Dự án cao tốc lo thiếu cát

Hàng loạt dự án giao thông được triển khai tại khu vực miền Trung, Đông Nam Bộ, miền Tây đang đối mặt tình trạng khan hiếm đất đắp nền, cát và đá xây dựng. Nguồn vật liệu này lấy từ đâu, khai thác ra sao đang là vấn đề gây đau đầu.

vninfor.vn

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được gấp rút triển khai, theo kế hoạch dự kiến hoàn thành trong năm 2023 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được gấp rút triển khai, theo kế hoạch dự kiến hoàn thành trong năm 2023 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Theo Bộ Giao thông Vận tải, kết quả khảo sát cho thấy trữ lượng vật liệu để làm đường cao tốc không thiếu nhưng cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục để khai thác mỏ mới. Các chuyên gia cũng cho rằng nguồn vật liệu cát san lấp không thiếu nhưng thiếu cơ chế khai thác kỹ thuật để đảm bảo không gây sạt lở về sau.

Vật liệu xây dựng thông thường thuộc các địa phương quản lý, nhưng địa phương không dám quyết bởi nếu làm vượt luật, mấy năm sau phải "đi nghỉ mát" thì rất mệt.

Dự án nào cũng thiếu cát, đất đắp nền

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM dài 76km dự kiến được khởi công vào tháng 6-2023, ước tính cần gần 15 triệu m3 vật liệu. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP, nguồn vật liệu cho dự án này dự kiến được lấy từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang và An Giang. Sở đã làm việc với sở ngành các địa phương để rà soát, trong đó đất đắp nền, đá xây dựng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Với cát xây dựng, Bình Dương và Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 70% nhu cầu, 30% khối lượng còn lại dự kiến lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng các mỏ cát xây dựng tại An Giang đều đã được cấp phép khai thác, ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh.

Với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản ở tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3, tương đương 50% nhu cầu. 50% cát đắp nền còn lại dự kiến lấy tại tỉnh Đồng Tháp (khoảng 20%) và tỉnh An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên, hai địa phương này từ chối cung cấp do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Không chỉ đường vành đai 3 TP.HCM đang lo thiếu vật liệu mà các dự án trọng điểm ở miền Trung, miền Tây "quay quắt" tìm cát.

Theo Bộ GTVT, 10 dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có nhu cầu khoảng 17,1 triệu m3 đá, 8,95 triệu m3 cát và khoảng 45,3 triệu m3 đất đắp nền. Tuy nhiên, khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án. Cụ thể, còn thiếu khoảng 7,5 triệu m3 đá, 3 triệu m3 cát và khoảng 1,9 triệu m3 đất đắp nền.

Tương tự, với cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng nhu cầu khoảng 1,37 triệu m3 đá các loại và khoảng 1,7 triệu m3 đất đắp. Qua khảo sát, nguồn đá, đất đắp nền đường đã đủ cho hai dự án này. Riêng lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m3 (phải thi công trong 18 tháng để chờ lún) vẫn thiếu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết qua khảo sát của tư vấn và làm việc trực tiếp của Bộ GTVT, Bộ TN&MT với các địa phương, cho thấy trữ lượng vật liệu để làm đường cao tốc không thiếu. Tuy nhiên, cần sớm nâng công suất các mỏ đang khai thác và đẩy nhanh thủ tục để khai thác mỏ mới. Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long ưu tiên bố trí nguồn cát cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua miền Tây.

An Giang đã mở mỏ cát trên sông Tiền, huyện Chợ Mới để phục vụ cho tuyến tránh TP Long Xuyên nối quốc lộ 91 - Ảnh: BỬU ĐẤU

An Giang đã mở mỏ cát trên sông Tiền, huyện Chợ Mới để phục vụ cho tuyến tránh TP Long Xuyên nối quốc lộ 91 - Ảnh: BỬU ĐẤU

Cần sớm có giải pháp gỡ khó tình trạng thiếu cát

TS Thái Duy Sâm - phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - cho rằng Chính phủ đã có nghị quyết tăng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác, giao mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu làm đường cao tốc khai thác để cung cấp nhanh nguồn vật liệu thi công. Nhưng vẫn vướng quy định của Luật đất đai hay các luật khác, nên Chính phủ có thể xin ý kiến của Quốc hội để Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết riêng nhằm thực hiện ngay thay vì chờ sửa luật rất lâu.

