74% nợ của các hãng bay tại ACV là nợ xấu
Nợ xấu của các hãng hàng không tại ACV đồng loạt tăng trong năm 2022. Ảnh: Vietnamplus. https://vninfor.vn/ |
Nội dung chính:
- - Năm 2022, Nợ xấu của các hãng hàng không tại ACV đồng loạt tăng, ACV buộc phải tăng dự phòng cho các khoản nợ này.
- - ACV tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên nền tảng thấp của năm 2021, lợi nhuận đạt được năm 2022 tương đương 86% thời điểm trước dịch Covid-19
2022 là năm ngành hàng không bắt đầu hồi phục sau hai năm đại dịch. Với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) - doanh nghiệp vận hành các sân bay dân sự tại Việt Nam, sự phục hồi của ngành mang đến cả những khoản nợ xấu, phần lớn là từ chính các hãng bay.
Nợ xấu tăng 2,6 lần sau một năm
Điểm nhấn trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của ACV là khoản nợ xấu (nợ phải thu quá hạn) lên tới 4.280 tỷ đồng vào cuối năm 2022, bằng 2,6 lần số dư đầu năm. ACV đã phải dự phòng 1.234 tỷ đồng cho các khoản nợ xấu từ các hãng hàng không Việt Nam, tăng 749 tỷ đồng trong một năm. Về nguyên tắc, số tiền 749 tỷ đồng này sẽ được ghi nhận như một khoản chi phí của ACV trong năm 2022.
Đứng đầu là một hãng hàng không giá rẻ với khoản nợ xấu 1.840 tỷ đồng, gấp 3 lần so với số liệu đầu năm là 627 tỷ đồng. Nợ quá hạn tăng, ACV cũng tăng trích lập dự phòng với hãng này từ 177 tỷ đồng lên 212 tỷ đồng chỉ trong một năm.
Bamboo Airways và Vietnam Airlines đứng thứ tự tiếp theo với các khoản nợ xấu lần lượt 999 tỷ đồng và 704 tỷ đồng. Tuy nhiên, khác với Bamboo Airways, khoản nợ xấu của Vietnam Airlines tại ACV không được trích lập dự phòng. Việc không trích lập dự phòng với một khoản nợ xấu có thể do các nguyên nhân chính: Khoản nợ vừa mới quá hạn thanh toán (thời gian quá hạn ngắn) hoặc có cơ sở để đánh giá khoản nợ có thể thu hồi.
Nợ xấu của 4 hãng bay Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines... tại ACV chiếm tới 74% nợ phải thu từ các hãng bay này. Như vậy cứ 100 đồng nợ phải thu từ các hãng bay, có tới 74 đồng nợ quá hạn.
Tỷ trọng Nợ xấu (được tính bằng giá trị Nợ xấu/Nợ phải thu) của Pacific Airlines lớn nhất, đạt 98%, tiếp theo là Bamboo Airways với 81%. Tỷ trọng này tại Vietnam Airlines là 54% và hãng hàng không giá rẻ còn lại là 76%.
ACV đã cho các hãng bay Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Pacific Airlines... nợ tới 5.548 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022, trong khi đầu năm số dư này chỉ ở mức 2.439 tỷ đồng. https://vninfor.vn/
Đứng đầu trong danh sách nợ ACV là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam với giá trị 2.431 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với con số đầu năm là 818 tỷ đồng. Xếp thứ 2 là Vietnam Airlines với 1.306 tỷ đồng. Tiếp đến là Bamboo Airways và Pacific Airlines với khoản phải thu lần lượt đạt 1.230 và 580 tỷ đồng.
Doanh thu, lợi nhuận tăng trên nền tảng thấp của năm 2021
Năm 2022, doanh thu và lợi nhận của ACV tăng mạnh trên nền thấp của năm 2021. Cụ thể, doanh thu của Tổng công ty năm qua đạt 13.807 tỷ đồng, lợi nhuận vào khoảng 7.090 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,9 và 9 lần so với năm 2021.
