3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

Trong năm 2022, xu hướng content marketing không chỉ là MV hay Tiktok dance, không chỉ có GenZ phá cách, mà còn có nhiều xu hướng thú vị và nổi bật khác.
3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt Top 3 xu hướng thời trang lên ngôi trong năm 2023

Dưới đây là 3 xu hướng, 3 từ khóa về marketing có khả năng sẽ trở thành xu hướng nổi bật năm 2023 theo nhận định của ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế trải nghiệm thương hiệu và chiến lược độc lập Pencil Group trong chương trình Táo Marcom 2023.

Storyliving – Thay vì chỉ kể chuyện, hãy nhập vai!

Trong thời gian vừa qua, chúng ta nghe nhiều đến Metaverse, đến một thế giới vừa ảo vừa thực. Đây được dự đoán sẽ là “không gian” mà con người dành phần lớn thời gian trong tương lai. Vậy trong ngành marketing, những người làm nội dung (content), biên tập (edit), truyền thông sẽ thực sự áp dụng metaverse thế nào?

Nếu muốn trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu về một khái niệm khác – storyliving. Có thể nói rằng hầu hết trong ngành truyền thông, ai cũng biết đến một khái niệm đó là “storytelling” (kể một câu chuyện). Trong khi đó, storyliving là khái niệm mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây trong bối cảnh công nghệ mới. Vậy storyliving là gì?

Theo từ điển IGI Global, storyliving là một thuật ngữ được sử dụng trong bối cảnh truyền thông thực tế ảo để chỉ việc khách hàng, người dùng có thể trải nghiệm một câu chuyện với tư cách là người tham gia thay vì chỉ đứng ở vị trí chứng kiến dựa trên công nghệ metaverse. Xu hướng này bắt đầu xuất hiện vào năm 2021 và sau đó bùng nổ trong năm 2022 ở cả thị trường Việt Nam và trên thế giới.

Thực tế, những content cho phép người tiêu dùng nhập vai và tham gia vào câu chuyện thế giới thực tế ảo không phải là một điều quá mới mẻ. Game, trải nghiệm game là một trong những trải nghiệm như thế. Tuy nhiên, thay vì dùng để giải trí, trong ngành quảng cáo và truyền thông, nội dung nhập vai lại được dùng để quảng bá và kể câu chuyện của thương hiệu.

Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta cùng đi vào case study xây dựng thương hiệu và truyền thông của Tap Tap, một ứng dụng thanh toán, tích điểm, đổi ưu đãi với một hệ sinh thái những thương hiệu phong phú. Dựa vào metaverse, Pencil Group đã cùng với Tap Tap xây dựng trải nghiệm ở thị trấn ảo mang tên Bao Vui. Trong thị trấn đó có phố MLEM chuyên ẩm thực, phố Trendy chuyên thời trang, phố Biết Tuốt - phố cung cấp những dịch vụ về đa dạng ngành hàng, hay các khu vui chơi, giải trí khác. Trong thành phố này, khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm, làm nhiệm vụ và tham gia thử thách…

Đây là trải nghiệm có cốt truyện đặc biệt. Mỗi một khách hàng, nhất là khách hàng trẻ có thể tương tác và chia sẻ những trải nghiệm dạng này cùng nhau. Vì tính trải nghiệm độc đáo như vậy, xu hướng storyliving dự báo sẽ là một xu hướng phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam năm 2023.

Trách nhiệm xã hội

Theo ông Tiến Huy, một từ khóa nữa dự báo cũng sẽ xuất hiện rất nhiều trong năm 2022 là ESG. ESG gồm 3 yếu tố: E (Environment – môi trường), S (Society – xã hội) và G (Governance – Quản trị).

Xuất hiện lần đầu vào năm 2003 trong một bản báo cáo của Liên Hợp Quốc có tên “Who cares wins” (tạm dịch: Ai quan tâm sẽ giành được ưu thế), ESG đến nay đã tiến hóa từ một hệ thống báo cáo chuyên biệt cho các nhà đầu tư tài chính thành một thuật ngữ chung để chỉ cách mà các doanh nghiệp/thương hiệu cân nhắc những tác động của sản phẩm lên xã hội và nhân sự.

Hiện tại, tất cả những bàn nghị sự trên thế giới đều đang rất quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, từ đó đặt ra cho các doanh nghiệp những điều kiện nhất định về môi trường đối với hoạt động đầu tư. Thêm vào đó, tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam sẽ đạt được phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong bối cảnh đó, năm 2023 sẽ là năm các doanh nghiệp cần phải đưa bộ chỉ số này vào hoạt động sản xuất kinh doanh chung chứ không còn chỉ nằm ở những hoạt động ở các gian hàng nữa. Trên thực tế, doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều hoạt động, cũng như đóng vai trò lớn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Với bộ chỉ số này, doanh nghiệp có thể đo lường và quản lý được mức độ đóng góp của mình trong lĩnh vực này một cách rõ ràng.

Mang lại tiếng cười

Cuối cùng, theo ông Tiến Huy, các quảng cáo, content sẽ ngày càng trở nên vui nhộn, gần gũi hơn. Trong một thế giới mà mạng xã hội cũng như các kênh thông tin truyền thông đưa quá nhiều những thông tin giật gân, nghiêm túc, kịch tính thái quá thì những nội dung mang tính vui vẻ, hài hước khiến cho khách hàng, người tiêu dùng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Chính vì vậy, đây là một trong những dạng nội dung được nhiều người quan tâm, yêu thích.

