Cơ hội “vàng” để doanh nghiệp Việt đa dạng hoá thị trường
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD.
![]() |
| Nhiều đối tác quốc tế xem Việt Nam là thị trường chiến lược cung cấp đa dạng hàng hóa cho chuỗi cung ứng của mình. |
Đặc biệt, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá, mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là khả thi khi 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
“Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới”, Thứ trưởng đánh giá.
Mặc dù triển vọng sáng cho năm 2025, tuy nhiên tình hình kinh tế - chính trị thế giới bất ổn đang đặt ra yêu cầu cũng đồng thời là tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng thêm các thị trường mới, tránh rủi ro quá phụ thuộc vào bất kỳ thị trường nào.
Nói như ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, đứng trước thực tế rằng lựa chọn tập trung vào thị trường Mỹ đang ngày càng đối mặt với các thách thức về môi trường kinh doanh, rủi ro từ chính sách và nhu cầu thị trường giảm sút, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc phải đa dạng hóa thị trường.
Thêm điểm cộng, trong khi doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu quan tâm đến việc tìm kiếm các thị trường mới, đúng lúc các bên mua hàng quốc tế cũng có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung vì các bất ổn địa chính trị. “Họ xem Việt Nam là thị trường chiến lược cung cấp đa dạng hàng hóa cho chuỗi cung ứng của họ”, ông Tạ Hoàng Linh cho biết.
![]() |
| Đồ nội thất Việt Nam có nhiều lợi thế khi mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt vào thị trường Bắc Âu. |
Để hiện thực mục tiêu này, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài nhấn mạnh yêu cầu chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đồng thời đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn, nhà phân phối lớn trên toàn cầu. Đây không chỉ là định hướng vĩ mô mà còn là bước đi cụ thể để gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế.
Phân tích cơ hội của những thị trường cụ thể, bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng Đại diện Coppel Việt Nam, chia sẻ kỳ vọng thu mua hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ Latinh, khẳng định đây là khu vực giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng về tiêu chuẩn chất lượng và logistics.
Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam thuộc Lulu Group, phân tích cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Trung Đông – nơi nhu cầu hàng hóa đa dạng nhưng cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt.
Đại diện Tập đoàn IKEA, ông Per Ljungblad, Quản lý Phát triển Ngành hàng Sợi tự nhiên khu vực Đông Nam Á, nhấn mạnh lợi thế của đồ nội thất Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp cần chú trọng tính bền vững và thiết kế phù hợp thị hiếu bản địa.
Nguồn: Cơ hội “vàng” để doanh nghiệp Việt đa dạng hoá thị trường
Tin liên quan
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng? 15/12/2025 07:00
Cùng chuyên mục
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Các tin khác
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

