Chatbot tẻ nhạt là chủ đích của Google: Tình nguyện chậm chân, không muốn biến người dùng thành "chuột lang thí nghiệm"
https://vninfor.vn/ |
Mới đây, Google phát hành Bard - ứng cử viên chatbot trí tuệ nhân tạo sáng giá nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Bing của Microsoft. Nó có thể trả lời các câu hỏi theo cách hiệu quả hơn, soạn thảo email và kể cho bạn một câu chuyện trước khi đi ngủ; thậm chí viết một bài báo.
Tuy nhiên, Bard được cho là thiếu sự hấp dẫn, thú vị, độc đáo - thứ vốn được tìm thấy ở Bing và ChatGPT. Nó dè dặt hơn trong các câu trả lời và thường xuyên hiển thị những thông tin như “Tôi chỉ là mẫu ngôn ngữ và không có khả năng thực hiện điều này”. Bản thân Bard cũng không thể viết mã hay những trò đùa hài hước.
Dẫu vậy, đây không phải một điều xấu. Trên thực tế, Google chủ đích làm điều này.
“Chúng tôi cảm thấy thực sự tốt khi Bard vẫn an toàn”, Sissie Hsiao, phó chủ tịch Google chia sẻ với phóng viên WSJ trong một cuộc phỏng vấn video độc quyền, đồng thời cho biết chatbot này là một “thử nghiệm ban đầu” với mục tiêu phát hành có trách nhiệm.
Bard hoàn hảo không? Tất nhiên là không.
Giống như những chatbot khác, nó còn nhiều thiếu sót, đôi khi không cho những câu trả lời rõ ràng. Tuy nhiên, vào thời điểm mà toàn bộ ngành công nghệ đang tung ra các tính năng AI nhanh hơn cả cách Taylor Swift bán vé, còn người dùng chẳng khác nào những “chú chuột lang” trong phòng thí nghiệm, sự thận trọng của Google khiến chúng ta yên tâm.
Theo phóng viên tờ WSJ, Bard tẻ nhạt hơn ChatGPT và Bing. Khi được yêu cầu kể một câu chuyện trước khi đi ngủ, Bard tóm tắt “Alice in Wonderland”. Khi được yêu cầu đổi nội dung, nó quay sang tóm tắt “Goldilocks” và khi được yêu cầu sáng tạo hơn, Bard đơn giản chỉ đổi tên nhân vật chính.
Bard được thử nghiệm rất nhiều trong các cuộc trò chuyện. Người dùng cố đặt ra các câu hỏi khó để tìm kiếm những thông tin khiến họ phải kinh ngạc. Microsoft trước đó đã phải thêm các cài đặt an toàn bổ sung sau khi bản phát hành Bing AI đầu tiên cho một số phản hồi không ổn định. Theo bà Hsiao, Google chủ đích muốn Bard “đưa ra những câu trả lời phù hợp với giá trị con người”, đồng thời tránh xa các nội dung không an toàn và thiên vị.
Cách tiếp cận thận trọng của Google được hình thành sau nhiều năm AI gây tranh cãi. Bản thân các Giám đốc điều hành rất cảnh giác với những rủi ro mà bản demo sản phẩm mang lại, chẳng hạn như ảnh hưởng tới danh tiếng. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sợ ‘tự bắn vào chân mình’ bởi trong chatbot nói riêng hay khái niệm ‘dịch vụ hội thoại’ nói chung, điều cấm kỵ nhất là quảng cáo - lĩnh vực đem lại nguồn thu chính cho Google.
Bard dựa trên một mô hình ngôn ngữ lớn. Các hệ thống này lấy lượng dữ liệu khổng lồ thu thập từ khắp nơi trên Internet, sau đó học hỏi cách người khác giải thích về một vấn đề nào đó. Điều này khiến các chatbot nghe có vẻ rất giống con người, song cũng là nguyên nhân khiến nó đôi phần thiếu tính chính xác.
“Google đang vật lộn để tìm sự cân bằng giữa mức độ rủi ro và tham vọng duy trì vị thế dẫn đầu trên thế giới”, Gaurav Nemade, cựu Giám đốc sản phẩm của Google, nhận định.
Theo đại diện phát ngôn Google, luôn có một khoảng cách lớn giữa nguyên mẫu nghiên cứu và sản phẩm đáng tin cậy, an toàn cho mọi người dùng. Google khẳng định cần suy nghĩ thấu đáo hơn các startup nhỏ khi phát hành công nghệ AI.
“Đây sẽ là một hành trình dài — cho tất cả mọi người, trên toàn lĩnh vực”, Sundar Pichai, CEO Google nói. “Điều quan trọng nhất Google có thể làm ngay bây giờ là tập trung xây dựng một sản phẩm tuyệt vời và phát triển nó một cách có trách nhiệm”.
