Cơ hội từ cổ phiếu cảng biển, vận tải biển

Cổ phiếu cảng biển, vận tải biển đang đứng trước nhiều cơ hội trong bối cảnh cuộc chiến thuế quan và những thay đổi trong tái cấu trúc liên minh các hãng tàu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý rủi ro đối với cổ phiếu cảng biển, vận tải biển khi chính sách thuế quan của chính quyền Trump khiến hoạt động xuất khẩu bị đình trệ.

Cơ hội từ cổ phiếu cảng biển, vận tải biển
Công suất thiết kế và hiệu suất tại cụm cảng Hải Phòng

Giá cước tàu tăng trở lại

Dù Mỹ tạm thời hạ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc từ 145% xuống còn 30%, trong khi Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ từ 125% xuống còn 10% trong 90 ngày, nhưng các vòng đàm phán thuế quan tiếp theo vẫn còn nhiều thách thức. Theo đó, hoạt động vận tải và dịch vụ tải cảng biển ở Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng khi nhu cầu giao thương hàng hóa có sự chuyển dịch.

Theo thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam cả năm 2024 đạt hơn 860 triệu tấn với số lượt tàu biển thông qua cảng biển ước đạt 102,67 nghìn lượt. Sự hồi phục mạnh mẽ của sản lượng hàng qua cảng do xuất phát từ mức nền thấp sau giai đoạn tăng nóng từ đại dịch.

Tính đến thời điểm 2024, giá cước vận tải đã giảm xuống còn khoảng 3.330 USD (giảm 43,9% so với mức đỉnh). Tuy nhiên, ở mảng cho thuê tàu tính đến tháng 3/2025, giá cước cho thuê tàu tăng mạnh 107%, phần lớn do nhu cầu thuê tàu tăng trong bối cảnh thiếu hụt vỏ container đang bị mắc kẹt tại các cảng lớn tại Mỹ, Singapore… Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cảng biển cũng như ngành vận tải biển trong nước.

Lợi thế từ tái cấu trúc các hãng tàu

Theo Alphaliner, đến đầu tháng 3/2025, tổng đơn đặt tàu mới đạt 8,74 triệu TEU, chiếm hơn 27,4% tổng công suất đội tàu biển toàn cầu để phục vụ cho tăng trưởng và thay thế các tàu cỡ lớn có độ tuổi cao. Theo đó, công suất đội tàu vận tải container toàn cầu được dự báo sẽ tăng 33,8 triệu TEU.

Bên cạnh đó, tái cấu trúc các liên minh hãng tàu lớn năm 2025 tạo ra những biến động trong lĩnh vực vận tải biển toàn cầu. Sự ra đời của các liên minh mới như Gemini Cooperation, Ocean Alliance… không những định hình lại cục diện thị trường mà còn mở ra cơ hội cho ngành vận tải biển Việt Nam.

Với hai hãng tàu Maersk và MSC sẽ chính thức kết thúc hợp tác sau gần một thập kỷ gắn bó, MSC tập trung mở rộng quy mô đội tàu, trở thành hãng tàu tư nhân lớn nhất thế giới và tiếp tục dẫn đầu thị phần. Trong khi đó, Maersk định hướng phát triển dịch vụ logistics tích hợp. Việc tái cấu trúc các liên minh hãng tàu đã tạo ra sự dịch chuyển hàng hóa về các cảng nước sâu khác và tạo cơ hội cho ngành vận tải biển Việt Nam với mục tiêu định hướng phát triển trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực.

Ngoài việc tái cấu trúc các tuyến vận tải biển giữa các châu lục, việc thay đổi liên minh giữa các hãng tàu còn có tác động đáng kể đến sự phát triển của các cảng nước sâu tại Việt Nam, đặc biệt là sự hiện diện của hãng tàu MSC khi đã tham gia đầu tư vào bến cảng Lạch Huyện số 5-6 cùng Cảng Hải Phòng cũng như có kế hoạch đầu tư cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để phát triển siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với công suất thiết kế 4,8 triệu TEU.

Xem xét cổ phiếu nào?

Trước bối cảnh nói trên, các nhà đầu tư có thể xem xét một số cổ phiếu cảng biển, vận tải biển sau đây:

Cơ hội từ cổ phiếu cảng biển, vận tải biển
Tái cấu trúc các liên minh hãng tàu đã tạo ra sự dịch chuyển hàng hóa về các cảng nước sâu khác và tạo cơ hội cho ngành vận tải biển Việt Nam. (Ảnh minh họa: ITN)

Thứ nhất là cổ phiếu HAH của Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An. Doanh nghiệp này liên tục nâng cấp công suất đội tàu lên đến 26.500 TEU, tăng 50% và giữ vững thị phần 30% của ngành vận tải container, đóng góp tăng trưởng lớn cho doanh thu mảng khai thác tàu trong bối cảnh tăng trưởng của ngành vận tải biển năm 2025.

Bên cạnh đó, HAH hưởng lợi nhờ xu hướng cho thuê tàu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung tàu không tăng nhiều so với năm 2024. Đặc biệt, HAH sẽ được ký và tái ký thêm nhiều hợp đồng với giá cước cho thuê cao và kỳ vọng sẽ đóng góp lớn về doanh thu với gần 1.300 tỷ đồng. Ngoài ra, triển vọng dài hạn từ việc mở rộng tuyến vận tải Nội Á trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng cũng là cơ hội cho cổ phiếu HAH.

Nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đối với cổ phiếu HAH khi cổ phiếu này ở vùng 61.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro đối với cổ phiếu này khi cuộc chiến thuế quan còn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, giá cước vận tải biển thế giới có thể giảm nếu xung đột tại Biến Đỏ kết thúc.

Thứ hai là cổ phiếu GMD của Công ty Cổ phần Gemadept. GMD là doanh nghiệp duy nhất sở hữu và vận hành hệ thống cảng biển từ Bắc vào Nam, bao gồm các cảng như Nam Hải, Nam Đình Vũ, Dung Quất, Bình Dương, và đặc biệt là cảng Gemalink, một trong những cảng sâu lớn nhất Việt Nam. Gemalink được xếp hạng trong Top 19 cảng thương mại thế giới có khả năng tiếp nhận các tàu Megaship lớn nhất hiện nay, tạo lợi thế chiến lược trong việc kết nối các tuyến vận tải quốc tế.

Theo kế hoạch, dự án Gemalink giai đoạn 2A sẽ hoàn thành vào năm 2026, giúp tăng công suất thêm 0,6 triệu TEU trước khi triển khai dự án 2B với công suất bổ sung. Ngoài ra, dự án Nam Đình Vũ giai đoạn 3, với công suất 650.000 TEU/năm và 3 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến vận hành từ năm 2026, nâng tổng công suất cụm cảng Nam Đình Vũ tăng thêm 59%. Dự kiến tỷ lệ sử dụng công suất cảng sẽ cải thiện giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, GMD sẽ gặp thách thức do chạm công suất thiết kế tại một số cụm cảng Nam Đình Vũ và Gemalink trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đối với cổ phiếu GMD khi cổ phiếu này ở mức 50.000 đồng/cp.

Nguồn: Cơ hội từ cổ phiếu cảng biển, vận tải biển

Trần Thị Hồng Nhung, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Goutai Junan Việt Nam
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.
Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?

Các tin khác

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động