Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Vai trò của xếp hạng tín nhiệm

Vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) rất quan trọng.

Tổng quan về phát triển thị trường TPDN

Hầu hết, các quốc gia trên thế giới và khu vực châu Á có nền kinh tế thị trường phát triển thì các thị trường chứng khoán, thị trường tín dụng và thị trường TPDN phát triển rất mạnh mẽ và đồng bộ. Đây là 03 kênh dẫn nguồn vốn thị trường có tính chất trụ cột, liên thông và quan trọng hàng đầu của nền tài chính thế giới nói chung và của mỗi quốc gia nói riêng.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Vai trò của xếp hạng tín nhiệm
Xếp hạng tín nhiệm có vai trò quan trọng trong lịch sử và xu hướng phát triển của các thị trường TPDN trên thế giới và khu vực. Ảnh minh họa: T.L

Trong đó, thị trường trái phiếu là kênh huy động vốn đầu tư phát triển trung và dài hạn, có vai trò rất quan trọng và cần thiết cho yêu cầu phát triển kinh doanh, đối với hệ thống doanh nghiệp ở mỗi quốc gia (bao gồm các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính và doanh nghiệp).

Từ các nguồn vốn đầu tư trung và dài hạn, việc huy động được thông qua việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế hoặc trong nước, các tổ chức phát hành mới có khả năng các nguồn lực tài chính cần thiết để có thể đầu tư cho các chương trình, dự án phát triển với quy mô lớn, cấp thiết và quan trọng của chính doanh nghiệp; hoặc là, tham gia đấu thầu cạnh tranh thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia.

Các doanh nghiệp phát hành trái phiếu theo hình thức ra công chúng, hoặc là riêng lẻ để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển trung và dài hạn, đã trở thành thông lệ và hiện tượng rất phổ biến của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới; ngoài việc tìm kiếm và huy động các nguồn vốn đầu tư, từ các kênh vay tín dụng ngân hàng hoặc thị trường chứng khoán.

Hệ thống doanh nghiệp thực hiện hiệu quả vấn đề nói trên, sẽ tạo ra nhiều động lực, mục tiêu và cơ hội phát triển trên cấp độ bình diện quốc gia và của từng doanh nghiệp trong nền kinh tế của quốc gia đó.

Đó là, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong việc có đủ các nguồn vốn cần thiết để có thể mở rộng cơ sở sản xuất hiện có, đầu tư các chương trình, dự án mới và gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; vừa góp phần giúp cho nền kinh tế giảm thiểu tối đa sử dụng nguồn vốn đầu tư công, từ ngân sách Nhà nước dành cho các chương trình, dự án đầu tư có quy lớn và trọng điểm quốc gia; đồng thời sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ, trong việc thực hiện các chiến lược, chính sách xã hội hoá, trong các hoạt động đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia.

Trên bình diện kinh tế thế giới nói chung và khu vực châu Á nói riêng, thị trường TPDN đã có lịch sử phát triển với thời gian tương đối dài. Trong nhiều thập kỷ qua, thị trường TPDN đã trở thành động lực phát triển kinh tế của nhiều quốc gia. Vì vậy, đã có nhiều nước trên thế giới và khu vực châu Á rất chú trọng việc thúc đẩy thị trường TPDN phát triển nhằm khơi thông mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư trung và dài hạn, cho hệ thống doanh nghiệp tài chính và phi tài chính.

Theo số liệu thống kê của Saigon Ratings, nhiều quốc gia trên có nền kinh phát triển thì thị trường trái phiếu đạt khoảng 50–70% GDP quốc gia. Ở châu Á, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu tỷ lệ này ở hơn 94,9% GDP. Các quốc gia như Thái Lan ghi nhận 27,0% GDP; Indonesia đạt khoảng 24,2% GDP. Trong khi đó, Việt Nam hiện nay, thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới ở giai đoạn phát triển sơ khai và chỉ mới đạt khoảng 10% GDP. Chúng tôi cho rằng, đây là tỷ lệ còn rất thấp so với mặt bằng chung của nhiều nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á; đồng thời thị trường TPDN trong nước, còn có rất nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển trong trung và dài hạn.

Đối với Trung Quốc, đến nay đã có quá trình hơn 70 năm hình thành và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê của tổ chức CCXI (tổ chức Xếp hạng tín nhiệm hàng đầu Trung Quốc hiện nay), thì tính đến cuối năm 2023, số dư trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường toàn quốc đạt 155,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 542 triệu tỷ đồng), chiếm 120 % GDP và trở thành thị trường TPDN có quy mô lớn thứ hai thế giới.

