Giảm thiểu các sai sót trong hoạt động đăng kiểm bằng công nghệ số

Chuyển đổi số sẽ giúp các hoạt động đăng kiểm diễn ra hiệu quả hơn, thời gian và chi phí được tối ưu, và đặc biệt là hạn chế các sai sót trong hoạt động kiểm định.

Cùng với các ngành, lĩnh vực khác, thời gian qua, ngành Giao thông vận tải trong đó lĩnh vực Đăng kiểm đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Tuy vậy, tình trạng quá tải tại các Trung tâm đăng kiểm cũng như những sai phạm của một số đơn vị đăng kiểm được phát hiện những ngày qua, theo các chuyên gia, đã phần nào cho thấy việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm còn nhiều hạn chế.

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm Chính quyền điện tử - Viettel Solutions.

Để độc giả có thêm góc nhìn về vấn đề này, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm Chính quyền điện tử thuộc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions):

Gần đây, khi câu chuyện đăng kiểm "nóng" lên, nhiều người đặt câu hỏi chuyển đổi số có thể giải bài toán của Đăng kiểm như thế nào?

Đăng kiểm là lĩnh vực quan trọng của giao thông vận tải trong việc kiểm soát chất lượng phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông. Hằng năm, có khoảng gần 5 triệu lượt đăng kiểm tại khắp 63 tỉnh thành. Trong khi đó, xe điện, xe tự lái đang ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam đặt ra những yêu cầu mới với công tác kiểm định xe cơ giới.

Từ góc nhìn của chúng tôi, việc ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp các hoạt động đăng kiểm diễn ra hiệu quả hơn, thời gian và chi phí được tối ưu, đặc biệt là hạn chế các sai sót trong hoạt động kiểm định.

Một số ví dụ điển hình của áp dụng công nghệ trong đăng kiểm có thể điểm ra như: Công nghệ thu thập dữ liệu tự động từ nền tảng Internet vạn vật – IoT để thu thập dữ liệu tự động từ các thiết bị kiểm định giúp cung cấp số liệu minh bạch, chính xác, tránh sai sót chủ quan, khách quan.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI giúp nhận diện, kiểm soát biển số phương tiện đăng kiểm; giúp nhanh chóng tìm kiếm dữ liệu và lịch sử đăng kiểm, các thông tin cần thiết phục vụ đăng kiểm (thuế, phí đăng kiểm, thông tin nộp phạt nếu có).

Hay việc ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn - Big Data và nền tảng khai thác dữ liệu để khai thác hiệu quả dữ liệu lớn, giúp chẩn đoán, phát hiện các lỗi hệ thống trên phương tiện, từ đó ngăn chặn các rủi ro, thậm chí yêu cầu các hãng xe chủ động thu hồi để khắc phục.

Hiện nay, Viettel đang phối hợp với ngành Đăng kiểm triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 4. Trong đó, bước đầu sẽ chuyển đổi số các dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian, thủ tục.

Với tình huống các trung tâm đăng kiểm bị quá tải, theo ông công nghệ có thể hỗ trợ cụ thể những gì thưa ông?

Các Trung tâm đăng kiểm bị quá tải do nhiều nguyên nhân như một số Trung tâm đóng cửa, một số phương tiện đã cũ và đã cải tạo hoặc “độ” không đảm bảo các tiêu chí đăng kiểm hoặc các phương tiện cơ giới tập trung đăng kiểm trong 1 khoảng thời gian ngắn dịp sát Tết. Ngoài ra, theo 1 báo cáo chuyên ngành, thời gian để 1 xe đăng kiểm trung bình trong điều kiện thông thường là 40 phút, trong đó thời gian thực sự kiểm định chỉ là 10 phút (25% tổng thời gian), 30 phút còn lại (75% tổng thời gian) là thời gian làm các thủ tục đăng ký, nộp phí và lệ phí, tra cứu phạt nguội.

Thời gian để 1 xe đăng kiểm trung bình trong điều kiện thông thường là 40 phút, trong đó thời gian thực sự kiểm định chỉ là 10 phút. (Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp)

Với thực trạng trên, bên cạnh việc các Trung tâm đăng kiểm liên tục cải thiện năng lực và các giải pháp quản lý nhà nước từ Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo chúng tôi, công nghệ có thể hỗ trợ trong việc cung cấp công cụ quản lý và đặt lịch đăng kiểm, giúp người dân biết được vị trí, năng lực kiểm định, khả năng đáp ứng của các Trung tâm đăng kiểm để đăng ký lịch phù hợp. Công cụ này còn cho phép kiểm tra trước các thủ tục cần thiết và cho phép người dân thực hiện trước những thủ tục này. Ví dụ, kiểm tra có nợ phí cầu đường, phí nộp phạt nguội không và đóng phí trực tuyến trước khi đến Trung tâm đăng kiểm.

