Nghề mới ‘hot’ và lạ nhất ngành công nghệ: Chỉ cần nói chuyện với AI có thể kiếm đến gần 8 tỷ đồng/năm

Các kỹ sư đang được các công ty công nghệ thuê để ra lệnh, huấn luyện cho trí tuệ nhân tạo (AI) đến khi đạt được kết quả mong muốn. Theo Washington Post, đây hiện là công việc hấp dẫn nhất trong ngành công nghệ với mức lương khá cao.

vninfor.vn

Riley Goodside, 36 tuổi, hiện làm việc tại startup Scale AI với công việc kỳ lạ nhất trong lĩnh vực AI. Anh dành nhiều giờ mỗi ngày để nói chuyện với mô hình GPT-3. Công việc của Goodside là tạo và điều chỉnh những đoạn văn mà mọi người có thể sẽ nhập vào AI để có thể thu về kết quả tốt nhất.

Không giống như các lập trình viên truyền thống, những “kỹ sư gợi ý” sẽ đưa vào hệ thống AI các câu lệnh được viết bằng văn bản thuần túy, sau đó hệ thống này sẽ thực hiện câu lệnh.

Goodside thường nói với mô hình này, rằng nó là một công cụ tốt nhưng không hoàn hảo, và cần tuân theo những gì anh ấy nói. “Bạn là GPT‑3 và bạn không thể làm toán. Khả năng ghi nhớ của bạn rất ấn tượng nhưng bạn có xu hướng bịa ra những thông tin sai”, Goodside nhập vào hệ thống trong một buổi huấn luyện AI.

Theo Washington Post, khi Google, Microsoft hay OpenAI phát hành các công cụ trò chuyện và tìm kiếm AI, họ đã đảo ngược cách tương tác truyền thống giữa người và máy đã tồn tại hàng thập kỷ. Người dùng hiện không cần phải viết code bằng các ngôn ngữ như Python hoặc SQL để điều khiển máy tính. Ngôn ngữ lập trình mới hot nhất hiện nay là tiếng Anh”, Andrej Karpathy, cựu giám đốc phụ trách AI của Tesla, chia sẻ trên Twitter.

Các kỹ sư như Goodside có thể vận dụng tối đa những gì các công cụ AI này có thể làm: hiểu rõ điểm yếu và điểm mạnh của chúng, từ đó biến văn bản đơn giản ở đầu vào thành những kết quả tốt nhất.

“AI không có kiến thức cơ bản trong thực tế nhưng nó hiểu rằng: Mọi nhiệm vụ đều có thể hoàn thành. Tất cả các câu hỏi có thể được trả lời”, Goodside chia sẻ. Bí quyết là “xây dựng cho nó một tiền đề, một câu chuyện chỉ có thể hoàn thành theo một cách duy nhất”

Nghề mới ‘hot’ và lạ nhất ngành công nghệ: Chỉ cần nói chuyện với AI có thể kiếm đến gần 8 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Riley Goodside làm việc tại ScaleAI với công việc nói chuyện với mô hình GPT-3 trong nhiều giờ. Ảnh: Washington Post

Simon Willison, lập trình viên người Anh đang nghiên cứu kỹ thuật gợi ý, cho biết: “Tôi đã làm kỹ sư phần mềm được 20 năm và mọi thứ luôn cố định. Bạn viết code và máy tính làm đúng theo những câu lệnh đó. Nhưng trên thực tế, những người xây dựng mô hình ngôn ngữ thậm chí cũng không biết mô hình đó sẽ làm gì”.

Willison chia sẻ thêm: “Có nhiều người coi thường các kỹ sư gợi ý và cho rằng họ được trả tiền chỉ để gõ văn bản vào máy tính. Nhưng các hệ thống AI có thể lừa dối các kỹ sư và đưa họ vào những thứ tốn thời gian mà không đem lại kết quả gì”.

Karpathy so sánh các “kỹ sư gợi ý” giống như bác sĩ tâm lý cho AI và các công ty thuê họ với hy vọng khám phá ra những tiềm ẩn mới của AI.

Một số chuyên gia cho rằng kỹ sư gợi ý cũng không thực sự kiểm soát được AI, vì không ai biết hệ thống sẽ phản ứng thế nào. Một câu hỏi có thể sinh ra hàng chục câu trả lời trái ngược nhau, như những gì ChatGPT đang thể hiện.

Shane Steinert-Threlkeld, trợ lý giáo sư ngành ngôn ngữ học tại Đại học Washington, cho biết: “Bất cứ điều gì đang thúc đẩy hành vi của các mô hình để đáp lại các gợi ý không phải là sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ. Đây là dấu hiệu cho thấy phản hồi của máy tính không dựa trên sự am hiểu, mà chỉ là mô phỏng lời nói một cách thô sơ để giải quyết những vấn đề mà chúng không hiểu được”.