Phát triển thị trường TPDN Trung Quốc có thể được chia làm 03 giai đoạn chính: Giai đoạn thị trường phát triển sơ khai, giai đoạn thị trường phát triển thăm dò và giai đoạn thị trường phát triển mạnh. Đặc biệt trong vòng 02 thập kỷ trở lại đây, với tốc độ tăng trưởng GDP cao, ổn định và với sự phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở thị trường, đã có những tác động tích cực làm cho thị trường TPDN Trung Quốc phát triển đột biến, nhảy vọt và ngày càng trở nên có vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính quốc gia.Kinh nghiệm của nhiều quốc gia châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng cho thấy, Chính phủ đã và đang hướng tới mục tiêu phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, ổn định, an toàn, chuyên nghiệp và có tính bền vững cao. Theo đó, ưu tiên tập trung việc từng bước hoàn thiện khung khổ pháp lý để thúc đẩy thị trường phát triển đúng hướng, lành mạnh không ngừng cải thiện và gia tăng chất lượng hệ thống hạ tầng cơ sở thị trường, phát triển văn hóa Xếp hạng của tổ chức phát hành và nâng cao chất lượng công tác giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước chức năng. Đồng thời, chủ động xác lập các cơ chế phòng ngừa từ xa và giải quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả các yếu tố rủi ro tiềm tàng có thể sẽ phát sinh trong quá trình vận hành phát triển thị trường.

Mục tiêu và định hướng nâng cao chất lượng tín nhiệm quốc gia Việt Nam

Chính phủ Việt Nam đã có Quyết định số 412/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 Phê duyệt “Đề án cải thiện Xếp hạng tín nhiệm quốc gia đến năm 2030”.

Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Vai trò của xếp hạng tín nhiệm
Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu nâng Xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên mức Đầu tư đến 2030. Ảnh minh họa: I.T

Trong thời gian qua, 03 tổ chức Xếp hạng thế giới đã đánh giá mức Xếp hạng quốc gia Việt Nam: S&P và Fitch (BB+) và Moody’s (Ba2). Như vậy, Xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam hiện nay, là vẫn đang ở mức khá thấp so với một số quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan (BBB), Indonesia (BBB), Philippines (BBB+), Mayaysia (A-) và Singapore (AAA).

Phấn đấu nâng Xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên mức đầu tư: Mục tiêu cụ thể của Đề án đến năm 2030, đạt mức Xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ Baa3 (đối với Moody’s) hoặc BBB- (đối với S&P và Fitch).

Theo mục tiêu của Đề án, định hướng phát triển đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo thuận lợi để nâng Xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên mức Đầu tư, góp phần giảm chi phí huy động vốn, xây dựng nền tài chính công vững mạnh và giảm mức rủi ro tín dụng quốc gia.

Xu hướng xếp hạng tín nhiệm quốc tế

Các tổ chức Xếp hạng tín nhiệm (Credit Rating Agency - CRA) là tổ chức trung gian của thị trường trái phiếu và có vai trò rất cần thiết và quan trọng, đối với việc phát triển thị trường trái phiếu toàn cầu nói chung và ở mỗi quốc gia nói riêng.

Hiện nay, trên thế giới đang có 03 tổ chức Xếp hạng quốc tế, gồm có S&P, Moody’s và Fitch Ratings (nhóm Big Three), thực hiện đánh giá Xếp hạng tín nhiệm các quốc gia và các tổ chức định chế tài chính, doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn trên phạm vi toàn cầu. Các CRA quốc tế có lịch sử phát triển, kinh nghiệm và hoạt động cung cấp các dịch vụ Xếp hạng ổn định trên phạm vi toàn cầu hàng thập kỷ nay.

Ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển cao, thông thường mỗi quốc gia có từ 02 đến 03 tổ chức Xếp hạng tín nhiệm (riêng thị trường Trung Quốc và Ấn Độ thì có số lượng nhiều hơn). Các CRA thường thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm cho các doanh nghiệp, tổ chức tài chính và công cụ nợ ở thị trường trong nước và được gọi là các CRA nội địa (hoặc CRA địa phương). Phần lớn các CRA có quá trình hình thành và lịch sử hoạt động, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển thị trường trái phiếu ở mỗi quốc gia, với thời gian tương đối dài từ khoảng 20 đến 50 năm hoặc là thời gian lâu hơn.

