Điểm nghẽn giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án trọng điểm
vninfor.vn
Nhiều dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ có một phần nguyên nhân do giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến quan trọng gặp khó . Ảnh: Lê Tiên https;//vninfor.vn/ |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, thời gian qua, mặc dù các địa phương đã nỗ lực, Bộ cũng liên tục đôn đốc công tác GPMB, nhưng mặt bằng bàn giao còn chưa liên tục, vẫn vướng một số vị trí tiếp cận thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu triển khai các dự án cao tốc, nhà ga cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế Long Thành… Hiện nay, tại các dự án đang chuẩn bị khởi công như đường vành đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4 Hà Nội…, công tác GPMB đang được tích cực triển khai nhưng vẫn chậm, nếu không đẩy nhanh thì tiến độ dự án sẽ không đáp ứng yêu cầu.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, mặt bằng đang là “điểm nghẽn” của nhiều công trình giao thông lớn hiện nay. Thực tế thi công của Tập đoàn Đèo Cả tại nhiều đoạn tuyến cao tốc của Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025); Đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân; Đường tỉnh 208 ở tỉnh Cao Bằng; đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020)… cho thấy, công tác GPMB thường bị chậm, gây áp lực tiến độ cho nhà thầu.
Ở các công trình trọng điểm này, mốc hoàn thành toàn tuyến đã “chốt” nên chậm bàn giao GPMB ngày nào thì nhà thầu phải bù tiến độ, rút ngắn thời gian thi công ngày đó, điều này cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định đối với nhà thầu và chất lượng công trình. Các địa phương thường thực hiện GPMB tổng thể mà chưa có sự ưu tiên đối với một số vị trí chiến lược thi công như hầm, trụ… của công trình. Do đó, thực tế đã xảy ra tình trạng bàn giao mặt bằng nhưng Nhà thầu không triển khai thi công được vì các vị trí đường găng bị vướng. Đơn cử tại cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua Phú Yên, nhiều vị trí tiếp cận thi công bị vướng mồ mả và các công trình kỹ thuật chưa di chuyển. Mặt khác, việc triển khai dự án tái định cư cũng bị chậm, nên người dân trong diện GPMB chưa dời đi và bàn giao mặt bằng.
Công tác giải phóng mặt bằng chậm gây áp lực khiến nhà thầu phải bù tiến độ, rút ngắn thời gian thi công. Ảnh: Lê Tiên httpd;//vninfor.vn/ |
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam cho biết, trên báo cáo, tiến độ GPMB của các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đạt khoảng 80%, nhưng thực tế bàn giao cho nhà thầu mới đạt khoảng 50% (phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao đang trong giai đoạn kiểm đếm). Hiện nay, Nhà thầu đang chậm tiến độ tại cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh do vướng mắc trong GPMB. Đó là chưa kể đến có những phần mặt bằng bàn giao rồi nhưng không thi công được vì mặt bằng “xôi đỗ”, rất khó đưa máy móc, thiết bị vào triển khai một cách đồng bộ. Nếu không có mặt bằng sạch ở một diện tích tương đối thì Nhà thầu rất khó làm, những vị trí chưa giải phóng được đều “xương” khiến các giải pháp thi công đều bế tắc.
Các địa phương thường thực hiện GPMB tổng thể mà chưa có sự ưu tiên đối với một số vị trí chiến lược thi công như hầm, trụ… của công trình. Do đó, thực tế đã xảy ra tình trạng bàn giao mặt bằng nhưng Nhà thầu không triển khai thi công được vì các vị trí đường găng bị vướng.
