Để du lịch MICE Việt Nam "cất cánh"
| Khách nước ngoài đổ xô đến vịnh Hạ Long tận hưởng sự lãng mạn mùa thu Cần có chiến lược cụ thể trong 3 năm tới để du lịch Việt Nam phục hồi nhanh |
![]() |
| Việt Nam có nhiều tiềm năng để du lịch MICE phát triển. (Nguồn: Toquoc) |
Nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE
Hiện nay, du lịch MICE tại Việt Nam ngày càng được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục xác định phát triển du lịch MICE là một trong những mục tiêu của ngành.
Từ nhiều năm nay, du lịch MICE phát triển không chỉ về lượng mà còn cả về chất. Đại dịch Covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Trong thời đại 4.0, các công ty chuyên về MICE cần áp dụng công nghệ để khai thác khách hiệu quả. Đây cũng là lĩnh vực được nhận định là “mảnh đất màu mỡ” của du lịch Việt Nam.
Số liệu của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho thấy, lượng khách MICE trong quý III năm 2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã phục vụ tổng cộng hơn 40.000 khách du lịch MICE trong và ngoài nước. Trong đó, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách.
Đánh giá về tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch cho hay, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Các điều kiện, tiềm năng đều có thể biến Việt Nam trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.
Việt Nam được xác định sẽ trở thành điểm đến du lịch MICE hàng đầu khu vực. Nước ta có cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú du lịch ở phân khúc cao cấp những năm gần đây, đặc biệt là với danh hiệu "Điểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á" từng được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới 2021. Đây chính là dư địa tiềm năng để du lịch MICE Việt Nam “cất cánh”.
Có thể nói, du lịch MICE hiệu quả không chỉ mang lại doanh thu trong lĩnh vực du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế - xã hội thông qua các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tính quốc tế. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú, ấn tượng cùng văn hóa lịch sử đa dạng, lâu đời, Việt Nam có nhiều ưu thế đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này.
Còn nhiều thách thức
MICE là lĩnh vực bứt phá, dẫn dắt sự phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có chiến lược riêng về phát triển loại hình du lịch này cũng như chưa có các thống kê, nghiên cứu chuyên sâu về các loại hình du lịch, về thị trường du lịch MICE.
Trong một phát biểu, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, du lịch MICE là một hoạt động rất quan trọng trong ngành du lịch và đã phát triển từ lâu và đặc biệt phát triển những năm gần đây.
Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cũng cho rằng, Việt Nam còn thiếu cơ sở vật chất để phát triển loại hình du lịch này. Đồng thời, phát triển du lịch MICE không dễ bởi đòi hỏi hai yếu tố, đó là phải có hạ tầng đủ để tổ chức được những sự kiện lớn hàng nghìn người, thứ hai là về công nghệ. Việc ứng dụng thành tựu của cuộc CMCN 4.0 được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, du lịch MICE phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao để có thể đẩy nhanh hiệu quả trong truyền thông về loại hình du lịch này.
Bên cạnh đó, phải đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ cho du lịch MICE. Tổ chức MICE không đơn giản là tổ chức một sự kiện, hội nghị. Người làm du lịch MICE cần biết cách khai thác khách đến dự MICE nhiều nhất có thể, từ ăn, nghỉ, tham quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa… Ngoài ra, việc khai thác và phát triển dòng sản phẩm MICE còn đang đối mặt với không ít thách thức và cạnh tranh từ chính các nước trong khu vực ASEAN.
Do đó, để phát triển một cách bền vững thị trường khách du lịch quốc tế thì phải làm đồng bộ rất nhiều lĩnh vực như xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ của những người làm dịch vụ, đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch. Nhưng thực tế, những vấn đề này hiện đang còn yếu ở Việt Nam.
![]() |
| Du khách quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. (Nguồn: Tạp chí Du lịch) |
Để MICE phát triển bền vững
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, du lịch MICE có thể mang lại doanh thu cao gấp 4 đến 6 lần so với các loại hình du lịch khác. Tổ chức Du lịch thế giới cũng đưa ra dự báo đến năm 2025, riêng ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ thu được hơn 1.400 tỷ USD, tập trung ở hai khu vực châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.
Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, du lịch MICE Việt Nam hiện nay cần có sự đồng bộ về chính sách, chiến lược riêng về phát triển du lịch MICE. Ông Tuấn cũng đưa ra dẫn chứng Thái Lan, Singapore hiện đều có chiến lược phát triển riêng cho loại hình MICE. Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu như các doanh nghiệp vẫn đang tự làm, tự tìm tòi. Do đó, cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành. Cần sự kết nối đồng bộ, sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng.
Để phát triển du lịch MICE, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, cần đầu tư hạ tầng như trung tâm tổ chức sự kiện hội thảo, hội nghị tầm cỡ quốc tế, quy mô lớn. Chất lượng sản phẩm dịch vụ đòi hỏi ngày càng cao, đẳng cấp, cần nắm bắt thị trường để có các sản phẩm phù hợp; đầu tư nguồn nhân lực chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa các bộ, ngành với doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp.
Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, quy mô và yêu cầu về chất lượng, tính sáng tạo của các đoàn MICE ngày càng cao. Vì thế, để phát triển du lịch MICE một cách lâu dài, bền vững, Việt Nam phải có chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá.
Cũng theo các chuyên gia, nhân lực là vấn đề khó khăn nhất của ngành du lịch không chỉ đối với MICE mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch MICE, bổ túc nghề nghiệp cũng cần được đầu tư đúng mức. Du lịch MICE cũng thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường, vì vậy với sự trợ giúp của công nghệ, những doanh nghiệp làm MICE sẽ thích ứng kịp thời hơn.
| MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều quốc gia. |
Nguồn: Để du lịch MICE Việt Nam 'cất cánh'
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Điều chỉnh lịch các hoạt động Bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025
Đời sống 16/12/2025 15:28
Núi Bà Đen: Từ điểm hành hương đến động lực tăng trưởng của Tây Ninh
Du lịch 11/12/2025 13:00
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn
Đời sống 09/12/2025 10:34
Cao nguyên đá Đồng Văn nhận danh hiệu "Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới 2025"
Đời sống 07/12/2025 12:30
Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc tôn vinh nghề trồng hoa, kiểng hơn 100 năm
Đời sống 05/12/2025 16:00
Cao nguyên đá Đồng Văn giành Cúp chiến thắng giải thưởng Du lịch Thế giới 2025
Đời sống 04/12/2025 10:46
Các tin khác
Tuyên Quang lần đầu tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, tôn vinh nét văn hóa Pà Thẻn
Đời sống 02/12/2025 15:48
Xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau mang tầm quốc gia
Du lịch 30/11/2025 21:07
Giải pháp để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa?
Đời sống 28/11/2025 09:00
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Đời sống 27/11/2025 16:11
Phiên chợ trâu Bắc Hà: "Sàn giao dịch trăm năm" nơi cao nguyên trắng
Đời sống 26/11/2025 10:10
Festival Thu Hà Nội: Bản giao hưởng của ký ức
Du lịch 23/11/2025 09:00
Món chè cua độc lạ tại Ngày hội Cua Cà Mau
Đời sống 19/11/2025 15:39
Chuẩn bị diễn ra Lễ hội hoa Tam Giác Mạch lần thứ XI
Đời sống 16/11/2025 07:10
Phú Quốc được cẩm nang du lịch từ Anh và Mỹ nhận định là điểm đến tốt nhất cho gia đình
Du lịch 13/11/2025 15:00
Du lịch Đà Nẵng tìm cách khắc phục mùa thấp điểm
Đời sống 11/11/2025 17:00
Hà Nội mùa thu
Đời sống 10/11/2025 09:15
Show diễn nhất định phải xem khi đến Phú Quốc từ tháng 11 này
Du lịch 05/11/2025 13:00
“Bản giao hưởng Đại dương năm nay là một chương trình có quy mô lớn nhất trên thế giới”
Đời sống 01/11/2025 11:00
Xúc tiến quảng bá du lịch Lào Cai: Khi công nghệ số song hành cùng hợp tác
Đời sống 26/10/2025 17:00
Liên kết vùng - chìa khóa mở rộng không gian du...
Đời sống 24/10/2025 11:11
Expedia bình chọn Phú Quốc trong top 4 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2026
Đời sống 22/10/2025 17:00
Rộn ràng lễ hội Katê của đồng bào Chăm Lâm Đồng
Đời sống 22/10/2025 10:01
Cách nào để Đà Nẵng trở thành Trung tâm du lịch của Đông Nam Á?
Du lịch 19/10/2025 13:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

