Kinh doanh thương mại điện tử: Cần kiểm soát rủi ro về thuế

Mua sắm trên mạng dần trở thành một phương thức tiêu dùng phổ biến của mọi người trên toàn thế giới.
Kinh doanh thương mại điện tử: Cần kiểm soát rủi ro về thuế
Hoạt động bán hàng từ thương mại điện tử hoặc livestream đang ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh ý thức tuân thủ quy định nộp thuế còn chưa cao, nhiều nhà bán hàng online vẫn chưa nắm rõ quy định của Nhà nước để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế…

Mảnh đất màu mỡ

Khi nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn cầu phải đối mặt với khó khăn kể từ cuối năm 2019 do đại dịch Covid-19 thì giờ đây, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử lại phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Mua sắm trên mạng dần trở thành một phương thức tiêu dùng phổ biến của mọi người trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia dự báo, thương mại điện tử sẽ vẫn tiếp tục trở thành một xu hướng tiềm năng trong thời gian tới và đó là cơ hội “đổi đời” dành cho những người biết nắm bắt thời cơ.

Chị Hà Phương Châu (Hoài Đức, Hà Nội) từ một người làm thuê đã trở thành bà chủ, kiếm ra tiền và đảm bảo đời sống vật chất đủ đầy cho gia đình nhờ thương mại điện tử. Chị Châu chia sẻ, sau khi nhận thấy nhiều cơ hội kiếm tiền từ thương mại điện tử đã quyết định nghỉ việc tại một doanh nghiệp thực phẩm để theo đuổi việc bán hàng online toàn thời gian.

Khởi điểm, chị Phương Châu mở một gian hàng bán nước hoa ô tô trên Lazada sau khi trải nghiệm một vài sàn thương mại điện tử trên thị trường. Nhờ được hỗ trợ kiến thức kinh doanh từ đội ngũ chuyên môn của sàn, từ một người bán hàng online chỉ xuất được vài chục đơn mỗi ngày, chị Châu đã bứt phá thành nhà bán hàng tiềm năng với 2.000 – 3.000 đơn/tháng, tạo ra doanh thu gần 500 triệu đồng mỗi tháng.

Chị Châu chia sẻ, chất lượng cuộc sống của bản thân chị và gia đình đã được thay đổi rất nhiều nhờ nguồn thu nhập tốt từ kinh doanh qua thương mại điện tử. Nếu như trước đây với tiền lương từ công việc văn phòng, chị chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình thì giờ đây đã có những khoản tích lũy đáng kể.

Anh Đỗ Minh Hưng, CEO một công ty về marketing chia sẻ, có thể thấy việc kiếm tiền từ thương mại điện tử giờ đây không chỉ bó hẹp trong công việc kinh doanh buôn bán, mà còn đang mở rộng thêm nhiều ngành nghề mới, cùng với tâm lý chuyên nghiệp, đầu tư chiến lược bài bản từ các cá nhân tham gia. Đây chính là những yếu tố giúp thay đổi cho thị trường thương mại điện tử vốn được coi là “đại dương đỏ” đầy tính cạnh tranh.

Theo anh Hưng, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, tiềm năng và phù hợp với nhu cầu khách hàng. Sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo, truyền thông là một trong những yếu tố tiên quyết để giúp lan tỏa sản phẩm đến đông đảo khách hàng.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích sự mua hàng. Trong kinh doanh điều quan trọng nhất là tạo lập và giữ vững uy tín. Chính vì vậy, cửa hàng cần kịp thời ghi nhận và có hướng giải quyết phù hợp khi khách hàng phản hồi về sản phẩm.

Vô tình vướng rắc rối

Tại Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho biết, hiện tại, có nhiều KOL và KOC (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) rất nổi tiếng tham gia vào hình thức bán hàng bằng livestream. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người bán hàng livestream ngay tại các khu chợ hoặc vườn nhà.

“Họ thực hiện việc bán hàng một cách rất bình dân, nhưng lại tiêu thụ hàng hóa rất tốt. Những người này thường không biết cách đóng thuế sao cho hợp lý nhất. Đây là thực tế.

