Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Các tổ chức tín dụng cho biết trong quý III/2024, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng “giảm nhẹ”.

Nợ xấu chưa "giảm nhẹ" như kỳ vọng

Cụ thể, theo Vụ Dự báo, Thống kê (NHNN) về kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV của các tổ chức tín dụng (TCTD), như dự báo ở kỳ điều tra trước, mặt bằng rủi ro (MBRR) tổng thể của các nhóm khách hàng được các TCTD nhận định tiếp tục “tăng nhẹ” trong quý III/2024, tuy nhiên được kỳ vọng sẽ “giảm nhẹ” trong qúy IV/2024.

Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?
Các TCTD kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV/2024. Ảnh minh họa: Quốc Tuấn

Đánh giá tổng thể năm 2024, các TCTD dự báo MBRR tổng thể của các nhóm khách hàng (KH) tiếp tục tăng nhẹ so với năm 2023, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại nhiều so với năm 2023. Riêng rủi ro của các nhóm KH là TCTD được nhận định tăng nhẹ trong quý III/2024 nhưng kỳ vọng sẽ “giảm nhẹ” trong quý IV/2024 và cả năm 2024 so với năm 2023.

Các TCTD cho biết trong quý III/2024, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng "giảm nhẹ”, có xu hướng “tăng nhẹ”, tuy nhiên xu hướng này có biểu hiệu thu hẹp hơn so với quý II/2024. Các TCTD kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu có thể điều chỉnh giảm trong quý IV/2024.

Tại thời điểm 30/6/2024, báo cáo tài chính của 29 ngân hàng (bao gồm 27 ngân hàng niêm yết và Agribank, BaoViet Bank) trong nửa đầu năm 2024 ghi nhận, có tới 24/29 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu tăng, đạt gần 242.000 tỷ đồng cuối tháng 6/2024, tăng gần 45.000 tỷ đồng (gần 21%) so với cuối năm 2023, trong khi cho vay chỉ tăng 7,3%. Tỷ lệ nợ xấu đã tăng 0,24 điểm % so với cuối năm ngoái, lên 2,17 %.

Nếu loại trừ Agribank, tỷ lệ nợ xấu là 2,22%, tăng 0,04 điểm % so với cuối quý I và 0,28 điểm % so với cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cho rằng nợ xấu cuối quý II có thể sẽ ghi nhận là “đỉnh” của hệ thống, do bước vào quý III và quý IV, kỳ vọng tăng trưởng tín dụng có thể tích cực hơn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Khối Nghiên cứu và Phát triển khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, kỳ vọng bức tranh nợ xấu sẽ có tín hiệu khả quan từ hai quý cuối năm nhờ hoạt động kinh tế khởi sắc và thị trường bất động sản phục hồi dần, theo đó tính pháp lý của các dự án bắt đầu sẽ tháo gỡ dần và từ đó giảm áp lực nợ xấu, cũng như chính sách tín dụng thận trọng hơn. Đặc biệt theo ông Minh, nợ xấu hiện nay phần lớn thuộc về nhóm bất động sản có thể sẽ hạ nhiệt bớt đi trong giai đoạn tới đây.

Một nhận định từ chuyên gia của VinaCapital cho hay, thị trường bất động sản đã và đang có giao dịch khởi sắc và trở lại bánh xe tăng trưởng. Dự kiến bất động sản có thể +30% tăng trưởng về giao dịch trong 2024, nhờ các chính sách hỗ trợ, đặc biệt trong đó là hiệu lực của các Luật đồng bộ gồm Luật Sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; ngoài ra còn có Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Theo các quy định mới, sự khởi sắc của thị trường bất động sản là cơ hội để cải thiện chất lượng tài sản của các ngân hàng, bao gồm điều kiện thuận lợi cho xử lý nợ, thu hồi nợ và thậm chí thúc đẩy mua nợ.

Lưu ý là theo Vụ Dự báo, Thống kê của NHNN, kết quả điều tra được thực hiện trước cơn bão Yagi diễn ra. Do đó, Vụ nhấn mạnh “các nhận định và kỳ vọng/dự báo của các TCTD tại cuộc điều tra chưa tính đến những tác động và thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra”. Tuy nhiên, một số thống kê ước tính, tác động nợ xấu tiềm ẩn từ các khách hàng tại khu vực bị thiệt hại do bão Yagi gây ra sẽ không ảnh hưởng lớn đến hệ thống. FiinGroup và MSVN cùng đưa nhận định trên cơ sở số dư nợ bị ảnh hưởng do bão lũ chỉ khoảng 1%/ tổng dư nợ, là con số rất nhỏ và trong ngắn hạn có thể tác động giảm tỷ suất lợi nhuận của một số ngân hàng, dẫn đầu như Vietcombank, VietinBank, Agribank.

Lãi suất huy động dự báo tăng nhẹ

Kết quả điều tra cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng (gồm nhu cầu gửi tiền, sử dụng dịch vụ thanh toán, thẻ và vay vốn) của khách hàng trong quý III/2024 có cải thiện so với Quý II/2024 nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. Trong đó, nhu cầu dịch vụ thanh toán và thẻ được nhận định cải thiện mạnh hơn nhu cầu vay vốn và gửi tiền trong cùng kỳ.

