Black Friday 2022 - Cơ hội của doanh nghiệp, người tiêu dùng
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng doanh thu
Black Friday 2022 - ngày lễ mua sắm lớn nhất trong năm đang diễn ra rầm rộ tại Hà Nội. Sức mua sắm của khách hàng năm nay dù được đánh giá không tăng mạnh bằng thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, song vẫn là niềm mong chờ của phần lớn các DN, nhà bán lẻ.
Đại diện truyền thông FPT Shop cho biết, Black Friday luôn là mùa sale lớn nhất năm của công ty. Thông thường, doanh thu bán hàng qua các năm vào dịp này thường tăng tối thiểu 50% so với cùng kỳ năm trước đó. Thậm chí năm 2021 ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi so với 2020 nhờ lượng truy cập vào website của chuỗi bán lẻ tăng trên 50%. Kênh bán hàng online chiếm khoảng 30% tổng đơn hàng trong dịp Black Friday.
“Mặc dù sức mua sắm của khách hàng dịp Black Friday năm nay giảm hơn so với năm trước, song FPT Shop vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50% so với năm 2021 và coi đây là cơ hội quan trọng để giảm hàng tồn kho trong giai đoạn thị trường chững lại” – đại diện truyền thông FPT Shop chia sẻ.
Doanh thu tăng mạnh nhất trong dịp khuyến mãi Black Friday không thể không kể đến các DN bán lẻ ngành hàng điện máy. Một quản lý siêu thị điện máy Pico trên đường Nguyễn Trãi cho hay, sức hút từ World Cup đi kèm đợt sale Black Friday đang giúp doanh số thiết bị điện tử, đồ gia dụng tăng cao.
Chỉ trong 2 ngày (25, 26/11), siêu thị đã bán ra trên 20 sản phẩm tivi và hàng trăm sản phẩm nồi inox, nồi chiên không dầu, bếp từ, máy lọc nước… Vào giờ cao điểm buối tối (từ 19 giờ tới 22 giờ), siêu thị phải huy động thêm nhân viên để tư vấn, phục vụ khách hàng. Dự kiến, trong đợt khuyến mại lớn Black Friday năm nay, doanh thu của siêu thị sẽ tăng 2 – 3 lần so với năm 2021.
Phấn khởi vì lượng khách đến chọn và mua các sản phẩm thời trang, phụ kiện luôn đông đúc suốt 3 ngày nay, chị Đỗ Thu Nhi - chủ một shop quần áo trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) cho biết. "Black Friday là dịp để shop tri ân khách hàng. Nên bên cạnh ưu đãi giảm sâu với toàn bộ sản phẩm, cửa hàng còn tặng kèm sản phẩm tất, dây lưng… cho khách hàng có hóa đơn từ 500k trở lên. Dự kiến trong tuần lễ khuyến mãi hưởng ứng “Thứ 6 đen tối”, doanh thu của cửa hàng đạt khoảng 200 triệu đồng”.
Đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng
Theo khảo sát của Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Black Friday rất cao. Điều này thể hiện qua việc người dân háo hức săn hàng giảm giá từ nhiều ngày trước đó và lượng truy cập, tìm kiếm từ khóa tăng mạnh so với cùng kỳ cho thấy người dùng vẫn chờ đợi các ưu đãi cuối năm.
Đến thời điểm này, dù chưa có con số thống kê cụ thể, song sức mua sắm ngày Black Friday năm nay sẽ thấp hơn thời điểm trước khi dịch Covid-19 xuất hiện. Lý do là kinh tế đang tiếp tục phục hồi, người dân thận trọng, cân nhắc hơn với túi tiền của mình hơn. Tuy nhiên, TP cũng kỳ vọng dịp giảm giá sâu này sẽ giúp các DN, nhà bán lẻ bán được nhiều hàng để tăng trưởng doanh thu, bù lại khoảng thời gian không bán được hàng do ảnh hưởng của đại dịch.
Chia sẻ quan điểm về dịp mua sắm khuyến mại lớn nhất năm chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, sau hai năm đại dịch, nhiều gia đình chọn Black Friday là cơ hội mua sắm lý tưởng sau giai đoạn tích cóp.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần làm rõ đợt Black Friday đem lại cho người tiêu dùng những lợi ích gì. Bởi trên thực tế, điểm trừ thường xảy ra phổ biến trong mùa khuyến mãi là tình trạng nâng giá lên đặt giá xuống, sale ảo, sale lừa dối trên trên kênh bán hàng truyền thống lẫn thương mại điện tử.
“Bộ Công Thương cần đề nghị các địa phương và giao trách nhiệm đối với Sở Công Thương các tỉnh, TP trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng không chỉ trong dịp Black Friday mà còn ở tất cả đợt khuyến mại lớn khác trong năm. Cùng với cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, tổ chức và người dân cũng cần tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mãi của DN” – chuyên gia Vũ Vinh Phú khuyến nghị.
Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là ngành Công Thương và lực lượng quản lý thị trường là rất quan trọng. Các cơ quan này cần phải giám sát, thống kê, công khai, minh bạch các chương trình khuyến mại, nhãn hàng đưa khuyến mại, người tiêu dùng được hưởng từ khuyến mại…
Đồng thời, cần có những tổng kết về danh sách những DN, đơn vị, nhãn hàng… làm ăn chộp giật hay lợi dụng những mùa khuyến mại, lợi dụng các chương trình khuyến mại mà đưa ra các mánh khoé để lợi dùng móc túi người tiêu dùng. Đây là những việc cần làm để người tiêu dùng tránh được rủi ro, đảm bảo quyền lợi và tạo sự canh tranh lành mạnh đối với các DN trên thị trường.
Tin liên quan
VNPAY và Saigon Co.op hợp tác chiến lược 02/12/2022 15:58
Cùng chuyên mục
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
Tài chính 14/12/2025 15:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?
Chứng khoán 14/12/2025 07:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tài chính 14/12/2025 06:00
Các tin khác
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống
Tài chính 13/12/2025 11:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Tín dụng chọn lọc
Tài chính 12/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu
Tài chính 12/12/2025 07:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu
Chứng khoán 11/12/2025 07:00
Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp
Kinh tế - Tài chính 10/12/2025 17:00
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên
Tài chính 10/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?
Chứng khoán 10/12/2025 09:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58