Giành thị phần trong nước: Bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm?

Thị trường trong nước đóng vai trò là điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp nông sản xuất khẩu khi thị trường thế giới biến động. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị trường này, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào chuỗi giá trị, kênh phân phối và xây dựng thương hiệu bền vững.

Thị trường trong nước là điểm tựa vững chắc

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu cả nước, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 với một điểm sáng đáng chú ý: doanh thu từ thị trường nội địa đạt 817 tỷ đồng, chiếm tới 31% tổng doanh thu – vượt qua cả doanh thu từ thị trường Mỹ (686 tỷ đồng).

Thực tế, từ năm 2024, thị trường trong nước đã nổi lên như một “đầu tàu” quan trọng khi cùng với thị trường Mỹ tạo nên hai trụ cột doanh thu chính của VHC (3.492 tỷ đồng từ nội địa so với 3.937 tỷ đồng từ Mỹ). Điều này đặt ra câu hỏi: phải chăng thị trường nội địa đang dần trở thành “trụ đỡ” giúp các doanh nghiệp cá tra ứng phó trước những biến động phức tạp của xuất khẩu?

Theo nhận định từ một chuyên viên phân tích thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường nội địa không chỉ là phương án ứng phó ngắn hạn khi xuất khẩu gặp khó mà còn là một chiến lược phát triển lâu dài. Để xây dựng sự bền vững, ngành cá tra cần có một “chân trụ” vững chắc ngay tại quê hương.

Xuất khẩu cá tra hiện đang phải đối mặt với hàng loạt rủi ro: rào cản kỹ thuật ngày càng nghiêm ngặt, biến động tỷ giá, thay đổi chính sách nhập khẩu từ các thị trường lớn, tác động từ các cuộc khủng hoảng địa chính trị tại EU, Trung Đông, và gần đây là chính sách thuế quan đa chiều từ phía Mỹ.

Chẳng hạn, chính phủ Mỹ đang thúc đẩy sản xuất nội địa nhằm tăng cường việc làm, khiến sự cạnh tranh trong nước trở nên khốc liệt hơn. Điều này có thể kéo theo sự dịch chuyển của doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc quay về thị trường nội địa, làm thu hẹp cơ hội xuất khẩu của cá tra Việt Nam sang Trung Quốc – một thị trường quan trọng.

Trong bối cảnh đó, theo chuyên gia từ VASEP, thị trường nội địa đang nổi lên như một “tấm đệm an toàn” giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền ổn định, bảo toàn sản xuất và giảm thiểu rủi ro từ thị trường thế giới. Không những thế, đây còn có thể trở thành “phòng thí nghiệm” để doanh nghiệp thử nghiệm các sản phẩm mới, trước khi nhân rộng ra các thị trường quốc tế.

“Cá tra hoàn toàn có thể xuất hiện trong các nhà hàng 5 sao, hệ thống siêu thị hiện đại hay các nền tảng thương mại điện tử. Cơ hội là có, vấn đề là ngành có dám nghiêm túc đầu tư và thay đổi cách tiếp cận hay không?”, vị chuyên gia của VASEP đặt vấn đề.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng sự tăng trưởng ấn tượng của VHC tại thị trường nội địa hiện nay vẫn chủ yếu đến từ nỗ lực riêng lẻ của doanh nghiệp. Để ngành hàng cá tra chinh phục thị trường trong nước một cách bền vững, rất cần một chiến lược tổng thể với sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp lớn, sự điều phối của cơ quan quản lý nhà nước và vai trò kết nối, dẫn dắt của các hiệp hội ngành hàng. Doanh nghiệp cần chuyển từ tư duy “bán được là tốt” sang “xây dựng quan hệ bền vững với người tiêu dùng trong nước”.

Không chỉ riêng cá tra, thách thức và cơ hội từ thị trường nội địa đang đặt ra cho toàn bộ ngành nông sản – thực phẩm xuất khẩu trong bối cảnh thị trường quốc tế đầy bất định. Việt Nam – với hơn 100 triệu dân, trong đó khoảng 70% đang trong độ tuổi lao động – là một thị trường rộng lớn, tiềm năng mà các doanh nghiệp không thể bỏ lỡ nếu muốn phát triển bền vững trong dài hạn.

