Có nên dùng chính sách tiền tệ và tài khóa để bình ổn kinh tế ngắn hạn?

Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa trong thực tế khó phù hợp để điều tiết các biến động ngắn hạn của nền kinh tế.

Kinh tế Việt Nam trong năm 2023 vừa qua luôn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Sự sụt giảm tổng cầu của thế giới do chính sách tiền tệ thắt chặt từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng như những bất cập trong hệ thống tài chính trong nước đã làm xói mòn niềm tin nhà đầu tư và gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Từ đó dẫn đến một "làn sóng" thất nhiệp và đình trệ ở hầu hết các doanh nghiệp trong nước.

Có thể nói, tình hình của chúng ta hiện nay khá tương đồng với cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ - cũng bắt nguồn từ sự quản lý yếu kém trong hệ thống tài chính gây ra các vụ vỡ nợ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản dẫn đến hệ thống tài chính bị tê liệt và Chính phủ buộc phải đưa ra các gói giải cứu hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Thậm chí, trường hợp của chúng ta còn phức tạp hơn khi mà khó khăn không chỉ đến từ hệ thống tài chính mà còn đến từ nền kinh tế thực. Đó là số đơn hàng sụt giảm dẫn đến các doanh nghiệp khó sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm cả trong và ngoài nước. Cuộc chiến giá cả của các tập đoàn bán lẻ lớn trong nước trong năm 2023 là một ví dụ điển hình, khi mà "miếng bánh" bán lẻ nhỏ lại nên các doanh nghiệp buộc phải tham gia vào một cuộc chiến tranh giành thị phần mà theo lý thuyết thì tất cả đều sẽ thua.

Doanh nghiệp kinh doanh khó khăn kéo theo mặt bằng lương giảm và làn sóng sa thải dâng cao đã khiến người dân thắt chặt chi tiêu để phòng ngừa rủi ro cho tương lai. Và khi người dân thắt chặt lên chi tiêu sẽ tác động lên tổng cầu. Như vậy, vòng xoáy cứ thế tiếp diễn.

Việc người dân "phiêu lưu" đầu cơ bất động sản, chứng khoán trong giai đoạn thị trường phát triển nóng cũng dễ bị "chôn vốn". Từ đó, càng làm trầm trọng hơn tính khanh khoản thực tế của thị trường khi ai cũng đang nợ hoặc không có tiền nhiều, nếu có tiền thì cũng tiết kiệm chứ không chi tiêu.

Kết quả của tất cả những sự kiện này là nền kinh tế nếm trải sự chuyển dịch và thụt lùi lớn của tăng trưởng tổng cầu. Tăng trưởng kinh tế từ 8% trong năm 2022 xuống chỉ còn khoảng hơn 5% trong năm 2023, tăng trưởng tín dụng cũng là một chỉ báo rõ nét về sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng cả cung và cầu của nền kinh tế khi mà chúng ta đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn khó để đạt được mục tiêu đề ra trong năm.

Có nên sử dụng bộ đôi chính sách tiền tệ và tài khóa để bình ổn kinh tế trong ngắn hạn?- Ảnh 1.

Trong tình hình hiện tại, có rất nhiều ý kiến để làm thế nào có thể nhanh chóng đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng và đạt được mức sản lượng toàn dụng trong dài hạn một cách nhanh nhất.

Trên thực tế, có hai quan điểm điều hành nền kinh tế trái ngược nhau, một là chính sách bình ổn chủ động và hai là chính sách bình ổn thụ động trong ngắn hạn.

Ở quan điểm đầu tiên, Keynes - nhà kinh tế học người Anh, đã cho rằng sự biến động tổng cầu chủ yếu do những làn sóng bi quan và lạc quan không có cơ sở. Khi tâm lý bi quan xuất hiện, hộ gia đình sẽ thắt chặt chi tiêu và doanh nghiệp cũng giảm chi tiêu đầu tư. Kết quả là tổng cầu giảm, sản lượng thấp hơn và thất nghiệp nhiều hơn. Ngược lại, khi mọi người lạc quan, chi tiêu sẽ gia tăng và doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư làm tổng cầu tăng, thất nghiệp giảm.

