“Cuộc chiến” dai dẳng với hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Báo động những chiêu trò tinh vi
Chỉ cần gõ từ khóa như “đồng hồ Rolex”, “giày Gucci”, “túi LV” trên các sàn TMĐT, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp hàng loạt sản phẩm có giá rẻ bất ngờ, chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Những món hàng nhái này được quảng cáo như hàng thật với hình ảnh bắt mắt, mô tả hấp dẫn. Trong khi hàng thật có giá hàng triệu đến hàng trăm triệu đồng, các bản sao này chỉ bằng một phần nhỏ giá trị.
![]() |
Không ít người "biết là hàng nhái nhưng vẫn mua" do tâm lý dùng tạm hoặc chỉ cần giống hàng hiệu. Ảnh minh họa. |
Để tránh bị phát hiện, nhiều shop sử dụng các thủ thuật viết sai tên thương hiệu, ví dụ “LV” thành “L V”, “Louis V”, hay "Dior" thành “Dì O”, “D.or”. Một số shop còn không nêu tên thương hiệu trong mô tả nhưng lại dùng hình ảnh logo, bao bì thật để đánh lừa người tiêu dùng.
Việc giao hàng qua bên thứ ba khiến quá trình kiểm soát thêm phức tạp. Sản phẩm thường được đóng gói kỹ, khiến nhãn hiệu chỉ lộ ra khi đến tay người nhận. Nhiều người tiêu dùng, nhất là giới trẻ hoặc người có thu nhập thấp, bị hấp dẫn bởi giá rẻ, đánh giá ảo và ảnh chụp đẹp. Không ít người "biết là hàng nhái nhưng vẫn mua" do tâm lý dùng tạm hoặc chỉ cần giống hàng hiệu.
“Điểm mù” trong quản lý và những hạn chế kỹ thuật
Dù các sàn TMĐT đã triển khai công cụ kiểm duyệt nội dung, cảnh báo tự động để phát hiện hàng giả, thực tế cho thấy những biện pháp này vẫn chưa đủ mạnh. Hàng vi phạm chủ yếu bị phát hiện khi có phản ánh từ người dùng hoặc kiểm tra đột xuất từ cơ quan chức năng.
Gian thương ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn như thay đổi tên shop, lập tài khoản ẩn danh, bán hàng tồn trong thời gian ngắn rồi biến mất. Điều này khiến các nền tảng rơi vào cuộc rượt đuổi không hồi kết.
Theo các chuyên gia, cần số hóa toàn bộ quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm và minh bạch dữ liệu kiểm tra, xử phạt để người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng giám sát. Các sàn TMĐT, đơn vị vận chuyển không thể mãi là “người trung gian vô tội” nếu vẫn để hàng giả tồn tại trên nền tảng của mình.
Hành lang pháp lý hiện hành, dựa chủ yếu vào Nghị định 52/2013/NĐ-CP, đã lỗi thời và thiếu chế tài cụ thể xử lý vi phạm từ các nền tảng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7/2024) đã bổ sung trách nhiệm cho các nhà cung cấp nền tảng, nhưng vẫn cần chế tài đủ mạnh và cơ chế hậu kiểm nghiêm túc để đảm bảo hiệu quả thực thi.
Hướng tới chiến lược minh bạch hóa thị trường
Để giải quyết triệt để tình trạng hàng giả trong TMĐT và logistics, cần một chiến lược đồng bộ từ quản lý đến công nghệ. Một “điểm mù” lớn hiện nay là vai trò của các đơn vị logistics, đặc biệt trong giao nhận hàng xuyên biên giới. Việc truy xuất nguồn gốc, xác minh người gửi hàng vẫn chưa được thực hiện thống nhất.
Giải pháp lâu dài là xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông về hàng hóa, bao gồm mã số mã vạch, chứng nhận kiểm định... giữa các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Tổng cục Quản lý thị trường, Hải quan... Điều này sẽ giúp tăng khả năng truy xuất nguồn gốc và giảm gian lận.
Doanh nghiệp và thương hiệu chính hãng cũng cần chủ động hơn như công khai thông tin sản phẩm, chứng minh nguồn gốc, phối hợp điều tra khi phát hiện hàng giả. Trường hợp cố tình tiếp tay, bao che cần bị xử lý nghiêm khắc theo luật, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái trên sàn TMĐT chỉ có thể thành công khi có sự phối hợp chặt chẽ từ tất cả các bên: Cơ quan quản lý, nền tảng TMĐT, đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng với đó là ý thức không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái. Khi đó, môi trường kinh doanh trực tuyến mới thực sự minh bạch, lành mạnh và an toàn cho mọi giao dịch.
Nguồn: “Cuộc chiến” dai dẳng với hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử
Tin liên quan
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Từ năm 2027, các chợ và cửa hàng tiện lợi không cung cấp miễn phí túi nilon khó phân huỷ
Thị trường 11/07/2025 18:00

Bộ Công Thương siết chặt tiến độ tăng trưởng sau sáp nhập
Thị trường 10/07/2025 18:00

Giá xăng trong nước đồng loạt tăng trở lại
Kinh tế - Tài chính 10/07/2025 16:25

Kỳ vọng bứt phá từ “đầu tàu” chế biến, chế tạo
Thị trường 08/07/2025 18:00

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%
Thị trường 07/07/2025 08:00

Lực đẩy xuất nhập khẩu
Thị trường 06/07/2025 18:00
Các tin khác

Dự báo giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá
Thị trường 06/07/2025 14:01

Thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
Thị trường 06/07/2025 12:00

Xuất khẩu nông sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?
Thị trường 05/07/2025 12:00

Hóa đơn điện tăng vọt, EVNHANOI nói gì?
Kinh tế - Tài chính 04/07/2025 11:22

Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít trong chiều ngày 3/7
Kinh tế - Tài chính 03/07/2025 16:06

Mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường
Thị trường 02/07/2025 18:00

Ba nhóm giải pháp "về đích" mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD nông sản
Thị trường 02/07/2025 12:00

Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới
Kinh tế - Tài chính 01/07/2025 17:11

Hộ kinh doanh nào phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7?
Kinh tế - Tài chính 30/06/2025 16:17

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế
Thị trường 29/06/2025 10:00

Giá vàng đồng loạt giảm sâu
Thị trường 28/06/2025 13:39

Giá xăng dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp, RON 95 vượt mốc 21.500 đồng/lít
Thị trường 26/06/2025 16:58

Hà Nội lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng giả, hàng lậu
Thị trường 25/06/2025 10:05

Xuất khẩu gạo: Cơ hội vàng không dành cho “tay mơ”
Thị trường 23/06/2025 14:00

"Người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp
Thị trường 21/06/2025 14:00

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nên áp dụng thuế khoán với hộ kinh doanh buôn bán doanh thu dưới 1 tỷ
Thị trường 20/06/2025 18:00

Cục Quản lý Dược phát hiện hàng loạt thuốc giả trong tháng cao điểm chống hàng giả
Thị trường 19/06/2025 18:00

Giá xăng, dầu đều tăng từ chiều nay
Thị trường 19/06/2025 17:01

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25

Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58