Doanh nghiệp tăng mạnh doanh thu nhờ đẩy mạnh bán hàng đa kênh

Không đơn thuần chỉ kinh doanh hàng hóa qua các kênh phân phối truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đẩy mạnh bán hàng đa kênh để tăng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thu lợi lớn

Với diện tích gần 50ha trồng điều ở Bình Phước, mỗi tháng, Công ty cổ phần thực phẩm Liên Sanh sản xuất ra hàng chục tấn hạt điều đã được chế biến sâu. Trong đó, số lượng xuất khẩu chiếm khoảng 50%, số còn lại tiêu thụ trong nước.

Trước đây, công ty chủ yếu bán lẻ qua trang web cá nhân nhưng kết quả không khả quan. Tuy vậy, kể từ khi quyết định đưa hàng vào các hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử đã khiến việc kinh doanh của công ty này đạt nhiều kết quả tích cực.

“Nếu như trước đây, doanh thu bán hàng qua website và các kênh truyền thống, doanh thu chỉ vài trăm triệu đồng thì từ khi kinh doanh trên hệ thống phân phối hiện đại và trên các sàn thương mại điện tử, hiện tại mỗi tháng doanh thu của công ty lên đến vài tỷ đồng”, bà Lê Thị Thanh Hoa, CEO Công ty cổ phần thực phẩm Liên Sanh cho biết.

Ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP cả nước. Trong 11 tháng đầu năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Thực tế từ Công ty cổ phần thực phẩm Liên Sanh cho thấy, việc đưa sản phẩm vào kênh phân phối hiện đại không chỉ giúp tăng thu nhập cho người nông dân mà còn góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, từ tác động của đại dịch Covid-19 các doanh nghiệp Việt hiện nay còn chú trọng nhiều hơn đến việc phát triển bán hàng đa kênh, đồng thời tự phát triển sản xuất để đưa hàng hóa thực phẩm, tiêu dùng đi thẳng từ sản xuất tới bán lẻ hoặc liên kết cùng nhau đến tận tay người tiêu dùng, giúp giá thành thấp hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn. Đây cũng là giải pháp giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh tốt thị trường bán lẻ vốn có nhiều tiềm năng.

Theo Bộ Công thương, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP cả nước.

Trong 11 tháng đầu năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 giảm 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%).

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam dự báo cả năm nay, mức tăng trưởng của bán lẻ dịch vụ sẽ dao động trong khoảng 14-17%. Trong đó, sức mua của người tiêu dùng trong thời gian cuối năm sẽ tăng trưởng mạnh nhất, có thể đóng góp 30-40% doanh số cả năm. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tận dụng cơ hội thị trường nếu có được các chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.

Không chỉ kinh doanh nội địa mà việc kinh doanh đa kênh còn giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực xuất nhập khẩu.

Ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ, hiện tại, trên nền tảng Alibaba.com, 50% nhà cung cấp Việt Nam là nhà cung cấp được xếp hạng sao cao, với các ngành cốt lõi bao gồm: thực phẩm và đồ uống, nông nghiệp, nhà và vườn, chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, nội thất, xây dựng, bao bì, nhựa và cao su, máy móc, và các ngành công nghiệp khác.

Hơn 80.000 sản phẩm đã được phát hành và hơn 70.000 yêu cầu từ những người mua đang hoạt động trên khắp thế giới được nhận mỗi tháng.

Doanh nghiệp tăng mạnh doanh thu nhờ đẩy mạnh bán hàng đa kênh ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh đưa hàng hóa lên kênh thương mại điện tử.

Tận dụng hiệu quả cơ hội

Bên cạnh những kết quả đạt được trong bán hàng đa kênh thì vẫn còn một số bất cập trong việc đưa hàng vào các kênh phân phối hiện đại cũng như nền tảng thương mại điện tử. Khó khăn này không chỉ đến từ các nhà vườn, hợp tác xã mà còn đến từ chính các doanh nghiệp phân phối.

Theo đó, để có thể đưa hàng vào siêu thị, kênh thương mại điện tử uy tín thì nhà sản xuất cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, phải có giấy phép hoạt động kinh doanh, cơ sở được chứng nhận bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời phải bảo đảm nguồn cung ứng liên tục, duy trì số lượng, chất lượng ổn định...

