Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% không đi vào cuộc sống
Chiều 25/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.
Đại biểu Vũ Tuấn Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ)/Ảnh: Quốc hội |
Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Vũ Tuấn Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ) đánh giá, việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại, đây là giải pháp rất quan trọng để giảm giá thành, hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, kết quả thực hiện từ đầu chương trình đến hết năm 2023 mới đạt được khoảng 3,05% quy mô chính sách. Có thể thấy chính sách này hầu như không đi vào cuộc sống, ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu của Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
Bên cạnh các nguyên nhân dẫn đến chính sách này không đi vào cuộc sống như Đoàn giám sát đã nêu, dư nợ tín dụng đến tháng 12/2021 ở mức 10,4 triệu tỷ đồng, với mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 và năm 2023 khoảng 14%/năm. Cùng với đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dẫn tới các khoản tín dụng phát sinh thuộc đối tượng của chính sách không lớn.
Qua thực tiễn cho thấy, nguyên tắc thực hiện chính sách theo Nghị định 31 của Chính phủ chưa phù hợp, chưa rõ ràng. Hướng dẫn của các cơ quan chức năng cũng chưa đầy đủ, rõ ràng, nhiều nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên dư nợ tín dụng đang ở mức cao, trong khi điều kiện vay vốn được hỗ trợ lãi suất rất chặt chẽ, để đảm bảo an toàn cho hoạt động tín dụng. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh không đảm bảo điều kiện để vay hỗ trợ lãi suất. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp có tâm lý e ngại thanh tra, kiểm tra, kiểm toán như Đoàn giám sát đã nêu, nên khi được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, mặc dù đủ điều kiện cũng không đề nghị được hỗ trợ lãi suất.
Đại biểu cho rằng, doanh nghiệp rất mong muốn được hỗ trợ lãi suất tín dụng theo chính sách của nhà nước, song vì một số lý do trên nên việc triển khai không đạt kỳ vọng. Đại biểu đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân để rút ra bài học kinh nghiệm khi đưa ra chính sách tương tự trong giai đoạn tiếp.
Thứ hai, đối với chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã 5 lần trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao danh mục mức vốn, với mức tối đa theo nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, việc giao vốn của chương trình còn chậm, kết quả giải ngân vốn các dự án mới đạt 61% (đến hết tháng 1/2024) so với tổng vốn ngân sách trung ương được bố trí.
Cũng theo đại biểu Vũ Tuấn Anh, việc chậm giải ngân vốn dẫn đến các dự án quan trọng chậm đưa vào sử dụng làm chậm phát huy hiệu quả kinh tế xã hội. Bên cạnh nguyên nhân Đoàn giám sát nêu, nguyên nhân chính là ngay từ khâu lựa chọn dự án đưa vào chương trình đã không đảm bảo yêu cầu đặt ra là giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023; hầu hết dự án đưa vào chương trình là dự án khởi công mới nên mất thêm thời gian cho công tác chuẩn bị đầu tư dẫn đến giao vốn chậm và triển khai dự án chậm so với yêu cầu.
Đại biểu đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân để xảy ra tình trạng này. Để tránh lãng phí và bảo đảm thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo hai nội dung: Thứ nhất, đối với trường hợp dự án đến nay chưa khởi công hoặc chưa giải ngân cần tạm dừng triển khai các dự án này. Thứ hai, trường hợp có dự án phải giải ngân sang năm 2025, số vốn chuyển sang giải ngân trong 2025 cần được trừ tương ứng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của giai đoạn 2026-2030 để đảm bảo công bằng giữa các địa phương.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng/ Ảnh: Quốc hội |
Lý giải kết quả thực hiện chính sách đạt thấp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, đây là một trong những chương trình của Nghị quyết 43/2022/QH15. Ngay từ đầu đã xác định đây là chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp có khả năng phục hồi tức là có khả năng trả nợ vay, không phải là chính sách để giải quyết cho tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế còn khó khăn. Vốn cho vay của chương trình là vốn của các tổ chức tín dụng huy động của người dân. Chỉ có phần hỗ trợ lãi suất 2% là nguồn từ ngân sách nhà nước. Do đó, các tổ chức tín dụng phải thực hiện cho vay theo các quy định của pháp luật hiện hành và bảo đảm khả năng thu hồi được nợ. Do đó việc giải ngân nhiều hay ít phụ thuộc nhiều vào quyết định của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng.
Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng bày tỏ tâm đắc với nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội cho rằng trong bối cảnh phức tạp, chưa từng có tiền lệ thì các chính sách có thể chưa sát với thực tiễn nhưng điều quan trọng là qua đây chúng ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì về cách thức hỗ trợ có doannh nghiệp và người dân. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh chính sách không phải vì được hỗ trợ lãi suất mà doanh nghiệp mới đi vay, mà quyết định của doanh nghiệp vay để làm gì và có khả năng trả nợ hay không.
Tin liên quan
Sử dụng hoa đủ đủ đực như nào để tốt cho sức khỏe? 19/09/2024 16:19
Chờ khơi thông hồ sơ nhà đất 19/09/2024 18:00
Việt Nam coi trọng hợp tác đa phương 19/09/2024 16:00
Cùng chuyên mục
Nợ thuế và chuyện hài hòa lợi ích
Tài chính 19/09/2024 14:00
Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi
Kinh tế - Tài chính 19/09/2024 06:00
Vốn hỗ trợ vượt bão
Tài chính 18/09/2024 10:00
Ngân hàng chủ động tăng vốn, tạo đà phát triển bền vững
Tài chính 17/09/2024 17:00
Ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão Yagi
Tài chính 15/09/2024 12:00
Xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư khi FED giảm lãi suất
Tài chính 15/09/2024 10:00
Các tin khác
Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại
Kinh tế - Tài chính 14/09/2024 14:02
“Bệ phóng” tín dụng tiêu dùng
Tài chính 14/09/2024 10:00
Giải quyết bài toán lớn trong chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAl
Tài chính 14/09/2024 07:00
Đóng cửa nhiều phòng giao dịch, SCB giảm hạn mức chuyển tiền nhanh còn tối đa 10 triệu đồng/lần/ngày
Tài chính 13/09/2024 18:00
Điều kiện “kép” đẩy tiền ra thị trường
Tài chính 13/09/2024 08:57
Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi
Kinh tế - Tài chính 12/09/2024 11:00
Lấp khoảng trống pháp luật trong xử lý nợ xấu
Tài chính 10/09/2024 14:00
Gia đình doanh nhân Đỗ Minh Phú sở hữu bao nhiêu cổ phần tại TPBank?
Tài chính 10/09/2024 10:00
Lãi suất và tăng trưởng kinh tế
Tài chính 09/09/2024 11:00
Lạm phát giảm mạnh, kỳ vọng NHNN giữ nguyên lãi suất
Tài chính 08/09/2024 10:19
Câu chuyện của cải của các dân tộc và bài học từ người Do Thái
Tài chính 08/09/2024 07:00
Tám tháng đầu năm 2024, NSNN bội thu hơn 231 ngàn tỷ
Tài chính 07/09/2024 08:00
Nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng?
Tài chính 06/09/2024 18:00
HDBank (HDB) - Kỳ vọng nới room ngoại và cơ sở hỗ trợ tăng trưởng?
Tài chính 06/09/2024 11:00
Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Tài chính 05/09/2024 07:00
Giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 40% kế hoạch
Kinh tế - Tài chính 05/09/2024 06:00
Giải pháp khắc phục tình trạng tài chính của HVN
Tài chính 04/09/2024 16:00
SCB chấm dứt hoạt động 107 phòng giao dịch
Kinh tế - Tài chính 03/09/2024 21:29
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00