Vì sao các trung tâm đăng kiểm chỉ "thích" nhận tiền mặt?
Việc chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, đồng thời không tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt |
Vì phí đường bộ và phí đăng kiểm chưa tích hợp?
Là một người thường xuyên mang xe đi đăng kiểm, anh Trương Minh Khang, ngụ tại Q.Bình Thạnh (TP.HCM) thắc mắc khi hầu hết các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) trên địa bàn TP.HCM đều không áp dụng hình thức thanh toán chuyển khoản mà chỉ dùng tiền mặt. "Số tiền thanh toán rất lớn, có khi lên đến 5 - 6 triệu đồng/lần nhưng các TTĐK đều không cho chuyển khoản. Có khi tôi mang không đủ tiền, buộc phải chạy ra ngoài để rút tiền mặt rồi quay lại thanh toán, rất phiền phức nhưng không hiểu sao các TTĐK lại không thay đổi".
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một TTĐK ở Q.11 (TP.HCM) giải thích: "Không phải chúng tôi không muốn chuyển đổi hoặc bổ sung thêm hình thức thanh toán chuyển khoản, quẹt thẻ cho người dân, nhưng đặc thù của ngành đăng kiểm khá khác biệt, không giống như việc mua bán, thanh toán hàng hóa nên chúng tôi đã triển khai từ trước tết đến nay vẫn chưa thực hiện được".
Theo vị này, hiện nay các cơ sở đăng kiểm thu 2 loại phí gồm phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ. Trong đó phí sử dụng đường bộ phải thu bằng tiền mặt để cuối ngày Cục Đường bộ đến thu lại. Đối với phí đăng kiểm thì các TTĐK có thể sử dụng hóa đơn điện tử đáp ứng yêu cầu của ngân hàng, nhưng về phí sử dụng đường bộ thì lại có biểu mẫu riêng, chưa tích hợp vào được.
Giám đốc một TTĐK tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ: "Ngay cả các TTĐK tư nhân có đầy đủ điều kiện thì hiện nay họ cũng chưa áp dụng thanh toán chuyển khoản, còn đối với các TTĐK nhà nước thì càng khó khăn hơn vì khâu báo cáo, giải trình thu chi rất mất thời gian. Ngoài ra, quy trình nộp hồ sơ, thu phí của các TTĐK cũng khác nhau, có nơi thu phí sau khi hoàn tất quy trình kiểm định nhưng cũng có nơi thu phí trước khi nộp hồ sơ vào. Đối với quy trình thu phí trước, nếu như xe không đậu kiểm định thì phải trả hồ sơ và hoàn lại tiền cho khách. Nếu chuyển khoản vào sau đó lại hoàn trả tiền thì rất phức tạp và mất thời gian. Đối với các trường hợp chuyển nhầm, chuyển dư tiền cũng khá phiền phức khi giải quyết cho khách. Vì vậy, lâu nay các TTĐK vẫn chỉ dùng tiền mặt cho tiện.
Kêu phiền phức chỉ là ngụy biện
Phản biện về cách lý giải này, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) khẳng định: "Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là chuyển dần sang hình thức không sử dụng tiền mặt trong hầu hết các loại hình dịch vụ của nền kinh tế. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc các TTĐK chỉ áp dụng hình thức thu phí bằng tiền mặt là chưa phù hợp với định hướng đã nêu. Việc các TTĐK cho rằng phiền phức trong việc hoàn trả phí, hay tích hợp các loại phí, tôi cho rằng đây cũng chỉ là ngụy biện, vì với trình độ kỹ thuật, các ứng dụng kế toán, tài chính hiện nay đều hỗ trợ thu chi nhanh chóng, chính xác, chỉ cần nhập dữ liệu và điều kiện cho máy tính thông thường thì cũng đã làm rất tốt rồi, không cần máy móc cao siêu. Trước đây, các cây xăng cũng kêu khó khi chuyển từ tiền mặt sang thanh toán thẻ hay chuyển khoản, nhưng Chính phủ chỉ đạo cương quyết thì đâu cũng vào đấy, đến giờ thì thanh toán được hết".