3 xu hướng marketing thú vị năm 2023
Ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế trải nghiệm thương hiệu và chiến lược độc lập Pencil Group phát biểu tại chương trình Táo Marcom 2023

Có thể thấy trên các mạng xã hội, những nội dung quảng cáo có chút hóm hỉnh, thú vị thường nhận được số lượt tương tác lớn hơn cả, tạo ra sự thành công không phải chỉ trên không gian mạng mà còn thu hút được khách hàng thực cho doanh nghiệp.

Quán nhậu mang tên Phường tại Quận 1, TP. HCM là một trường hợp điển hình như vậy. Những slogan của Phường như: “Mỗi ngày lên Phường là một ngày vui”, “Mô hình rượu chè kiểu mẫu”, “ Điểm sáng văn hóa rượu bia” hay status chào đón trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia: “Ăn mặc chỉnh tề, lên Phường cổ vũ”… thu hút được hàng nghìn lượt like, share và hàng trăm bình luận từ cộng đồng mạng. Và không ít bình luận trong số đó là để mời gọi bạn bè lên “Phường” đi nhậu…

Những nội dung marketing mang tính thú vị, tích cực như vậy có khả năng sẽ ngày càng được nhiều đơn vị kinh doanh vận dụng trong năm 2023 này.

Nguồn: 3 xu hướng marketing thú vị năm 2023

Hương Giang
theleader.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ đấu thầu phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (thứ Sáu, ngày 3/5/2024) do chỉ có 01 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay lại bị hủy

Đây là lần thứ hai Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hủy thầu vàng miếng chỉ trong vài ngày.
Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Xử phạt và buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu HONDA, YAMAHA

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Tp.Đà Nẵng vừa xử phạt 4 tổ chức, cá nhân trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào đầu tháng 3, từ đó đến nay đã tăng 14% và liên tục tạo ra các đỉnh cao mới.

Các tin khác

Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa

Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa

“Biến động giá vàng lên – xuống từng giờ, cái khó của người kinh doanh là phải tính toán việc mua như thế nào, mua khi nào. Chúng tôi không ngưng sản xuất nhưng nhịp độ lại giảm khi giá quá cao. Có những lúc không có vàng để chế tác và bán”.
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao

Từ Tết đến nay, giá cam sành ở tỉnh Trà Vinh và các tỉnh trong khu vực liên tục giảm, hiện tại cam sành loại I chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000 đồng/kg so với dịp Tết.
Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao

Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao

Giá xăng dầu hôm nay: Giá xăng dầu 15 giờ ngày 11/4 bất ngờ có diễn biến trái chiều khi xăng RON 95, dầu các loại tăng mạnh, chỉ riêng xăng E5 lại giảm.
Giá cá tra nguyên liệu giảm

Giá cá tra nguyên liệu giảm

Sau khi tăng ổn định trong 2 tháng đầu năm nay, giá cá tra giống và giá cá tra tại ao đều giảm trong tháng 3.
Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng

Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, giá vé máy bay cũng tăng theo nhu cầu của hành khách.
Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup

Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup

Công ty CP Vincom Retail chính thức không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Hiện tại, Vingroup chỉ còn sở hữu cổ phần trực tiếp tại Vincom Retail với tỷ lệ 18,4% vốn điều lệ.
Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng

Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng

Những ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng tại một số tỉnh, thành phố như: Quảng Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp, TP. Hà Nội…
Hà Nội đắt đỏ, vì sao?

Hà Nội đắt đỏ, vì sao?

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023. Theo đó, Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024 được coi là thời kỳ “hoàng kim” đối với giá cà phê Robusta khi liên tục thiết lập các mức đỉnh chưa từng có trong lịch sử.
Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?

Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?

Cuối tuần qua, thị trường tiêu dùng Nhật Bản đổ dồn sự chú ý vào sự cố nghiêm trọng của hãng dược phẩm Kobayashi. Công ty này đã xác nhận có tới 5 ca tử vong liên quan tới thực phẩm bổ sung men gạo đỏ do công ty này sản xuất…
Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao

Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay (1/4) trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng cao theo đà đi lên từ tuần trước. Tuần qua, giá dầu thế giới tăng mạnh với dầu Brent tăng 2,4% còn giá dầu WTI tăng 3,2%.
Vàng còn tăng giá tiếp sau khi xô đổ kỷ lục?

Vàng còn tăng giá tiếp sau khi xô đổ kỷ lục?

Giá vàng vượt 2.200 USD/ounce, lập kỷ lục mới trước thềm kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Dù vậy, chuyên gia vẫn lưu ý rủi ro giảm giá với kim loại quý này.
Bộ Công Thương muốn để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Bộ Công Thương muốn để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Bộ Công Thương đề xuất Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá xăng dầu, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá.
Bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống 2024

Bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống 2024

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.
Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó "hạ nhiệt"

Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó "hạ nhiệt"

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không.
Tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung

Tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung

Nhờ nhiều chính sách ưu tiên phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang ồ ạt xây dựng các tổng kho quy mô lớn dọc biên giới với Việt Nam.
Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024

Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024

Gá vé máy bay toàn cầu sẽ trải qua những đợt giảm giá nhưng về cơ bản, giá vé vẫn ở mức cao, theo các tổ chức và chuyên gia.
Đấu giá biển số xe ôtô: Biển số nào sẽ lên sàn, nộp ngân sách bao nhiêu?

Đấu giá biển số xe ôtô: Biển số nào sẽ lên sàn, nộp ngân sách bao nhiêu?

Trong phiên đấu giá biển số xe ôtô sắp tới, người dân có cơ hội sở hữu các biển số siêu đẹp như: 30K-888.88, 30L-222.22, 51D-999.99, 51L-555.55...
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động