Cơ hội từ tiêu dùng bền vững

Khi tiêu dùng bền vững thực sự trở thành xu hướng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần những bước đi đổi mới để chuyển dịch và tận dụng cơ hội lớn.

Tuy nhiên trong những giai đoạn khó khăn của các nền kinh tế, việc hiện thực hóa cơ hội từ tiêu dùng bền vững cũng vấp phải không ít khó khăn.

Cơ hội từ tiêu dùng bền vững
Các nghiên cứu hàng đầu thế giới đều cho thấy mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng với sản phẩm bền vững. (Ảnh: Vietnam Brand Purpose)

Doanh nghiệp khó nhưng sẵn sàng

Báo cáo của McKinsey năm 2024 chỉ ra rằng ngay cả tại châu Âu - nơi người tiêu dùng nổi tiếng với lối sống “xanh” - nhiều người đã phải giảm chi tiêu cho hàng hóa hữu cơ để ưu tiên các nhu yếu phẩm từ cơn sốt lạm phát từ năm 2022.

Ở Việt Nam, bài toán cân bằng giữa tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường cũng không dễ giải, đặc biệt khi chi phí đầu tư vào sản phẩm bền vững thường cao hơn đáng kể.

Bà Nguyễn Thanh Giang, CEO Vietnam Brand Purpose, thừa nhận: “ESG là một vấn đề rất khó để thực hiện, đòi hỏi sự đầu tư lớn và không ít thiệt thòi ban đầu.” Điều này trở thành thách thức lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn đang đối mặt với bài toán tài chính eo hẹp.

Đồng sáng lập Every Half Coffee Roasters, ông Trần Lê Minh Trúc, lấy ví dụ việc sản xuất cà phê sạch đạt chuẩn khiến chi phí của công ty tăng tới 50%, từ đó ảnh hưởng đến giá bán trên thị trường.
Dù vậy, phần lớn các doanh nghiệp vẫn kiên định với con đường này, xem đây là chiến lược tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

“Bền vững hiện không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành điều bắt buộc,” bà Giang nhấn mạnh và cho biết thêm, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn với thị trường toàn cầu, những tiêu chuẩn ESG không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội lớn.

Thay đổi nhận thức tiêu dùng

Không chỉ có doanh nghiệp, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang thay đổi rõ rệt. Khảo sát mới nhất của MetrixLab cho thấy 75% người tiêu dùng tại Việt Nam đã quen thuộc với khái niệm bền vững, và 81% cho rằng các nỗ lực bền vững của thương hiệu ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ.

Dù vậy, từ suy nghĩ tới hành động luôn là một hành trình dài. Chính CEO MetrixLab, ông Phil Worthington thừa nhận: “Kết quả khảo sát là những gì người tiêu dùng tuyên bố, chứ chưa chắc là những gì họ thực sự làm. Hiện tượng này gọi là khoảng cách giữa giá trị và hành động. Dựa trên các nghiên cứu toàn cầu, con số này chỉ khoảng 10%, dù có thể dao động tùy theo từng thị trường cụ thể.”

Bà Hannah Tưởng-Jefferys, CEO của Saigon Cider, nói rằng: “Ở Việt Nam, hành động tiêu dùng bền vững vẫn chưa triệt để. Bạn có thể thấy túi nilon và chai nhựa khắp mọi nơi. Tôi luôn ưu tiên sản phẩm bền vững trong chi tiêu của mình. Nhưng khi ra chợ và chỉ có một loại túi nilon, tôi không có lựa chọn nào khác”.

Như vậy, giải pháp không chỉ dừng lại ở việc giáo dục người tiêu dùng, mà chính doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào việc đưa ra những giải pháp sáng tạo và thực tế, giúp người tiêu dùng cảm thấy việc tiêu dùng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là một lựa chọn dễ dàng và có lợi ích cụ thể.

Cơ hội từ tiêu dùng bền vững
Khảo sát mới nhất của MetrixLab cho thấy 75% người tiêu dùng tại Việt Nam đã quen thuộc với khái niệm bền vững.

Hướng đi cho các thương hiệu Việt

Tổng kết từ nhiều năm nghiên cứu, bà Tuệ Tri, đồng sáng lập và Cố vấn Vietnam Brand Purpose nói rằng những chiến lược sau có thể giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu bền vững, tạo ra sức hút cho người tiêu dùng.

