Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Phan Đăng Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.
Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?
https://vninfor.vn/

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm.

Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường “béo bở”, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt. Hơn thập kỷ qua, thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 hãng lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Riêng Sabeco và Heineken đã chiếm đến 75% thị phần bia, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Thống kê cho thấy, nếu giai đoạn 2010-2019, vị thế của các ông lớn gần như được xác lập, thì đến cuối năm 2021, cuộc chiến vương quyền các thương hiệu bia tại Việt Nam có sự soán ngôi bất ngờ: Heineken sau nhiều năm “lép vế” Sabeco đã vươn lên dẫn đầu thị phần với 44%; trong khi 3 “ông lớn” còn lại trong nhóm Big4 gồm Sabeco, Carlsberg và Habeco đang bị co hẹp dần.

Năng lực cạnh tranh do đó trở thành tâm điểm của ĐHĐCĐ Sabeco vừa qua. Những tưởng lợi nhuận đạt đỉnh sau cuộc cải tổ hậu Covid-19 sẽ khiến cổ đông vui lòng, ngược lại đại diện Thaibev bị chính “người cũ” chất vấn về thực tế thị phần của Heineken tại Việt Nam đã vượt xa Sabeco.

“Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ hai. Tại sao vậy? Nếu là cổ đông, tôi sẽ hỏi ban lãnh đạo câu hỏi này. Đây mới là vấn đề cốt lõi của Sabeco”, ông Phan Đăng Tuất – Cựu Chủ tịch Sabeco nói.

bia2.png

Cuộc chất vấn của Cựu chủ tịch Sabeco

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.

Theo ông, chiến lược marketing có 2 khía cạnh: Một là kỹ thuật marketing, hai là hệ sinh thái marketing, trong đó khía cạnh thứ hai là quan trọng hơn. Theo dõi Sabeco những năm qua, ông Tuấn đồng ý khía cạnh kỹ thuật marketing Sabeco đã làm tốt, song không tốt bằng Heineken. Sabeco chưa xây được hệ sinh thái marketing, điều này khiến Công ty mất dần thị phần.

“Thời chúng tôi làm, chúng tôi luôn coi Heineken là đối thủ. Chúng tôi không học theo kỹ thuật marketing của họ. Chúng tôi coi trọng khía cạnh hệ sinh thái marketing, nói cách khác là việc đi tìm các chương trình marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu ở Việt Nam.

Heineken không thể biết người miền Tây uống bia như thế nào, uống lúc nào, uống ra sao. Họ không thể biết người nông dân Bắc bộ uống bia trong hoàn cảnh nào, người miền Trung với khí hậu khắc nghiệt uống ra sao, như thế nào. Điều may mắn là chúng tôi biết hơn Heineken những yếu tố đó”, ông Tuất nói.

Trả lời chất vấn của vị Cựu Chủ tịch người Việt, lãnh đạo Sabeco nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và Sabeco xác định phải chi tiêu nhiều hơn trước để chiến đấu. Nhiều người xem đầu tư cho marketing là một chi phí, còn Sabeco xem đó là một khoản đầu tư.

“Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên của Sabeco đã thành công, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, chúng tôi sẽ tấn công vào phân khúc cận cao cấp”, CEO Neo Gim Siong Bennett nói.

Công ty cũng đã bước đầu lấn sân phân khúc cận cao cấp với hai dòng Saigon Chill và Saigon Special – hiện 20% phân khúc này theo Sabeco đang bị thống trị bởi một nhãn hàng. Ngoài ra, Sabeco cho biết đang tích cực lấy thị phần miền Bắc từ tay Heineken và Habeco.

Với lợi thế về nguồn tiền mặt dồi dào (tính cuối quý 1/2023, Sabeco đang sở hữu 20.360 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn), Sabeco cũng gia tăng quy mô thông qua M&A. Cụ thể là hai thương vụ với Sabibeco và bao bì Sài Gòn, theo CEO, thông qua M&A Công ty sẽ hợp nhất được kết quả tài chính, gia tăng nhận diện thương hiệu, thị phần cũng như lợi nhuận.

“Big4” chi vài tỷ mỗi ngày cho quảng cáo

bia-1.png

Thực tế, để duy trì thị phần trong một thị trường hấp dẫn, các “ông lớn” vẫn phải chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, khuyến mại.

