Bùng nổ làn sóng thương hiệu Trung Quốc

Trung Quốc đang ở giai đoạn bùng nổ các thương hiệu khi thế giới bắt đầu mở lòng đón nhận các thương hiệu đến từ quốc gia này.
Bùng nổ làn sóng thương hiệu Trung Quốc
Labubu đã trở thành sản phẩm bùng nổ của Trung Quốc trong thời gian qua. Ảnh: EPA

DeepSeek, BYD và Xiaomi, Thế vận hội robot tại Bắc Kinh, Huawei, và cả Labubu đã làm rõ một điều: xuất xứ từ Trung Quốc không còn đồng nghĩa với “hàng giá rẻ”.

Pop Mart, công ty sản xuất Labubu đã xây dựng được thị trường riêng lớn mạnh đến mức ban lãnh đạo công ty dự báo doanh thu năm nay có thể đạt 4 tỷ USD.

Sức mạnh thương hiệu Trung Quốc đang lan sang những lĩnh vực, như pin xe điện, ô tô, drone, công nghệ sinh học, thậm chí cả hạ tầng. Các công ty Trung Quốc đang cạnh tranh không chỉ bằng phần cứng, mà còn bằng niềm tin thương hiệu.

Một năm trước, câu “Xiaomi sản xuất ô tô” nghe có vẻ như một chiêu trò giật tít. Vậy mà hiện tại, CEO Xiaomi Lei Jun được cho là đang lên kế hoạch đầu tư ra nước ngoài mạnh mẽ hơn nữa, sau khi công bố rằng công ty đã giao hơn 300.000 xe điện tính đến tháng 7, chỉ 15 tháng sau khi ra mắt.

Một cái tên khác cũng đang dần được người tiêu dùng biết đến là pin CATL. Bất cứ ai đi qua các sân bay ở Trung Quốc, sẽ thấy quảng cáo của CATL phủ kín các bảng hiệu. CATL hiện chiếm khoảng 38% thị phần pin xe điện toàn cầu. Nếu tính chung với nhà sản xuất BYD, hai công ty này đã chiếm hơn một nửa số lượt lắp đặt pin trong nửa đầu năm 2025.

Khi một linh kiện bên trong trở thành thương hiệu được người tiêu dùng chủ động hỏi mua, thì doanh nghiệp đó đã chuyển từ lợi thế chi phí sang lợi thế thương hiệu. Đây là một lát cắt thu nhỏ của sự thay đổi đang diễn ra trong tư duy kinh doanh Trung Quốc nói chung.

Khi Mỹ siết chặt giám sát, các doanh nghiệp Trung Quốc đã rút ra một bài học rõ ràng: danh tiếng có sức lan tỏa. Việc Huawei trở lại với điện thoại gập và hợp tác phát triển xe thông minh cho thấy một thương hiệu có thể “tái sinh” nhanh đến mức nào. BYD ghi dấu ấn khi trở thành đối tác di động chính thức của giải bóng đá Uefa Euro 2024 tại châu Âu. TCL gần đây cũng đã chọn Eileen Gu, nhà vô địch trượt tuyết Olympic làm đại sứ thương hiệu toàn cầu.

Tuy nhiên, niềm tin vẫn chưa đồng đều. Nhiều công ty Trung Quốc đang gặp phải rào cản. NaaS, nền tảng cung cấp dịch vụ sạc xe điện niêm yết trên Nasdaq, đã bị cảnh báo vì chậm nộp báo cáo tài chính thường niên và không đạt mức vốn hóa tối thiểu để duy trì niêm yết.

Mặt khác, áp lực thanh toán trong chuỗi cung ứng ngành ô tô ngày càng rõ rệt đến mức Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc phải mở cổng tiếp nhận khiếu nại cho nhà cung ứng vào tháng 7, đồng thời yêu cầu các hãng xe tuân thủ các hợp đồng 60 ngày. Nói cách khác, quản trị yếu kém đang kìm hãm tăng trưởng cả trong và ngoài nước, ngay cả ở những ngành đang bùng nổ.

Theo Chris Pereira, chuyên gia truyền thông, nhà sáng lập kiêm CEO của iMpact: "Nếu thương hiệu là lời hứa, thì thực thi chính là bằng chứng. Các công ty Trung Quốc giờ đây giao tiếp với thị trường vốn một cách rõ ràng, đúng hạn".

Có lẽ nhờ ảnh hưởng từ thế hệ TikTok, họ xem truyền thông như một phần của kiểm soát chất lượng: mọi tương tác với nhà cung cấp, tour tham quan nhà máy hay khiếu nại của khách hàng đều được coi là có thể công khai.

Chuyên gia này cũng chỉ ra, điều này đang tạo ra một tư duy kinh doanh mới, cho phép đối tác và người tiêu dùng thấy rõ và tin tưởng vào các công ty Trung Quốc như chưa từng có trước đây.

Doanh nghiệp Trung Quốc đang bùng nổ ở thị trường quốc tế, nhưng hiệu quả từ thương hiệu tốt cũng đang hiện rõ ở thị trường nội địa. Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng người nước ngoài đến Trung Quốc đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 13,6 triệu lượt nhập cảnh không cần visa, tăng gần 54%. Hội chợ Canton mùa xuân cũng ghi nhận kỷ lục 288.938 người mua quốc tế.

