3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt Top 3 xu hướng thời trang lên ngôi trong năm 2023 |
Dưới đây là 3 xu hướng, 3 từ khóa về marketing có khả năng sẽ trở thành xu hướng nổi bật năm 2023 theo nhận định của ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế trải nghiệm thương hiệu và chiến lược độc lập Pencil Group trong chương trình Táo Marcom 2023.
Storyliving – Thay vì chỉ kể chuyện, hãy nhập vai!
Trong thời gian vừa qua, chúng ta nghe nhiều đến Metaverse, đến một thế giới vừa ảo vừa thực. Đây được dự đoán sẽ là “không gian” mà con người dành phần lớn thời gian trong tương lai. Vậy trong ngành marketing, những người làm nội dung (content), biên tập (edit), truyền thông sẽ thực sự áp dụng metaverse thế nào?
Nếu muốn trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu về một khái niệm khác – storyliving. Có thể nói rằng hầu hết trong ngành truyền thông, ai cũng biết đến một khái niệm đó là “storytelling” (kể một câu chuyện). Trong khi đó, storyliving là khái niệm mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây trong bối cảnh công nghệ mới. Vậy storyliving là gì?
Theo từ điển IGI Global, storyliving là một thuật ngữ được sử dụng trong bối cảnh truyền thông thực tế ảo để chỉ việc khách hàng, người dùng có thể trải nghiệm một câu chuyện với tư cách là người tham gia thay vì chỉ đứng ở vị trí chứng kiến dựa trên công nghệ metaverse. Xu hướng này bắt đầu xuất hiện vào năm 2021 và sau đó bùng nổ trong năm 2022 ở cả thị trường Việt Nam và trên thế giới.
Thực tế, những content cho phép người tiêu dùng nhập vai và tham gia vào câu chuyện thế giới thực tế ảo không phải là một điều quá mới mẻ. Game, trải nghiệm game là một trong những trải nghiệm như thế. Tuy nhiên, thay vì dùng để giải trí, trong ngành quảng cáo và truyền thông, nội dung nhập vai lại được dùng để quảng bá và kể câu chuyện của thương hiệu.
Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta cùng đi vào case study xây dựng thương hiệu và truyền thông của Tap Tap, một ứng dụng thanh toán, tích điểm, đổi ưu đãi với một hệ sinh thái những thương hiệu phong phú. Dựa vào metaverse, Pencil Group đã cùng với Tap Tap xây dựng trải nghiệm ở thị trấn ảo mang tên Bao Vui. Trong thị trấn đó có phố MLEM chuyên ẩm thực, phố Trendy chuyên thời trang, phố Biết Tuốt - phố cung cấp những dịch vụ về đa dạng ngành hàng, hay các khu vui chơi, giải trí khác. Trong thành phố này, khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm, làm nhiệm vụ và tham gia thử thách…
Đây là trải nghiệm có cốt truyện đặc biệt. Mỗi một khách hàng, nhất là khách hàng trẻ có thể tương tác và chia sẻ những trải nghiệm dạng này cùng nhau. Vì tính trải nghiệm độc đáo như vậy, xu hướng storyliving dự báo sẽ là một xu hướng phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam năm 2023.
Trách nhiệm xã hội
Theo ông Tiến Huy, một từ khóa nữa dự báo cũng sẽ xuất hiện rất nhiều trong năm 2022 là ESG. ESG gồm 3 yếu tố: E (Environment – môi trường), S (Society – xã hội) và G (Governance – Quản trị).
Xuất hiện lần đầu vào năm 2003 trong một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc có tên “Who cares wins” (tạm dịch: Ai quan tâm sẽ giành được ưu thế), ESG đến nay đã tiến hóa từ một hệ thống báo cáo chuyên biệt cho các nhà đầu tư tài chính thành một thuật ngữ chung để chỉ cách mà các doanh nghiệp/thương hiệu cân nhắc những tác động của sản phẩm lên xã hội và nhân sự.
