Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Tài khoản thu phí và tài khoản giao thông khác nhau ra sao?
Theo Nghị định 119/NĐ-CP, chủ phương tiện ô tô phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước 1/10/2025.
![]() |
| Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe. |
Hiện tại, ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy rất nhiều người, đặc biệt là giới tài xế đang hoang mang trước thông tin "ô tô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông".
Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.
Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.
Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.
Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.
Bộ Xây dựng không phải là đơn vị có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí nên việc quản lý dòng tiền thu phí gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước một phương thức quản lý là tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng.
Theo đó, chủ phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện thanh toán để kết nối tài khoản giao thông. Việc chuyển đổi tài khoản nhằm mục đích tách bạch trong quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng chuyên quản lý về tài khoản giao thông phục vụ thu phí điện tử không dừng.
Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn về phương tiện thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.
Với việc chuyển sang tài khoản giao thông, thực tế chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện...
Nạp tiền vào ví VETC như thế nào?
Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện có 2 nhà cung cấp chính thu phí không dùng tiền mặt là VETC và ePass (Viettel).
Với ePass, chủ xe có các lựa chọn để liên kết tài khoản giao thông như Viettel Money, thẻ Visa... Chủ xe cần tải app ePass, liên kết trực tiếp với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ Visa.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn từ nhân viên tư vấn, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí Visa 1 - 2% mỗi lần thanh toán tùy ngân hàng.
![]() |
Với tài khoản VETC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, để chuyển sang tài khoản giao thông, với chủ xe đang sử dụng VETC cần cài app VETC, nâng cấp lên ví điện tử VETC. Thực chất, tài khoản giao thông chính là tài khoản dùng để thu phí không dừng. Tuy nhiên, do cách gọi trước khi có nghị định mới nên dễ gây nhầm lẫn. Việc nâng cấp lên ví VETC được thực hiện qua liên kết với tài khoản ngân hàng đã định danh.
Nếu tài khoản VETC đang sử dụng là tài khoản giao thông, chủ xe cần vào app, vào mục nâng cấp tài khoản và định danh theo hướng dẫn để nâng cấp lên ví VETC.
Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vì sao tài khoản thu phí hiện tại vẫn đang thanh toán không dùng tiền mặt bình thường qua trạm, lại phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.
Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.
Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.
Nguồn:Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Tin liên quan
Hà Nội tăng cường kiểm soát giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 08/12/2025 15:00
Cùng chuyên mục
Giá vàng hôm nay 5/12: Sau khi "bốc hơi" hơn 2 triệu/lượng, vàng tăng nhẹ trở lại
Kinh tế - Tài chính 05/12/2025 16:04
Giá USD tự do tiếp tục lao dốc
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:28
Giá vàng hôm nay 2/12: Bất ngờ giảm mạnh, mất mốc kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 02/12/2025 11:23
Giá vàng hôm nay 1/12: Vượt 155 triệu/lượng, xô đổ mọi kỷ lục
Thị trường 01/12/2025 09:48
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
Thị trường 28/11/2025 15:17
Người dân "thủ phủ" tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
Thị trường 26/11/2025 08:10
Các tin khác
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
Thị trường 25/11/2025 17:15
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
Thị trường 25/11/2025 15:10
Thương mại Việt Nam và thành viên CPTPP tăng 20,6%
Thị trường 25/11/2025 13:00
“Chìa khoá” để tiểu thương tham gia thị trường số
Thị trường 22/11/2025 11:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 15:45
Giá vàng hôm nay 20/11 quay đầu tăng 1 triệu 700 ngàn đồng, thế giới nhích nhẹ
Kinh tế - Tài chính 20/11/2025 11:02
Nông sản Việt đứng trước thời cơ vàng lấy lại thị phần Mỹ
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 13:00
Giá vàng thế giới bất ngờ "sập mạnh", trong nước bốc hơi 1,2 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 18/11/2025 10:55
Thương mại Việt - Mỹ vượt hàng rào thuế quan
Thị trường 17/11/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 14/11: "Bốc hơi" tới 3 triệu/lượng, rời xa mốc kỷ lục
Thị trường 14/11/2025 15:23
Châu Á "trỗi dậy" trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng
Thị trường 14/11/2025 11:00
Giá dầu tăng hơn 500 đồng/lít từ 15h ngày 13/11
Thị trường 13/11/2025 16:16
Giá vàng SJC tăng vọt gần 2 triệu đồng, vượt mốc 153 triệu đồng/lượng trong sáng 13/11
Kinh tế - Tài chính 13/11/2025 11:08
Khai phá tiềm năng lớn từ thị trường EFTA
Thị trường 11/11/2025 15:00
Gạo Việt vững vàng lách qua “khe cửa hẹp”
Thị trường 10/11/2025 13:00
Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng mạnh
Kinh tế - Tài chính 07/11/2025 15:48
Nông nghiệp Việt tìm đường phát triển thực chất
Thị trường 05/11/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 4/11: Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 04/11/2025 14:38
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