"Vật liệu xây dựng thông thường thuộc các địa phương quản lý nhưng địa phương không dám quyết bởi nếu làm vượt luật, mấy năm sau phải "đi nghỉ mát" thì rất mệt. Do vậy, cơ chế đặc thù phải đặc thù thực sự. Hạ tầng giao thông rất quan trọng, Chính phủ nhìn thấy và quyết liệt đầu tư nhưng vẫn vướng cái nọ cái kia thì cần sớm tháo gỡ để làm", ông Sâm nói.

Theo TS Phạm Viết Thuận - viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM, nguồn vật liệu cát san lấp không thiếu nhưng thiếu cơ chế khai thác kỹ thuật để đảm bảo không gây sạt lở về sau... Khối lượng 7 triệu m3 cát cho đường vành đai 3 TP.HCM không lớn so với tính chất cát và vật liệu đất san lấp tại khu vực xung quanh TP.HCM trong bán kính 70km. Tuy nhiên, do vấn đề sạt lở tại một số địa phương, trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dẫn đến tâm lý e ngại.

Hơn nữa, Bộ TN&MT cũng có những hạn chế trong các vấn đề cấp phép ở các tỉnh thành phía Nam. Do đó, theo ông Thuận, Bộ TN&MT cần có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh thành thống nhất nội dung cấp phép. Phân quyền cho tỉnh thành cấp phép cho từng công trình trên cơ sở báo cáo của tỉnh thành về nhu cầu cơ bản của từng dự án về khối lượng cần khai thác và san lấp nền đường; được báo cáo bộ trước khi cấp phép.

"Trong quá trình thực hiện, cần có sự phối hợp với cơ quan cảnh sát môi trường để đảm bảo việc khai thác đúng mục đích đối với các công trình trọng điểm. Chẳng hạn, chỉ cấp phép cho nhà thầu khai thác cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Nếu vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật về khai thác. Thời gian khai thác phải theo thời gian của dự án, khi kết thúc phải có báo cáo đánh giá, tạo thông lệ cho việc khai thác đúng theo pháp luật về khai thác tài nguyên", ông Thuận nói.

Dự án đường vành đai 3 đoạn qua phường Long Trường, TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự án đường vành đai 3 đoạn qua phường Long Trường, TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phải đảm bảo tiến độ, chất lượng cao tốc

Ngoài các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 qua miền Trung đang triển khai thi công, hàng loạt dự án giao thông phía Nam đã được bố trí vốn, có cơ chế để đạt mục tiêu tới năm 2030 sẽ cùng với cả nước có ít nhất 5.000km cao tốc.

Đến năm 2026, theo Bộ GTVT, với các dự án đường cao tốc đã và đang đầu tư, ĐBSCL sẽ khai thác khoảng 554km đường cao tốc. Đến nay khu vực này đã khai thác giai đoạn 1 (bốn làn xe) với tổng chiều dài 171km.

Ngoài ra, có tám dự án đường cao tốc tại miền Tây đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỉ đồng.

Tại Đông Nam Bộ, dự án đường vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76km đang được triển khai để khởi công vào tháng 6-2023, thông xe kỹ thuật tháng 6-2025 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2026. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đặt mục tiêu khởi công năm 2023, hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026.

TS Phạm Viết Thuận - viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM - cho rằng cơ chế đặc thù cho các dự án, vốn đã có, các vướng mắc cũng đã được tháo gỡ kịp thời. Vấn đề còn lại là sự quyết liệt và sự nỗ lực để đảm bảo tiến độ đề ra. "Phải tăng cường kiểm tra chất lượng, tiến độ thường xuyên. Nhà thầu nào làm chậm phải kịp thời cảnh báo hoặc thay nhà thầu để không bị ảnh hưởng tiến độ chung", ông Thuận nói.

PGS.TS Trần Chủng (chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam):

Cần làm tốt ngay từ đầu

Chính phủ đã trao thẩm quyền phê duyệt, cấp phép khai thác mỏ vật liệu cho địa phương để tiến độ dự án được đẩy nhanh. Nhưng không phải địa phương nào cũng làm nhanh nên cần kiểm tra đốc thúc. Các mỏ vật liệu là tài sản quốc gia để phục vụ công trình quốc gia đầu tư công thì không để tư nhân biến thành tài sản riêng rồi áp giá cao khiến nhà thầu không chịu nổi.