Giành thị phần trong nước: Bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm?
Thị trường trong nước đóng vai trò là điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp nông sản xuất khẩu khi thị trường thế giới biến động.

Cần xây dựng chiến lược dài hạn

Theo ông Lê Kim Tú, Giám đốc điều hành Công ty Rạng Đông (Rando), thị trường tiêu dùng trong nước tiếp tục giữ vai trò trụ cột, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong đó, thương mại điện tử nổi lên như một động lực bứt phá, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng doanh thu bán lẻ.

Đáng chú ý, thế hệ Gen Z đang dần trở thành lực lượng khách hàng chủ lực, dẫn dắt các xu hướng tiêu dùng mới. Họ ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment), tiêu dùng đa kênh (omnichannel) và đặc biệt quan tâm đến yếu tố bền vững.

Để chiếm lĩnh thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tái định hình chiến lược kinh doanh, trong đó tập trung khai thác nhóm khách hàng Gen Z và tối ưu hóa các nền tảng bán hàng trực tuyến.

Việt Nam sở hữu lợi thế dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng cao, nhưng đồng thời người tiêu dùng ngày càng thông thái và khắt khe hơn. Họ không chỉ quan tâm đến giá thành mà còn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính minh bạch và trách nhiệm môi trường.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, nếu các doanh nghiệp xuất khẩu muốn quay về khai thác thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, thì cần bắt đầu từ những yếu tố căn bản: nguyên liệu sạch, quy trình sản xuất chuẩn hóa, bao bì sáng tạo và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Đây chính là "chìa khóa" để khẳng định vị thế trên “sân nhà” và xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch BrainGroup kiêm Giám đốc Chiến lược BrainMark Vietnam, nhấn mạnh rằng để chinh phục thị trường nội địa một cách hiệu quả, các doanh nghiệp cần phát triển chiến lược sản phẩm một cách bài bản, dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc thị trường và khách hàng mục tiêu.

Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, ông Lê Quốc Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Saigon Food, cho rằng việc xây dựng một chuỗi cung ứng hiệu quả là yếu tố sống còn. Chuỗi cung ứng cần đảm bảo hàng hóa được cung cấp đúng thời điểm, đúng địa điểm, với số lượng phù hợp – đây là nền tảng vững chắc giúp các chiến dịch tiếp thị phát huy tối đa hiệu quả và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng.

Không những thế, các doanh nghiệp cần hiểu rõ và thích ứng linh hoạt với đặc thù chuỗi cung ứng của từng kênh phân phối – từ kênh truyền thống (GT), kênh hiện đại (MT) cho đến thương mại điện tử (ECOM). Việc làm chủ được các mắt xích này sẽ là điều kiện bắt buộc nếu các nhà xuất khẩu muốn tái chinh phục thị trường nội địa.

Tóm lại, để khai phá tiềm năng của thị trường trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp – từ tái cấu trúc chuỗi sản phẩm, đa dạng hóa kênh phân phối đến đầu tư bài bản vào thương hiệu. Quan trọng hơn cả, cần có một chiến lược dài hạn, nhất quán và linh hoạt, để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững trên chính quê hương mình.

Nguồn: Giành thị phần trong nước: Bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm?

Thanh Cao
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng bứt phá từ “đầu tàu” chế biến, chế tạo

Kỳ vọng bứt phá từ “đầu tàu” chế biến, chế tạo

Kết quả khảo sát quý III/2025 của Cục Thống kê cho thấy tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp, nhất là ngành chế biến, chế tạo – “đầu tàu” tăng trưởng kinh tế.
Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.416,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Lực đẩy xuất nhập khẩu

Lực đẩy xuất nhập khẩu

Để tiến gần hơn với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong cả năm 2025, Bộ Công thương đề ra loạt giải pháp quan trọng.
Dự báo giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá

Dự báo giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá

Chuyên gia phố Wall dự báo giá vàng tuần tới sẽ đi ngang, trong khi phần lớn nhà đầu tư cá nhân tin kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng.
Thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Theo số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 432,03 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Xuất khẩu nông sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Nếu Mỹ áp thuế đối ứng 20%, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm sẽ giảm 20%, tương đương giảm khoảng 6,2 - 6,5 tỉ USD, giảm 0,15 - 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng.