Về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua nhận được phản ánh về việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản. Cục này đánh giá, việc chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, đồng thời không tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM khẩn trương triển khai việc tiếp nhận thanh toán bằng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. "Nếu có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị đăng kiểm liên hệ với Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hỗ trợ, giải quyết", công văn nêu rõ.
Một số lãnh đạo TTĐK khác cho biết có thể trong thời gian tới sẽ sử dụng hai tài khoản tạm để giải quyết cho khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì 2 loại phí (phí đăng kiểm và phí sử dụng đường bộ) vẫn chưa thể tích hợp, để hoàn chỉnh hệ thống thanh toán phải cần có thêm thời gian.
Nguồn: Vì sao các trung tâm đăng kiểm chỉ 'thích' nhận tiền mặt?
Tin liên quan
7 loại thức uống detox hỗ trợ giảm cân trước Tết 26/12/2024 16:44
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh 26/12/2024 16:19
Cùng chuyên mục
ADB lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2025
Kinh tế 26/12/2024 15:09
Nhiều "sếp lớn" doanh nghiệp đua nhau thoái vốn dịp cuối năm
Kinh tế 26/12/2024 08:00
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025
Kinh tế 25/12/2024 12:00
Tăng trưởng GDP Việt Nam 2024: Quốc tế lạc quan nhưng chưa chạm kỳ vọng của Chính phủ
Kinh tế 25/12/2024 08:00
Xuất khẩu thủy sản sẽ vượt mốc 10 tỷ USD, tiến tới 11 tỷ USD trong năm 2025
Kinh tế - Tài chính 24/12/2024 16:20
6 yếu tố chính định hình triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2025
Kinh tế 24/12/2024 13:00
Các tin khác
‘Xanh’ hóa các Khu công nghiệp - Xu thế tất yếu để thu hút đầu tư nước ngoài
Kinh tế 23/12/2024 16:00
Kinh tế thế giới 2024 ‘vượt ngàn chông gai’
Kinh tế 23/12/2024 07:10
Ngân hàng MSB "hút" về hơn 12.000 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm đến nay
Kinh tế - Tài chính 21/12/2024 20:41
Kinh doanh thuận lợi, Nhựa Tiền Phong (NTP) chi hơn 200 tỷ đồng trả cổ tức
Kinh tế 20/12/2024 11:23
Nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn của liên doanh Vinamilk - Sojitz đi vào hoạt động
Kinh tế - Tài chính 20/12/2024 10:11
Chủ tịch HĐQT Trần Đình Thanh: HABECO luôn đặt mục tiêu phát triển, gia tăng thị phần tại Nhật Bản
Kinh tế 20/12/2024 10:07
Trung Quốc thận trọng kích thích kinh tế, nhà đầu tư ngoại lo ngại
Kinh tế 18/12/2024 15:05
Giá vàng 'bất động' chờ Fed
Kinh tế - Tài chính 18/12/2024 06:00
PVOIL được Forbes Việt Nam xác định giá trị 105 triệu USD, vào top 25 thương hiệu dẫn đầu
Kinh tế 17/12/2024 15:21
Giá vàng miếng SJC lại quay đầu giảm “sốc”
Kinh tế 17/12/2024 12:00
Động lực nào cho tăng trưởng của Việt Nam bứt phá?
Kinh tế 17/12/2024 09:00
Đo lường và đánh giá quan hệ xã hội: Bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Kinh tế - Tài chính 16/12/2024 19:14
Quản lý tài nguyên thiên nhiên: Áp lực toàn cầu và giải pháp của Việt Nam
Kinh tế 16/12/2024 18:08
ESG - Chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới
Kinh tế 16/12/2024 15:42
Manulife tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 3.000 người dân TP.HCM
Kinh tế 16/12/2024 14:49
Giá vàng tuần tới: FED sẽ “bật mí” định hướng mới?
Kinh tế 16/12/2024 06:00
Quản trị ESG: Chiến lược trong thời đại mới
Kinh tế 15/12/2024 17:00
Xây dựng doanh nghiệp bền vững: Góc nhìn từ khía cạnh xã hội (Social) trong ESG
Kinh tế 15/12/2024 10:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00