Cùng với đó, có thể ứng dụng AI vào phân tích dữ liệu đăng kiểm trước đó từ tập dữ liệu của 5 triệu phương tiện để dự đoán và cảnh báo cho chủ phương tiện kiểm tra sơ bộ trước các vấn đề của phương tiện để xử lý trước khi đi đăng kiểm, từ đó giảm tải cho các Trung tâm đăng kiểm.

Các công cụ công nghệ này có thể được cung cấp rất nhanh chóng. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể kết hợp các công ty công nghệ đưa ra ứng dụng sớm để tối ưu quá trình đăng kiểm.

Vậy để giám sát tốt hơn, giảm thiểu các vụ sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, công nghệ số có thể tham gia thế nào?

Hiện Viettel Solutions đã có các giải pháp thông minh giám sát toàn bộ quá trình đăng kiểm từ khi phương tiện cơ giới vào dây chuyền kiểm định tới lúc phương tiện được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm và kết thúc quá trình đăng kiểm tại các Trung tâm.

Trong quá trình đó, phương tiện được giám sát bằng phân tích hình ảnh và ứng dụng blockchain trong quản lý thông số đo đạc từ thiết bị trong dây chuyền đăng kiểm; ứng dụng công nghệ IoT kết nối thiết bị đăng kiểm với phần mềm đăng kiểm để tự động hóa nhiều công đoạn; dữ liệu được quản lý theo thời gian thực.

Ngoài ra, có thể ứng dụng đăng kiểm điện tử và ký số kết quả đăng kiểm để xác thực và lưu vết quá trình cấp chứng nhận. Các công nghệ này giám sát được toàn bộ quá trình đăng kiểm, giúp rút ngắn được thời gian đăng kiểm đăng kiểm cho mỗi phương tiện.

Về dài hạn, ngành Đăng kiểm cần lưu ý gì để chuyển đổi số thành công, thưa ông?

Để chuyển đổi số thành công cho lĩnh vực Đăng kiểm, đòi hỏi các nhà lãnh đạo ngành cần quyết tâm chuyển đổi theo chiến lược và phù hợp với chương trình, mục tiêu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Việc chọn giải pháp công nghệ tiên tiến và phù hợp cần phải kết hợp đồng thời với công tác thay đổi nhận thức của cán bộ nhân viên về ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyển đổi số, phá vỡ cách làm cũ lạc hậu, tiếp nhận và thích nghi với cách làm mới trong các nghiệp vụ. Đặc biệt, công cuộc này cần thực hiện triệt để, sâu sắc từng khía cạnh của vấn đề cốt lõi, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới khách hàng là các chủ phương tiện.

https://ictnews.vietnamnet.vn/giam-thieu-cac-sai-sot-trong-hoat-dong-dang-kiem-bang-cong-nghe-so-5012189.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Phiêu cùng xế mới – Chu du muôn nơi” cùng Ford Việt Nam

“Phiêu cùng xế mới – Chu du muôn nơi” cùng Ford Việt Nam

Nhằm tri ân và động viên khách hàng đã luôn tin tưởng và ủng hộ, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc tổ chức chương trình “Phiêu cùng xế mới, chu du muôn nới” từ ngày 4/3 đến ngày 17/3 cùng nhiều quà tặng giá trị cao dành cho khách hàng mua xe...
Ford Territory ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong năm 2023

Ford Territory ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng trong năm 2023

Bất chấp khó khăn và thách thức của nền kinh tế, Ford Territory ghi dấu với kỷ lục bán hàng trong tháng 12/2023 với 1.148 chiếc xe được bán ra, chạm mốc hơn 10.000 xe bán ra sau hơn 1 năm ra mắt.
Ford Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ford Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 18-1, Ford Việt Nam đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất từ Chính phủ Việt Nam do Chủ tịch nước phê duyệt vì những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong 28 năm qua.
Ford Việt Nam tung chương trình "Thời điểm Vàng mua xe Ford" với hàng loạt ưu đãi khủng

Ford Việt Nam tung chương trình "Thời điểm Vàng mua xe Ford" với hàng loạt ưu đãi khủng