Thậm chí, tôi nghĩ rằng cơ quan thuế ở các địa phương cũng chưa nắm rõ và hiểu hết cách thức làm sao để những người kinh doanh cá nhân này có thể nộp thuế một cách hiệu quả”, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, các đơn vị không biết liệu mình có nợ thuế hay không, và nhiều người cũng rất bất ngờ khi ra sân bay thì được thông báo đang nợ thuế và không thể xuất cảnh, dù số thuế nợ không lớn. Đây là thực tế rất cần quan tâm.

Vừa qua, Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu các cơ quan thuế tỉnh rà soát và kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai và nộp thuế của các tổ chức, hộ kinh doanh, và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và tiếp thị liên kết. Mục tiêu là hỗ trợ các đơn vị, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của Tổng cục Thuế.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) , hiện nay, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Số tiền thuế Cục Thuế Hà Nội và TPHCM đã truy thu và phạt của các tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế TPHCM đã rà soát 7.134 doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử. Qua đó đã đôn đốc và hỗ trợ kê khai, nộp thuế với tổng số tiền đạt 1.298 tỷ đồng. Đồng thời, 1.318 trường hợp đã bị xử lý truy thu và xử phạt, với tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng.

Theo bà Cúc, để thực hiện nghĩa vụ thuế cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm livestream, các quy định thuế đã được áp dụng cụ thể. Đặc biệt, đối với đối tượng là các cá nhân livestream bán hàng. Nếu cá nhân đăng ký nộp thuế theo hình thức hộ cá nhân kinh doanh thì nộp thuế 7% trên “hoa hồng” nhận được từ nhãn hàng (bao gồm 5% GTGT và 2% thuế thu nhập cá nhân).

Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh và được coi là làm thuê cho nhãn hàng thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế lũy tiến từng phần, từ 5% - 35%. Trong trường hợp này, nhãn hàng sẽ tạm khấu trừ thuế 10% trên hoa hồng trước khi chi trả cho cá nhân và nộp vào ngân sách Nhà nước. Cá nhân có trách nhiệm tự khai và quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.

“Kinh doanh trên thương mại điện tử đã không còn là một xu hướng nhất thời, có thể giàu nhanh dễ dàng. Giờ đây, khi mà các nền tảng thương mại điện tử đã cung cấp được một cơ sở hạ tầng về công nghệ và logistics đồng đều cho tất cả mọi người thì các doanh nghiệp cần ‘tỉnh táo’ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu của mình để lựa chọn phân khúc thị trường, cách tiếp cận và chiến lược giá phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình”, anh Đỗ Minh Hưng cho biết.

Nguồn: Kinh doanh thương mại điện tử: Cần kiểm soát rủi ro về thuế

Đức Huy
giaoducthoidai.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam

Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn TMĐT bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại với giá khá rẻ so với các sàn trong nước.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu

Ở dự thảo nghị định xăng dầu mới, Bộ Công Thương sẽ trình thêm phương án thương nhân phân phối xăng dầu được mua bán lẫn nhau và doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu.
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử

Alibaba sẽ hợp nhất mảng thương mại điện tử trong nước và nước ngoài, một động thái mới sau hàng loạt thay đổi để chống đỡ sự phát triển mạnh của các đối thủ.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Giá xăng, dầu giảm nhẹ

Từ 15 giờ chiều nay (21/11), giá xăng, dầu giảm trong đó xăng E5RON92 giảm 109 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 79 đồng/lít; dầu điêzen 0.05S giảm 64 đồng/lít; dầu hỏa giảm 67 đồng/lít…
Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Hôm nay (21/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao. Trong nước, giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, vàng nhẫn tiếp tục tăng.
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

Nghệ An chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận, mở rộng thị trường...