Các tin khác

Hóa đơn điện tăng vọt, EVNHANOI nói gì?

Hóa đơn điện tăng vọt, EVNHANOI nói gì?

Liên quan đến vấn đề sử dụng điện trong tháng cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) chiều 3/7 đã chính thức lên tiếng giải thích về băn khoăn của người dân.
Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít trong chiều ngày 3/7

Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít trong chiều ngày 3/7

Trong kỳ điều chỉnh ngày 3/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có quyết định điểu chỉnh giảm mạnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó, xăng RON 95 được điều chỉnh giảm mạnh nhất với mức 1.210 đồng/lít.
Mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Ba nhóm giải pháp "về đích" mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD nông sản

Ba nhóm giải pháp "về đích" mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD nông sản

Với đà phục hồi khả quan ở nhiều nhóm hàng, cùng với nhóm giải pháp quyết liệt, ngành nông nghiệp tin tưởng hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỷ USD trong năm 2025.
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới

Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới

Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Hộ kinh doanh nào phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7?

Hộ kinh doanh nào phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7?

Theo quy định, không phải tất cả các chủ hộ của hộ kinh doanh đều phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

Nếu phải chọn một từ để nói về Vinamilk Green Farm, em sẽ dùng từ ‘hạnh phúc’”, Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ sau chuyến tham quan trang trại sinh thái của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam tại miền đất Tây Ninh đầy nắng và gió.
Giá vàng đồng loạt giảm sâu

Giá vàng đồng loạt giảm sâu

Trưa nay (28/6), tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm sâu, giao dịch lần lượt ở mức 119,2 triệu đồng/lượng và 115,7 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Giá xăng dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp, RON 95 vượt mốc 21.500 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp, RON 95 vượt mốc 21.500 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Hà Nội lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng giả, hàng lậu

Hà Nội lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng giả, hàng lậu

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn yêu cầu thành lập các tổ công tác liên ngành, kiểm tra tình trạng buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái.
Xuất khẩu gạo: Cơ hội vàng không dành cho “tay mơ”

Xuất khẩu gạo: Cơ hội vàng không dành cho “tay mơ”

Trong bối cảnh giá gạo tại Nhật Bản tăng gấp đôi, các doanh nghiệp Việt Nam đang nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các dòng sản phẩm gạo cao cấp như Japonica.
"Người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp

"Người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là "người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nên áp dụng thuế khoán với hộ kinh doanh buôn bán doanh thu dưới 1 tỷ

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nên áp dụng thuế khoán với hộ kinh doanh buôn bán doanh thu dưới 1 tỷ

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã phát biểu giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm về vấn đề chính sách thuế.
Cục Quản lý Dược phát hiện hàng loạt thuốc giả trong tháng cao điểm chống hàng giả

Cục Quản lý Dược phát hiện hàng loạt thuốc giả trong tháng cao điểm chống hàng giả

Ngày 18/6 Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố kết quả kiểm tra đột xuất trong tháng cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm.
Giá xăng, dầu đều tăng từ chiều nay

Giá xăng, dầu đều tăng từ chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 19/6, mỗi lít xăng E5RON92 tăng 1.169 đồng/lít, xăng RON95 tăng 1.277 đồng/lít; giá dầu cũng tăng mạnh.
Thời điểm thuận lợi để hộ kinh doanh “lên đời” doanh nghiệp

Thời điểm thuận lợi để hộ kinh doanh “lên đời” doanh nghiệp

Các hộ kinh doanh “lên đời” chuyển đổi mô hình doanh nghiệp siêu nhỏ, công ty tư nhân có nhiều thuận lợi.
Chính thức thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, điều hoà công suất lớn...

Chính thức thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt, điều hoà công suất lớn...

Sáng 14/6, Quốc hội thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi với 448/454 đại biểu có mặt bấm nút tán thành (93,72% tổng số đại biểu Quốc hội).
TP. HCM: Bánh mì, hủ tiếu... đồng loạt  tăng giá

TP. HCM: Bánh mì, hủ tiếu... đồng loạt tăng giá

Những ngày qua, nhiều hàng quán tại TP. HCM rục rịch tăng giá vì áp lực gộp, trong đó có liên quan đến việc tuân thủ quy định thuế mới.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động