Ronaldo: "Cả đời tôi là thử thách"

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube cá nhân hơn 50 triệu lượt theo dõi, Cristiano Ronaldo tâm sự về bản lĩnh và triết lý sống không ngừng cố gắng của bản thân.

Sau khi thu hút hơn 50 triệu lượt theo dõi trên kênh YouTube cá nhân, Cristiano Ronaldo bắt đầu đăng những tâm sự đầu tiên của anh. Siêu sao người Bồ Đào Nha chia sẻ về triết lý cuộc sống trong cuộc trò chuyện với đàn anh, đồng đội cũ ở Manchester United - Rio Ferdinand.

"Cả cuộc đời tôi toàn là thử thách", Cristiano Ronaldo mở đầu phần trả lời. Toàn bộ những chi tiết trong câu chuyện của siêu sao này đều nói đến việc đương đầu với những thử thách trong cuộc sống.

Cứ nói xấu Ronaldo là lên trang nhất

"Chỉ trích dễ hơn nhiều so với ghi nhận", Ronaldo nói về những lời chê bai, công kích nhắm vào anh.

"Nói những điều xấu về Cristiano thì sẽ lên trang nhất. Đó là chuyện bình thường. Tôi là người được theo dõi nhiều nhất thế giới, không chỉ vì khuôn mặt đẹp trai. Vì sao Cristiano được quan tâm nhất thế giới ư? Bóng đá, danh hiệu, gia đình, lối sống, mọi thứ. Theo một cách nào đó, mọi người yêu mến tôi. Sự chỉ trích sẽ luôn có ở đó. Nó là một phần của của cuộc sống", Cristiano Ronaldo nói.

Ở EURO 2024, siêu sao Bồ Đào Nha không ghi bàn. Ngoài ra, tiền đạo này cũng đá hỏng một quả phạt đền, sau đó bật khóc trong trận đấu với Slovenia. Anh đối mặt với làn sóng chỉ trích, chê bai và chế giễu. Dẫu vậy, Ronaldo khẳng định anh chưa bao giờ cảm thấy áp lực vì điều đó, đồng thời nhắc lại rằng anh thực tế vẫn có 2 bàn thắng (trong các loạt luân lưu).

Ronaldo: "Cả đời tôi là thử thách"
Cristiano Ronaldo không quan tâm đến những chỉ trích nhắm vào bản thân mình. (Ảnh: Reuters)

"Người ta nói gã này hết thời rồi, 39 tuổi rồi, già rồi, vì tôi không ghi bàn. Tôi ghi 10 bàn ở vòng loại, trước EURO 2024 tôi cũng có 2 bàn trong trận gặp Ireland. Tuy nhiên, kể cả tôi có ghi bàn ở EURO thì cũng chẳng thay đổi được gì cả. Tôi là Cristiano. Mọi người sẽ nấp ở đâu đó để nói những điều xấu về tôi. Chẳng có vấn đề gì cả.

Sự chỉ trích luôn ở đó. Mọi người nói rằng tôi không ghi bàn, nhưng tôi ghi 2 bàn đấy chứ. Kể cả khi sút trượt, tôi vẫn sút tiếp. Tôi không trốn tránh và sẽ luôn ở đó. Một số cầu thủ không sút phạt đền vì họ không tự tin. Tôi tôn trọng điều đó, nhưng Cristiano không bao giờ như thế. Tôi không sợ gì cả.

Tất cả mọi người đều nghĩ về phần xấu nhất mà lờ đi mặt tốt. Tôi có muốn ghi bàn không? Có chứ. Nhưng nếu điều đó không xảy ra thì sao? Khóc à? Các cổ động viên yêu mến tôi mà. Đó là động lực để tôi tiếp tục thi đấu. Mọi người yêu mến tôi không phải vì tôi trốn tránh", Ronaldo nói.

Theo lời siêu sao này, áp lực duy nhất đối với anh mỗi khi ra sân do chính bản thân tạo ra. Đây cũng là lý do Ronaldo rơi nước mắt, thất vọng tột cùng sau khi đá hỏng quả phạt đền ở trận gặp Slovenia tại EURO 2024. Anh khẳng định mình khóc không phải vì lo sợ người khác sẽ chỉ trích, chê trách pha bỏ lỡ khiến đội nhà bị loại.