Còn lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cho biết, thời gian qua, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt bị chậm tiến độ có một phần nguyên nhân do GPMB một số đoạn tuyến quan trọng gặp khó, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và lãng phí nguồn nhân lực, máy móc của Nhà thầu. Một trong những bất cập trong GPMB và không nhận được sự đồng thuận của người dân, nhất là những người ở khu vực giáp ranh các địa phương, là sự khác nhau trong chính sách đền bù, mỗi địa phương có chế độ riêng và có độ “chênh lệch” nên các hộ dân trong vùng cứ kiện tụng và không chịu nhận tiền bồi thường.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện nhiều nhà thầu cho rằng, ở mỗi dự án giao thông lớn, nên có các tổ công tác đặc biệt, luôn luôn sâu sát và có thẩm quyền xử lý nhanh chóng các vướng mắc phát sinh, chịu trách nhiệm toàn diện về đôn đốc, giám sát chặt việc GPMB. Bên cạnh đó, trong công tác GPMB, các địa phương nên lên tiến độ cụ thể và có trách nhiệm hoàn thành từng phần mặt bằng theo thời hạn, có sự phối hợp và ưu tiên những vị trí thi công trọng yếu để thực hiện GPMB trước. Chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương và các đơn vị có liên quan phải liên tục vào cuộc để tháo gỡ khó khăn. Có như vậy, tiến độ GPMB ở các dự án lớn mới được bảo đảm và đây là tiền đề quan trọng để công trình về đích đúng hẹn.
Tin liên quan
Giảm phát thải ngành giao thông vận tải từ nguồn nhiên liệu sạch 16/03/2023 08:51
Cùng chuyên mục
Cơ hội đầu tư nào sẽ khởi sắc trong năm 2025?
Kinh tế - Tài chính 21/12/2024 12:00
Lãi suất khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội giảm về 4,7%/năm
Tài chính 20/12/2024 18:00
Tín dụng tiến sát mục tiêu tăng trưởng cả năm
Tài chính 20/12/2024 15:00
Sức ép đè nặng lãi suất
Tài chính 20/12/2024 14:00
Fed hạ lãi suất lần cuối trong năm 2024, vàng "rơi tự do"
Tài chính 19/12/2024 20:39
Triển vọng năm 2025: Khả năng sinh lợi không đồng đều giữa các ngân hàng
Tài chính 18/12/2024 12:00
Các tin khác
FED sắp tiếp tục giảm lãi suất, nhiều nước rục rịch phản ứng
Tài chính 18/12/2024 10:00
Năm 2025, Bộ GTVT phải giải ngân 87.000 tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 18/12/2024 08:00
Từ 1/1/2025: Những lưu ý để không bị khóa tài khoản ngân hàng
Kinh tế - Tài chính 17/12/2024 07:00
Quy định lộ trình tuân thủ tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng thương mại
Tài chính 16/12/2024 17:00
Quy định kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Tài chính 16/12/2024 14:34
Ẩn số chính sách mới của Mỹ tác động thế nào đến tỷ giá?
Tài chính 16/12/2024 08:00
Cơ cấu lại nợ để hỗ trợ tăng trưởng
Tài chính 15/12/2024 15:51
Điều hành chính sách tiền tệ - Những dấu ấn năm 2024
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 18:00
Không nên đánh đồng ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh
Tài chính 13/12/2024 16:00
Trung Quốc cân nhắc phá giá đồng Nhân dân tệ vào năm 2025
Tài chính 13/12/2024 12:00
Bangkok là thành phố hút khách du lịch nhất thế giới
Kinh tế - Tài chính 13/12/2024 10:00
Lạm phát trung bình, tiền đồng ổn định hỗ trợ duy trì chính sách tiền tệ năm 2025
Tài chính 12/12/2024 14:55
Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025
Tài chính 12/12/2024 07:00
Tín dụng tín dụng khởi sắc, hệ thống ngân hàng còn rủi ro?
Tài chính 11/12/2024 10:00
Dòng tín dụng cuối năm "tiếp sức" thị trường địa ốc
Tài chính 11/12/2024 09:00
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ do bão số 3: Thực hiện đến hết 2025, không giới hạn số lần cơ cấu
Tài chính 10/12/2024 16:00
Thấy gì từ các đợt phát hành trái phiếu xanh ngân hàng và phi ngân hàng?
Tài chính 10/12/2024 12:00
Vốn ngoại có tín hiệu đảo chiều, sẽ quay lại vào 2025?
Tài chính 10/12/2024 06:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00