Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Phan Đăng Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.
Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?
https://vninfor.vn/

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm.

Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường “béo bở”, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt. Hơn thập kỷ qua, thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 hãng lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Riêng Sabeco và Heineken đã chiếm đến 75% thị phần bia, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Thống kê cho thấy, nếu giai đoạn 2010-2019, vị thế của các ông lớn gần như được xác lập, thì đến cuối năm 2021, cuộc chiến vương quyền các thương hiệu bia tại Việt Nam có sự soán ngôi bất ngờ: Heineken sau nhiều năm “lép vế” Sabeco đã vươn lên dẫn đầu thị phần với 44%; trong khi 3 “ông lớn” còn lại trong nhóm Big4 gồm Sabeco, Carlsberg và Habeco đang bị co hẹp dần.

Năng lực cạnh tranh do đó trở thành tâm điểm của ĐHĐCĐ Sabeco vừa qua. Những tưởng lợi nhuận đạt đỉnh sau cuộc cải tổ hậu Covid-19 sẽ khiến cổ đông vui lòng, ngược lại đại diện Thaibev bị chính “người cũ” chất vấn về thực tế thị phần của Heineken tại Việt Nam đã vượt xa Sabeco.

“Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ hai. Tại sao vậy? Nếu là cổ đông, tôi sẽ hỏi ban lãnh đạo câu hỏi này. Đây mới là vấn đề cốt lõi của Sabeco”, ông Phan Đăng Tuất – Cựu Chủ tịch Sabeco nói.

bia2.png

Cuộc chất vấn của Cựu chủ tịch Sabeco

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.

Theo ông, chiến lược marketing có 2 khía cạnh: Một là kỹ thuật marketing, hai là hệ sinh thái marketing, trong đó khía cạnh thứ hai là quan trọng hơn. Theo dõi Sabeco những năm qua, ông Tuấn đồng ý khía cạnh kỹ thuật marketing Sabeco đã làm tốt, song không tốt bằng Heineken. Sabeco chưa xây được hệ sinh thái marketing, điều này khiến Công ty mất dần thị phần.

“Thời chúng tôi làm, chúng tôi luôn coi Heineken là đối thủ. Chúng tôi không học theo kỹ thuật marketing của họ. Chúng tôi coi trọng khía cạnh hệ sinh thái marketing, nói cách khác là việc đi tìm các chương trình marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu ở Việt Nam.

Heineken không thể biết người miền Tây uống bia như thế nào, uống lúc nào, uống ra sao. Họ không thể biết người nông dân Bắc bộ uống bia trong hoàn cảnh nào, người miền Trung với khí hậu khắc nghiệt uống ra sao, như thế nào. Điều may mắn là chúng tôi biết hơn Heineken những yếu tố đó”, ông Tuất nói.

Trả lời chất vấn của vị Cựu Chủ tịch người Việt, lãnh đạo Sabeco nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và Sabeco xác định phải chi tiêu nhiều hơn trước để chiến đấu. Nhiều người xem đầu tư cho marketing là một chi phí, còn Sabeco xem đó là một khoản đầu tư.

“Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên của Sabeco đã thành công, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, chúng tôi sẽ tấn công vào phân khúc cận cao cấp”, CEO Neo Gim Siong Bennett nói.

Công ty cũng đã bước đầu lấn sân phân khúc cận cao cấp với hai dòng Saigon Chill và Saigon Special – hiện 20% phân khúc này theo Sabeco đang bị thống trị bởi một nhãn hàng. Ngoài ra, Sabeco cho biết đang tích cực lấy thị phần miền Bắc từ tay Heineken và Habeco.

Với lợi thế về nguồn tiền mặt dồi dào (tính cuối quý 1/2023, Sabeco đang sở hữu 20.360 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn), Sabeco cũng gia tăng quy mô thông qua M&A. Cụ thể là hai thương vụ với Sabibeco và bao bì Sài Gòn, theo CEO, thông qua M&A Công ty sẽ hợp nhất được kết quả tài chính, gia tăng nhận diện thương hiệu, thị phần cũng như lợi nhuận.

“Big4” chi vài tỷ mỗi ngày cho quảng cáo

bia-1.png

Thực tế, để duy trì thị phần trong một thị trường hấp dẫn, các “ông lớn” vẫn phải chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, khuyến mại.

Số liệu từ BCTC của Sabeco thể hiện, doanh nghiệp này chi hàng nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mại mỗi năm. Đặc biệt hậu Covid-19, chi phí này tăng vọt lên gần 2.200 tỷ năm 2021 và hơn 3.000 tỷ năm 2022. Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán. Ước tính mỗi ngày, Sabeco đang “đốt” hơn 8 tỷ cho quảng cáo.

