Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?
iPhone mở cửa cho các đối thủ trong lĩnh vực thanh toán chạm (tap-to-pay) (Ảnh: Apple) |
Cho phép đối thủ thanh toán một chạm
Apple vừa thông báo rằng họ sẽ sớm cho phép các nhà phát triển ứng dụng tại Australia, Brazil, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Vương quốc Anh và Mỹ sử dụng tính năng giao tiếp tầm ngắn (NFC) và một số tính năng bảo mật của thiết bị để thực hiện các hoạt động trong cửa hàng, bao gồm thanh toán một chạm (tap-to-pay). Thông tin này tiếp sau một động thái trước đó của Apple là cung cấp quyền truy cập NFC tại châu Âu.
Như vậy, người tiêu dùng ở nhiều thị trường trong tương lai có thể “chạm” iPhone của họ tại các quầy thanh toán và cửa ra vào tàu điện ngầm bằng các ví điện tử khác ngoài Apple Pay.
Trước đây, đây được xem là điều cấm kị của Apple. Nhiều ví điện tử bên thứ 3 đã phải sử dụng mã QR hoặc các giải pháp khác để biến ứng dụng iPhone của họ thành công cụ thanh toán trong cửa hàng.
Trong động thái mới này, PayPal đón nhận với sự tích cực. Ứng dụng thanh toán này từ lâu tìm cách vượt qua ranh giới của các nhà sản xuất điện thoại trong các vấn đề thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán qua di động. Khả năng chạm bằng ứng dụng iPhone của PayPal có thể là một thay đổi lớn cho nỗ lực này, đặc biệt là với người tiêu dùng trẻ tuổi, những người đã nhanh chóng áp dụng thanh toán kỹ thuật số tại cửa hàng.
“Ở những nơi mà NFC mở ra, điều đó rõ ràng là một cơ hội rất dễ dàng cho chúng tôi để cung cấp một ví điện tử trên hệ điều hành Android hoặc iPhone, và chúng tôi sẽ sẵn sàng," Giám đốc điều hành PayPal Alex Chriss nói với các nhà phân tích hồi đầu năm nay.
Các đối thủ chạy Android cũng có thể vui mừng. Việc gia tăng tính tương thích và dễ tiếp cận sẽ làm tăng sự tiện lợi cho người dùng. Các ứng dụng thanh toán không còn bị giới hạn bởi nền tảng Android, từ đó tăng khả năng chuyển đổi người dùng iPhone sang sử dụng các dịch vụ thanh toán của đối thủ Android.
Có thực sự thuận lợi cho các đối thủ?
Nhưng trước khi các nhà đầu tư bắt đầu định giá lại mạnh mẽ các công ty ví điện tử và thanh toán cho một thị trường tiềm năng lớn hơn, các chuyên gia cũng có lý do để thận trọng.
Động thái mới của Apple sẽ giúp thị trường thanh toán không tiếp xúc có thêm động lực tăng trưởng, trước hết có lợi cho các công ty như PayPal. |
Đầu tiên, một ứng dụng tap-to-pay cạnh tranh trên iPhone sẽ cần phải thuyết phục khách hàng bỏ công sức chuyển đổi từ tùy chọn mặc định khi điện thoại được chạm để thanh toán. Apple cho biết họ sẽ yêu cầu các nhà phát triển có một “thỏa thuận thương mại” với Apple và “trả các khoản phí liên quan.”
Apple Pay thường tính phí cho các tổ chức phát hành thẻ tín dụng khi thẻ của họ được sử dụng trong ví. Bởi vậy, thỏa thuận thương mại này không chắc sẽ dẫn tới các khoản thanh toán không tiếp xúc với giá rẻ hơn. Điều này có nghĩa là Apple có thể kiếm thêm doanh thu từ các dịch vụ thanh toán của đối thủ thông qua các khoản phí và giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận từ hệ sinh thái của họ, ngay cả khi người dùng không trực tiếp sử dụng Apple Pay.
Trên lý thuyết, một cú chạm điện thoại có vẻ tiết kiệm, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, theo các nhà phân tích.
Thứ nhất, loại thanh toán cần được thiết lập để bảo mật khi tap-to-pay. Và sau đó nó cần được chấp nhận bởi thiết bị thanh toán ở phía người bán. Hơn nữa, nhiều ngân hàng kỹ thuật số vẫn sẽ kiếm được doanh thu từ phí chuyển đổi liên quan đến quẹt thẻ.
