đã bán trước đó.

Đối với KIDO, cụ thể là công ty thành viên KIDO Foods (KDF), ngành hàng thực phẩm đông lạnh luôn mang đến kết quả tích cực. Khi giới thiệu cơ hội đầu tư thời điểm chuẩn bị IPO vào năm 2017, KDF rất tự tin vào triển vọng của mảng kinh doanh bánh bao, vì trên thị trường chưa có bất kỳ đối thủ nào chiếm lĩnh và cũng chưa có thương hiệu nổi bật trên khắp cả nước.

Trong giai đoạn tiếp theo, KDF được “phân công” phát triển mảng thực phẩm đông lạnh. Các dòng sản phẩm của KDF được nâng tầm, từ sản phẩm tráng miệng, sang các loại thực phẩm và giải pháp dinh dưỡng, mang lại động lực tăng trưởng cho Công ty.

Các dòng sản phẩm mới được định hướng giúp KDF mở rộng đối tượng khách hàng, chinh phục mục tiêu tiếp cận 85% dân số Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Tập đoàn KIDO với mong muốn được phục vụ người tiêu dùng thường xuyên hơn với nhiều lựa chọn sản phẩm hơn, trở thành thương hiệu không thể thiếu trong bữa ăn và bếp của mỗi gia đình Việt.

Dựa vào “ông lớn”

Khi công nghệ phát triển và thu nhập khả dụng tăng, người tiêu dùng sẽ có xu hướng giảm tần suất đi chợ, nấu ăn, làm việc nhà và dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Theo đó, những món ăn tiện lợi, dễ bảo quản trong tủ lạnh và chế biến nhanh được ưa chuộng hơn. Nhờ vậy, các dòng thực phẩm đông lạnh nói chung và món ăn chế biến sẵn nói riêng đều có khả năng “lên ngôi”. Đặc biệt, trải qua thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, người dân cũng hình thành thói quen tích trữ món ăn đông lạnh nhiều hơn.

Giới phân tích cho rằng, đối với thị trường bánh bao, lâu nay, các thương hiệu vẫn chinh phục khách hàng bằng tiêu chí rẻ, ngon. Nhưng muốn “níu chân” khách và giúp thương hiệu tồn tại lâu dài, các cơ sở sản xuất phải nâng cao dịch vụ và đảm bảo chất lượng.

Có thể thấy, xây dựng được thương hiệu đã khó, duy trì và phát triển thương hiệu lại càng khó hơn. Với một thương hiệu có lịch sử tồn tại gần 4 thập kỷ, Bánh bao Thọ Phát dù đã có sự đầu tư mạnh mẽ cũng như phủ sóng thị trường, nhưng cũng phải tìm cách dựa vào “ông lớn” như KIDO.

Thương hiệu Bánh bao Thọ Phát thuộc quyền kiểm soát của Công ty Chế biến thực phẩm Thọ Phát, do ông Vũ Phước Thọ sáng lập từ tháng 9/2011. Hiện ông Thọ vẫn đang giữ chức Tổng giám đốc. Tháng 3/2023, công ty này vừa nâng vốn điều lệ từ 18 tỷ đồng lên 78 tỷ đồng.

Có ý kiến đánh giá rằng, hiệu quả kinh doanh và vị thế của Thọ Phát đang tỷ lệ nghịch với quy mô đầu tư, vì kết quả kinh doanh thua lỗ.

Ông Vũ Phước Thọ từng chia sẻ, kinh doanh thực phẩm là ngành khá nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, để có được thành công như bây giờ, Thọ Phát đã phải tìm cho mình một hướng đi riêng. Bên cạnh sự đa dạng về chủng loại, thì chất lượng, hương vị của sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực tế, để đủ sức cạnh tranh trong thị trường khốc liệt, các tên tuổi trong ngành thực phẩm luôn phải đi trước, hoặc bắt kịp xu thế tiêu dùng, chủ động đón nhận những thay đổi. Trong khi đó, muốn “giữ chân” người tiêu dùng, họ phải duy trì yếu tố truyền thống hòa quyện với cái mới.

Các thương hiệu lâu đời còn thường phải đối mặt với áp lực hiệu suất lớn hơn và nguy cơ “trôi dạt” thương hiệu hoặc mất giá thương hiệu cũng cao hơn. Chính vì nguyên nhân này, để có thể vượt qua thử thách và trụ vững trong giai đoạn kinh doanh đầy thách thức hiện nay, Thọ Phát phải tìm đến với thương hiệu như KIDO.

Vũ Anh
https://baodautu.vn/kido-tham-vong-chiem-linh-thi-truong-banh-bao-d191987.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.
Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?

Các tin khác

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động