Hầu hết các quốc gia có nền kinh tế phát triển, với GDP tương đối cao và có thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và có thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển mạnh, với khoảng 35–60% GDP, thì đều có số lượng từ 02 đến 03 CRA hoạt động cung cấp các dịch Xếp hạng tín nhiệm ổn định cho thị trường nhiều thấp kỷ nay. Riêng Philippines và Đài Loan, mỗi nơi chỉ có 01 CRA được cấp phép hoạt động trong nhiều thập kỷ qua.

Ở nhiều quốc gia Châu Á, các CRA quốc tế có thể đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước chức năng có thẩm quyền sở tại, để mở Văn phòng hoạt động độc lập, hoặc là tham gia đầu tư cổ phần với các CRA địa phương. Có một số CRA nội địa đang hoạt động kinh doanh thành công và dẫn đầu thị trường như JCR (Nhật Bản), NICE (Hàn Quốc), không có vốn đầu tư cổ phần của các CRA quốc tế (với 100% vốn cổ phần là của các cổ đông trong nước).

Các CRA quốc tế và CRA nội địa đã góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu thế giới nói chung và thị trường trái phiếu ở mỗi quốc gia phát triển ổn định, chất lượng và bền vững.

Vấn đề quan trọng nhất và có tính chất sống còn, đối với sự phát triển của mỗi CRA là phải xây dựng uy tín thương hiệu trên thị trường và phải quan tâm đầu tư phát triểnkhông ngừng nhằm từng bước gia tăng giá trị về nguồn lực chuyên môn cốt lõi của tổ chức. Đồng thời, các CRA cần phải có quá trình quản lý, vận hành thực tiễn và kinh nghiệm hoạt động cung cấp dịch vụ cho thị trường, với thời gian tương đối dài (tối thiểu từ 7–10 năm trở lên) để có thể phát triển kinh doanh ổn định, hiệu quả và đứng vững trên thị trường.

Bởi vì, các hoạt động của các CRA với các chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm chuyên môn rất quan trọng và có tính nhạy cảm cao, liên quan đến việc cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm trên thị trường tài chính. Theo đó, các CRA có trách nhiệp cung cấp các báo cáo đánh giá Xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức phát hành và/hoặc công cụ nợ, cho các nhà đầu tư tổ chức hoặc cá nhân trên thị trường có thể tham khảo thông tin khách quan, độc lập, hữu ích, kịp thời và đáng tin cậy, trước khi đưa ra quyết định đầu tư các loại hình trái phiếu theo khẩu vị rủi ro của mình.

(Bài tiếp theo: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Kinh nghiệm xây dựng CRAs)

Nguồn: Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Vai trò của xếp hạng tín nhiệm

Phùng Xuân Minh - Chủ tịch HĐQT Saigon Ratings
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Dò "sức gió" của thị trường chứng khoán sau bão Yagi

Thị trường chứng khoán (TTCK) khép tuần giao dịch trong sắc đỏ, với những tác động ngắn hạn của bão Yagi có thể chưa kết thúc.
Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Đầu tư chứng khoán qua mùa nắng mưa thất thường

Triển vọng kinh tế chưa rõ ràng cũng như thiếu vắng các câu chuyện hỗ trợ, chứng khoán Việt Nam đi vào vùng lình xình.
Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

Loạt cổ phiếu bảo hiểm lao dốc sau bão Yagi

BVH, PVI, VNR và nhiều cổ phiếu bảo hiểm chứng kiến tình trạng giảm giá sau khi bão Yagi đổ bộ, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại tổn thất của ngành bảo hiểm.
Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Chính sách nào mở ra cơ hội cho thị trường chứng khoán cuối năm?

Thị trường chứng khoán (TTCK) cuối năm trông đợi gì từ các chính sách mới ban hành?
Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Những tổ chức có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong tháng 9

Từ nay đến cuối năm 2024, VBMA ước tính sẽ có khoảng 105.945 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 43.352 tỷ đồng.
Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Có gần 331 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, mức cao nhất hơn 2 năm qua

Theo thống kế của Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 330,950 tài khoản trong tháng 8/2024, mức cao nhất trong hơn 2 năm qua kể từ tháng 6/2022 và tăng 968 tài khoản so với tháng 7.