Ông lo lắng rằng sự phát triển của kỹ thuật gợi ý sẽ khiến mọi người đánh giá quá cao không chỉ sự nghiêm ngặt về mặt kỹ thuật mà còn cả độ tin cậy của kết quả.

Các công cụ AI mới, còn được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, được huấn luyện bởi hàng tỷ từ ngữ lấy trên Internet như Wikipedia, tin tức, mạng xã hội hay từ chính người dùng. Chúng được dạy cách phân tích từ ngữ và câu văn, sau đó mô phỏng lại khi được hỏi.

Goodside cho biết: “AI thường có xu hướng bịa ra các chi tiết nhỏ để lấp vào khoảng trống trong câu chuyện nên nó có thể tự tin đưa ra một câu trả lời sai. Đôi khi AI bị ‘ảo giác’ và phát biểu vô nghĩa. Chúng không thể hiện được kiến thức và suy nghĩ thật sự của con người”.

Các kỹ sư gợi ý không tiết lộ những câu lệnh họ cần đưa vào máy tính và coi đó là chìa khóa để giải mã phần thưởng quý giá của một mô hình AI. Năm 2022, một họa sĩ đã chiến thắng trong cuộc thi hội họa ở bang Colorado (Mỹ) nhờ AI Midjourney. Anh từ chối công khai văn bản mô tả mà mình nhập vào hệ thống và chỉ cho biết đã mất 80 giờ để hoàn thiện với hơn 900 phiên bản khác nhau.

Một số người cũng đang rao bán các đoạn văn bản mô tả trên các nền tảng như PromptBase. Ben Stokes, người sáng lập PromptBase, cho biết có khoảng 25.000 tài khoản đã mua bán văn bản mô tả trên nền tảng này kể từ năm 2021. Một đoạn văn bản dài 50 từ để Midjourney tạo ảnh có thể được bán với giá 1,99 USD. Khoảng 700 kỹ sư gợi ý đang dùng PromptBase để bán văn bản theo yêu cầu của người dùng.

Nhưng công việc ngày càng trở nên chuyên nghiệp hóa. Công ty khởi nghiệp AI Anthropic, được thành lập bởi các cựu nhân viên OpenAI, gần đây đã đăng tuyển một “kỹ sư gợi ý” ở San Francisco với mức lương lên tới 335.000 USD/năm (tương đương với khoảng 7,9 tỷ đồng).

Kỹ sư gợi ý cũng được săn tìm trong các công ty ngoài ngành công nghệ. Bệnh viện nhi Boston (Mỹ) trong tháng 2 cũng đăng tuyển “kỹ sư gợi ý AI” để giúp xây dựng những văn bản phân tích dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ các nghiên cứu và điều trị lâm sàng. Công ty luật Mishcon de Reya ở London cũng đăng tìm “kỹ sư gợi ý pháp lý”, trong đó ứng viên được yêu cầu nộp ảnh chụp màn hình các đoạn hội thoại với ChatGPT.

Tham khảo: Washington Post

3 cách tra cứu thuế nhà đất online ngay tại nhà

https://cafef.vn/nghe-moi-hot-va-la-nhat-nganh-cong-nghe-chi-can-noi-chuyen-voi-ai-co-the-kiem-den-gan-8-ty-dong-nam-20230301103008986.chn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới

Ngành rau quả kỳ vọng lập kỷ lục xuất khẩu mới

Theo ước tính của Bộ NN&PTNT, đến hết tháng 4, xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của nước ta đạt 1.8 tỷ USD.
Lo ngại áp lực lạm phát vẫn hiện hữu

Lo ngại áp lực lạm phát vẫn hiện hữu

Ở thời điểm này, nhận định về chỉ tiêu lạm phát năm 2024 là hơi sớm. Hầu hết các tổ chức và chuyên gia đều nhận định, nhiều khả năng lạm phát năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát và mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ đặt ra. Tuy nhiên, nhìn vào con số thống kê lạm phát quý đầu tiên của năm cho thấy, áp lực lạm phát vẫn hiện hữu và không thể chủ quan, lơ là trong điều hành.
DIC Corp lỗ trăm tỷ

DIC Corp lỗ trăm tỷ

Kết quả kinh doanh trong ba tháng đầu năm của DIC Corp lỗ hơn trăm tỷ do hàng bán bị trả lại. Một số hoạt động khác mới phát sinh trong kỳ kế toán bao gồm cho công ty liên kết vay 359 tỷ đồng và bổ sung thêm vốn từ trái phiếu cho dự án Long Tân.
SBS: ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 bất thành

SBS: ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 bất thành

Sáng ngày 29/04, CTCP Chứng khoán SBS (UPCoM: SBS) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tổng số cổ đông chốt danh sách để tiến hành ĐHĐCĐ tính đến 25/03/2024 là 19,973 cổ đông.
Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024. Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Cổ phiếu các hãng bay liệu còn hấp dẫn?

