Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện các nghị định thi hành Luật Đất đai.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 282/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, dự thảo Nghị định quy định về giá đất, dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai | Bất động sản
Việc hoàn thiện các nghị định quy định chi tiết các điều tại Luật Đất đai 2024 đang rất cấp bách. Ảnh: DH

Theo đó, đối với từng dự thảo Nghị định, Phó Thủ tướng yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo theo nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện các nghị định.

Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT tiếp thu ý kiến của các địa phương, chuyên gia hoàn thiện các quy định về nguyên tắc, tiêu chí phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tại Điều 25 của dự thảo Nghị định.

Quy định rõ về các khái niệm "tình trạng khẩn cấp", "bất khả kháng" theo hướng đảm bảo rõ, cụ thể, có tính khả thi, dễ áp dụng. Đặc biệt là khi quy định Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quyết định trường hợp khẩn cấp, trường hợp bất khả kháng thì phải quy định tại dự thảo Nghị định các tiêu chí cụ thể để làm căn cứ quyết định.

Đồng thời, rà soát các điều, khoản liên quan đến vấn đề quy hoạch, hoàn thiện dự thảo đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy định của luật đất đai, luật quy hoạch. Tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT quy định tại điều khoản thi hành về việc áp dụng các điều, khoản của dự thảo Nghị định về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, đất quốc phòng, đất an ninh khi Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Quy hoạch được sửa đổi, bổ sung.

Bộ TN&MT chủ động, làm việc với Bộ KH&ĐT hoàn chỉnh các điều, khoản liên quan đến đấu thầu tại dự thảo Nghị định. Bộ KH&ĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc này, đồng thời, trình Chính phủ Nghị định quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất trước ngày 16/6/2024.

Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát các điều, khoản liên quan đến đất sử dụng cho công trình ngầm, khoảng không trên mặt đất, hoàn thiện nội dung này tránh khoảng trống pháp lý khi Nghị định được ban hành.

Về quy định lấn biển, Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, KH&ĐT, Tư pháp làm rõ khái niệm dự án lấn biển, trên cơ sở đó xác định rõ dự án phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu có thuộc loại hình dự án lấn biển không.

Về diện tích đất được hình thành từ kết quả của dự án phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cần phải làm rõ diện tích đất tạo ra có nằm trong diện tích đất của dự án đã được phê duyệt không, trên cơ sở đó xác định rõ cơ chế quản lý, sử dụng đối với diện tích đất này theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT phải xác định theo pháp luật xây dựng và pháp luật có liên quan, quy định phải rõ, cụ thể, đảm bảo tính đúng, tính đủ, không trùng lặp, có kế thừa các quy định của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP. Việc bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi các điều khoản của Nghị định phải giải trình rõ: cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, đảm bảo sự thống nhất với các pháp luật có liên quan về phương pháp thặng dư.

Về quy định đào tạo chuyên ngành định giá đất, đề nghị tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng tại cuộc họp ngày 24 tháng 5 năm 2024 theo hướng Bộ TN&MT chỉ ban hành khung chương trình đào tạo, xây dựng dữ liệu thông tin tổ chức, cá nhân tư vấn giá đất, định giá đất… để thực hiện chức năng quản lý nhà nước, đồng thời tham khảo (lấy nguyên) quy trình đào tạo, quản lý của Bộ Tài chính về định giá, tư vấn giá.

Về điều kiện hành nghề tư vấn định giá đất: Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Hội thẩm định giá Việt Nam quy định chặt chẽ các điều kiện hành nghề, cơ chế quản lý, giám sát và các chế tài đối với các hành vi vi phạm khi hành nghề.

Dự thảo Nghị định quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Về miễn, giảm tiền thuê đất, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT rà soát nội dung dự thảo Nghị định đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành, hoàn thiện phương án nộp tiền bổ sung trong quy định xử lý chuyển tiếp, chính sách miễn giảm đối với dự án PPP.

Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai | Bất động sản
Thị trường bất động sản chờ "cú hích" từ luật mới. Ảnh: DH

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thống nhất phương án quy định về: xử lý trường hợp Nhà ở, công trình xây dựng khác, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội gắn liền với đất là tài sản công bị tháo dỡ; việc ứng trước tiền giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư.

Hoàn thiện phạm vi điều chỉnh của dự thảo theo hướng dự thảo quy định mọi vấn đề, nội dung về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nghiên cứu đề xuất phương án sử dụng nhà ở xã hội, mua nhà ở thương mại để phục vụ công tác bồi thường, tái định cư.

Theo dự kiến, tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm hơn từ ngày 1/8/2024, thay vì từ ngày 1/1/2025. Theo đó, các cơ quan soạn thảo đang khẩn trương lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện các dự thảo nghị định thi hành chi tiết nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng để luật sớm đi vào cuộc sống.

Sau hơn 1 thập kỷ thực thi, những chồng chéo, vướng mắc giữa 3 luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản được cho là nguyên nhân khiến nguồn cung nhà ở bị ách tắc, nhiều dự án chậm tiến độ vì không thể gỡ vướng về thủ tục. Do đó, việc 3 luật mới được thông qua và dự kiến có hiệu lực sớm được kỳ vọng tạo nên cú hích cho thị trường hướng đến phát triển minh bạch, bền vững hơn.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group chia sẻ, với việc các Luật có thể có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với dự kiến, sẽ có những tác động nhất định lên thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đặc biệt, Luật Đất đai từ trước đến nay vẫn được xem là bộ luật trung tâm, có sức ảnh hưởng sâu rộng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, do đó việc áp dụng sớm sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các bộ luật còn lại phát huy tối đa hiệu quả.

