Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều đang đóng vai trò như một "cầu nối" quan trọng, đưa hàng Việt vươn ra thị trường quốc tế thông qua mạng lưới bán lẻ mà bà con sở hữu. Các chuyên gia kinh tế đã khẳng định vai trò thiết yếu của kiều bào trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại các thị trường toàn cầu.

Sầu riêng, vải thiều thâm nhập thị trường châu Âu, Úc

Theo thông tin từ Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), sau 5 năm triển khai Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024" (đề án 197) của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp Việt kiều đã thành công trong việc đưa các sản phẩm như vải tươi, xoài cát chu, chuối... vào thị trường châu Âu. Đặc biệt, doanh nghiệp kiều bào đã xuất khẩu sầu riêng tươi nguyên trái sang EU, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Thái Lan, Malaysia.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Mekong châu Âu BV (MCE) Nguyễn Thanh Tấn cho biết, từ năm 2022, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với tỉnh Đồng Tháp để xuất khẩu xoài sang 24 quốc gia châu Âu. Tương tự, hệ thống siêu thị Thanh Hùng (Hà Lan) cũng bắt đầu đưa quả vải tươi vào thị trường Hà Lan từ năm 2021.

Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế
Vải thiều tươi Việt Nam được bày bán trên kệ siêu thị Nhật Bản.

Chủ tịch Tập đoàn Tamda Foods (Cộng hòa Czech) Hoàng Đình Toàn chia sẻ, nhờ việc triển khai đề án, số lượng các sản phẩm Việt Nam tiêu thụ qua hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp đã tăng từ 2-3 lần. Điều này đã giúp sản phẩm Việt Nam có mặt tại hơn 10.000 cửa hàng bán lẻ của người Việt ở Cộng hòa Séc và Slovakia.

Ông Hoàng Đình Toàn cũng khẳng định, hệ thống bán lẻ Tamda Foods sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để đưa hàng Việt Nam vào các thị trường châu Âu, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước và các nhà bán lẻ châu Âu.

Nhờ sự kết nối của cộng đồng Việt kiều, sản phẩm Việt Nam không chỉ có mặt tại các hệ thống bán lẻ của người Việt ở nước ngoài mà còn bắt đầu xuất hiện tại các siêu thị của người bản địa và các sàn thương mại lớn. Những mặt hàng Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, phở ăn liền Vifon, thực phẩm chế biến đã có mặt tại nhiều quốc gia, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Mặc dù hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tiêu thụ ở nước ngoài, đặc biệt qua các doanh nghiệp Việt kiều, nhưng quá trình thâm nhập thị trường quốc tế vẫn gặp không ít thách thức, theo các chuyên gia kinh tế.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu, ông Hoàng Mạnh Huê, cho rằng mặc dù các doanh nghiệp Việt kiều đã có những đóng góp tích cực trong việc kết nối tiêu thụ hàng Việt, mối liên kết giữa họ và các doanh nghiệp trong nước vẫn còn lỏng lẻo, khiến nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ lỡ.

Cũng theo Giám đốc Công ty LNS US LLC (Hoa Kỳ), Jolie Nguyễn, hiện tại Hoa Kỳ đang dần hạn chế nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc, tạo cơ hội cho Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu hàng nông sản. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp trong nước cần nắm vững các quy định pháp lý của tiểu bang và liên bang cũng như các quy định ngành tại thị trường Mỹ.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), bà Nguyễn Hồng Huệ, đề xuất Chính phủ nên triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kiều bào, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ kiều bào tham gia vào hệ sinh thái phát triển hàng Việt.

Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế
Rất nhiều loại sản phẩm nông sản, thực phẩm nổi bật của Queesland đã được giới thiệu.

Bà Huệ cũng gợi ý tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp quốc tế gắn với sản phẩm Việt dành cho thanh niên kiều bào. Các hoạt động này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, mà còn góp phần củng cố lòng yêu nước trong cộng đồng kiều bào trẻ.

