Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) xác định, bên cạnh việc xanh hóa, đầu tư phát triển khoa học công nghệ và nhân lực, giải pháp quan trọng là thu hút đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành, cụ thể là các dự án dệt, nhuộm, hoàn tất công nghệ cao vào các khu công nghiệp.
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa | Tạp chí điện tử Hải quan Online
Vải, sợi làm từ cây gai xanh - một trong những nguyên liệu bền vững mà ngành dệt may Việt Nam đang tập trung phát triển. Ảnh: N.H

Từng bước tăng tính tự chủ

Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2022 đã đề ra mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đạt 51-55% nhu cầu cho giai đoạn 2021-2025 và 56-60% nhu cầu cho giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, theo Vitas, hiện sản xuất vải trong nước mới chỉ đạt sản lượng khoảng 2,3 tỷ mét/năm, đáp ứng 25-30% nhu cầu. Dù đã nỗ lực giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn phải phụ thuộc khoảng 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu của nước ngoài. Việc chưa tự chủ được nguồn cung nguyên liệu khiến các doanh nghiệp (DN) chưa thể khai thác triệt để các lợi thế của ngành.

Trong những năm gần đây, Việt Nam tăng cường hội nhập kinh tế thế giới, tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Với thuế suất giảm dần về 0%, các FTA này tạo điều kiện cho các DN dệt may Việt Nam mở rộng thêm thị trường xuất khẩu bên cạnh các thị trường truyền thống, có nhiều cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan, các DN phải đáp ứng quy tắc xuất xứ theo từng FTA, chẳng hạn với CPTPP là quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi”, với EVFTA là "từ vải trở đi”. Do vậy, nếu không sản xuất được nguyên phụ liệu, đáp ứng yêu cầu xuất xứ, ngành dệt may sẽ không được hưởng lợi từ các FTA và tiếp tục phải gia công với giá trị gia tăng thấp.

Định hướng của ngành dệt may là tận dụng lợi ích từ các FTA, lấp dần khoảng trống do phần cung thiếu hụt, chuyển dần trọng tâm sang phát triển bền vững, gia tăng giá trị sản phẩm, gia tăng hàm lượng sáng tạo. Qua đó, từng bước vươn lên thứ hạng cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH SAB Việt Nam thuộc Tập đoàn Weixing đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam tại KCN Bỉm Sơn (Thanh Hóa). Giai đoạn đầu, nhà máy chủ yếu sản xuất các loại khóa kéo, phụ kiện phần cứng và hợp kim. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, ngoài nhà máy SAB, từ năm 2023 đến nay nhiều dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dệt may đã được khởi công, đi vào hoạt động tại Việt Nam. “Hàng loạt nhà sản xuất vải, chỉ hàng đầu thế giới đã đầu tư tại Việt Nam. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của ngành dệt may Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài” – ông Giang cho hay.

Theo ông Giang, các dự án đầu tư FDI về nguyên phụ liệu khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn, giúp dệt may Việt Nam chủ động phụ liệu trong nước, chủ động được thời gian, giảm chi phí vận chuyển… so với nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này cũng góp phần giảm phần cung thiếu hụt, giảm nhập khẩu, tăng thặng dư về thương mại xuất khẩu cho ngành dệt may.

Bên cạnh các dự án FDI mới, nhiều DN trong nước cũng đang nỗ lực hoàn thiện chuỗi cung ứng để tăng tính tự chủ về nguyên liệu. Điển hình như Công ty CP Dệt may - Đầu tư – Thương mại Thành Công (TCM) đã xây dựng được quy trình khép kín từ sợi – đan/dệt – nhuộm – may. Việc chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào từ sợi - vải đã mang lại cho TCM lợi thế cạnh tranh cũng như hưởng các lợi thế ưu đãi về thuế quan từ các FTA như CPTPP, EVFTA… Ngoài ra, các sản phẩm sợi tự nhiên, sợi tái chế... cũng đang được nhiều DN nghiên cứu, đầu tư, phát triển.