Nguồn: Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Diệu Hoa
diendandoanhnghiep.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

Bất động sản công nghiệp khởi sắc nhờ FDI

Dự báo về dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam được các chuyên gia cho rằng sẽ là “liều thuốc bổ” cho ngành bất động sản công nghiệp.
Lận đận danh phận condotel

Lận đận danh phận condotel

Không như kỳ vọng, các chuyên gia cho biết số lượng condotel hiện nay đang rất lớn, song tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai năm 2024, danh phận của condotel vẫn rất mờ nhạt.
Bất động sản dẫn đầu dòng tín dụng

Bất động sản dẫn đầu dòng tín dụng

Trong bối cảnh hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp, sự chuyển biến từ tín dụng bất động sản đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn TP.HCM.
3 luật về bất động sản chính thức có hiệu lực từ 01/08/2024

3 luật về bất động sản chính thức có hiệu lực từ 01/08/2024

Sáng 29/06, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ có hiệu lực từ 01/08/2024, sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là ngày 01/01/2025.
Tín dụng nhà ở tăng trở lại, nhóm bất động sản kỳ vọng cải thiện lợi nhuận

Tín dụng nhà ở tăng trở lại, nhóm bất động sản kỳ vọng cải thiện lợi nhuận

Trong bối cảnh lãi suất được duy trì ở mức hấp dẫn, cùng với kì vọng các luật liên quan đến bất động sản sẽ được thi hành sớm từ tháng 8/2024, bất động sản dự báo sẽ hồi phục từ giữa cuối năm 2024.
Gần 2 tỷ đô vốn FDI đăng ký vào bất động sản trong nửa đầu năm 2024

Gần 2 tỷ đô vốn FDI đăng ký vào bất động sản trong nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, vốn FDI đăng ký cấp mới vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt gần 2 tỷ USD, gấp 4.7 lần cùng kỳ và chiếm gần 20% tổng vốn đăng ký cấp mới.

Các tin khác

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8

Sáng 29/6, với 404/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 83,3%), Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024.
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về giá đất

Chính phủ ban hành Nghị định quy định về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/6/2024: Tuổi Thìn thu nhập đủ đầy

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/6/2024: Tuổi Thìn thu nhập đủ đầy

Xem tử vi 29/6 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/6/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc.
Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính thức ban hành Nghị định mới về giá đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành. Nghị định này xác định rõ các phương pháp định giá đất và những quy định liên quan.
Ưu tiên phương án người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp xây lại chung cư

Ưu tiên phương án người dân tự thỏa thuận với doanh nghiệp xây lại chung cư

"Ưu tiên cho phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng nhà chung cư nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải giám sát, bảo đảm quyền lợi của người dân khi phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh điều này trong cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định về đất đai.
Giá nhà ở Hà Nội ngược chiều TP.HCM

Giá nhà ở Hà Nội ngược chiều TP.HCM

Trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội tăng mạnh trong nửa đầu năm, thì tại TP. HCM lại giảm nhẹ.
Hà Nội đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 153 dự án

Hà Nội đã thu hồi, chấm dứt hoạt động 153 dự án

Có 153 dự án đã thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt hoạt động dự án, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội chỉ đạo xử lý hàng trăm dự án chậm triển khai

Hà Nội chỉ đạo xử lý hàng trăm dự án chậm triển khai

Đối với 712 dự án chậm triển khai tại Hà Nội, 99% tổng số dự án đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý.
TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng

TP.HCM: Nhu cầu thuê nhà tiếp tục tăng

Trong tháng 5/2024, thị trường bất động sản TP.HCM có nhiều chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc nhưng nhu cầu mua giảm và nhu cầu thuê lại tăng cao.
Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Khẩn trương hoàn thiện các dự thảo Nghị định liên quan đến đất đai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện các nghị định thi hành Luật Đất đai.
Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Một số thành viên ban quản trị nhà chung cư lợi dụng kẽ hở của quy chế quản lý để biển thủ, trục lợi quỹ bảo trì.
Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

Chung cư Hà Nội thiết lập mặt bằng giá mới

Thời gian qua, những cơn sốt giá chung cư tại khu vực trung tâm Hà Nội đang tác động đến mặt bằng giá bán phân khúc này ở khu vực ngoài trung tâm.
Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

Cơ hội cho bất động sản tăng tốc

Việc đầu tư công ở các dự án trọng điểm quốc gia vượt tiến độ như sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ hơn.
Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Báo động tình trạng rút ruột quỹ bảo trì chung cư

Một số thành viên ban quản trị nhà chung cư lợi dụng kẽ hở của quy chế quản lý để biển thủ, trục lợi quỹ bảo trì.
Thị trường địa ốc kỳ vọng đón dòng vốn lớn từ kiều hối

Thị trường địa ốc kỳ vọng đón dòng vốn lớn từ kiều hối

Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hối, ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Bình Thuận: Đầu tư hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư vào KCN

Bình Thuận: Đầu tư hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư vào KCN

Bên cạnh hoạt động xúc tiến thu hút dự án thứ cấp thì việc đôn đốc nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận cũng được duy trì thường xuyên…
Thị trường chung cư: Hồi phục hay "bong bóng"?

Thị trường chung cư: Hồi phục hay "bong bóng"?

Mặc dù giá chung cư tăng mạnh trong bối cảnh thị trường bất động sản cả nước vẫn còn khá trầm lắng, nhưng mức tăng trưởng chung cư được cho là do cung - cầu bất hợp lý chứ không phải là bong bóng bất động sản.
"Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

"Nóng" cuộc đua đầu tư bất động sản công nghiệp

Từ đầu năm đến nay, bất động sản khu công nghiệp vẫn được cho là “ngôi sao sáng” khi duy trì sự phát triển ổn định và ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động