Trong quý IV/2024 và cả năm 2024, các TCTD dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có thể “cải thiện” tốt hơn so với quý III/2024 và năm 2023, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “cải thiện” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Các TCTD cũng nhận định, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 vẫn duy trì trạng thái “tốt”, tiếp tục cải thiện so với quý trước. Các TCTD dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong qúy IV/2024 và cả năm 2024 so với năm 2023. Tại thời điểm cuối quý III/2024, có 72,8% TCTD nhận định tình hình thanh khoản chung ở trạng thái “tốt” (kỳ trước 72,5%), 25,4% TCTD nhận định thanh khoản “bình thường” (kỳ trước 26,6%).

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, sự ổn định về mức rất thấp của tỷ giá đã tạo thuận lợi cho nhà điều hành trong sử dụng các công cụ kéo giảm lãi suất liên ngân hàng, bơm ròng nhằm hỗ trợ vốn chi phí rẻ hơn. Xu hướng này được nhận định có thể còn tiếp tục giúp bài toán thanh khoản trong bối cảnh nhu cầu tín dụng dự báo gia tăng sẽ không gặp khó khăn.

Tại kết quả điều tra, các TCTD cho rằng trong quý IV sẽ có xu hướng điều chỉnh tăng rất nhẹ mặt bằng lãi suất huy động và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp. Tính chung cả năm 2024, các TCTD dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ (0,1 đpt) và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ (0,09 đpt) so với cuối năm 2023.

Huy động vốn toàn hệ thống được các TCTD kỳ vọng tăng bình quân 3,2% trong quý IV/2024 và 7,9% trong năm 2024 (điều chỉnh giảm đáng kể so với mức kỳ vọng 10,1% ghi nhận tại kỳ điều tra trước).

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng 13,2%/năm

Dư nợ tín dụng toàn hệ thống được các TCTD kỳ vọng tăng bình quân 4,8% trong quý IV/2024 và 13,2% trong năm 2024 (điều chỉnh giảm 0,9 đpt so với mức 14,1% tại kỳ điều tra trước.

Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?
Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế (%ytd)

Theo kỳ vọng này, có thể sự khó khăn và có phần thận trọng của các TCTD trong giải ngân vốn kể cả khi nền kinh tế có tín hiệu tăng hấp thu vốn. Kỳ vọng hiện đang thấp hơn chỉ tiêu cao mà NHNN đặt ra (15%), nhưng khá sát với dự báo về tăng trưởng tín dụng cho cả năm của một số định chế tài chính. Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng với quyết tâm đưa nền kinh tế đạt tăng trưởng cao 7,5%, hoặc đâu đó giữa mức 6,5-7%, thì tín dụng sẽ phải tăng tốc và có thể mở rộng dư nợ lớn hơn kỳ vọng của chính các TCTD.

Cũng theo Vụ Dự báo Thống kê, kết quả điều tra ghi nhận các TCTD cho rằng tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 có cải thiện nhưng chưa đạt được như kỳ vọng ở kỳ điều tra trước. 71,9- 76,3% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024 và cả năm 2024.

Tại kỳ điều tra này, tỷ lệ các TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023 là 79,6% (điều chỉnh giảm so với tỷ lệ kỳ vọng 86,2% TCTD có cùng kỳ vọng tại kỳ điều tra trước), bên cạnh đó, vẫn có 15,9% TCTD lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2024 (cao hơn tỷ lệ 11% TCTD kỳ vọng tại kỳ điều tra trước) và 4,4% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Nguồn: Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Lê Mỹ
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023

9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, 9 tháng 2024, lượng kiều hối chuyển về TP đạt 7.392 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng USD lên đỉnh hơn 2 tháng, Yên Nhật tiến gần mốc 150

Đồng USD lên đỉnh hơn 2 tháng, Yên Nhật tiến gần mốc 150

Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng trong ngày 15/10 ngày thứ Ba. Động lực chính đằng sau sự tăng giá này là những dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thận trọng hơn trong việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.
Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Vay vốn vẫn bị ép mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

NHNN cho biết pháp luật hiện hành đã có quy định nghiêm cấm hành vi ép khách hàng mua, giao kết hợp đồng bảo hiểm.
Cấp bách chính sách khoanh nợ

Cấp bách chính sách khoanh nợ

Nhiều DN mong muốn được các ngân hàng khoanh nợ và cho vay mới để giúp họ khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau những thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.
Cho vay doanh nghiệp FDI: Cuộc đua mới của các ngân hàng Việt

Cho vay doanh nghiệp FDI: Cuộc đua mới của các ngân hàng Việt

Trong 2 năm gần đây, thị trường cho vay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ các ngân hàng quốc doanh, vốn chuyên cho vay lĩnh vực này, mà còn có các ngân hàng tư nhân cũng bắt đầu vào cuộc để tìm kiếm giải pháp phục vụ phân khúc này.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Giải ngân hơn 425 nghìn tỷ đồng

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Giải ngân hơn 425 nghìn tỷ đồng

17 ngân hàng đã giải ngân gói tín dụng ưu đãi đạt 425.659 tỷ cho 146.906 khách hàng, bằng 83,4% quy mô gói đăng kí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Các tin khác

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá VND/USD quay đầu tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.
Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại, áp lực có kéo dài?

Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại, áp lực có kéo dài?

Tỷ giá VND/USD đã tăng tương đối kể từ khi DXY đạt mức cao nhất trong bảy tuần qua.
Bài toán khó của QCG

Bài toán khó của QCG

Các mảng kinh doanh đều gặp khó, khiến Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) lỗ lớn.
Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

Nới lỏng tiền tệ: Mong muốn đi kèm áp lực

Giảm lãi suất chỉ là điều kiện cần còn điều kiện đủ là khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và điều này cần phát huy sự nhịp nhàng của các chính sách.
Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng "sốt" nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng "sốt" nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Sự phát triển của công nghệ kết hợp với sự mở rộng của các kênh phân phối đã giúp gia tăng sự nhận diện của các nhà đầu tư đối với sản phẩm chứng chỉ quỹ, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu tích sản.
Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Các tổ chức tín dụng nói gì về nợ xấu, lãi suất và tăng trưởng tín dụng?

Các tổ chức tín dụng cho biết trong quý III/2024, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống chưa đạt được kỳ vọng “giảm nhẹ”.
Chính sách tiền tệ thích ứng nhờ lạm phát vừa phải và tiền đồng ổn định

Chính sách tiền tệ thích ứng nhờ lạm phát vừa phải và tiền đồng ổn định

Lạm phát vừa phải và đồng tiền vững chắc đang cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì chính sách thích ứng để hỗ trợ tăng trưởng.
Doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi

Doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi

Lạc quan về sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm nhưng doanh nghiệp chế biến chế tạo mong được tiếp cận vốn vay ưu đãi nhanh chóng hơn.
Xu hướng lãi suất huy động sẽ ra sao trong quý cuối năm 2024?

Xu hướng lãi suất huy động sẽ ra sao trong quý cuối năm 2024?

Sau nhiều đợt điều chỉnh lãi suất huy động, hiện nhiều nhà băng đã trả lãi suất kỳ hạn trung và dài hạn từ trên 6%/năm.
Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Việt Nam cần có chiến lược thúc đẩy tài chính xanh

Để thúc đẩy tài chính xanh, hướng tới mục tiêu Net-Zero, Việt Nam cần có chiến lược và giải pháp để thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Tiết kiệm tăng kỷ lục, NHNN có loạt quy định mới về tiền gửi

Tiết kiệm tăng kỷ lục, NHNN có loạt quy định mới về tiền gửi

NHNN vừa chính thức ban hành loạt Thông tư quy định mới về lãi suất tiết kiệm tiền đồng và ngoại tệ, áp dụng cho toàn hệ thống.
Doanh nghiệp xoay xở tái cấu trúc

Doanh nghiệp xoay xở tái cấu trúc

Hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tiếp tục được đẩy mạnh với các kế hoạch, nỗ lực thanh lý tài sản để xử lý nợ, tăng vốn đầu tư.
Giải pháp phòng tránh giao dịch đáng ngờ tại ngân hàng

Giải pháp phòng tránh giao dịch đáng ngờ tại ngân hàng

Tội phạm công nghệ tấn công tài khoản ngân hàng đang gia tăng với các phương thức ngày càng tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh số hóa ngành ngân hàng phát triển mạnh.
Gỡ dần giao chỉ tiêu tín dụng

Gỡ dần giao chỉ tiêu tín dụng

Ngành ngân hàng chưa thể bỏ cấp hạn mức tín dụng để sử dụng các công cụ khác thay thế, nhưng việc giao chỉ tiêu dần theo hướng chủ động có ý nghĩa lớn.
Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025

Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất một trung tâm tài chính vào cuối năm 2025, nhằm thúc đẩy dịch vụ tài chính và phát triển kinh tế - xã hội.
Cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI trong 9 tháng

Cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI trong 9 tháng

9 tháng năm nay, cả nước thu hút gần 25 tỉ USD vốn FDI, trong đó, chỉ riêng tháng 9, tổng lượng vốn FDI đạt mức cao nhất với gần 4,26 tỉ USD.
Quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả cùng gói tài khoản siêu ưu đãi - OMNI Platinum

Quản trị tài chính doanh nghiệp hiệu quả cùng gói tài khoản siêu ưu đãi - OMNI Platinum

Ngân hàng Phương Đông (OCB) chính thức ra mắt gói tài khoản siêu ưu đãi OMNI Platinum ngay trên ngân hàng số dành cho doanh nghiệp (OMNI Corp).
Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Lượng tiền gửi từ người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục lập kỷ lục trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh từ tháng 4 đến nay.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động