Trung Quốc dần đẩy lùi các thương hiệu Nhật, Hàn ở Đông Nam Á
Thắng lớn ngành điện gia dụng
Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu Euromonitor International, thị phần các thiết bị gia dụng Trung Quốc tại Đông Nam Á trong năm 2024 là 8,6% - tăng hơn 2 lần so với con số 3,6% hồi năm 2015.
![]() |
| Các thương hiệu Trung Quốc đang mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á |
Trong đó, có một số mặt hàng mà hàng hóa Trung Quốc chiếm thị phần rất lớn. Chẳng hạn trong mảng máy hút bụi, thị phần tăng vọt từ 1.3% lên 22,9%; hoặc thị phần máy giặt tăng từ 12,8% lên 20,4%; hay lò vi sóng nhảy từ 5,2% lên 18,2%.
Các thương hiệu Trung Quốc nhắm đến thị trường Đông Nam Á vì cạnh tranh ở đại lục quá khốc liệt, đồng thời công suất sản xuất tại đây cũng đang dư thừa. Ngoài ra, thương mại điện tử phát triển cũng giúp họ tự tin hơn trên con đường khai phá những thị trường mới.
Ông Tim Chuah, quản lý cấp cao tại Euromonitor, nhận xét rằng một thương hiệu nếu đã đủ sức tồn tại ở Trung Quốc, thì việc đánh chiếm thị phần Đông Nam Á sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, vì suy cho cùng đây là thị trường dễ thở và còn nhiều không gian hơn so với Trung Quốc.
Tuy nhiên, tại Đông Nam Á, các thương hiệu Trung Quốc không chỉ cạnh tranh bằng giá rẻ, mà họ còn đầu tư vào đổi mới công nghệ, xây dựng nhà máy tại địa phương và tung ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao.
Ví dụ thương hiệu Haier đã xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp điều hòa tại Thái Lan và cho ra mắt một loạt máy giặt có chức năng chọn chế độ giặt qua ứng dụng điện thoại. Với sự đầu tư này, hiện nay Haier là thương hiệu Trung Quốc có doanh số thiết bị gia dụng cao nhất tại Đông Nam Á. Ông Dong Jianping, Tổng giám đốc Haier Thái Lan, cũng từng khẳng định rằng Haier tăng trưởng nhanh hơn các đối thủ.
Không chỉ các thương hiệu lớn như Haier hay Midea, các doanh nghiệp Trung Quốc ít tên tuổi hơn cũng đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á nhờ nền tảng sản xuất mạnh và hệ thống tiếp vận tối ưu tại Trung Quốc. Chẳng hạn Guangdong Deerma hiện đang là thương hiệu máy hút bụi phổ biến tại Indonesia, với giá bán chỉ bằng một nửa so với thương hiệu Sharp từ Nhật Bản.
Sự tăng trưởng của các thương hiệu Trung Quốc trong lĩnh vực điện gia dụng đồng nghĩa với việc các gã khổng lồ của Hàn Quốc và Nhật Bản bị sụt giảm thị phần. Trong mảng điều hòa, thị phần của các công ty Nhật giảm 7% trong giai đoạn từ 2015 đến 2024, trong khi đó các tay chơi đến từ Trung Quốc tăng từ 9% lên 25%.
Thâm nhập sâu hơn ngành mỹ phẩm
Ngoài điện gia dụng, mảng mỹ phẩm của các thương hiệu Trung Quốc cũng đang tăng trưởng vượt bậc. Tuy những tên tuổi đình đám đến từ phương Tây như L’Oreal hay Unilever vẫn thống trị, nhưng các thương hiệu Trung Quốc ở phân khúc bình dân như Skintific, Focallure, YOU ghi nhận mức tăng trưởng trung bình trong giai đoạn 2019 - 2024 là 115% mỗi năm. Đặc biệt tại Indonesia, thị phần đã tăng từ 2% lên 15%.
![]() |
| Mảng mỹ phẩm của các thương hiệu Trung Quốc cũng đang tăng trưởng vượt bậc |
Các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc rất biết cách tận dụng thương mại điện tử (TMĐT). Chẳng hạn Focallure vận hành nhiều tài khoản TikTok riêng biệt tại mỗi thị trường, tùy biến nội dung theo thị hiếu bản địa và giảm thiểu rủi ro bị chặn tài khoản. Việc sinh ra từ một nơi mà TMĐT phát triển mạnh mẽ như Trung Quốc đã giúp các thương hiệu này có nhiều vốn liếng và kinh nghiệm hơn khi thâm nhập các thị trường khác.
TMĐT cũng chính là đòn bẩy cho sự bứt phá của những công ty Trung Quốc tại thị trường Đông Nam Á. TikTok Shop có rất nhiều chương trình hỗ trợ những người bán hướng đến thị trường Đông Nam Á, ví dụ miễn phí giao dịch trong vòng 120 ngày, miễn phí rút tiền hay hạ mức ký quỹ chỉ từ 90 USD. Hoặc Shopee (thuộc SEA Group, có hậu thuẫn từ Tencent), thậm chí hỗ trợ toàn diện các nhà bán Trung Quốc trong việc vận hành cửa hàng online, từ chăm sóc khách hàng đến giao vận.
Thách thức vẫn còn
Mặc dù thành công với thiết bị điện tử và mỹ phẩm, các thương hiệu Trung Quốc vẫn gặp khó trong ngành thực phẩm đóng gói, đặc biệt do ảnh hưởng từ các vụ bê bối an toàn thực phẩm trước đây. Theo Euromonitor, ngành hàng này đòi hỏi bản địa hóa sâu hơn, từ khẩu vị đến thương hiệu. Thế nhưng đây vốn là điểm yếu của nhiều công ty Trung Quốc hiện nay.
Bất chấp những điều này, hàng hóa tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục đổ về Đông Nam Á, đặc biệt khi Mỹ gia tăng thuế quan khiến các doanh nghiệp phải chuyển hướng hàng xuất khẩu. Trước làn sóng này, Euromonitor cảnh báo rằng các sản phẩm Trung Quốc thường có giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với hàng nội địa, từ đó đe dọa quá trình công nghiệp hóa của khu vực.
Trong nửa đầu năm 2025, Trung Quốc xuất khẩu hơn 322 tỷ USD hàng hóa sang ASEAN, vượt cả Mỹ và EU, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu từ ASEAN chỉ tăng 1%, đạt 188 tỷ USD.
Nguồn: Trung Quốc dần đẩy lùi các thương hiệu Nhật, Hàn ở Đông Nam Á
Tin liên quan
“Bệ phóng” cho BIDV 08/12/2025 09:00
Cùng chuyên mục
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Các tin khác
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục
Thị trường 14/11/2025 15:23
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng
Thị trường 14/11/2025 11:00
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11
Thị trường 13/11/2025 16:16
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11
Kinh tế - Tài chính 13/11/2025 11:08
Khai phá tiềm năng lớn từ thị trường EFTA
Thị trường 11/11/2025 15:00
Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”
Thị trường 10/11/2025 13:00
Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh
Kinh tế - Tài chính 07/11/2025 15:48
Nông nghiệp Việt tìm đường phát triển thực chất
Thị trường 05/11/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 04/11/2025 14:38
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