Hiện tại, tất cả những bàn nghị sự trên thế giới đều đang rất quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, từ đó đặt ra cho các doanh nghiệp những điều kiện nhất định về môi trường đối với hoạt động đầu tư. Thêm vào đó, tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam sẽ đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trong bối cảnh đó, năm 2023 sẽ là năm các doanh nghiệp cần phải đưa bộ chỉ số này vào hoạt động sản xuất kinh doanh chung chứ không còn chỉ nằm ở những hoạt động ở các gian hàng nữa. Trên thực tế, doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều hoạt động, cũng như đóng vai trò lớn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Với bộ chỉ số này, doanh nghiệp có thể đo lường và quản lý được mức độ đóng góp của mình trong lĩnh vực này một cách rõ ràng.
Mang lại tiếng cười
Cuối cùng, theo ông Tiến Huy, các quảng cáo, content sẽ ngày càng trở nên vui nhộn, gần gũi hơn. Trong một thế giới mà mạng xã hội cũng như các kênh thông tin truyền thông đưa quá nhiều những thông tin giật gân, nghiêm túc, kịch tính thái quá thì những nội dung mang tính vui vẻ, hài hước khiến cho khách hàng, người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Chính vì vậy, đây là một trong những dạng nội dung được nhiều người quan tâm, yêu thích.
Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế trải nghiệm thương hiệu và chiến lược độc lập Pencil Group phát biểu tại chương trình Táo Marcom 2023 |
Có thể thấy trên các mạng xã hội, những nội dung quảng cáo có chút hóm hỉnh, thú vị thường nhận được số lượt tương tác lớn hơn cả, tạo ra sự thành công không phải chỉ trên không gian mạng mà còn thu hút được khách hàng thực cho doanh nghiệp.
Quán nhậu mang tên Phường tại Quận 1, TP. HCM là một trường hợp điển hình như vậy. Những slogan của Phường như: “Mỗi ngày lên Phường là một ngày vui”, “Mô hình rượu chè kiểu mẫu”, “ Điểm sáng văn hóa rượu bia” hay status chào đón trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia: “Ăn mặc chỉnh tề, lên Phường cổ vũ”… thu hút được hàng nghìn lượt like, share và hàng trăm bình luận từ cộng đồng mạng. Và không ít bình luận trong số đó là để mời gọi bạn bè lên “Phường” đi nhậu…
Những nội dung marketing mang tính thú vị, tích cực như vậy có khả năng sẽ ngày càng được nhiều đơn vị kinh doanh vận dụng trong năm 2023 này.
Nguồn: 3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
Tin liên quan
Đấu giá 6 quyền sử dụng đất kinh doanh và thương mại dịch vụ hơn 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng 05/05/2024 03:10
Vì sao tỏi đen có nhiều lợi ích không ngờ? 05/05/2024 09:00
Cùng chuyên mục
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Kinh tế - Tài chính 03/05/2024 15:43
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít
Thị trường 25/04/2024 15:46
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy
Kinh tế - Tài chính 25/04/2024 12:36
Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA
Kinh tế - Tài chính 23/04/2024 15:09
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng
Kinh tế - Tài chính 18/04/2024 11:25
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Thị trường 18/04/2024 10:56
Các tin khác
Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa
Kinh tế - Tài chính 17/04/2024 15:18
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao
Kinh tế - Tài chính 14/04/2024 21:42
Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao
Thị trường 11/04/2024 15:31
Giá cá tra nguyên liệu giảm
Thị trường 10/04/2024 15:06
Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng
Thị trường 08/04/2024 08:45
Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup
Kinh tế - Tài chính 06/04/2024 16:47
Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng
Thị trường 05/04/2024 13:21
Hà Nội đắt đỏ, vì sao?
Thị trường 05/04/2024 09:52
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD
Kinh tế - Tài chính 03/04/2024 16:07
Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?
Kinh tế - Tài chính 02/04/2024 11:26
Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao
Kinh tế - Tài chính 01/04/2024 11:44
Vàng còn tăng giá tiếp sau khi xô đổ kỷ lục?
Thị trường 01/04/2024 10:21
Bộ Công Thương muốn để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 29/03/2024 08:57
Bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống 2024
Kinh tế - Tài chính 28/03/2024 15:05
Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó "hạ nhiệt"
Thị trường 26/03/2024 07:05
Tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung
Kinh tế - Tài chính 21/03/2024 09:50
Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024
Thị trường 19/03/2024 10:33
Đấu giá biển số xe ôtô: Biển số nào sẽ lên sàn, nộp ngân sách bao nhiêu?
Kinh tế - Tài chính 15/03/2024 16:10
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00