"Tôi hiểu được rằng cuộc đời vẫn tiếp diễn, không thể sống trong quá khứ được. Tôi đã học được điều đó và tự nhủ 'Cristiano, tiếp tục nào'. Bất kể chuyện gì xảy ra, tôi phải tiếp tục. Đó là cách tôi nhìn cuộc sống, đặc biệt là bóng đá", Ronaldo nói.

Cách Ronaldo ứng phó với những áp lực từ bên ngoài là không quan tâm đến chúng. Tự nhận mình là cầu thủ được quan tâm nhiều nhất thế giới, Ronaldo coi sự yêu ghét nhắm đến mình là điều hiển nhiên.

"Càng ngày, tôi càng suy nghĩ ít hơn về những điều người ta nói về mình. Tôi đã học được cách tận hưởng cuộc sống, tận hưởng từng khoảnh khắc đẹp. Tôi chẳng thể biết ngày mai sẽ ra sao. Tạm thời, thể lực tôi vẫn ổn. Ngày mà tôi không thể rê bóng, sút bóng hay bật cao, tôi sẽ khăn gói ra đi. Đơn giản vậy thôi", Ronaldo trả lời một câu hỏi khác, liên quan đến thời điểm giải nghệ.

Nguồn động lực phi thường của Ronaldo

Cristiano Ronaldo nổi tiếng là tấm gương cho ý chí và sự bền bỉ - những phẩm chất quan trọng nhất giúp anh vẫn thi đấu đỉnh cao khi đã gần 40 tuổi. Nguồn động lực đầu tiên để siêu sao này duy trì tinh thần đó trong suốt sự nghiệp chính là sự ý thức về những ngày tháng khó khăn thuở nhỏ.

Siêu sao Bồ Đào Nha nhớ lại những ngày tháng gian khổ khi bắt đầu xa ra đình từ bé để theo nghiệp bóng đá: "Đối với tôi đó là bước chuyển lớn trong cuộc đời. Tôi đã chịu khổ ở thời điểm đó.

Tôi rời nhà năm 11-12 tuổi, không có gia đình, bố mẹ hay anh chị bên cạnh. Thử tưởng tượng cảnh con anh (Rio Ferdinand) tới London hay ra nước ngoài ở độ tuổi đó xem. Rất khó khăn đấy, nhưng may là bố mẹ luôn cổ vũ tôi.

Họ nói rằng 'Cristiano này, nếu con muốn theo đuổi giấc mơ, sẽ rất nhọc cho tất cả chúng ta, nhưng bố mẹ không cảm thấy như vậy, chúng ta sẽ cho con cơ hội này'. Tôi rời đi, rất gian nan nhưng tôi được bố mẹ động viên".

Ronaldo: "Cả đời tôi là thử thách"
Ronaldo xa nhà từ năm 12 tuổi.

Việc tự lập từ sớm giúp Ronaldo sớm hình thành tư duy của một cầu thủ xuất sắc. Anh dám bước khỏi vùng an toàn, luôn tìm kiếm những thử thách mới. Theo Ronaldo, anh tin rằng mình được quan tâm không chỉ vì tài năng trên sân cỏ, mà còn bởi tính cách và lối sống của mình.

"Tôi hạnh phúc vì đã vượt qua tình cảnh khó khăn đó, để rồi bây giờ có thể tự lập, tự vững bước ở những chương mới trong cuộc đời. Tôi có thể đương đầu với mọi áp lực", Ronaldo nói.

Sau này, khi đã trở thành ngôi sao hàng đầu, Ronaldo tự tạo áp lực cho bản thân. Anh vẫn tự tin vào khả năng kiểm soát của bàn thân.

"Tôi tự tạo áp lực cho mình. Cristiano là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi luôn nghĩ thế và tạo áp lực cho bản thân. Điều đó rất tốt khi mọi thứ đi đúng hướng. Khi chuyện diễn ra không ổn, tôi sẽ thấy áp lực do chính mình tạo ra, nhưng tôi thích điều đó. Tôi biết cách ứng phó", Ronaldo trả lời câu hỏi về áp lực.