Thứ nhất là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá giá trị bền vững của sản phẩm, đồng thời giáo dục người tiêu dùng về lợi ích lâu dài của lối sống này. Các hoạt động như tận dụng mạng xã hội, tổ chức hội thảo và các chương trình cộng đồng sẽ giúp thông điệp lan tỏa hiệu quả hơn.

Thứ hai là xây dựng cộng đồng hỗ trợ. Việc kết nối các cá nhân và tổ chức trong mạng lưới tiêu dùng bền vững sẽ tạo ra sức mạnh tập thể để thúc đẩy sự thay đổi. Các sáng kiến như đổi rác lấy cây xanh hoặc phát triển ứng dụng kết nối người tiêu dùng với sản phẩm địa phương là một ví dụ.

Thứ ba là sáng tạo trong sản phẩm. Doanh nghiệp cần tập trung phát triển những sản phẩm mang tính đột phá, như đồ gia dụng tiết kiệm năng lượng hoặc thời trang làm từ nguyên liệu tái chế. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn khuyến khích người tiêu dùng thay đổi hành vi theo hướng tích cực hơn.

Thứ tư là sự dẫn dắt từ lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tiên phong trong việc áp dụng các chính sách bền vững và cam kết rõ ràng về ESG, giúp tạo động lực mạnh mẽ cho toàn tổ chức và xây dựng uy tín với khách hàng. Theo McKinsey, doanh nghiệp áp dụng tốt ESG có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận dài hạn lên đến 20%.

Thứ năm là khuyến khích hành động thực tế. Doanh nghiệp có thể triển khai các sáng kiến như giảm giá cho sản phẩm tái chế, tổ chức các chiến dịch bảo vệ môi trường, hoặc cung cấp dịch vụ tái sử dụng sản phẩm. Những cách tiếp cận này sẽ giúp người tiêu dùng cảm thấy mình là một phần của giải pháp bền vững.

“Khi các thương hiệu dẫn dắt đúng hướng, Việt Nam không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn khẳng định vị thế của mình trên bản đồ bền vững thế giới,” bà Trần Tuệ Tri, nhấn mạnh.

Nguồn; Cơ hội từ tiêu dùng bền vững

Trường Đặng
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm tinh gọn bộ máy nhìn từ Nhật Bản

Kinh nghiệm tinh gọn bộ máy nhìn từ Nhật Bản

Nhật Bản đã có nhiều nỗ lực nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, tập trung vào tái cấu trúc các cơ quan và quy trình quản lý để cải thiện hiệu quả và khả năng lãnh đạo.
“Rộng cửa” xuất khẩu sang UAE

“Rộng cửa” xuất khẩu sang UAE

Việt Nam và UAE vừa ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA), giúp doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE.
Cơ hội từ tiêu dùng bền vững

Cơ hội từ tiêu dùng bền vững

Khi tiêu dùng bền vững thực sự trở thành xu hướng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần những bước đi đổi mới để chuyển dịch và tận dụng cơ hội lớn.

Các tin khác

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8%

Theo Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7%, nhưng phải ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt khoảng 8%, hoàn thành ít nhất 3.000 km đường bộ cao tốc, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, các công trình lớn…
Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Báo cáo Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề Khu thương mại tự do vừa được Bộ Công Thương phát hành đã phác thảo bức tranh toàn cảnh về ngành logistics Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chống lãng phí, giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chống lãng phí, giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP).
Ông Nguyễn Đăng Trình giữ chức Tổng giám đốc PVOIL

Ông Nguyễn Đăng Trình giữ chức Tổng giám đốc PVOIL

Quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn chuẩn y ông Nguyễn Đăng Trình - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc PVOIL giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy PVOIL nhiệm kỳ 2020-2025.
Mỹ dự kiến "giáng đòn" thuế quan mới với các nước Đông Nam Á

Mỹ dự kiến "giáng đòn" thuế quan mới với các nước Đông Nam Á

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất mức thuế bán phá giá từ 21,31% đến 271,2% với tấm pin năng lượng mặt trời từ các nước Đông Nam Á.
PV Power – hướng tới nguồn năng lượng sạch cho tương lai

PV Power – hướng tới nguồn năng lượng sạch cho tương lai

Xu thế chuyển đổi sang năng lượng sạch đang ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ trên toàn cầu nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu, đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), phát triển kinh tế xanh, tạo việc làm mới và đảm bảo an ninh năng lượng trong dài hạn. Trong nước, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đang là một điểm sáng về chuyển dịch năng lượng.
Bất cập về bậc thuế, mức thuế: Nên sửa thế nào?

Bất cập về bậc thuế, mức thuế: Nên sửa thế nào?