Từ ngày 4/12 - 16/12/2023, khách hàng mua xe Ford sẽ nhận được quà tặng Vàng và chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ lên tới 100% với các dòng Territory, Everest, Ranger và ưu đãi 100 triệu với Explorer.
Ford thế hệ mới bứt phá mọi giới hạn, mang đến trải nghiệm khác biệt chưa từng có cho khách hàng

Ford thế hệ mới bứt phá mọi giới hạn, mang đến trải nghiệm khác biệt chưa từng có cho khách hàng

Bên cạnh việc chinh phục khách hàng bằng bộ ba sản phẩm Thế hệ mới là Ford Ranger, Ford Ranger Raptor và Ford Everest, Ford Việt Nam còn chú trọng tới các hoạt động chăm sóc khách hàng qua các chương trình xã hội ý nghĩa.
Ford Việt Nam mở “Đại tiệc Sale”, ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe

Ford Việt Nam mở “Đại tiệc Sale”, ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc sẽ tổ chức chương trình “Đại tiệc Sale” lớn nhất trong năm trong ngày 11/11 với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.

Các tin khác

Ford Việt Nam trao tặng động cơ, hộp số, tích cực đóng góp vào phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam

Ford Việt Nam trao tặng động cơ, hộp số, tích cực đóng góp vào phát triển giáo dục bền vững tại Việt Nam

Ford Việt Nam đã trao tặng nhiều động cơ và hộp số của hai dòng xe Ranger và Territory thế hệ mới cho 6 trường đại học tại Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Đây là hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của công tác đào tạo nhân sự kỹ thuật tại địa phương.
‘Không gì là không thể’ và cách chúng ta đối mặt với thử thách

‘Không gì là không thể’ và cách chúng ta đối mặt với thử thách

Nhà văn Khánh Phương vừa trình làng cuốn Không gì là không thể tựa gốc You can của George Matthew Adams bao gồm những triết lý hết sức đơn giản nhưng sâu sắc về thành công.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tiên tham gia giải đua xuyên quốc gia Châu Á 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tiên tham gia giải đua xuyên quốc gia Châu Á 2023

Ford Thái Lan công bố hợp tác với đội đua huyền thoại Feeliq Innovation Motorsport để chinh phục Giải đua xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2023 với Ranger Raptor Thế hệ Mới, chỉ vài tháng sau khi chinh phục giải đua SCORE-International 2022 Baja 1000 và giành
Ford Everest - Chiếc xe thiết kế khi động học thông minh nhất từ trước đến nay

Ford Everest - Chiếc xe thiết kế khi động học thông minh nhất từ trước đến nay

Ford Everest thế hệ mới được thiết kế để mang đến cho khách hàng nội thất tiện nghi và tinh tế nhất từ trước đến nay. Thiết kế khí động học sáng tạo giúp giảm tiếng ồn gió và giảm tiếng ồn trong cabin xuống mức dễ chịu.
Ford Việt Nam đồng hành xây dựng cộng đồng xe bán tải đoàn kết, văn minh, thân thiện

Ford Việt Nam đồng hành xây dựng cộng đồng xe bán tải đoàn kết, văn minh, thân thiện

Công ty Ford Việt Nam vinh dự đồng hành cùng Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 diễn ra tại Nam Hội An, miền Trung Việt Nam trong hai ngày 15-16 tháng 07 năm 2023. Với sự tham dự của hơn 1,000 thành viên các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc và những khách hàng hâm mộ dòng xe đầy cảm hứng này, các hoạt động có quy mô lớn nhất và sôi động nhất từ trước đến nay đã được tổ chức.
Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD

Cuộc sống ít ai ngờ của cặp đôi giàu lên nhờ trúng số 46 triệu USD

Cuộc sống của cặp vợ chồng từng trúng số 46 triệu USD khiến nhiều người bất ngờ. Họ từng thề ước sẽ tiếp tục làm 'ông bà nhàm chán và bình thường' đến cuối đời.
Chàng trai trả ơn đời, mang nụ cười đến với bà con vùng hẻo lánh

Chàng trai trả ơn đời, mang nụ cười đến với bà con vùng hẻo lánh

Từng được xã hội cưu mang nên ngay khi thoát nghèo, vượt qua bạo bệnh, 8X từng bị cha bỏ rơi từ lúc còn trong bụng mẹ quyết trả ơn đời bằng việc đem đến nụ cười cho cộng đồng.
Tạp chí điện tử Sức khỏe Việt - Cơ quan ngôn luận của Hội Nam Y (Hội YDHCT) Việt Nam :: Hệ thống quản lý thành viên Ver 2.0  :: Đăng nhập hệ thống quả

Tạp chí điện tử Sức khỏe Việt - Cơ quan ngôn luận của Hội Nam Y (Hội YDHCT) Việt Nam :: Hệ thống quản lý thành viên Ver 2.0 :: Đăng nhập hệ thống quả

Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt?