Triết lý rèn luyện bản lĩnh từ sự "va đập" với những khó khăn tiếp tục được Ronaldo truyền lại cho con trai.

"Hôm nọ, cả nhà tôi đi du lịch. Tôi chơi paddle với con trai tôi và thắng thằng nhóc. Nó giận dỗi ghê lắm. Nó không nói chuyện với tôi trong 2 ngày liền. Nhưng tôi rất hạnh phúc, rất tự hào vì nó hành xử như vậy. Thậm chí thằng nhóc nhỏ hơn, Mateo, mỗi khi tức giận, cổ nó nổi gân lên trông sợ lắm.

Tôi thích điều này. Tôi vui vì chúng là những đứa trẻ có cá tính. Con tôi, chúng rất giống tôi. Tôi không dạy chúng những điều đó. Chúng tự lấy tôi làm hình mẫu. Anh biết đấy, thi thoảng khi tôi thua, tôi có thể khóc lóc hay giận dữ, tùy hoàn cảnh. Chúng cũng giống tôi thôi. Tôi muốn chúng phải cạnh tranh, phải chiến thắng. Không có gì là miễn phí trên đời này cả", Ronaldo kể chuyện.

Năm 2019, Ronaldo đưa con trai Cristiano Jr về Bồ Đào Nha, cùng người bạn cùng phòng cũ Paixao. Khi Cristiano Jr đặt chân tới căn phòng nơi bố từng sinh hoạt cách đây nhiều năm, cậu bé bị sốc nặng. Hay khi Cristiano Jr xin bố mua điện thoại, cậu chỉ nhận về cái lắc đầu.

"Giáo dục là thứ tốt nhất tôi có thể giành tặng cho chúng", Ronaldo nói.

Nguồn:Ronaldo: 'Cả đời tôi là thử thách'

Thành Lộc - Tiểu Minh
vtcnews.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Từ thiện giả hiệu - khi cái tâm cũng là "hàng fake"

Từ thiện giả hiệu - khi cái tâm cũng là "hàng fake"

Từ thiện là tự nguyện, không làm thì thôi chẳng ai trách, nhưng nếu trao cho đồng bào đang hoạn nạn cái tâm "hàng fake" thì tội lỗi, tàn nhẫn vô cùng.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 15/9/2024: Tuổi Thìn tài chính nhiều khoản thu

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 15/9/2024: Tuổi Thìn tài chính nhiều khoản thu

Xem tử vi 15/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 15/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
CLB Hà Nội ở đâu trong cuộc đua V.League 2024/25?

CLB Hà Nội ở đâu trong cuộc đua V.League 2024/25?

Đội bóng thủ đô chưa bao giờ hết khát khao đua vô địch V.League dù vị thế không còn là số một, giữa một rừng đội mới nổi thi nhau dùng tiền để đua danh hiệu.
Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau bão Yagi

Quảng Ninh: Sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau bão Yagi

Từ ngày 13/9, nhiều địa điểm tham quan tại Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch trở lại sau gần 1 tuần khắc phục hậu quả của bão số 3.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 14/9/2024: Tuổi Hợi công việc nhiều lịch trình

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 14/9/2024: Tuổi Hợi công việc nhiều lịch trình

Xem tử vi 14/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 14/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam gắn với điện ảnh

Quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam gắn với điện ảnh

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng kết hợp điện ảnh và du lịch thành chiến dịch quảng bá lớn, bạn bè quốc tế sẽ biết đến "thế mạnh của Việt Nam".

Các tin khác

Nhiều sao Việt vào "rốn lũ" hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Nhiều sao Việt vào "rốn lũ" hỗ trợ người dân gặp khó khăn

Nhiều sao Việt đã quyên góp, tận tay gửi nhu yếu phẩm cứu trợ đồng bào đang gặp khó khăn sau cơn bão số 3.
Arsenal nhận tin không thể vui hơn từ HLV Mikel Arteta

Arsenal nhận tin không thể vui hơn từ HLV Mikel Arteta

Chiến lược gia Mikel Arteta đã đồng ý ký hợp đồng mới có thời hạn 3 năm với Arsenal.
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho người dân miền Bắc

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước đến người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 13/9/2024: Tuổi Sửu tài chính nhận tiền thưởng