Cùng quan điểm, ông Võ Văn Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tamda Group (Cộng hòa Czech), mong muốn Chính phủ tập trung vào đào tạo thế hệ kiều bào thứ hai, thứ ba, giúp họ thực tập tại các doanh nghiệp Việt Nam để cập nhật các chính sách hỗ trợ quảng bá hàng Việt.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh, ông Võ Trí Thành, cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại tại các tỉnh có cộng đồng kiều bào sinh sống.

Điều này sẽ giúp nâng cao nhu cầu tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại các địa phương, đồng thời giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín để kiều bào tìm hiểu và hợp tác.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh đàm phán thương mại với các thị trường tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các hàng rào kỹ thuật và chính sách bảo hộ, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam theo đường chính ngạch.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức, ông Võ Văn Long, đề xuất doanh nghiệp trong nước muốn xuất khẩu sang Đức và châu Âu có thể hợp tác với các hội doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực này.

Ông Long cũng khuyến khích doanh nghiệp tận dụng các trung tâm thương mại của người Việt tại nước ngoài như Incentra (Liên bang Nga), Đồng Xuân ở Berlin (CHLB Đức), Sapa (Cộng hòa Czech) và Thanh Bình Jeune (Pháp) để đưa nông sản Việt vào các thị trường này.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, bà Nguyễn Kiều Oanh, chia sẻ rằng TP Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và huy động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm Việt.

Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ phối hợp với cộng đồng kiều bào để kết nối giao thương và quảng bá hàng Việt tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nga, Đông Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bà Oanh cho biết Sở Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt kiều trở thành đầu mối nhập khẩu hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống bán lẻ tại các thị trường quốc tế.

Nguồn: Doanh nghiệp Việt kiều là cầu nối quan trọng giúp hàng Việt vươn tầm quốc tế

Thanh Cao
thuongtruong.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Từ năm 2027, các chợ và cửa hàng tiện lợi không cung cấp miễn phí túi nilon khó phân huỷ

Hà Nội: Từ năm 2027, các chợ và cửa hàng tiện lợi không cung cấp miễn phí túi nilon khó phân huỷ

Ngày 10/7, HĐND TP. Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa tại Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô). Nghị quyết này quy định biện pháp giảm phát thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt tại Hà Nội.
Bộ Công Thương siết chặt tiến độ tăng trưởng sau sáp nhập

Bộ Công Thương siết chặt tiến độ tăng trưởng sau sáp nhập

Sau sáp nhập theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương nhanh chóng ổn định bộ máy, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, chuyển đổi số, bình ổn giá cả và củng cố niềm tin người tiêu dùng để đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025.
Giá xăng trong nước đồng loạt tăng trở lại

Giá xăng trong nước đồng loạt tăng trở lại

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay 10/7. Thời gian áp dụng từ 15h ngày 10/7/2025.
Kỳ vọng bứt phá từ “đầu tàu” chế biến, chế tạo

Kỳ vọng bứt phá từ “đầu tàu” chế biến, chế tạo

Kết quả khảo sát quý III/2025 của Cục Thống kê cho thấy tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp, nhất là ngành chế biến, chế tạo – “đầu tàu” tăng trưởng kinh tế.
Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng và bán lẻ hàng hóa 6 tháng năm 2025 tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.416,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Lực đẩy xuất nhập khẩu

Lực đẩy xuất nhập khẩu

Để tiến gần hơn với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong cả năm 2025, Bộ Công thương đề ra loạt giải pháp quan trọng.

Các tin khác

Dự báo giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá

Dự báo giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư cá nhân nghiêng về xu hướng tăng giá

Chuyên gia phố Wall dự báo giá vàng tuần tới sẽ đi ngang, trong khi phần lớn nhà đầu tư cá nhân tin kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng.
Thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Theo số liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 432,03 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 7,63 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Xuất khẩu nông sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

Nếu Mỹ áp thuế đối ứng 20%, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng cuối năm sẽ giảm 20%, tương đương giảm khoảng 6,2 - 6,5 tỉ USD, giảm 0,15 - 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng.
Hóa đơn điện tăng vọt, EVNHANOI nói gì?