Indiegogo - nền tảng giúp startup của Lê Diệp Kiều Trang “hút” được 7 triệu USD sau đó lại khoá gọi vốn có gì đặc biệt?

Bà Lê Diệp Kiều Trang và chồng là Sonny Vũ đã gọi vốn thông qua hình thức gọi vốn cộng đồng trên trang Indiegogo. Vậy làm thế nào để có thể gọi được vốn triệu USD trên nền tảng này?
Startup của cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bị tố bán hàng kém chất lượng

Startup của cựu Giám đốc Facebook Việt Nam bị tố bán hàng kém chất lượng

Arevo - startup sản xuất xe đạp in 3D của vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang, cựu Giám đốc Facebook Việt Nam đã bị người dùng phản ánh quỵt tiền, sai cam kết và bán hàng kém chất lượng.
Hội nghị khoa học kỹ thuật Tập đoàn Y khoa Sài Gòn 2023

Hội nghị khoa học kỹ thuật Tập đoàn Y khoa Sài Gòn 2023

TP HCM- Hội nghị là cơ hội để các nghiên cứu viên giao lưu, trao dồi kiến thức, kỹ năng thực tế để phục vụ công việc, cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh.
CMC nằm trong Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông uy tín năm 2023

CMC nằm trong Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông uy tín năm 2023

Mới đây, Tập đoàn Công nghệ CMC vừa được công ty Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) xếp hạng Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông uy tín năm 2023.
One Mount Group được cấp khoản tín dụng 1.500 tỷ đồng

One Mount Group được cấp khoản tín dụng 1.500 tỷ đồng

Khoản tín dụng 1.500 tỷ đồng sẽ được cấp cho One Mount Distribution - thành viên của Tập đoàn One Mount Group do ông Hồ Anh Ngọc là chủ tịch HĐQT công ty
Bí kíp chuyển đổi số ngành dịch vụ: Các doanh nghiệp chia sẻ gì tại Vietnam Industry Summit 4.0?

Bí kíp chuyển đổi số ngành dịch vụ: Các doanh nghiệp chia sẻ gì tại Vietnam Industry Summit 4.0?

Tại phiên thảo luận chuyên đề 4 của Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 với chủ đề Chuyển đổi số và Chuyển đổi xanh ngành dịch vụ, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh, việc luôn cố gắng bám sát thực tiễn là bí quyết giúp doanh nghiệp này định vị được những cơ hội mới và dự đoán được thị trường có thể sẽ thay đổi theo xu hướng nào.
VinFast tiếp tục bội thu doanh số xe điện, đến lượt VF8 ‘cân team’

VinFast tiếp tục bội thu doanh số xe điện, đến lượt VF8 ‘cân team’

Hãng xe Việt đã bàn giao tổng cộng 2.996 xe điện đến tay người dùng Việt trong tháng 5 vừa qua.
Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam

Hội Truyền thông số kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho YouTuber Việt Nam

Mới đây, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã có công văn kiến nghị giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc về chính sách thuế đối với nghành sáng tạo nội dung số.
VinFast chính thức công bố xe điện mini VF 3: Thiết kế "nhìn đã yêu", giá bán vẫn là ẩn số

VinFast chính thức công bố xe điện mini VF 3: Thiết kế "nhìn đã yêu", giá bán vẫn là ẩn số

Dự kiến, VinFast VF 3 sẽ chính thức nhận đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm 2023 và bàn giao trong quý 3 năm 2024.
Hậu quả khôn lường khi bán tài khoản Zalo, Tiktok, Twitter... với giá lên đến 800.000 đồng

Hậu quả khôn lường khi bán tài khoản Zalo, Tiktok, Twitter... với giá lên đến 800.000 đồng

Vì lợi nhuận nhỏ trước mắt, không ít người đã bán thông tin của mình trên ‘chợ đen’ với mức giá rẻ mạt. Tuy nhiên, họ không biết rắc rối thực sự vẫn đang chờ phía sau.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động