Đại chiến giữa ông lớn và tân binh làng thời trang Trung Quốc: người dân Mỹ thoải mái shopping với giá chỉ 2 cốc trà sữa
Trái ngược với suy nghĩ ở Mỹ, mua sắm quần áo sẽ rất đắt đỏ thì giờ đây, sự gia nhập vào ngành thời trang giữa 2 nhà bán lẻ trong lĩnh vực thời trang nhanh của Trung Quốc để giành lấy thị phần đang giúp người dùng Mỹ mua 1 chiếc váy hay quần áo chỉ với giá của 2 cốc trà sữa.
Shein được thành lập bởi bốn người Trung Quốc bao gồm: Xu Yangtian, Molly Miao, Maggie Gu và Tony Ren. Họ hiện nay đều đã ngoài 30 tuổi và trước đây đều cùng làm việc cho một công ty tiếp thị kỹ thuật số nhỏ ở phía đông thành phố Nam Kinh. Bộ tứ đã quyết định xây dựng một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến tập trung vào việc bán các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc ở nước ngoài. Họ đã sử dụng các kinh nghiệm và kỹ năng họ đã tích lũy được trong tiếp thị trực tuyến và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để nhắm mục tiêu đến những người mua sắm bên ngoài đất nước.
SHEIN kiếm được 15,7 tỷ USD vào năm 2021, tăng 60% so với năm 2020. Ứng dụng của Shein đã được tải xuống nhiều gấp đôi so với ứng dụng của Amazon vào năm 2021, khiến Shein trở thành ứng dụng mua sắm phổ biến nhất thế giới.
Theo công ty phân tích Sensor Tower, trong vòng chỉ chưa đầy 4 tháng, Temu đã đạt được 10,8 triệu lượt cài đặt ở Mỹ, một thị trường vốn nổi tiếng khó tính. Nó cũng trở thành ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất kể từ ngày 1/11 đến ngày 14/12.
Tại tòa án Liên bang Mỹ, SHEIN đã cáo buộc Temu ký hợp đồng với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đưa ra "tuyên bố sai sự thật và lừa đảo" chống lại SHEIN trong các chương trình quảng bá Temu.com của họ.
Nếu Temu thua, Temu có thể buộc phải cắt giảm chiến lược tiếp thị quan trọng cho đến nay. SHEIN tìm cách chặn Temu sử dụng tên của SHEIN để tiếp thị và họ muốn những thiệt hại từ việc bán hàng mà SHEIN có thể cho thấy là do tiếp thị lừa đảo hoặc vi phạm. Temu đã yêu cầu tòa án bác bỏ vụ kiện.
SHEIN sản xuất quần áo ở Trung Quốc để bán trực tuyến ở Mỹ, Châu Âu và Châu Á, cung cấp các mặt hàng như váy 10 USD và áo 5 USD. SHEIN chuẩn bị huy động khoảng 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn trong tháng này và đang hướng tới việc niêm yết tại Mỹ vào nửa cuối năm nay, ba người biết về kế hoạch của SHEIN đã chia sẻ với Reuters.
Vụ kiện của SHEIN chống lại Temu, được đệ trình vào tháng 12 tại Tòa án quận phía Bắc của Illinois, cáo buộc rằng Temu đã nói với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đưa ra những nhận xét chê bai về nhà bán lẻ thời trang nhanh và lừa khách hàng tải xuống ứng dụng Temu bằng cách sử dụng mạng xã hội "mạo danh".
Các trang @SHEIN_DC, @SHEIN_USA_ và @SHEIN_NYC hiện đã bị xóa đã được tạo vào tháng 9 và hiển thị logo cũng như tài liệu tiếp thị của SHEIN trên các trang tiểu sử của họ.

Cuộc đua giành thị phần
SHEIN cho biết các liên kết trên các trang mạo danh đã khiến người mua hàng tải xuống ứng dụng của Temu, với suy nghĩ rằng hai công ty có liên quan với nhau.
Bản thân SHEIN đã phải đối mặt với các vụ kiện cáo buộc vi phạm bản quyền. Dưới cái tên Zoetop Business, họ đã bị kiện bởi hàng chục nghệ sĩ và nhà bán lẻ độc lập bao gồm Nike, thương hiệu Deckers ' UGG, Oakley shades của Luxottica Group và nhà bán lẻ trực tuyến Dolls Kill với cáo buộc về ăn cắp thiết kế.
PDD Holdings, công ty sở hữu ứng dụng Pinduoduo nổi tiếng của Trung Quốc, đã ra mắt Temu vào tháng 9 như một ứng dụng mới dành cho người mua sắm ở Mỹ để mua giày dép, trang sức, phụ kiện làm đẹp và đồ gia dụng trực tiếp từ các thương nhân Trung Quốc.
Theo công ty dữ liệu YipitData, tổng doanh thu trước thuế của Temu đã tăng từ 3 triệu USD trong tháng 9 lên 192 triệu USD trong tháng 1. Công ty có kế hoạch ra mắt tại Úc và New Zealand trong năm nay sau khi ra mắt tại Canada vào tháng 2 vừa qua.
Các nỗ lực truyền thông xã hội của công ty đã bắt đầu từ nhiều tháng trước, theo các bài đăng tuyển dụng của Nanopower - Cơ quan tiếp thị của Temu. Tại Mỹ, Temu đang trả cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội từ 100 - 1.000 USD/giờ cho nội dung thu hút thị trường Temu trên TikTok, Instagram và YouTube.
Theo Reuters, Bloomberg
Tin liên quan
Trung Quốc đẩy mạnh phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng 19/09/2025 13:00
Đằng sau cuộc điều tra chống bán phá giá chip Mỹ của Trung Quốc 18/09/2025 09:00
Trung Quốc dần đẩy lùi các thương hiệu Nhật, Hàn ở Đông Nam Á 10/08/2025 11:00
Cùng chuyên mục
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Các tin khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58