“Không lấy tiền của nông dân bù cho doanh nghiệp”
Chiều 17/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng.
Tham gia ý kiến, ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) hoàn toàn đồng tình với Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến ngày 31/12/2024, trong bối cảnh, hiện nay, sức cầu trong nước nói chung còn thấp do vậy giảm thuế giá trị gia tăng sẽ giúp giảm giá dịch vụ, đặc biệt là đối tượng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Từ đó, kích cầu tiêu dùng và kích thích sản xuất. Thứ hai, thời hạn 31/12/2024, cũng là kết thúc năm thực hiện kết toán thuế.
“Tuy nhiên, thực tế khi triển khai Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng 2% thì mục tiêu là giá hàng hoá cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng trên thực tế, số lượng người tiêu dùng được hưởng các quyền lợi ở mức giá này không nhiều, trừ trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ mà có hóa đơn chứng từ. Còn phần lớn các dịch vụ, hàng hoá phổ biến lại gần như không có chứng từ. Ví dụ, giá bát phở ăn sáng có thể giảm 2% nếu được áp dụng”, ông Cường nói.
ĐBQH Hoàng Văn Cường nêu ý kiến. |
Theo ông Cường, khi đi giám sát các địa phương, đoàn ĐBQH ghi nhận ý kiến đồng tình của địa phương dù điều này có ảnh hưởng đến thu ngân sách. Các địa phương kiến nghị việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng, bởi thực sự có tác động tốt cho phục hồi sản xuất.
Liên quan đến sửa Luật Thuế giá trị gia tăng, ông Cường cho rằng, rất cần cân nhắc nội dung tăng dần thuế suất giá trị gia tăng: “Hiện nay, muốn khuyến khích sản xuất, muốn thúc đẩy tiêu dùng, chúng ta phải giảm thuế. Nhưng đến hết năm 2025, đến năm 2026, thực tăng 10% thì lúc đó sẽ tác động ngược trở lại so với mong muốn thúc đẩy xuất hiện nay”.
Theo ông Cường, so với mặt bằng chung của thế giới là 15%, thuế giá trị gia tăng của Việt Nam còn thấp, nhưng so với nhóm các nước đang phát triển thì đây là mức cao.
“Cải cách thuế theo hướng tăng thuế giá trị gia tăng phải hết sức cân nhắc. Cải cách thuế rất cần, nhưng chúng ta còn dư địa thuế ở nhiều lĩnh vực khác. Điển hình như thuế tài sản khi gần như hiện nay chưa thu được đồng thuế nào. Trong khi đó, thuế tài sản sẽ điều tiết thu nhập, điều tiết hoạt động của các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là nhóm người thu nhập cao, có tài sản lớn…”, ông Cường cho hay.
Ông Cường cũng đề xuất ý kiến liên quan đến các đối tượng chuyển từ nhóm không chịu thuế sang nhóm chịu thuế 5%, điển hình như phân bón và số loại thiết bị máy móc nông nghiệp.
“Nếu tăng thuế lên 10% thì người nông dân phải chịu giá phân bón tăng. Việc tăng thuế thêm 5% những mặt hàng này giải quyết vấn đề gì?", ông Cường băn khoăn và cho biết có lập luận những doanh nghiệp sản phẩm phân bón phải chịu một phần chi phí đầu vào mà không được khấu trừ. Như vậy, nếu tăng thuế thêm 5% thì các doanh nghiệp được khấu trừ và phần chi phí cho doanh nghiệp giảm đi, theo đó, giá phân bón bán ra cũng giảm. Nhưng, ông cho rằng lập luận này không thuyết phục.
Bởi theo ông, phân bón đang bán ra với mức giá không có thuế. Khi tăng thuế thì giá cũng được cộng thêm 5% thuế, như vậy, giá phân bón còn cao hơn, chứ không thể áp thêm thuế mà nói là giá giảm đi.
Bên cạnh đó, ông Cường cũng cho hay, chúng ta mới chỉ sản xuất được khoảng 70% phân bón, còn 30% nhập khẩu. Nếu thuế tăng 5% thì đương nhiên giá phân bón nhập khẩu phải bán cao hơn mức hiện nay. Điều này có thuận lợi là sẽ hạn chế nhập khẩu và khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất.