Nỗ lực đối với chatbot của Google bắt đầu từ năm 2013, khi người đồng sáng lập Larry Page thuê kỹ sư khoa học máy tính Ray Kurzweil để truyền bá tư tưởng rằng một ngày nào đó máy móc sẽ vượt qua trí thông minh của con người. Google sau đó cũng mua lại DeepMind - một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo.
Hồi năm 2018, Google tuyên bố không sử dụng công nghệ AI vào lĩnh vực vũ khí quân sự. Động thái trên được đưa ra sau khi bản hợp đồng giữa Google và Bộ Quốc phòng Mỹ bị chỉ trích dữ dội. Nó có tên Project Maven, giúp Google có thể tự động xác định và theo dõi các mục tiêu máy bay không người lái.
Tập đoàn này sau đó hủy bỏ dự án. Ông Pichai cũng công bố bộ 7 quy tắc nhằm hạn chế rủi ro xoay quanh công cụ AI, trong đó có việc yêu cầu chúng phải chịu trách nhiệm trước người dùng.
Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Google, Jeff Dean, đã nỗ lực nâng đỡ quá trình phát triển AI có trách nhiệm. Hồi tháng 5/2021, công ty cam kết tăng gấp đôi quy mô nhóm kỹ sư, đồng thời hỗ trợ giúp chatbot trở nên chính xác hơn, ít rủi ro hơn.
“Ưu tiên cao nhất của chúng tôi, khi tạo ra các công nghệ như LaMDA (Language Model for Dialog Applications) là giúp chúng giảm tối đa rủi ro”, hai phó Chủ tịch Google cho biết trong một bài đăng trên blog.
Tuy nhiên, lãnh đạo Google sau đó quyết định ngừng cung cấp chatbot dưới dạng bản demo công khai vì quan ngại vấn đề bảo mật.
Theo: WSJ
Tin liên quan
Từ 2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập 24/11/2024 16:10
"Bị" áp VAT: Cổ phiếu phân bón mừng vì "món lợi" hàng trăm tỷ 24/11/2024 14:00
Tăng trưởng GDP 2025: "Có thể đạt mức 7,5 - 8%" 24/11/2024 12:30
Cùng chuyên mục
Các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ nguồn lực cho AI
Nhịp sống số 21/11/2024 08:00
Ngành công nghệ Mỹ sẽ thay đổi thế nào dưới thời Trump 2.0?
Đời sống 13/11/2024 16:00
Science Tornado 2024: Lan tỏa niềm hứng thú và đam mê tìm tòi khoa học
Đời sống 10/11/2024 21:56
"Đại tiệc sale" với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của Ford trong tháng 11/2024
Nhịp sống số 05/11/2024 11:14
“Chìa khóa vàng” cho nền kinh tế số
Nhịp sống số 04/11/2024 06:00
Việt Nam đang ở đâu trong "bức tranh AI"
Đời sống 30/10/2024 07:00
Các tin khác
Sản phẩm của Viettel AI góp mặt tại Hội nghị Châu Âu về Trí tuệ nhân tạo
Đời sống 28/10/2024 11:19
“Mừng Ford 29 năm” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn tri ân khách hàng
Nhịp sống số 15/10/2024 12:17
4 thách thức lớn trong chuyển đổi số hiện nay
Đời sống 30/09/2024 09:00
Nhiều doanh nghiệp quan ngại với AI của Apple
Nhịp sống số 12/09/2024 16:00
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình
Đời sống 11/09/2024 11:14
Để toàn dân sử dụng hữu hiệu các ứng dụng AI
Nhịp sống số 04/09/2024 13:00
Vì sao nhiều startup AI dễ dàng trở thành kỳ lân?
Đời sống 04/09/2024 09:00
Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số: Tránh chồng chéo pháp luật
Nhịp sống số 03/09/2024 17:00
Ngành chip Trung Quốc phát triển "thần tốc" bất chấp hạn chế từ Mỹ
Đời sống 02/09/2024 15:00
“Tiếp sức” nguồn nhân lực cho ngành vi mạch bán dẫn
Nhịp sống số 31/08/2024 07:15
Trợ lý ảo AIVA tích hợp nhiều công cụ AI giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh
Nhịp sống số 29/08/2024 18:50
Thúc đẩy đổi mới, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chuỗi cung ứng vật liệu
Đời sống 28/08/2024 21:04
Dòng vốn FDI từ Trung Quốc đang dịch chuyển vào công nghệ hiện đại
Đời sống 21/08/2024 06:00
“Thời điểm vàng” để Việt Nam gia nhập xu hướng phát triển mạnh mẽ AI
Đời sống 19/08/2024 16:00
Chuỗi cung ứng “mong manh” trước nguy cơ tấn công mạng
Đời sống 18/08/2024 09:00
Ứng dụng AI: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Đời sống 17/08/2024 09:00
Phán quyết Google độc quyền bất hợp pháp sẽ khiến Apple, Meta và Amazon lo lắng
Nhịp sống số 16/08/2024 13:00
Tiềm năng, cơ hội vô cùng lớn từ kinh tế số
Nhịp sống số 16/08/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00