Ngay cả những rào cản nhỏ cũng đang dần được gỡ bỏ, khi các thẻ quốc tế bắt đầu liên kết với hệ thống thanh toán nội địa nhờ hợp tác với những công ty như Tencent. Đặc biệt, WeChat Pay đẩy mạnh các chiến dịch thương hiệu quốc tế. Tất cả điều này cho thấy, niềm tin vào thương hiệu “Trung Quốc” nói chung đang hồi phục.

Ông Pereira cho biết: "Nếu bán hàng cho Trung Quốc, hợp tác với Trung Quốc hay cạnh tranh với Trung Quốc, các doanh nghiệp cần hiểu điều gì đang diễn ra. Trong vài năm tới, chúng ta sẽ biết ai biến sự trỗi dậy đó thành lợi nhuận bền vững".

Bùng nổ làn sóng thương hiệu Trung Quốc
Gian hàng của nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc Midea tại Hội chợ Canton ở Quảng Châu vào ngày 15/4. Ảnh: AFP

Sự thành công của các thương hiệu Trung Quốc không đồng nghĩa với kết thúc cho các thương hiệu phương Tây. Với các tập đoàn đa quốc gia và nhà đầu tư, phản ứng cần mang tính thực tế. Các nhà cung ứng có thể xây dựng chương trình đồng thương hiệu. Các nhà bán lẻ có thể thử nghiệm mô hình “cửa hàng trong cửa hàng” để giới thiệu các thương hiệu linh kiện Trung Quốc. Thương hiệu phương Tây có thể tìm kiếm đối tác – yếu tố then chốt để đảm bảo tăng trưởng trong nhiều năm tới.

Labubu đã mở màn cho làn sóng này. Trong bối cảnh toàn cầu đang tái định hình chuỗi giá trị và niềm tin tiêu dùng, câu chuyện thương hiệu của Trung Quốc không còn gói gọn trong các sản phẩm giá rẻ mà đang vươn lên với vị thế mới, kết hợp giữa công nghệ, tốc độ và khả năng xây dựng lòng tin.

Những thành công bước đầu như Labubu chỉ là phần nổi của tảng băng. Điều đáng chú ý hơn là cách các doanh nghiệp Trung Quốc đang từng bước thay đổi cách thế giới nhìn nhận về mình, không chỉ là “sản xuất tại Trung Quốc”, mà là “sáng tạo từ Trung Quốc”.

Và trong làn sóng thương hiệu mới đang hình thành, bất kỳ ai, dù là đối tác, nhà đầu tư hay đối thủ nếu không quan sát kỹ và thích nghi, sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: Bùng nổ làn sóng thương hiệu Trung Quốc

Cẩm Anh
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử

Cục Quản lý thị trường thành phố Huế cho biết, những tháng cuối năm, các loại hình hoạt động quảng cáo, bán hàng trên môi trường thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok… ngày càng phát triển và khó kiểm soát.
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng

Giá vàng trong nước chững lại và không có nhiều biến động sau khi chinh phục mốc cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng

Giá vàng hôm nay (12/12): Giá vàng miếng giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều, bán ra ở mức 154,5 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu và Phú Quý tăng 400 - 500 nghìn đồng/lượng; vàng thế giới tăng vượt mạnh.
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng trở lại tại một số nhà vàng trong phiên sáng 11/12.
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng,  vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại

Giá vàng trong nước tăng nhẹ trở lại trong phiên sáng 5/12, lên mức hơn 154 triệu đồng/lượng.

Các tin khác

Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp tục lao dốc

Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh từ đầu tuần. Chỉ trong 3 phiên, giá USD trên thị trường "chợ đen" đã bốc hơi hơn 300 đồng.
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục

Sau phiên tăng sốc, giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra, đánh mất mốc cao kỷ lục.
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục

Giá vàng trong nước bất ngờ vọt tăng trở lại, lên mức 155,2 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD

Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ

Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới

Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số

Thương mại điện tử là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương đưa sản phẩm nông nghiệp, OCOP lên thị trường số.
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ. Giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ

Giá vàng trong nước (20/11) quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng (cả 2 chiều), lên trở lại mốc 151 triệu đồng/lượng. Vàng thế giới nhích nhẹ.
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh miễn thuế đối ứng với hàng loạt nông sản, thực phẩm,...tạo cơ hội cho nông sản Việt lấy lại thị phần quan trọng này.
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay ngày 18/11, thị trường thế giới bất ngờ giảm mạnh áp sát mốc 4.000 USD/ounce. Trong khi, vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt giảm tới 1,2 triệu đồng mỗi lượng...
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan

Quan hệ thương mại Việt – Mỹ vẫn tích cực dù chịu tác động của thuế quan, đó là nhận định của ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp.
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục

Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục

Chỉ trong một ngày, giá vàng đã tăng tới 3 triệu đồng/lượng và tiến sát mốc cao nhất từ trước đến nay.
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng

Các chủ doanh nghiệp toàn cầu đang để mắt đến khu vực châu Á để thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh mới.
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, kể từ 15h chiều nay (13/11), giá các mặt hang xăng được điều chỉnh tăng nhẹ 160 đồng mỗi lít; Ở chiều ngược lại, giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen, trong đó, dầu diesel được điều chỉnh tăng cao nhất ở mức 541 đồng/lít.
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11

Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11

Sáng 13/11, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh gần 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá bán ra lên trên mốc 153 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong nhiều tuần qua.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động