Nhiệm vụ của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa là thực hiện việc bình ổn chủ động nền kinh tế, tức không cho mọi người quá bi quan hay lạc quan để đạt được mục tiêu dài hạn. Thực tế, rất nhiều nước trên thế giới đã theo đuổi chính sách này trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vẫn có các ý kiến cho rằng, Chính phủ nên tránh sử dụng các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để bình ổn nền kinh tế trong ngắn hạn, đó chính là quan điểm thứ hai.

Những nhà kinh tế học theo trường phái này cho rằng, những công cụ nói trên nên được ấn định để đạt được mục tiêu dài hạn như tăng trưởng kinh tế nhanh, lạm phát thấp và phải để nền kinh tế tự xoay xở trong ngắn hạn. Lý do là bởi các chính sách này đều có độ trễ nhất định, và khi chính sách bắt đầu phát huy tác dụng, thì nhiều khi tại thời điểm đó nền kinh tế không cần đến nó nữa, hoặc không có nó thì tốt hơn.

Liên hệ với Việt Nam, chẳng hạn như việc chúng ta muốn giảm lãi suất để kích thích kinh tế vào đầu năm, nhưng do độ trễ của chính sách mà tận quý III/2023 lãi suất mới giảm mạnh cũng như dòng tiền dồi dào. Tuy nhiên, lúc này các doanh nghiệp đã thực sự kiệt quệ và họ chưa cần đến dòng tiền này, nên gây ra hiện tượng "thừa tiền" trong hệ thống ngân hàng do không đẩy ra được nền kinh tế.

Việc điều hành chủ động cần biết tiên liệu liều lượng và dự báo chính xác về cung cầu của nền kinh tế. Tất nhiên, điều này không dễ dàng trong thực tế bởi có quá nhiều biến số vĩ mô tác động. FED cũng chịu chỉ trích thường xuyên do phản ứng quá chậm trước những điều kiện kinh tế đang thay đổi và kết quả là trở thành nguyên nhân chứ không phải là giải pháp để khắc phục các biến động về kinh tế.

Có nên sử dụng bộ đôi chính sách tiền tệ và tài khóa để bình ổn kinh tế trong ngắn hạn?- Ảnh 2.

Để mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc điều hành kinh tế vĩ mô, Chính phủ cần nghiên cứu kỹ và rà soát lại tính hiệu quả của các chính sách hiện tại. (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ Thủ đô)

Chính sách tài khóa cũng có độ trễ, mà độ trễ này thường lớn hơn nhiều so với chính sách tiền tệ bởi các quy trình và các thủ tục phức tạp trong việc phê duyệt các chính sách và giải ngân. Đến lúc sự thay đổi trong chính sách tài khóa được phê duyệt thì có thể điều kiện kinh tế ở thời điểm đó đã hoàn toàn khác.

Do vậy, hai chính sách này trong thực tế khó phù hợp để điều tiết các biến động ngắn hạn của nền kinh tế, thậm chí nó còn có thể trở thành nguyên nhân của các "cú sốc" không đáng có nếu như chính sách không phát huy kịp thời hiệu quả hay liều lượng sử dụng không phù hợp dẫn đến tác dụng phụ.

Chính vì thế, giải pháp đưa ra là không dùng hai chính sách này để điều tiết ngắn hạn mà tập trung vào các mục tiêu trung và dài hạn như tăng trưởng cao và lạm phát thấp. Việc điều hành tránh chạy theo các biến động trong ngắn hạn, cũng như xoay chuyển chính sách quá nhanh dẫn đến tạo sự bất ngờ và bị động cho doanh nghiệp và người dân.

FED cũng đã rút kinh nghiệm trong việc điều hành tương tự như vậy trong quá khứ và hiện tại họ điều hành chính sách mang tính chất dài hạn hơn với các chính sách được công bố trước và thực thi một cách có lộ trình, từ từ, nhằm đảm bảo nền kinh tế thích ứng được với những thay đổi trong chính sách.

Chính sách tiền tệ cũng chỉ nên đóng vai trò trung lập trong điều hành kinh tế và theo tín hiệu thị trường. Khi cung và cầu hàng hóa yếu, thì việc đẩy mạnh cung tiền trong ngắn hạn có thể không làm gia tăng sản lượng mà trái lại có thể làm lạm phát gia tăng.

Về mục tiêu của chính sách tài khóa, Chính phủ cũng có thể theo đuổi các chính sách tài khóa trong chu kỳ dài hạn hơn, bởi độ trễ rất lớn của nó cũng như cần phải có sự phân tích đánh giá tác động của các chính sách và dự án này đến nền kinh tế, đặc biệt là tính hiệu quả.