Nguyên nhân dẫn đến doanh thu năm 2022 tăng vọt là khoản tiền thu về từ dịch vụ hàng không tăng từ 3.823 tỷ đồng lên 11.527 tỷ đồng, trong đó quá nửa là khoản thu từ phục vụ hành khách..
Nguồn: FiinProhttps://vninfor.vn/
Báo cáo tổng kết năm 2022 của ACV cho biết công ty đã phục vụ 99 triệu lượt khách trong năm 2022, tăng 228% so với năm 2021. Sự bùng nổ nhu cầu đi lại của người dân sau giai đoạn dài bị phong tỏa do dịch bệnh (gần nửa năm 2021 đường bay nội địa gần như dừng hẳn) đã mang lại nguồn thu lớn cho ACV, trực tiếp cải thiện kết quả kinh doanh của công ty.
Tốc độ tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận của ACV trong năm 2022 thể hiện sự phục hồi của doanh nghiệp này sau đại dịch. Lợi nhuận năm 2022 của ACV đã tương đương 86% lợi nhuận đạt được trong năm 2019 - trước khi dịch Covid 19 xuất hiện, kéo dài và tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh của công ty trong 2 năm 2020 và 2021.
Tin liên quan
VietinBank (CTG): Nợ xấu có thể tăng nhẹ, tín dụng dự báo đạt 14% 23/11/2024 08:00
Ngân hàng mạnh tay trích dự phòng rủi ro 03/11/2024 14:21
Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu 14/10/2024 10:00
Cùng chuyên mục
Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột Đông Âu
Kinh tế 24/11/2024 08:56
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt
Kinh tế 23/11/2024 18:00
Trung Quốc đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump?
Kinh tế 23/11/2024 15:00
Việt Nam được xem là động lực kinh tế của ASEAN
Kinh tế 23/11/2024 14:00
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành thủy sản
Kinh tế 23/11/2024 06:00
Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 22/11/2024 18:25
Các tin khác
Giá vàng SJC tăng phiên thứ 6 liên tiếp
Kinh tế 22/11/2024 16:00
Quốc gia châu Á nào sẽ nằm trong tầm ngắm của ông Trump?
Kinh tế 22/11/2024 14:57
Dầu tăng gần 2% khi căng thẳng cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang
Kinh tế 22/11/2024 13:00
Khơi nguồn lực, mở cơ hội phát triển
Kinh tế 22/11/2024 11:00
Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Kinh tế 22/11/2024 08:00
Đông Nam Á đối phó thế nào với thách thức từ Mỹ?
Kinh tế 21/11/2024 17:00
Cần minh bạch thị trường, ổn định chính sách để thu hút đầu tư
Kinh tế - Tài chính 21/11/2024 13:00
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại
Kinh tế 21/11/2024 12:00
Động lực thúc đẩy một số nước Đông Nam Á gia nhập BRICS
Kinh tế 21/11/2024 06:00
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
Kinh tế - Tài chính 19/11/2024 16:12
Giá vàng bất ngờ tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế 19/11/2024 14:54
Vì sao phí ship từ Trung Quốc về Việt Nam rẻ hơn cả giao nội địa
Kinh tế 19/11/2024 13:15
Quy định mới về lãi suất và định hướng điều hành tiền tệ hiện nay
Kinh tế 19/11/2024 09:04
Bình ổn thị trường vàng bắt đầu từ “giải phóng” nguồn cung
Kinh tế 19/11/2024 06:00
Thuế quan dưới thời ông Trump có đáng lo?
Kinh tế 18/11/2024 15:00
Vì sao nhu cầu vàng Việt Nam ngược chiều thế giới?
Kinh tế 18/11/2024 14:45
Ai vừa được ông Trump chọn để cắt giảm hàng nghìn tỷ USD?
Kinh tế - Tài chính 18/11/2024 10:00
Hai đầu tàu kinh tế châu Á trì trệ, có đáng lo?
Kinh tế 17/11/2024 09:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00