Như vậy, việc sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sẽ khó lòng đáp ứng được yêu cầu từ nhà phân phối, và lúc này vai trò của lãnh đạo Sở, ngành ở từng địa phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp là hết sức quan trọng.

Tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên; tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)...

Cùng sự chủ động của doanh nghiệp và địa phương, Bộ Công thương đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận kênh bán lẻ hiện đại, sàn thương mại điện tử. Cụ thể, Vụ Thị trường trong nước đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại không chỉ ở thị trường trong nước mà còn tại nước ngoài.

Nhờ đó, hiện nay, nhiều sản phẩm đã được phân phối hiệu quả trên các kênh phân phối hiện đại. Hiện, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên; tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)... Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối hiện đại được duy trì ở mức cao như hệ thống của Central Retail là 90% và hệ thống của AEON Việt Nam là 80%.

Trong khi đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp Sở Công thương các tỉnh, thành phố và các sàn thương mại điện tử tổ chức hàng loạt chương trình đào tạo, tập huấn và kết nối thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã; đồng thời tổ chức các sự kiện, chương trình đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ các đặc sản của địa phương, góp phần đưa các sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho hay, thời gian qua, Cục đã phối hợp nhiều đơn vị, Sở, ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ các đặc sản nông sản lên sàn thương mại điện tử; xây dựng một loạt chương trình cho các doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon.

“Với các chương trình này, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp có thể đón nhận được những cơ hội, tận dụng được những phương thức kinh doanh mới, qua đó nâng cao kỹ năng xúc tiến về mảng thương mại điện tử, thương mại số... để đa dạng hóa kênh phân phối cho doanh nghiệp”, ông Bùi Huy Hoàng nhấn mạnh.

https://nhandan.vn/doanh-nghiep-tang-manh-doanh-thu-nho-day-manh-ban-hang-da-kenh-post731572.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.

Các tin khác

Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới

Giá vàng thế giới tuần này tăng 3,5% so cuối tuần trước lên mức 4.218 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng mạnh, giao dịch ở mức 154,9 triệu đồng/lượng, tăng 4,5 đồng so cuối tuần trước. Sau khi bứt phá mạnh mẽ vào cuối tuần, cả các chuyên gia lẫn nhà đầu tư dự đoán giá vàng còn tăng tiếp vào tuần tới.
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng

Với vốn hóa hơn 29,1 nghìn tỷ USD, vàng vượt xa cả tài sản đứng thứ hai là cổ phiếu Nvidia với hơn 4,3 nghìn tỷ USD.
Mở rộng không gian xuất khẩu

Mở rộng không gian xuất khẩu

Chuyến công tác vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Kuwait, Algeria và Nam Phi đã góp phần đặt nền móng cho hợp tác chiến lược, mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Lợi thế cạnh tranh bền vững trong chu kỳ tăng trưởng mới

Nhiều thương hiệu lâu đời trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho chu kỳ tăng trưởng mới.
Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước vượt 154 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng 28/11 được niêm yết ở mức 152,2 triệu đồng/lượng mua vào và 154,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 800.000 đồng chỉ sau một đêm, đây cũng là mức cao nhất trong hai tuần gần đây...
Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Doanh nghiệp Singapore "phủ sóng" Đông Nam Á

Khoảng 53% doanh nghiệp Singapore có kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại Đông Nam Á.
Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi): Còn băn khoăn về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư

Cho rằng việc bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với nhiều loại dự án là cần thiết, tuy nhiên, góp ý Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), không ít ý kiến còn bày tỏ băn khoăn với quy định này.
Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng Trung–Nhật: Những tác động kinh tế

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang chuyển thành rủi ro kinh tế thực, với các tác động lan tỏa từ thương mại, du lịch đến chuỗi cung ứng.
"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

"Con đường ngách" và tương lai của ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam có cơ hội phát triển ngành bán dẫn lần ba, nhưng chỉ có thể bứt phá khi chọn đúng ngách: chip chuyên dụng, accelerator và thiết kế ứng dụng – nơi nguồn nhân lực trẻ có thể tạo lợi thế.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm

Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, cuộc đua lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động