Số liệu từ BCTC của Sabeco thể hiện, doanh nghiệp này chi hàng nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mại mỗi năm. Đặc biệt hậu Covid-19, chi phí này tăng vọt lên gần 2.200 tỷ năm 2021 và hơn 3.000 tỷ năm 2022. Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán. Ước tính mỗi ngày, Sabeco đang “đốt” hơn 8 tỷ cho quảng cáo.

Habeco (BHN) cũng cho thấy độ chịu chơi khi chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại. Năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco đã rầm rộ hơn, chi phí ghi nhận theo đó tăng lên gần 650 tỷ. Tương ứng mỗi ngày, Habeco bỏ ra gần 2 tỷ quảng cáo.

Ở diễn biến khác, dù không có thống kê về ngân sách Heineken bỏ ra cho quảng cáo, song để bứt phá “ngưỡng kháng cự” 34% và vươn lên dẫn đầu thị phần với 45% (năm 2021), Heineken là một tay chơi “không phải dạng vừa” trong làng bia Việt.

Heineken còn cho thấy sự mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, sau khi mua lại từ Carlsberg từ năm 2016, Heineken đã rót gần 9.000 tỷ để nâng công suất lên 1,1 tỷ lít/năm và trở thành nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á trong năm 2022.

Thành viên cuối cùng trong nhóm Big4, Carlsberg một năm trở lại đây đang cho thấy nhiều chiến dịch “bắt mắt” hơn. Sau thương hiệu mới 1664 Blanc, hãng bia Thuỵ Điển tiếp tục màn ra mắt bia Carlsberg Danish Pilsner nhân dịp sinh nhật 175 năm của Tập đoàn.

Trước dịp lễ 30/4 năm nay, thương hiệu Tuborg còn giới thiệu dòng bia Tuborg Ice cao cấp với đại sứ thương hiệu là Mono – Ca sỹ mới nổi hàng Top hiện nay tại Việt Nam. Chia sẻ về chiến dịch mới này, Giám đốc Cấp cao Marketing của Carlsberg Việt Nam, ông Branimir Bratanov cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có thị hiếu hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mới Tuborg Ice của chúng tôi”.

bia3.png
Carlsberg vừa mời Mono làm đại sứ cho dòng bia Tuborg Ice cao cấp mới. https://vninfor.vn/

Tri Túc
https://markettimes.vn/cuu-chu-tich-sabeco-chat-van-nguoi-thai-thoi-chung-toi-lam-heineken-luon-dung-thu-2-tai-sao-bay-gio-ho-vuot-mat-sabeco-26684.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hơn 2,3 triệu tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại TP HCM

Hơn 2,3 triệu tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại TP HCM

Tổng kết 5 năm triển khai chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, DNNVV tại TP HCM giai đoạn 2020-2025.
Châu Âu thêm cơn "đau đầu" vì ông Donald Trump

Châu Âu thêm cơn "đau đầu" vì ông Donald Trump

Chỉ số PMI giảm xuống 48,1 - thấp nhất kể từ đầu năm 2024 - dấy lên hồi chuông cảnh báo cho eurozone, nhất là khi ông Donald Trump sắp lên nắm quyền Tổng thống Mỹ.
Việt Nam ứng phó thế nào với nguy cơ “chảy máu chất xám" ngành bán dẫn?

Việt Nam ứng phó thế nào với nguy cơ “chảy máu chất xám" ngành bán dẫn?

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển ngành bán dẫn có thể sẽ khiến Việt Nam đối mặt với nguy cơ “chảy máu chất xám” ngành bán dẫn.
Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột Đông Âu

Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột Đông Âu

Việc Tổng thống Biden cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS tấn công lãnh thổ Nga khiến xung đột Đông Âu phức tạp hơn. Điều này có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng tuần tới.
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt

Giá vàng vẫn tăng chóng mặt

Giá vàng hôm nay (23/11) biến động dữ dội khi nhu cầu trú ẩn vốn vượt trội sức mạnh của đồng USD
Trung Quốc đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump?

Trung Quốc đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump?

Nếu Trung Quốc có thể nắm bắt cơ hội để phục hồi nền kinh tế và thúc đẩy hệ thống đa phương, thì có thể không cần lo ngại về nhiệm kỳ tới của ông Trump.