Có nên sử dụng bộ đôi chính sách tiền tệ và tài khóa để bình ổn kinh tế trong ngắn hạn?- Ảnh 3.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân

Không nên dùng bộ đôi chính sách tiền tệ, tài khóa để điều tiết kinh tế ngắn hạn mà cần tập trung vào các mục tiêu trung và dài hạn như tăng trưởng cao và lạm phát thấp. Việc điều hành tránh chạy theo các biến động trong ngắn hạn, cũng như xoay chuyển chính sách quá nhanh dẫn đến tạo sự bất ngờ và bị động cho doanh nghiệp, người dân.

Việc nóng vội giải ngân vốn đầu tư công để kích thích tăng trưởng trong ngắn hạn có thể tạo ra những hệ quả như tình trạng tham nhũng, lãng phí hay hiệu quả mang lại không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Chúng ta có được việc làm và tổng cầu trong ngắn hạn nhưng cái giá phải trả lại lớn hơn nhiều trong tương lai thì không nên thực hiện. Việc đẩy mạnh chi tiêu của các Chính phủ trên thế giới để kích cầu cũng đã khiến một số nước rơi vào vòng xoáy nợ nần, thậm chí vỡ nợ như các nước EU hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chính vì thế, để có thể mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc điều hành kinh tế vĩ mô, Chính phủ cần nghiên cứu kỹ và rà soát lại tính hiệu quả của các chính sách hiện tại. Chúng ta cần nhìn lại xem các chính sách hiện đang áp dụng có nên tiếp tục hay cần điều chỉnh thêm cho phù hợp với tình hình thực tế hay không? Nên theo đuổi chính sách bình ổn chủ động hay thụ động, hay linh hoạt vận dụng cả hai?

Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao công tác dự báo kinh tế, tài chính để có thể đưa ra các chính sách phù hợp cả trong trung và dài hạn. Ngoài ra, một điều hết sức quan trọng là cho dù theo đuổi chính sách nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng cần phát đi các thông điệp về chính sách một cách rõ ràng và nhất quán, tránh mập mờ gây khó khăn trong việc hành xử của doanh nghiệp và người dân. Điều này cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao tính hiệu quả của chính sách, bởi mọi người khi đã có tín hiệu thì sẽ có hành vi hành xử theo kỳ vọng của chính sách, và dẫn đến việc thực thi chính sách hiệu quả hơn./.

Nguồn: Có nên dùng chính sách tiền tệ và tài khóa để bình ổn kinh tế ngắn hạn?

PGS. TS. Nguyễn Hữu Huân - Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, Đại học Kinh tế TP.HCM
reatimes.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tỷ giá có hạ nhiệt trong thời gian còn lại của năm?

Tỷ giá có hạ nhiệt trong thời gian còn lại của năm?

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng, nếu các yếu tố vĩ mô ổn định và các thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản khởi sắc, vàng trong nước giảm nhiệt... thì sẽ tác động tích cực lên tỷ giá trong thời gian tới.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Chuyên gia của IMF đánh giá rằng trong bối cảnh chuỗi cung ứng đang chuyển dịch sang châu Á, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường hấp dẫn, thu hút lượng lớn FDI.
Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Doanh nghiệp kỳ vọng môi trường kinh doanh được cải thiện thực chất hơn

Trong bối cảnh kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh được coi là một động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Việt Nam được đánh giá đã có nhiều chuyển biến rất tích cực về cải thiện môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả này so với mong muốn của doanh nghiệp thì vẫn còn khoảng cách đáng kể.
TS Đinh Thế Hiển: Tháng 5, tháng 6 sẽ có dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán

TS Đinh Thế Hiển: Tháng 5, tháng 6 sẽ có dòng tiền trở lại thị trường chứng khoán

Theo TS. Đinh Thế Hiển, mặc dù triển vọng dòng tiền trở lại thị trường bất động sản trong năm nay có thể không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư, nhưng với thị trường chứng khoán, tín hiệu là khá tích cực.
Ngoài đấu thầu vàng miếng, cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng

Ngoài đấu thầu vàng miếng, cần đánh thuế hoạt động đầu tư vàng

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu vàng miếng nhằm bình ổn thị trường vàng. Theo GS-TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ngoài đấu thầu vàng miếng, cho phép nhập khẩu vàng, cần phải đánh thuế hoạt động đầu tư vàng.
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng

TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng

Khả năng TP.HCM phát hành trái phiếu cho kiều bào để tài trợ các dự án trọng điểm của Thành phố sẽ thành công khoảng 70% cho đợt chào bán đầu tiên với số lượng chào bán 100 triệu USD.