“Việc bổ sung các khoản chi thiết yếu khi tính thuế thu nhập cá nhân là hợp lý, song cần tính toán kỹ càng để đưa ra cách tính các khoản giảm trừ…”.
Gỡ vướng thế chấp tài sản trí tuệ

Gỡ vướng thế chấp tài sản trí tuệ

Mặc dù theo pháp luật hiện hành, tài sản trí tuệ được xếp vào “quyền tài sản”, được dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng, nhưng việc thế chấp tài sản trí tuệ vẫn có rào cản.
Đằng sau những tuyên bố áp thuế mạnh mẽ của ông Trump

Đằng sau những tuyên bố áp thuế mạnh mẽ của ông Trump

Khẩu hiệu "làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" bằng thuế quan của Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể là tin xấu cho châu Á và châu Mỹ.
Cục thuế TP.HCM cảnh báo tình trạng lấy cắp thông tin để đăng ký doanh nghiệp mua bán hóa đơn

Cục thuế TP.HCM cảnh báo tình trạng lấy cắp thông tin để đăng ký doanh nghiệp mua bán hóa đơn

Chiều 28.11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Cục thuế TP đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lấy cắp thông tin căn cước công dân của người dân để đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty mua bán hóa đơn.
Vietsovpetro - Biểu tượng của tình hữu nghị tin cậy, bền vững

Vietsovpetro - Biểu tượng của tình hữu nghị tin cậy, bền vững

Hơn bốn thập kỷ qua, Liên doanh Vietsovpetro đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa hai dân tộc Việt - Nga, là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí Việt Nam, sở hữu tiềm lực lớn mạnh về cơ sở vật chất hạ tầng, tài chính và nhân lực.
Eximbank "Bắc tiến" đưa thương hiệu phủ sóng toàn quốc

Eximbank "Bắc tiến" đưa thương hiệu phủ sóng toàn quốc

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, Eximbank thống nhất chuyển trụ sở về địa điểm mới là Số 27-29 Lý Thái Tổ, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
WB khuyến nghị chính sách để Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

WB khuyến nghị chính sách để Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao

Ngày 21/11, Ngân hàng thế giới (WB) đã công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”.
Empowered Startups: Cơ hội dành cho các doanh nhân và start-up

Empowered Startups: Cơ hội dành cho các doanh nhân và start-up

Cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up tại hội thảo định cư Mỹ, Canada cho diện doanh nghiệp khởi nghiệp.
Ông Trump tăng thuế nhập khẩu, ai chịu thiệt?

Ông Trump tăng thuế nhập khẩu, ai chịu thiệt?

Cho dù ông Donald Trump nhận thấy lợi ích của thuế quan nhưng hầu hết mọi người không tin như vậy, nó sẽ gây tổn hại cho chính nước Mỹ.
Dự báo kinh tế toàn cầu cả năm 2024 tăng thêm từ 0,1 – 0,3 điểm phần trăm

Dự báo kinh tế toàn cầu cả năm 2024 tăng thêm từ 0,1 – 0,3 điểm phần trăm

Theo báo cáo phân tích của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng, kinh tế thế giới trong quý 3 năm 2024 tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức, bao gồm căng thẳng địa chính trị kéo dài và lan rộng, cùng những rủi ro tiềm tàng trong lĩnh vực tài chính. Dù vậy, một số tín hiệu tích cực đã xuất hiện, nổi bật là sự phục hồi ổn định trong lĩnh vực dịch vụ và thương mại quốc tế, mặc cho ngành sản xuất vẫn còn đối diện nhiều khó khăn.
Vinamilk tài trợ “132 kg đạm” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Vinamilk tài trợ “132 kg đạm” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

Mỗi hộp Sữa hạt Cao đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ức gà, cũng là sản phẩm có tỉ lệ đạm thực vật (không đậu nành) cao nhất trong ngành sữa thực vật tại Việt Nam, nay có mặt trong 11.000 bộ race-kit của các VĐV VnExpress Marathon Hà Nội.
Gánh nặng chi phí từ 2 nhà máy ngưng hoạt động , POM tiếp tục lỗ đậm

Gánh nặng chi phí từ 2 nhà máy ngưng hoạt động , POM tiếp tục lỗ đậm

POM vẫn chưa thoát khỏi vòng xoáy thua lỗ, khi lỗ hàng trăm tỷ đồng trong quý III do phải gánh chi phí quản lý và chi phí lãi vay cao từ 2 nhà máy vẫn đang ngưng hoạt động.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động