Habeco (BHN) cũng cho thấy độ chịu chơi khi chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại. Năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco đã rầm rộ hơn, chi phí ghi nhận theo đó tăng lên gần 650 tỷ. Tương ứng mỗi ngày, Habeco bỏ ra gần 2 tỷ quảng cáo.

Ở diễn biến khác, dù không có thống kê về ngân sách Heineken bỏ ra cho quảng cáo, song để bứt phá “ngưỡng kháng cự” 34% và vươn lên dẫn đầu thị phần với 45% (năm 2021), Heineken là một tay chơi “không phải dạng vừa” trong làng bia Việt.

Heineken còn cho thấy sự mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, sau khi mua lại từ Carlsberg từ năm 2016, Heineken đã rót gần 9.000 tỷ để nâng công suất lên 1,1 tỷ lít/năm và trở thành nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á trong năm 2022.

Thành viên cuối cùng trong nhóm Big4, Carlsberg một năm trở lại đây đang cho thấy nhiều chiến dịch “bắt mắt” hơn. Sau thương hiệu mới 1664 Blanc, hãng bia Thuỵ Điển tiếp tục màn ra mắt bia Carlsberg Danish Pilsner nhân dịp sinh nhật 175 năm của Tập đoàn.

Trước dịp lễ 30/4 năm nay, thương hiệu Tuborg còn giới thiệu dòng bia Tuborg Ice cao cấp với đại sứ thương hiệu là Mono – Ca sỹ mới nổi hàng Top hiện nay tại Việt Nam. Chia sẻ về chiến dịch mới này, Giám đốc Cấp cao Marketing của Carlsberg Việt Nam, ông Branimir Bratanov cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có thị hiếu hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mới Tuborg Ice của chúng tôi”.

bia3.png
Carlsberg vừa mời Mono làm đại sứ cho dòng bia Tuborg Ice cao cấp mới. https://vninfor.vn/

Tri Túc
https://markettimes.vn/cuu-chu-tich-sabeco-chat-van-nguoi-thai-thoi-chung-toi-lam-heineken-luon-dung-thu-2-tai-sao-bay-gio-ho-vuot-mat-sabeco-26684.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

F88 lập “cú hat-trick” giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025

F88 lập “cú hat-trick” giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025

F88 tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế khi đồng thời giành ba giải thưởng quan trọng tại Asian Banking & Finance Awards 2025 và ABF Fintech Awards 2025.
Trục thương mại gần 1,5 nghìn tỷ USD bị đe dọa

Trục thương mại gần 1,5 nghìn tỷ USD bị đe dọa

Tổng thống Trump thông báo: “chúng tôi có thể sẽ gửi đi một số lá thư, chắc là sẽ gửi 10 thư mỗi ngày” - để đơn phương áp dụng biện pháp thương mại mới.
Thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thêm kỳ vọng mới cho dòng vốn ngoại

Thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thêm kỳ vọng mới cho dòng vốn ngoại

Thỏa thuận sơ bộ về thuế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ giúp giảm rủi ro chính sách, mở ra kỳ vọng phục hồi cho thị trường chứng khoán. Kinh tế trưởng SSI nhận định cổ phiếu tăng trưởng nội tại, vốn hóa lớn sẽ hưởng lợi trong dài hạn.
GDP quý II/2025 tăng trưởng tích cực với mức 7,96%

GDP quý II/2025 tăng trưởng tích cực với mức 7,96%

Theo Báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025 vừa được Cục Thống kê, Bộ Tài chinh công bố sáng nay (5/7), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2025 tăng 7,96% so với cùng kỳ năm trước. GDP 6 tháng tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất cùng kỳ trong giai đoạn 2011-2025.
Trong bối cảnh thuế quan, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn dài hạn

Trong bối cảnh thuế quan, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn dài hạn

Theo các chuyên gia VinaCapital, với nhiều lợi thế, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà sản xuất toàn cầu và dòng vốn FDI trong nhiều năm tới.
Lợi thế riêng của thủy sản Việt, sẵn sàng ứng phó thuế đối ứng của Mỹ

Lợi thế riêng của thủy sản Việt, sẵn sàng ứng phó thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam khẳng định chuỗi cung ứng khép kín, tỷ lệ nội địa hóa gần như tuyệt đối, sẵn sàng đối phó các rào cản thương mại Mỹ.