Các tin khác

Việt Nam được xem là động lực kinh tế của ASEAN

Việt Nam được xem là động lực kinh tế của ASEAN

Triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những động lực tăng trưởng của khu vực ASEAN.
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành thủy sản

Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành thủy sản

Ngày 22.11, tại Cần Thơ, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ phối hợp với Cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo khởi động dự án “Cải thiện hệ thống tuần hoàn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bền vững và Tham vấn các giải pháp đổi mới sáng tạo ngành tôm Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn” (viết tắt là Dự án).
Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Với số nộp ngân sách nhà nước năm 2023 ghi nhận đạt gần 95.000 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt nam (Petrovietnam) dẫn đầu VNTAX 200 – Danh sách các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam.
Giá vàng SJC tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Giá vàng SJC tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Mở phiên giao dịch ngày 22/11, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, vượt ngưỡng 86,5 triệu đồng/lượng, qua đó đánh dấu phiên tăng thứ 6 liên tiếp trong tuần.
Quốc gia châu Á nào sẽ nằm trong tầm ngắm của ông Trump?

Quốc gia châu Á nào sẽ nằm trong tầm ngắm của ông Trump?

Căng thẳng thương mại sẽ gia tăng đáng kể vào thời điểm nhiều nền kinh tế châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, đang dựa vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng.
Dầu tăng gần 2% khi căng thẳng cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang

Dầu tăng gần 2% khi căng thẳng cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang

Giá dầu tăng vào ngày thứ Năm (21/11), khi Nga và Ukraine phóng tên lửa vào nhau, lấn át tác động của việc dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo.
Khơi nguồn lực, mở cơ hội phát triển

Khơi nguồn lực, mở cơ hội phát triển

Với năng lực hiện có, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng đường cao tốc trong nước, trong đó có VEC đủ sức hoàn thành các dự án đường bộ cao tốc quốc gia.
Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.
Đông Nam Á đối phó thế nào với thách thức từ Mỹ?

Đông Nam Á đối phó thế nào với thách thức từ Mỹ?

Mối đe dọa về thuế quan và thái độ không hợp tác với các đồng minh quốc phòng của Mỹ gây ra rủi ro lớn cho Đông Nam Á, nhưng khu vực này có thể chủ động đối phó.
Cần minh bạch thị trường, ổn định chính sách để thu hút đầu tư

Cần minh bạch thị trường, ổn định chính sách để thu hút đầu tư

Theo các chuyên gia, để tạo động lực đầu tư cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp FDI nói riêng, Việt Nam cần chính sách ổn định, tổng thể và thống nhất.
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại

Nghệ An chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung cầu để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiếp cận, mở rộng thị trường...
Động lực thúc đẩy một số nước Đông Nam Á gia nhập BRICS

Động lực thúc đẩy một số nước Đông Nam Á gia nhập BRICS

Các nhà phân tích cho biết, BRICS có thể củng cố vai trò thúc đẩy hợp tác đa phương trong bối cảnh lo ngại về chính quyền Trump 2.0 đang gia tăng.
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?

Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?

9 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - mã: TCB) thu về hơn 26.900 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 18.000 tỷ đồng.
Giá vàng bất ngờ tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch ngày 19/11, giá vàng thế giới và trong nước đều đồng loạt tăng mạnh sau nhiều phiên lao dốc.
Vì sao phí ship từ Trung Quốc về Việt Nam rẻ hơn cả giao nội địa

Vì sao phí ship từ Trung Quốc về Việt Nam rẻ hơn cả giao nội địa

Chi phí logistics tại Việt Nam đang chiếm hơn 20% GDP. Những hạn chế về công nghệ hay hạ tầng, cơ sở vật chất khiến ngành logistics trong nước chưa phát triển.
Quy định mới về lãi suất và định hướng điều hành tiền tệ hiện nay

Quy định mới về lãi suất và định hướng điều hành tiền tệ hiện nay

Việc giữ nguyên lãi suất qua các quyết định cho thấy các mức lãi suất điều hành hiện nay là phù hợp với diễn biến thị trường.
Bình ổn thị trường vàng bắt đầu từ “giải phóng” nguồn cung

Bình ổn thị trường vàng bắt đầu từ “giải phóng” nguồn cung

“Cơn sốt” vàng thời gian qua khiến người dân không mua được vàng, doanh nghiệp thiếu nguồn cung nguyên liệu sản xuất nữ trang, trang sức mỹ nghệ...
Thuế quan dưới thời ông Trump có đáng lo?

Thuế quan dưới thời ông Trump có đáng lo?

Chiến thắng áp đảo đầu tháng 11 vừa qua hứa hẹn giúp ông Donald Trump có một không gian rộng mở để thực thi các đề xuất thuế quan của mình.
Xem thêm
[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động