Cần hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách

Dù đã có nhiều bước tiến đáng kể, song ông Vũ Đức Giang cho rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để ngành dệt may đạt được mục tiêu về tỷ lệ nội địa hóa đề ra trong Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Ngành dệt may đang có sự mất cân đối giữa các công đoạn sản xuất. Hai khâu ở đầu và cuối chuỗi là sợi và may có quy mô phát triển rất lớn, trong khi dệt và nhuộm vẫn là nút thắt trong nhiều năm qua của dệt may. Hạ tầng cho khâu dệt nhuộm và sản xuất vải còn hạn chế, chưa có quy hoạch không gian phát triển và xử lý nước thải có tập trung. Một số địa phương từ chối các dự án dệt nhuộm, cho rằng ngành dệt nhuộm gây ô nhiễm, dù nhà đầu tư khẳng định sẽ sử dụng công nghệ xử lý hiện đại, không tác động xấu đến môi trường.

Một trong những nguyên nhân là do các chính sách được ban hành chưa đủ mạnh, chưa tương xứng với quy mô và vai trò của ngành. Nhà nước có một số chính sách ưu đãi cho ngành dệt may, nhưng một thời gian dài mang tính dàn trải, không tập trung vào những công đoạn thực sự khó khăn, phức tạp (như dệt, nhuộm hoàn tất, công nghiệp phụ trợ…).

Do đó, Vitas kiến nghị Chính phủ và các cơ quan nhà nước ban hành cơ chế, các chính sách nhằm tháo gỡ giảm chi phí cho cộng đồng DN, xây dựng chính sách chế độ thuận lợi cho hoạt động và phát triển của DN trong ngành, các chính sách hỗ trợ phát triển năng lực cạnh tranh cho công nghiệp dệt may. Trong đó chủ yếu là các chính sách hỗ trợ về tín dụng, nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo nguồn nhân lực, chính sách khuyến khích nhập khẩu công nghệ cao, công nghệ sạch trong ngành dệt may.

Vitas cũng đã đề xuất chương trình cụ thể để triển khai Chiến lược phát triển ngành Dệt may và Da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; kiến nghị Bộ Công Thương, các địa phương xây dựng các tổ hợp, các KCN dệt may lớn tại một số địa phương có đủ điều kiện, có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đảm bảo tính bền vững và an toàn cho môi trường, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng khắt khe của pháp luật.

Bên cạnh đó, Vitas cũng liên tục cập nhật, giới thiệu các chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam nói chung và ngành dệt may nói riêng, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất dệt, nhuộm, cho các đối tác nước ngoài; ưu đãi, khuyến khích DN đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới giảm tiêu hao năng lượng, tái sử dụng nước xả thải. Theo đó, chỉ thu hút các dự án đầu tư dệt nhuộm công nghệ cao, đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, tuân thủ các tiêu chuẩn về lao động, môi trường.

Nguồn: Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Nguyễn Hiền
haiquanonline.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Hạ tầng Đèo Cả báo lãi quý tăng 32%, vốn lưu động duy trì mức âm trên nghìn tỷ

Hạ tầng Đèo Cả báo lãi quý tăng 32%, vốn lưu động duy trì mức âm trên nghìn tỷ

Tại cuối quý I, tổng dư nợ vay của Hạ tầng Đèo Cả đạt gần 20.100 tỷ đồng, hơn gấp đôi vốn chủ sở hữu. Chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Vietinbank với khoản nợ vay ngắn và dài hạn hơn 19.100 tỷ đồng.
Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Chinh phục thị trường nội địa: “Bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp

Với quy mô lớn, thị trường nội địa là “bệ đỡ” vững chắc cho các doanh nghiệp (DN) Việt, nhất là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng có những biến động phức tạp, khó lường. Do đó, DN cần “bám sâu rễ, bền gốc” ở thị trường nội địa, làm hành trang vững chắc để phát triển, vươn ra thị trường thế giới.
Lộ diện 5 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Lộ diện 5 địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Trong năm 2023, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai, TP HCM, Hải Phòng là 5 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước.
Trái phiếu xanh tại Việt Nam: Dư địa tăng trưởng còn rất lớn

Trái phiếu xanh tại Việt Nam: Dư địa tăng trưởng còn rất lớn

Trong bối cảnh hiện nay, trái phiếu xanh (TPX) được đánh giá là một công cụ huy động vốn quan trọng trong định hướng phát triển bền vững của các quốc gia. Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường này còn khá non trẻ. Kết quả thống kê cho thấy, giai đoạn 2018-2023, chỉ có 19 TPX được phát hành…
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm

Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Các tin khác

Không công bố thông tin, Công ty Giáo dục iGARTEN bị phạt

Không công bố thông tin, Công ty Giáo dục iGARTEN bị phạt

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty cổ phần Phát triển Giáo dục iGARTEN ( Công ty Giáo dục iGARTEN) do không bố thông tin theo quy định.
Hơn 86.000 doanh nghiệp dừng kinh doanh trong 4 tháng đầu năm

Hơn 86.000 doanh nghiệp dừng kinh doanh trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm số doanh nghiệp gia nhập thị trường vẫn thấp hơn số doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh khi chỉ có 81.300 doanh nghiệp gia nhập nhưng có tới 86.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4

Hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024.
Ông Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp Saigontel cho công ty liên quan?