Cổ phiếu các hãng bay liệu còn hấp dẫn?

Định giá các doanh nghiệp Kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng đang ở mức hấp dẫn trong khi các doanh nghiệp hàng không vẫn cần thêm thời gian hồi phục.

Các tin khác

Xử phạt trên 224 triệu đồng đối với hộ kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc trên Tiktok

Xử phạt trên 224 triệu đồng đối với hộ kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre vừa ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước 224.276.517 đồng...
Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu

CTCP Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thuận lợi do thế giới thiếu hụt nguồn cung

Xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thuận lợi do thế giới thiếu hụt nguồn cung

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 414,31 nghìn tấn cao su, với kim ngạch đạt 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023... Giá cao su xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm 2024 đạt 1.466 USD/tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước…
Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của EVN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Hoà Phát: Nợ vay vọt tăng 12.000 tỷ sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" dự án Dung Quất 2

Hoà Phát: Nợ vay vọt tăng 12.000 tỷ sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" dự án Dung Quất 2

Qua một quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so với đầu năm. Phần lớn trong khoản này được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.
Công ty Cổ phần xây lắp thương mại 2 bị phong tỏa tài khoản

Công ty Cổ phần xây lắp thương mại 2 bị phong tỏa tài khoản

Công ty CP Xây lắp thương mại 2 do nợ số tiền gần 650 triệu đồng quá 90 ngày nên đã bị Cục Thuế tỉnh Bình Dương quyết định phong tỏa tài sản để thu tiền nợ thuế.
Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn trên các sàn thương mại

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn trên các sàn thương mại

Các sản phẩm kém chất lượng ngày càng xuất hiện phổ biến trên các sàn thương mại điện tử, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới doanh thu 200.000 tỷ đồng

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng tới doanh thu 200.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu năm 2024 là 200.000 tỷ đồng doanh thu và 4.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá năm 2024

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá năm 2024

Trên cơ sở tổng hợp thông tin và cập nhật dự báo xu hướng giá các mặt hàng quan trọng thiết yếu là trọng tâm của công tác quản lý, Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá trong năm 2024, tương ứng dự báo CPI bình quân.
Việt Nam chi 2,1 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu trong quý 1

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu trong quý 1

Việt Nam đã nhập khẩu khoảng hơn 2,5 triệu tấn xăng dầu trong quý 1/2024. Trong đó, Malaysia là thị trường cung cấp nhiều xăng dầu nhất cho Việt Nam, tiêp đến là thị trường Hàn Quốc.
Masan hoàn tất huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital

Masan hoàn tất huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital

Masan tiếp nhận 6.228 tỷ đồng tiền mặt thuần từ khoản đầu tư này, giúp cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán của công ty.
ĐHĐCĐ TPBank: Chốt chia cổ tức 25%, TGĐ nói về các khoản dư nợ của Novaland và Hưng Thịnh

ĐHĐCĐ TPBank: Chốt chia cổ tức 25%, TGĐ nói về các khoản dư nợ của Novaland và Hưng Thịnh

Năm 2024, TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 7.500 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với năm 2023. Ngân hàng cũng dự kiến sẽ chia cổ tức tỷ lệ 25% trong đó 5% bằng tiền mặt 20% bằng cổ phiếu, đổi từ kế hoạch giữ lại toàn bộ lợi nhuận trước đó.
Nợ thuế quá hạn, HUDIC bị cưỡng chế 537 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn, HUDIC bị cưỡng chế 537 tỷ đồng

Chi cục thuế Khu vực Ninh Thanh, tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC với số tiền 537 tỷ đồng do nợ thuế quá 90 ngày.
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

Thời điểm hiện tại giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang ở vùng giá thấp nhất trong vòng hơn 6 tháng trở lại đây. Dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức xuất khẩu bình quân kỷ lục trong tháng 2/2024 ở mức 673 USD/tấn, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn đang cao hơn gần 120 USD/tấn…
CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group đưa khu nghỉ dưỡng 5 sao đi vào hoạt động, còn hơn 800 tỷ nợ vay

CEO Group vừa khai trương Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Van Don trong bối cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2024 bất thành. Năm 2024, CEO đặt kế hoạch kinh doanh lạc quan với lãi sau thuế 150 tỷ đồng, tăng 24% so với năm trước.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động