Các tin khác

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong nhóm dệt may, da giày của tỉnh Nam Định đã khởi sắc và tăng trưởng mạnh.
Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, tuy nhiên so với tiềm năng thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm

Báo cáo mới nhất của Bain & Company và Altagamma, cho thấy chi tiêu xa xỉ toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt gần 1,6 nghìn tỷ USD (1,5 nghìn tỷ euro) vào năm 2024, không thay đổi nhiều so với năm 2023.
Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới chạm mức thấp nhất trong 2 tháng khi tiếp tục chịu áp lực từ sức mạnh của đồng USD. Trong nước, giá vàng SJC giảm mạnh, giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít

Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít

Từ 15h chiều nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu cùng giảm với mức giảm từ 250-390 đồng/lít, kg.
Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ

Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ

Giá vàng nhẫn lẫn vàng miếng tiếp tục giảm sâu trong sáng 14/11. Chỉ trong vài ngày, người mua vàng nhẫn đã lỗ tới hơn 3 triệu đồng/lượng.
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan

Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan

Nhu cầu của thị trường Hà Lan đang có những dấu hiệu khởi sắc ở hầu hết các nhóm hàng từ nông sản tới điện tử và hàng tiêu dùng. Điều này mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới, trong bối cảnh Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi thuế quan từ lộ trình của Hiệp định EVFTA.
Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro?

Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro?

Cuộc đua về mua sắm online tại Việt Nam luôn sôi động. Tuy nhiên, theo thống kê, có gần 47% có trải nghiệm không tốt đối với trải nghiệm mua hàng trên sàn TMĐT mới.
Hậu bầu cử Mỹ, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Hậu bầu cử Mỹ, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Giá vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh ở cả hai chiều mua vào - bán ra trong bối cảnh giá vàng thế giới lao dốc.
Xuất khẩu ớt mang về cho Việt Nam hơn 22 triệu USD

Xuất khẩu ớt mang về cho Việt Nam hơn 22 triệu USD

Lũy kế trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 9.274 tấn, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 22,2 triệu USD. Hai vị khách lớn của ớt Việt hiện nay là Trung Quốc và Lào.
Xuất nhập khẩu tăng tốc, doanh nghiệp kỳ vọng kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu tăng tốc, doanh nghiệp kỳ vọng kỷ lục mới

Với kết quả đạt được trong 10 tháng và tốc độ tăng trưởng gần đây, nhiều kỳ vọng, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 sẽ cán mốc kỷ lục mới 800 tỷ USD.
Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới

Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới

Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Taobao, 1688, Shein, Temu… đã tạo nên một làn sóng hàng hóa giá rẻ tràn vào thị trường Việt Nam. Hiện còn nhiều ý kiến nghi ngờ về những lợi ích thực sự mà người tiêu dùng nhận được từ hàng loạt chương trình khuyến mại, hạ giá hàng hóa trên các nên tảng này, nhưng không thể phủ nhận doanh nghiệp (DN) trong nước đang đứng trước thách thức lớn khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt.
Cách thức xử lý điểm nghẽn trên thị trường vàng

Cách thức xử lý điểm nghẽn trên thị trường vàng

Liên tiếp phá vỡ kỷ lục, vàng trở thành kênh đầu tư hiệu quả nhất kể từ đầu năm đến nay, nhưng thị trường vàng còn tồn tại nhiều điểm nghẽn.
Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều giảm mạnh

Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều giảm mạnh

So với phiên hôm qua, giá vàng hôm nay (2/11) đều giảm mạnh ở cả vàng nhẫn và vàng miếng.
Bộ Công Thương cảnh báo người dùng tuyệt đối không mua sắm trên Temu

Bộ Công Thương cảnh báo người dùng tuyệt đối không mua sắm trên Temu

Bộ Công Thương vừa phát cảnh báo nóng đối với người tiêu dùng về các nguy cơ rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam (hoạt động chui), trong đó có Temu, Shein và 1688.
Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp

Từ 15h hôm nay 31/10, giá các loại xăng được điều chỉnh giảm từ gần 300 đồng đến gần 400 đồng/lít, trong khi giá các loại dầu đồng loạt tăng.
Vietramed Expo 2024: Cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm dược liệu

Vietramed Expo 2024: Cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm dược liệu

Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các Sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ Hai, năm 2024 (Vietramed Expo) sẽ được tổ chức từ ngày 21-23/11/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động