Ông Đặng Thành Tâm muốn sang tay 25 triệu cp Saigontel cho công ty liên quan?

Ông Đặng Thành Tâm muốn thoái 25 triệu cp SGT, dự kiến hạ sở hữu xuống 6,8% vốn. Ngược lại, CTCP Đầu tư Phát triển DTT dự kiến gom vào số lượng tương ứng.
Khang Điền lãi bao nhiêu trong quý đầu năm?

Khang Điền lãi bao nhiêu trong quý đầu năm?

Kết quả kinh doanh trong quý đầu năm của Khang Điền giảm mạnh so với cùng kỳ và tương đương với quý IV/2023.
Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Trong bối cảnh kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh được coi là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Việt Nam được đánh giá đã có nhiều chuyển biến rất tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả này so với mong muốn của doanh nghiệp thì vẫn còn khoảng cách đáng kể.
Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới

Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1.8 tỷ USD.
Lo ngại áp lực lạm phát vẫn hiện hữu

Lo ngại áp lực lạm phát vẫn hiện hữu

Ở thời điểm này, nhận định về chỉ tiêu lạm phát năm 2024 là hơi sớm. Hầu hết các tổ chức và chuyên gia đều nhận định, nhiều khả năng lạm phát năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát và mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đặt ra. Tuy nhiên, nhìn vào con số thống kê lạm phát quý đầu tiên của năm cho thấy, áp lực lạm phát vẫn hiện hữu và không thể chủ quan, lơ là trong điều hành.
DIC Corp lỗ trăm tỷ

DIC Corp lỗ trăm tỷ

Kết quả kinh doanh trong ba tháng đầu năm của DIC Corp lỗ hơn trăm tỷ do hàng bán bị trả lại. Một số hoạt động khác mới phát sinh trong kỳ kế toán bao gồm cho công ty liên kết vay 359 tỷ đồng và bổ sung thêm vốn từ trái phiếu cho dự án Long Tân.
SBS: ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 bất thành

SBS: ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 bất thành

Sáng ngày 29/04, CTCP Chứng khoán SBS (UPCoM: SBS) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tổng số cổ đông chốt danh sách để tiến hành ĐHĐCĐ tính đến 25/03/2024 là 19,973 cổ đông.
Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024. Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Cổ phiếu các hãng bay liệu còn hấp dẫn?

Cổ phiếu các hãng bay liệu còn hấp dẫn?

Định giá các doanh nghiệp Kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng đang ở mức hấp dẫn trong khi các doanh nghiệp hàng không vẫn cần thêm thời gian hồi phục.
Xử phạt trên 224 triệu đồng đối với hộ kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc trên Tiktok

Xử phạt trên 224 triệu đồng đối với hộ kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre vừa ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước 224.276.517 đồng...
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu

CTCP Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thuận lợi do thế giới thiếu hụt nguồn cung

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thuận lợi do thế giới thiếu hụt nguồn cung

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 414,31 nghìn tấn cao su, với kim ngạch đạt 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023... Giá cao su xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2024 đạt 1.466 USD/tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước…
Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Hoà Phát: Nợ vay vọt tăng 12.000 tỷ sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" dự án Dung Quất 2

Hoà Phát: Nợ vay vọt tăng 12.000 tỷ sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" dự án Dung Quất 2

Qua một quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so với đầu năm. Phần lớn trong khoản này được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.
Công ty Cổ phần xây lắp thương mại 2 bị phong tỏa tài khoản

Công ty Cổ phần xây lắp thương mại 2 bị phong tỏa tài khoản

Công ty CP Xây lắp thương mại 2 do nợ số tiền gần 650 triệu đồng quá 90 ngày nên đã bị Cục Thuế tỉnh Bình Dương quyết định phong tỏa tài sản để thu tiền nợ thuế.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động