Các tin khác

Ông Phạm Xuân Hòe: Lượng tiền gửi ngân hàng giảm mạnh do chảy sang vàng

Ông Phạm Xuân Hòe: Lượng tiền gửi ngân hàng giảm mạnh do chảy sang vàng

Bình quân mỗi năm ta tiêu thụ 55 tấn vàng với lượng cung trong nước 3-4 tấn thì lượng nhập về hơn 50 tấn vàng. Cơ quan chức năng không cho nhập thì sẽ nhập lậu, chảy đô la ra nước ngoài, đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ giá tăng lên...
Chuyên gia nhận diện 6 rủi ro đối với kinh tế toàn cầu năm 2024

Chuyên gia nhận diện 6 rủi ro đối với kinh tế toàn cầu năm 2024

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế (UEB) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, địa chính trị và chính trị là nhóm rủi ro lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu trong năm nay...
Giảm tiếp lãi suất có thể gây phản ứng ngược, tăng đầu tư tư nhân bằng cách nào?

Giảm tiếp lãi suất có thể gây phản ứng ngược, tăng đầu tư tư nhân bằng cách nào?

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB ở Việt Nam hiện khoảng cách giữa lãi suất điều hành và lạm phát không cao nên khi tiếp tục hạ lãi suất sẽ khiến chênh lệch giữa lãi suất điều hành và lạm phát âm tạo những hiệu ứng ngược về vĩ mô.
Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức có thực sự hấp dẫn nhà đầu tư?

Ngân hàng đồng loạt chi trả cổ tức có thực sự hấp dẫn nhà đầu tư?

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thông báo về chi trả cổ tức. Tuy nhiên, các ngân hàng thường cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc trả cổ tức, nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong tương lai. Xoay quanh câu chuyện này, ông Lê Hoài Ân - CFA Founder IFSS, chuyên gia đào tạo và tư vấn hoạt động ngân hàng, Công ty cổ phần Giải pháp tài chính tích hợp đã có buổi chia sẻ với Tạp chí Tài chính.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa bỏ chênh lệch giá vàng phải bằng biện pháp thương mại

TS. Lê Xuân Nghĩa: Xóa bỏ chênh lệch giá vàng phải bằng biện pháp thương mại

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp ngắn hạn. Giải pháp căn cơ nhất để xóa bỏ chênh lệch cao vô lý giữa giá vàng trong nước và quốc tế vẫn là cho phép nhập khẩu vàng.
Chuyên gia dự báo tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024

Chuyên gia dự báo tỷ giá bắt đầu hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024

Nhóm nghiên cứu từ BIDV, ADB và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) dự báo tỷ giá USD/VND mặc dù còn chịu áp lực lớn trước khi Fed quyết định giảm lãi suất nhưng sẽ hạ nhiệt dần từ cuối quý 2/2024, với mức mất giá khoảng 2,5-3% trong năm 2024…
Xử lý nợ xấu: Hạn chế đẩy rủi ro cho tương lai

Xử lý nợ xấu: Hạn chế đẩy rủi ro cho tương lai

Nếu việc xử lý nợ xấu chỉ theo cách là khoanh, giãn, xóa… thì sẽ là đẩy rủi ro cho tương lai, bởi ngân hàng vẫn có lợi nhuận cao, nhưng nền kinh tế và người dân gánh chịu rủi ro và thiệt hại về lâu dài khi nguồn lực bị mất đi.
Ngành nông nghiệp tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tự tin đạt mục tiêu xuất khẩu 54 - 55 tỷ USD

Dù đối diện với nhiều áp lực, nhưng ngành nông nghiệp vẫn ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong quý I/2024.
TS. Cấn Văn Lực: Cần xác định lĩnh vực ưu tiên trong phát triển tài chính xanh