Mặc dù việc này có thể là một cơ hội tăng trưởng cho nhiều công ty thanh toán trực tuyến, họ cũng phải cẩn trọng. Apple Pay vẫn tiếp tục thúc đẩy việc giành thị phần trong các khoản thanh toán di động và trên web, bao gồm cả việc thông qua một số cải tiến gần đây để giúp nó dễ sử dụng hơn trên các trình duyệt khác ngoài Safari của Apple.
Apple cũng đã tìm cách tích hợp vào ứng dụng ví của mình các dịch vụ như tài khoản tiền mặt, thông tin số dư và các loại dịch vụ khác mà bạn có thể tìm thấy trong ví vật lý, như giấy tờ tùy thân và vé sự kiện.
Tuy nhiên, trước mắt động thái này lại có lợi nhất cho những công ty đa kênh như PayPal. Tập đoàn Mỹ đang hướng tới trở thành một trung tâm tài chính kỹ thuật số cho người tiêu dùng và một đối tác thương mại rộng hơn cho các thương gia.
“Tác động mà chúng tôi thấy không nhất thiết là từ quy trình thanh toán, mà là khả năng mới được tìm thấy cho các dịch vụ như PayPal, ngân hàng,... để thúc đẩy sự tương tác của người tiêu dùng bằng cách thay thế Apple Wallet làm ứng dụng thanh toán mặc định,” các nhà phân tích tại Financial Technology Partners nhận xét.
Khi sử dụng ứng dụng nhiều hơn, người dùng càng được khích lệ thực hiện một loạt các hoạt động có giá trị cao hơn, chẳng hạn như vay tiền thông qua các khoản thanh toán trả góp, truy cập các ưu đãi của thương gia, lưu trữ tiền,...
Nguồn: Thị trường thanh toán một chạm sẽ ra sao khi Apple "mở cửa" tap-to-pay?
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm
Thị trường 15/01/2025 10:13
Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ, giá vé máy bay tăng đột biến
Kinh tế - Tài chính 13/01/2025 10:00
Doanh nghiệp thép Việt Nam không còn 'bị động' trong các vụ kiện chống bán phá giá
Thị trường 10/01/2025 08:00
Ngành rau quả chung tay đưa xuất khẩu đạt 10 tỷ USD
Thị trường 08/01/2025 07:00
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%, đạt kỳ vọng của Chính phủ
Thị trường 07/01/2025 15:21
Hà Nội sẽ thanh tra loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử
Thị trường 07/01/2025 10:00
Các tin khác
CPI năm 2024 tăng 3,66%, đạt mục tiêu Quốc hội đề ra
Thị trường 06/01/2025 14:54
Hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh sẽ bị tính thuế
Thị trường 05/01/2025 14:09
TPHCM: Đảm bảo giá cả thị trường ổn định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025
Thị trường 04/01/2025 14:00
Giá xăng tăng trong kỳ điều hành đầu năm 2025
Kinh tế - Tài chính 02/01/2025 19:23
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần mạnh mẽ tại Trung Quốc
Thị trường 29/12/2024 08:00
Bốn xu hướng định hình lại bán lẻ vào năm 2025
Thị trường 27/12/2024 13:00
Giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh
Thị trường 26/12/2024 16:19
Doanh nghiệp tăng cường bán hàng trực tuyến mùa Tết
Thị trường 26/12/2024 07:00
Xuất khẩu online là cơ hội vàng cho hàng Việt
Thị trường 24/12/2024 10:00
Cường Thịnh Fish - Chất lượng cá sông Đà là giá trị của thương hiệu
Kinh tế - Tài chính 23/12/2024 11:22
EU tiếp tục tăng tần suất kiểm tra sản phẩm sầu riêng Việt Nam
Thị trường 23/12/2024 09:00
Hàng hoá không rõ xuất xứ, thiếu hợp chuẩn hợp quy đang bị ‘thả nổi’?
Thị trường 23/12/2024 08:00
Các thương hiệu xa xỉ ‘quay xe’, tập trung vào các mặt hàng giá rẻ
Thị trường 22/12/2024 11:00
Thị trường bán lẻ Việt Nam là một điểm sáng đầy tiềm năng
Thị trường 22/12/2024 07:00
Cần hoàn thiện pháp lý để siết quản lý thực phẩm chức năng
Thị trường 21/12/2024 08:00
Thị trường hàng hóa 20/12: Sắc đỏ quay trở lại chiếm ưu thế trên bảng giá
Thị trường 20/12/2024 17:00
Ngành bán lẻ năm 2025 dưới góc nhìn của cựu CEO Amazon
Thị trường 20/12/2024 08:00
Xăng 95 tăng mạnh lên mức 21.004 đồng/lít
Kinh tế - Tài chính 19/12/2024 16:12
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00