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 13/9/2024: Tuổi Sửu tài chính nhận tiền thưởng

Xem tử vi 13/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 13/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Nhiều doanh nghiệp quan ngại với AI của Apple

Nhiều doanh nghiệp quan ngại với AI của Apple

Apple có thể phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ở iPhone 16, nhưng gây lo ngại về cách công nghệ này xử lý dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp.
Loạt cầu thủ nguy cơ rời Man United

Loạt cầu thủ nguy cơ rời Man United

Một loạt cầu thủ nguy cơ phải rời Man United khi không còn nằm trong kế hoạch sử dụng của huấn luyện viên Erik ten Hag.
Hoa hậu Thùy Tiên giản dị bất ngờ tại New York Fashion Week

Hoa hậu Thùy Tiên giản dị bất ngờ tại New York Fashion Week

Hoa hậu Thùy Tiên đã khiến cộng đồng mạng bất ngờ với phong cách giản dị tại New York Fashion Week.
Tuyên bố của Ronaldo về MU

Tuyên bố của Ronaldo về MU

Cristiano Ronaldo thừa nhận hạnh phúc với quãng thời gian đầu khi quay trở lại Man United chơi bóng.
Nên mua sẵn những thực phẩm gì để phòng ngập lụt?

Nên mua sẵn những thực phẩm gì để phòng ngập lụt?

Việc chợ búa khó khăn khi mưa ngập khiến việc chuẩn bị sẵn thực phẩm cho vài ngày trở nên cần thiết, vậy tích trữ thế nào là khoa học và đâu là những thứ nên mua?
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 12/9/2024: Tuổi Mão tài chính khó khăn

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 12/9/2024: Tuổi Mão tài chính khó khăn

Xem tử vi 12/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 12/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Nhận thức về rủi ro và cách bảo đảm an toàn cho hội nghị truyền hình

Chương trình có sự tham dự của ông Lev Yakupov - Giám đốc Tiếp thị TrueConf; ông Rudolf Kotler - Giám đốc Phát triển Kinh doanh TrueConf và ông Bùi Minh Tuấn - Công ty Cổ phần Thông tin Hapro (HaproInfo).
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/9/2024: Tuổi Ngọ cảm xúc khó đoán

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 11/9/2024: Tuổi Ngọ cảm xúc khó đoán

Xem tử vi 11/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 11/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Việt Nam - Thái Lan: Lối chơi quan trọng hơn một trận thắng

Việt Nam - Thái Lan: Lối chơi quan trọng hơn một trận thắng

Tuyển Việt Nam sẽ gặp tuyển Thái Lan lúc 20 giờ tối nay 10-9, HLV đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) Kim Sang-sik phát biểu muốn có một trận thắng để tạo động lực tốt khi hướng đến AFF Cup 2024 vào cuối năm.
Diễn viên, ca sĩ Minh Hằng đóng góp 100 triệu đồng giúp đồng bào bị bão lũ

Diễn viên, ca sĩ Minh Hằng đóng góp 100 triệu đồng giúp đồng bào bị bão lũ

Diễn viên, ca sĩ Minh Hằng cùng với Báo Người Lao Động hướng về đồng bào đang đối mặt với những thiệt hại sau cơn bão lịch sử Yagi (bão số 3).
Ứng dụng AI trong du lịch bền vững

Ứng dụng AI trong du lịch bền vững

Sự phát triển của AI đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ngành du lịch, từ cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách đến tối ưu hóa hoạt động doanh nghiệp.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 10/9/2024: Tuổi Tuất sức khỏe lao lực

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 10/9/2024: Tuổi Tuất sức khỏe lao lực

Xem tử vi 10/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 10/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Du lịch Than Uyên - Kỳ vọng bừng sáng

Du lịch Than Uyên - Kỳ vọng bừng sáng

Bản sắc văn hóa cần được giữ gìn, trước tiên là từ con người của dân tộc, càng giữ được nguyên vẹn thì càng cuốn hút được du khách.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/9/2024: Tuổi Sửu tâm lý ổn định

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 9/9/2024: Tuổi Sửu tâm lý ổn định

Xem tử vi 9/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 9/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động