Các nhà thầu phải tổ chức công lao động khoa học, nhận thức được những rủi ro, thách thức khi thực hiện dự án để ứng phó phù hợp về vật tư, vật liệu, lập tiến độ phù hợp với diễn biến thời tiết. Nhà thầu phải đảm bảo nguồn nhân lực từ kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp, lành nghề và thiết bị khi cả đất nước đang là đại công trường thi công đường cao tốc.

Đặc biệt, phải kiểm soát chất lượng công trình. Thay vì hậu kiểm để bắt lỗi, phải kiểm soát chất lượng tốt ngay từ đầu qua kiểm soát con người, thiết bị, vật liệu theo đúng nguyên tắc việc nào con người đó, thiết bị đó. Thực hiện phương châm làm đến đâu tốt đến đấy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều, sau này hậu kiểm tìm được lỗi, vài ông đi tù nhưng chất lượng kém, tiến độ chậm, mất người, mất tiền, mất niềm tin.

Khai thác cát trên sông Hậu đoạn phía tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Khai thác cát trên sông Hậu đoạn phía tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: CHÍ QUỐC

Miền Tây: Mỏ cát giảm, các địa phương muốn giữ

Nếu như trước đây, nỗi lo lớn nhất tại các công trình giao thông ở miền Tây là thiếu vốn hoặc các địa phương chậm bàn giao mặt bằng, nhưng thời gian gần đây chủ đầu tư lo ngại nhất vấn đề thiếu cát lấp.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại khu vực ĐBSCL có hai dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, với chiều dài hơn 110km, đã chính thức khởi công từ ngày 1-1.

Ngày 10-2, trên một công trường xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua tỉnh Hậu Giang, gần 100 kỹ sư, công nhân đang tất bật làm việc. Đến nay, Hậu Giang đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hơn 80% diện tích, tương đương trên 50km nên rất thuận lợi cho việc thi công đồng loạt. Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, đại diện đơn vị thi công dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, cho biết sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động lệnh khởi công dự án vào ngày 1-1, riêng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã tổ chức bảy mũi thi công.

Tuy nhiên, theo vị này, cái khó nhất hiện nay đối với dự án này là nguồn cát lấp phải đáp ứng kịp thời để đồng loạt thi công các hạng mục, đặc biệt là công tác đắp nền đường trên toàn tuyến cần sớm hoàn thành để chờ lún. Không riêng gì dự án này, trên suốt chiều dài hơn 109km thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua khu vực các tỉnh miền Tây, vấn đề thiếu cát lấp đang khiến các đơn vị thi công đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu xây lắp ưu tiên công tác đắp nền đường trên toàn tuyến để chờ lún. Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nhu cầu sử dụng cát đắp nền đường cho toàn dự án khoảng 18,5 triệu m3, phải tập trung thi công trong năm 2023 và sáu tháng đầu năm 2024. Như vậy trong vòng 18 tháng, hai dự án thành phần này phải cần 18,5 triệu m3 cát lấp.

Trong khi đó, nguồn cung cát đắp cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua miền Tây đang rất khó khăn. Số lượng mỏ cát tại các địa phương đã giảm rất nhiều, phần lớn các mỏ cát hết thời gian khai thác và không được cấp phép lại vì lo ngại sạt lở, phần vì các địa phương muốn giữ lại cát cho các công trình của địa phương.

Mới đây Bộ GTVT đã đề nghị UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang ưu tiên bố trí 18,5 triệu m3 cát để thi công hai dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau. Tuy nhiên hầu hết các địa phương này đều tỏ ra dè dặt với đề nghị này.

Đại diện Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết nguồn cát của địa phương tương đối khó khăn vì đang phải thăm dò, đánh giá trữ lượng mỏ cát để hỗ trợ Hậu Giang và TP Cần Thơ trước nhằm phục vụ cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự kiến trữ lượng khoảng 6 - 7 triệu m3.

