Khởi công cầu Phước An với tổng mức đầu tư hơn 4,8 nghìn tỷ đồng
![]() |
Dự án cầu Phước An chính thức khởi công. |
Tham dự Lễ khởi công có Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cùng đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính…, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai.
Ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhấn mạnh: Đề nghị Ban Quản lý dự án, các nhà thầu… đảm bảo tiến độ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện dự án, đặc biệt là phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình thực hiện dự án.
![]() |
Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. |
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4.378,34m; trong đó đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: phần cầu dài 3.514m, đường dẫn trên tuyến 247m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An tỉnh Đồng Nai dài 617,34m; tổng mức đầu tư 4.877 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 2.877 tỷ đồng.
Cầu Phước An sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam bộ và ngược lại. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường độc đạo đi Vũng Tàu - Quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm nay.
![]() |
Cầu Phước An có thiết kế hình cánh buồm. |
Dự án cầu Phước An được thiết kế có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An. Trong đó, tổng chiều dài phần cầu 3,5km, thiết kế nhịp chính có hình dạng cánh buồm, chiều cao thông thuyền 55m, bề rộng mặt cầu dẫn 23,5m, bề rộng mặt cầu chính 27m đảm bảo cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Dự án cầu Phước An được phê duyệt chủ trương năm 2009. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan như nguồn vốn đầu tư lớn, thay đổi hình thức đầu tư, dự án được triển khai trên địa bàn 2 tỉnh nên việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Việc khởi công dự án cầu Phước An phù hợp với quy hoạch từ 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ trong đó xác định “…đầu tư phát triển hệ thống logistics cảng và cảng trung chuyển quốc tế tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
Ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định: Cầu Phước An khi đi vào hoạt động sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, khu Trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép hạ và các khu công nghiệp trong khu vực; từng bước tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, liên hoàn, thông suốt, nâng cao khả năng kết nối vùng; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Đưa giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghiệp chủ lực
Kinh tế 24/06/2025 18:00

Amazon "đổ bộ" vào châu Á: Cú hích cho làn sóng AI
Kinh tế 23/06/2025 18:00

Chủ tịch FED điều trần, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?
Kinh tế 22/06/2025 18:00

Kiến nghị không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng
Kinh tế 20/06/2025 16:00

Bắc Ninh: Phát triển cụm công nghiệp theo hướng bền vững
Kinh tế 19/06/2025 14:00

Hình thức thuế khoán không còn phù hợp với thực tế
Kinh tế - Tài chính 18/06/2025 15:48
Các tin khác

Giảm thuế VAT, kích tiêu dùng tư nhân
Kinh tế 18/06/2025 12:00

Sáp nhập tỉnh thành có phải cơ hội "vượt rào" thuế Mỹ cho bất động sản công nghiệp?
Kinh tế 17/06/2025 14:00

Phát triển kinh tế tư nhân là phù hợp với quy luật kinh tế
Kinh tế 17/06/2025 10:00

Để doanh nghiệp không e dè đào tạo nhân lực công nghệ cao
Kinh tế 17/06/2025 08:00

Việt Nam bứt phá với thanh toán số hiện đại, chi phí thấp
Kinh tế 17/06/2025 06:00

Nếu Iran đóng eo biển Hormuz, điều gì sẽ xảy ra?
Kinh tế 16/06/2025 16:00

Giá vàng tuần tới: Hạn chế “mua đuổi” theo xung đột Israel – Iran
Kinh tế 15/06/2025 14:00

Bộ Tài chính hướng dẫn rõ việc xử lý trụ sở, nhà đất công sau sắp xếp đơn vị
Kinh tế 15/06/2025 12:00

Xây dựng những cây cầu mới kết nối các doanh nghiệp Á – Âu
Kinh tế 12/06/2025 18:00

Tiêu thụ điện cao kỷ lục, cung ứng than cho sản xuất điện ra sao?
Kinh tế 11/06/2025 13:00

Cơ hội phát triển nhanh, bền vững từ quản trị kinh doanh minh bạch
Kinh tế 11/06/2025 11:00

C.P bị tố bán "thịt bẩn": Thế cạnh tranh các đại gia thực phẩm trên thị trường Việt
Kinh tế 10/06/2025 06:00

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công: Phải tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn" về công tác giải phóng mặt bằng
Kinh tế 09/06/2025 10:00

Áp lực bán tháo từ nhà đầu tư, giá vàng giảm mạnh
Kinh tế 08/06/2025 14:00

Quản trị Doanh nghiệp: Mở khóa “ cơ hội”, thúc đẩy phát triển bền vững
Kinh tế 07/06/2025 19:02

Doanh nghiệp được tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
Kinh tế 07/06/2025 14:00

TPHCM đang xây dựng khung pháp lý hoàn thiện cho kinh doanh lưu trú ngắn hạn
Kinh tế 07/06/2025 14:00

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp tái cấu trúc toàn diện
Kinh tế 07/06/2025 10:00

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58