Các tin khác

Gần 2 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW: Kết quả bứt phá thể hiện qua những con số ấn tượng

Gần 2 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW: Kết quả bứt phá thể hiện qua những con số ấn tượng

Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính cho biết, sau gần 2 tháng triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW, số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao kỷ lục; lần đầu tiên, tổng số doanh nghiệp gia nhập thị trường và tái gia nhập thị trường cao hơn số doanh nghiệp rút lui; số hộ kinh doanh đăng ký mới tăng trưởng trên 118%; vốn bổ sung của các doanh nghiệp đang hoạt động tăng trên 170%.
Tín hiệu tích cực của kinh tế tư nhân

Tín hiệu tích cực của kinh tế tư nhân

Tháng 6/2025 ghi nhận dấu mốc bứt phá của kinh tế tư nhân Việt Nam khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vượt kỷ lục, đạt hơn 24.000 đơn vị, gấp đôi so với cùng kỳ các năm 2021–2024.
“Đòn bẩy” tăng trưởng kinh tế

“Đòn bẩy” tăng trưởng kinh tế

Tín dụng được coi là một trong những đòn bẩy chính cho mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025.
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Ngày 28-29/6, Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam phối hợp với VietinBank tổ chức chuỗi Hội thảo chuyên đề “ESG - Chuyển đổi số - Đổi mới sáng tạo - Tài chính xanh”.
Công nghệ đóng gói chip tiên tiến - cơ hội lớn của ngành bán dẫn

Công nghệ đóng gói chip tiên tiến - cơ hội lớn của ngành bán dẫn

Công nghệ đóng gói tiên tiến đang trở thành then chốt trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu, đặc biệt phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam.
Tránh “nghẽn” chuỗi cung ứng LNG, PV GAS kiến nghị Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế huy động khí

Tránh “nghẽn” chuỗi cung ứng LNG, PV GAS kiến nghị Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế huy động khí

Tránh “nghẽn” chuỗi cung ứng LNG, PV GAS kiến nghị Bộ Công Thương hoàn thiện cơ chế huy động khí
Giá vàng tuần tới: “Hé lộ” 3 sức ép không thể bỏ qua

Giá vàng tuần tới: “Hé lộ” 3 sức ép không thể bỏ qua

Hoạt động giao dịch thấp vào mùa hè, nỗi lo kinh tế giảm bớt, căng thẳng địa chính trị hạ nhiệt,… có thể tiếp tục tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: MB ra mắt giải pháp chi lương siêu tốc

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: MB ra mắt giải pháp chi lương siêu tốc

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến hoạt động kinh doanh, chiến lược nhân sự như: TPBank kiện toàn Ban điều hành, thúc đẩy chiến lược tăng trưởng mới; Eximbank được chấp thuận chuyển trụ sở chính ra Hà Nội; MB ra mắt giải pháp chi lương siêu tốc...
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng sản xuất 1 tỷ lít/năm

Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng sản xuất 1 tỷ lít/năm

Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp và 70% là vốn vay.
TPHCM hỗ trợ vay vốn không lãi suất cho cán bộ thôi việc để khởi nghiệp

TPHCM hỗ trợ vay vốn không lãi suất cho cán bộ thôi việc để khởi nghiệp

UBND TPHCM sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện cho cán bộ thôi việc có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, chuyển đổi nghề nghiệp, khởi nghiệp, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân

Ngân hàng ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, DN công nghiệp hỗ trợ...
Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.
Chính sách công nghiệp tạo động lực bứt phá cho khu vực tư nhân

Chính sách công nghiệp tạo động lực bứt phá cho khu vực tư nhân

Một chính sách công nghiệp hiện đại và có chiều sâu sẽ là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đóng vai trò chủ lực trong tăng trưởng hai con số.
Tăng hạn mức tín chấp hỗ trợ khu vực kinh tế năng động

Tăng hạn mức tín chấp hỗ trợ khu vực kinh tế năng động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 156/2025/NĐ‑CP, sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 55/2015/NĐ‑CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
FDI suy giảm, khuyến nghị nào cho các nước đang phát triển?

FDI suy giảm, khuyến nghị nào cho các nước đang phát triển?

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên toàn cầu đã suy giảm năm thứ 2 liên tiếp.
Đồng hành cùng chiến lược kinh tế xanh

Đồng hành cùng chiến lược kinh tế xanh

Báo chí không chỉ truyền tải thông tin mà còn định hướng, giám sát và cổ vũ doanh nghiệp bước vào lộ trình chuyển đổi xanh.
Đưa giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghiệp chủ lực

Đưa giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghiệp chủ lực

Xác định việc phát triển công nghiệp chủ lực đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Thủ đô, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy lĩnh vực này nhằm cụ thể hóa các chương trình, đề án phát triển công nghiệp nói chung và sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng trên địa bàn.
Amazon "đổ bộ" vào châu Á: Cú hích cho làn sóng AI

Amazon "đổ bộ" vào châu Á: Cú hích cho làn sóng AI

Trong bối cảnh cuộc đua toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng nóng lên, Amazon Web Services (AWS) đang đặt cược lớn vào thị trường châu Á.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động