Tương tự, ông Hồ Thanh Phương - giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Tháp - cho biết đã có báo cáo trình Chính phủ về việc cung ứng cát cho các công trình trọng điểm quốc gia. "Đồng Tháp không có đủ lượng cát, chỉ có thể cung ứng tối đa cho công trình cao tốc đi qua địa bàn tỉnh gồm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Tháp Mười - Cao Lãnh", ông Phương nói.

Các địa phương chủ động cân đối nguồn cát

Ông Ngô Thế Chân, giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, cho biết các địa phương trong khu vực ĐBSCL cũng đang triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, nhu cầu cần rất nhiều cát để san lấp. Chẳng hạn, để thi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi, Sóc Trăng dự kiến cần khoảng 8 triệu m³ cát nền để san lấp. Trong khi đó, nguồn cát không chỉ thiếu, khan hiếm mà giá cả cũng ở mức cao khiến việc thi công dự án cao tốc gặp nhiều khó khăn.

M.Trường - B.Đấu - C.Hạnh - L.Dân - K.Tâm - Đ.Tuyết

https://tuoitre.vn/du-an-cao-toc-lo-thieu-cat-20230211090814088.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Cục Quản lý thị trường thành phố Huế cho biết, những tháng cuối năm, các loại hình hoạt động quảng cáo, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… ngày càng phát triển và khó kiểm soát.
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành hướng dẫn triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược, với quy mô tối đa 500 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2030.
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?

Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?

Thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục hồi phục với nguồn cung dồi dào trong quý 4/2025, kéo theo sự sôi động của thị trường vật liệu xây dựng.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm như: Vietcombank điều chỉnh biểu phí giao dịch tiền mặt tại FPT Shop; HDBank chốt quyền cổ tức gần 30%; VietinBank tăng ưu đãi huy động...

Các tin khác

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.
Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng trong nước chững lại và không có nhiều biến động sau khi chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.
Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống

Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cần sớm xây dựng lộ trình và thí điểm việc bỏ giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ năm 2026.
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Tín dụng chọn lọc

Tín dụng chọn lọc

Tín dụng bắt đầu được các ngân hàng chọn lọc kỹ hơn, thể hiện qua lãi suất tăng lên và tiếp tục hướng vào các lĩnh vực ưu tiên, hạn mức nhỏ, vay ngắn hạn.
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Giá vàng miếng giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều, bán ra ở mức 154,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý tăng 400 - 500 nghìn đồng/lượng; vàng thế giới tăng vượt mạnh.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu

NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu

Kịch bản cơ sở đặt ra là NHNN duy trì lãi suất điều hành chính sách trong suốt năm 2026, khi lạm phát vẫn nằm trong mục tiêu và các cơ quan chức năng thúc đẩy tăng trưởng GDP mạnh hơn.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 11/12.
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?
Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu

Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu

Trong suốt một thập kỷ, thị trường tiền mã hóa (crypto) được định danh như một "lãnh địa" đối lập với tài chính truyền thống: phi tập trung, phi ngân hàng và thoát ly khỏi đồng USD.
Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp

Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp

Kết phiên sáng 8/12, tỷ giá USD trên thị trường tự do bật tăng nhẹ sau cú giảm mạnh của tuần trước. Giá mua lên 27.230 VND/USD, tăng 30 đồng; giá bán đạt 27.300 VND/USD, tăng 40 đồng. Đáng chú ý, khoảng cách giữa tỷ giá tự do và tỷ giá chính thức tiếp tục co hẹp mạnh, từ 1.522 đồng vào giữa tháng 11 xuống còn khoảng 890 đồng/USD hiện nay.
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên

Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên

Trong phiên giao dịch ngày 8/12, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng bằng VND có xu hướng nhích lên tại các kỳ hạn ngắn, trong khi lãi suất USD hầu như không biến động. Trên kênh cầm cố, Ngân hàng Nhà nước giải ngân hơn 18.300 tỷ đồng song đồng thời có gần 20.000 tỷ đồng đến hạn, qua đó thực hiện hút ròng khoảng 1.676 tỷ đồng khỏi hệ thống.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?

Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?

Dù thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam bước vào giai đoạn điều chỉnh, tích lũy, nhưng vẫn có nhiều động lực tăng điểm vào cuối năm nay.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động