"Nhưng về phía người nông dân, đương nhiên sẽ phải cộng thêm thuế 5%. Doanh nghiệp được khấu trừ nhưng người nông dân phải chịu thuế”, ông Cường phân tích.
Để khắc phục tình trạng mâu thuẫn khi doanh nghiệp sản xuất phân bón phải chịu thuế đầu vào nhưng không được khấu trừ thuế đầu ra, ông Cường đề xuất chuyển thành thuế xuất 0% và đưa vào nhóm được hoàn thuế đầu vào giống như hàng hoá xuất khẩu. Điều này đảm bảo đúng nghĩa “không lấy tiền của nông dân bù cho doanh nghiệp”.
Ông Cường cũng cho rằng, cần giữ nguyên một dịch vụ tài chính ở nhóm đối tượng không thu thuế, đặc biệt là nhóm đối tượng người ta gọi là dịch vụ tài chính phái sinh đang phát triển từ lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán sang các sàn giao dục hàng hoá, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn… để khuyến khích các loại hình kinh doanh mới.
Bên cạnh đó, ông Cường đặt câu hỏi sản phẩm dịch vụ trên nền tảng số có thu thuế giá trị gia tăng hay không? Ví dụ sản phẩm là một phần mềm, khách hàng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài… trong trường hợp này là xuất khẩu dịch vụ và không phải chịu thuế giá trị gia tăng.
Theo ông Cường, phát triển công nghệ số đang rất cần được khuyến khích, vì vậy, các sản phẩm này cũng nên đưa vào đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuế giá trị gia tăng bằng 0 giống như hàng hoá xuất khẩu.
Với thuế dịch vụ vận tải, ông Cường đề xuất ngành đường sắt cần có quy định miễn thuế khi thực hiện chủ trương khuyến khích dịch vụ đường sắt, đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc…
ĐBQH Phạm Đức Ấn. |
Tham gia đóng góp ý kiến vào các quy định khác trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) lo ngại vấn đề hóa đơn giả. Đại biểu cho rằng vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng dẫn đến lợi ích rất lớn nên việc làm giả hóa đơn nhằm hoàn thuế gây thiệt hại rất lớn với hàng nghìn tỷ đồng.
“Cần có giải pháp cụ thể hơn đối với vấn đề này, nếu chỉ quy định như dự thảo Luật sẽ khó đạt được mục tiêu phòng, chống làm giả hóa đơn”, ông Ấn cho hay
Tin liên quan
Liz Kim Cương lột xác thành người khác 22/10/2024 11:21
Cùng chuyên mục
OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 09:25
Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới
Tài chính 21/10/2024 16:00
Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh
Tài chính 21/10/2024 12:00
Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV
Tài chính 21/10/2024 10:09
Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:59
Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 18:10
Các tin khác
Vì sao vốn xanh vừa thiếu, vừa yếu giải ngân?
Tài chính 19/10/2024 10:28
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Tài chính 18/10/2024 11:22
Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay
Tài chính 17/10/2024 16:13
9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023
Tài chính 17/10/2024 07:47
Đồng USD lên đỉnh hơn 2 tháng, Yên Nhật tiến gần mốc 150
Tài chính 16/10/2024 06:00
Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng
Tài chính 15/10/2024 19:00
Cấp bách chính sách khoanh nợ
Tài chính 15/10/2024 16:00
Cho vay doanh nghiệp FDI: Cuộc đua mới của các ngân hàng Việt
Tài chính 15/10/2024 07:00
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Giải ngân hơn 425 nghìn tỷ đồng
Tài chính 14/10/2024 08:11
Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại
Kinh tế - Tài chính 12/10/2024 13:10
Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại, áp lực có kéo dài?
Tài chính 11/10/2024 09:10
Bài toán khó của QCG
Tài chính 10/10/2024 16:09
Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực
Kinh tế - Tài chính 10/10/2024 00:00
Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng "sốt" nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ
Kinh tế - Tài chính 09/10/2024 16:21
Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?
Tài chính 09/10/2024 09:00
Chính sách tiền tệ thích ứng nhờ lạm phát vừa phải và tiền đồng ổn định
Tài chính 08/10/2024 11:00
Doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi
Tài chính 08/10/2024 09:00
Xu hướng lãi suất huy động sẽ ra sao trong quý cuối năm 2024?
Tài chính 07/10/2024 11:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00