TS. Cấn Văn Lực: Cần xác định lĩnh vực ưu tiên trong phát triển tài chính xanh

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng Việt Nam cần một chiến lược tổng thể để phát triển thị trường tài chính xanh một cách hài hòa, hiệu quả giữa các kênh dẫn vốn, gắn với các định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, cần xác định các lĩnh vực ưu tiên.
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ: Dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa

Có một vấn đề là dự án cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh nhưng có thể sau đó không còn xanh nữa, hoặc có sự gian lận cấp tín dụng xanh, trái phiếu xanh thì tổ chức xác nhận thực hiện thế nào, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?
Chủ tịch AVR: Doanh nghiệp Việt không còn đường lùi

Chủ tịch AVR: Doanh nghiệp Việt không còn đường lùi

Ông NGUYỄN ANH ĐỨC, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho rằng trong bối cảnh hiện nay DN Việt Nam có thể lựa chọn cách vừa hợp tác, vừa cạnh tranh với các DN Trung Quốc ngay trên chính “sân nhà”.
Lo ngại thanh tra, kiểm tra, khách hàng từ chối được hỗ trợ lãi suất 2%

Lo ngại thanh tra, kiểm tra, khách hàng từ chối được hỗ trợ lãi suất 2%

Trong số các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, chỉ có khoảng 13% khách hàng đáp ứng điều kiện thụ hưởng chính sách, trong đó 67% khách hàng phản hồi không có nhu cầu được hỗ trợ lãi suất.
Cần có thể chế đột phá làm động cơ cho đầu tàu kinh tế

Cần có thể chế đột phá làm động cơ cho đầu tàu kinh tế

TP. Hồ Chí Minh (HCM) là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn nhất cả nước, có vai trò quan trọng trong điều tiết ngân sách. Do đó cần thiết phải những đột phá thực chất về thể chế với cách làm khác biệt để thành phố chuyển đổi được mô hình tăng trưởng, bứt phá với tốc độ tăng trưởng cao, từ đó dẫn dắt kinh tế cả nước.
TS. Cấn Văn Lực: Sửa đổi Thông tư 16 sẽ không gây nhiều rủi ro

TS. Cấn Văn Lực: Sửa đổi Thông tư 16 sẽ không gây nhiều rủi ro

Theo TS. Cấn Văn Lực, việc NHNN sửa đổi Thông tư 16, cho phép ngân hàng mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết sẽ không gây ra nhiều rủi ro khi hệ thống doanh nghiệp phát hành trái phiếu đã trở nên minh bạch hơn trước đây.
Chuyên gia nói gì trước đề xuất "Bỏ độc quyền vàng miếng"?

Chuyên gia nói gì trước đề xuất "Bỏ độc quyền vàng miếng"?

Theo PGS TS Nguyễn Thường Lạng - chuyên gia kinh tế, cho rằng trong lĩnh vực kinh tế, nếu có một nhà độc quyền xuất hiện thì sẽ tạo nên 3 điều. Một là tăng giá, hai là thủ tiêu cạnh tranh và ba là tình trạng đầu cơ lũng đoạn không chỉ trên thị trường mà cả chính sách.
Không thể không tăng giá bán lẻ điện?

Không thể không tăng giá bán lẻ điện?

Năm 2023, giá bán lẻ điện bình quân đã 2 lần tăng tổng cộng 7,5%, nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn báo lỗ. “Trong bối cảnh này, không tăng giá bán lẻ điện không được”, PGS-TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) bình luận.
TS. Cấn Văn Lực: Tỷ giá đã tăng 1,8% từ đầu năm nhưng không quá đáng ngại

TS. Cấn Văn Lực: Tỷ giá đã tăng 1,8% từ đầu năm nhưng không quá đáng ngại

Theo TS. Cấn Văn Lực, nhờ triển vọng Fed hạ lãi suất và nền kinh tế Mỹ ngấm đòn lãi suất cao, vấn đề tỷ giá trong năm nay sẽ không quá đáng ngại.
TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam cần tiến lên mắt xích cao hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu

TS. Phan Hữu Thắng: Việt Nam cần tiến lên mắt xích cao hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu

Theo TS. Phan Hữu Thắng, muốn đón được dòng vốn FDI ở những dự án đầu tư chất lượng cao nhất thì Việt Nam cần hiểu doanh nghiệp nước ngoài và có những kế hoạch để chủ động đón nhận các dòng đầu tư trong các lĩnh vực mà chúng ta mong muốn.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động