Các tin khác

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại miền Bắc leo thang, tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực đã khiến sắc đỏ lan tràn trên sàn chứng khoán. Riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh.
Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Fed họp chính sách có thể tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

Dù Fed có khả năng cắt giảm lãi suất mức nào, SSI Research vẫn cho rằng cuộc họp chính sách tháng 9 này sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán.
Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

Chất xúc tác có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại

VDS nhận định bối cảnh vĩ mô duy trì tích cực sẽ là chất xúc tác giúp thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì động lượng phục hồi.
Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Quỹ mở đang cho hiệu suất cao hơn VN-Index

Các quỹ mở tiếp tục duy trì lợi nhuận vượt trội hơn VN-Index là một gợi ý đáng chú ý, đặc biệt với nhà đầu tư không chuyên trong bối cảnh TTCK vẫn còn nhiều biến động.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ hạ nhiệt

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt vào quý III/2024.
Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Chứng khoán tháng 9 khó bứt phá mạnh

Cho dù diễn biến như thế nào thì thị trường chứng khoán (TTCK) tháng 9 này sẽ khó tạo ra đột biến. Các nhà đầu tư (NĐT) nên cẩn trọng và chờ đợi những cơ hội có thể xuất hiện, thay vì “lướt sóng” liên tục trong giai đoạn này.
Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Cổ tức sau kì nghỉ lễ, nhiều doanh nghiệp trả tiền tỷ lệ 1,6-250%

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trong tuần này theo thống kê, có 21 cổ đông doanh nghiệp sẽ tiến hành trả cổ tức bằng tiền mặt, với mức cao nhất là 250% và thấp nhất là 1,6%.
Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Thị trường chứng khoán Mỹ hoảng loạn trước nỗi lo suy thoái

Nỗi lo suy thoái kinh tế Mỹ gây ra đợt bán tháo cổ phiếu vào ngày 3/9 vừa qua, khiến chỉ số Dow Jones giảm hơn 600 điểm, trong khi Nasdaq mất 3,3%.
Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Gỡ rào cản trái phiếu xanh

Phát hành trái phiếu xanh đang là công cụ huy động vốn được doanh nghiệp quan tâm khi nguồn vốn tài trợ hướng đến các dự án khí hậu và môi trường ngày càng lớn.
Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Tái diễn nạn “lùa gà" trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Đầu tháng 8 vừa qua, Cơ quan chức năng đã mở phiên toà xét xử, đồng thời tuyên những bản án nghiêm khắc đối với bị can Trịnh Văn Quyết (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn FLC) và nhiều đồng phạm, do phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Thao túng thị trường chứng khoán".
Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa bổ sung 3 cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), bao gồm: TLH (cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên), EVE (cổ phiếu của CTCP Everpia) và STK (cổ phiếu của CTCK Sợi Thế Kỷ).
VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

VN-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, VN-Index tăng 2,4 điểm, tương đương 0,19% lên 1.283,87 điểm. Toàn sàn có 202 mã tăng và 180 mã giảm, 101 mã đứng giá. Trong đó, nhóm ngân hàng tăng tích cực: HDB tăng 1,28%, EIB tăng 1,64%, TCB tăng 1,52%...
Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Quỹ ETF nửa tỷ đô xả mạnh cổ phiếu Việt, một mã bị bán gần 2.3 triệu cp

Trong giai đoạn từ 19-26/08/2024, Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) bán ròng mạnh đối với gần như toàn bộ các mã cổ phiếu có trong danh mục.
Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Dòng tiền chứng khoán có “đi chơi”?

Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) nghỉ lễ 2/9 trong bối cảnh vĩ mô trong nước ổn định, kinh tế thế giới không có dấu hiệu sắp có biến động lớn, rủi ro lớn nhất lúc này là yếu tố địa chính trị thế giới.
Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Thị trường chứng khoán nghỉ giao dịch 2 ngày dịp lễ 2.9

Hai sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Hà Nội (HNX) vừa có thông báo lịch nghỉ giao dịch ngày lễ Quốc khánh 2.9.
Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk chi hơn 5.100 tỷ để trả cổ tức bằng tiền mặt

Vinamilk sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt với tổng tỷ lệ là 24,5%. Ngày đăng ký cuối cùng là 25/09 và ngày thanh toán là ngày 24/10.
Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sửa Luật Chứng khoán: Siết chặt hơn để bảo vệ nhà đầu tư

Sau nửa thập kỷ được ban hành, Luật Chứng khoán được Bộ Tài chính lên kế hoạch sửa đổi trong Dự án Luật sửa đổi một số điều của 7 luật.
Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt

Môi trường tỷ giá giảm tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp cận các kênh vay vốn và phát hành trái phiếu quốc tế, tuy nhiên tỷ giá vẫn có thể biến động tăng trong thời gian tới.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động