Hóa đơn điện tăng vọt, EVNHANOI nói gì?

Liên quan đến vấn đề sử dụng điện trong tháng cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) chiều 3/7 đã chính thức lên tiếng giải thích về băn khoăn của người dân.
Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít trong chiều ngày 3/7

Giá xăng RON 95 giảm về dưới 20.000 đồng/lít trong chiều ngày 3/7

Trong kỳ điều chỉnh ngày 3/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có quyết định điểu chỉnh giảm mạnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó, xăng RON 95 được điều chỉnh giảm mạnh nhất với mức 1.210 đồng/lít.
Mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường

Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, mỗi ngày đều là cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Ba nhóm giải pháp "về đích" mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD nông sản

Ba nhóm giải pháp "về đích" mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD nông sản

Với đà phục hồi khả quan ở nhiều nhóm hàng, cùng với nhóm giải pháp quyết liệt, ngành nông nghiệp tin tưởng hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 65 tỷ USD trong năm 2025.
Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới

Vinamilk là thương hiệu duy nhất Việt Nam sở hữu 2 cúp Quán quân tại giải thưởng lớn của ngành sữa thế giới

Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?
Hộ kinh doanh nào phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7?

Hộ kinh doanh nào phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7?

Theo quy định, không phải tất cả các chủ hộ của hộ kinh doanh đều phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1/7
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

Nếu phải chọn một từ để nói về Vinamilk Green Farm, em sẽ dùng từ ‘hạnh phúc’”, Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ sau chuyến tham quan trang trại sinh thái của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam tại miền đất Tây Ninh đầy nắng và gió.
Giá vàng đồng loạt giảm sâu

Giá vàng đồng loạt giảm sâu

Trưa nay (28/6), tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm sâu, giao dịch lần lượt ở mức 119,2 triệu đồng/lượng và 115,7 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Giá xăng dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp, RON 95 vượt mốc 21.500 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng phiên thứ 5 liên tiếp, RON 95 vượt mốc 21.500 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 15 lần, giảm 11 lần.
Hà Nội lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng giả, hàng lậu

Hà Nội lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hàng giả, hàng lậu

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn yêu cầu thành lập các tổ công tác liên ngành, kiểm tra tình trạng buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái.
Xuất khẩu gạo: Cơ hội vàng không dành cho “tay mơ”

Xuất khẩu gạo: Cơ hội vàng không dành cho “tay mơ”

Trong bối cảnh giá gạo tại Nhật Bản tăng gấp đôi, các doanh nghiệp Việt Nam đang nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các dòng sản phẩm gạo cao cấp như Japonica.
"Người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp

"Người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là "người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nên áp dụng thuế khoán với hộ kinh doanh buôn bán doanh thu dưới 1 tỷ

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Nên áp dụng thuế khoán với hộ kinh doanh buôn bán doanh thu dưới 1 tỷ

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã phát biểu giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm về vấn đề chính sách thuế.
Cục Quản lý Dược phát hiện hàng loạt thuốc giả trong tháng cao điểm chống hàng giả

Cục Quản lý Dược phát hiện hàng loạt thuốc giả trong tháng cao điểm chống hàng giả

Ngày 18/6 Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố kết quả kiểm tra đột xuất trong tháng cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm.
Giá xăng, dầu đều tăng từ chiều nay

Giá xăng, dầu đều tăng từ chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 19/6, mỗi lít xăng E5RON92 tăng 1.169 đồng/lít, xăng RON95 tăng 1.277 đồng/lít; giá dầu cũng tăng mạnh.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động