Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Phan Đăng Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.
Cựu Chủ tịch Sabeco chất vấn "người Thái": Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ 2, tại sao bây giờ họ vượt mặt Sabeco?
https://vninfor.vn/

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm.

Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường “béo bở”, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt. Hơn thập kỷ qua, thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 hãng lớn là Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Riêng Sabeco và Heineken đã chiếm đến 75% thị phần bia, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Thống kê cho thấy, nếu giai đoạn 2010-2019, vị thế của các ông lớn gần như được xác lập, thì đến cuối năm 2021, cuộc chiến vương quyền các thương hiệu bia tại Việt Nam có sự soán ngôi bất ngờ: Heineken sau nhiều năm “lép vế” Sabeco đã vươn lên dẫn đầu thị phần với 44%; trong khi 3 “ông lớn” còn lại trong nhóm Big4 gồm Sabeco, Carlsberg và Habeco đang bị co hẹp dần.

Năng lực cạnh tranh do đó trở thành tâm điểm của ĐHĐCĐ Sabeco vừa qua. Những tưởng lợi nhuận đạt đỉnh sau cuộc cải tổ hậu Covid-19 sẽ khiến cổ đông vui lòng, ngược lại đại diện Thaibev bị chính “người cũ” chất vấn về thực tế thị phần của Heineken tại Việt Nam đã vượt xa Sabeco.

“Thời chúng tôi làm, Heineken luôn đứng thứ hai. Tại sao vậy? Nếu là cổ đông, tôi sẽ hỏi ban lãnh đạo câu hỏi này. Đây mới là vấn đề cốt lõi của Sabeco”, ông Phan Đăng Tuất – Cựu Chủ tịch Sabeco nói.

bia2.png

Cuộc chất vấn của Cựu chủ tịch Sabeco

Với tư cách là giáo sư về chiến lược marketing, ông Tuất cho rằng Sabeco hoạt động chưa chuẩn.

Theo ông, chiến lược marketing có 2 khía cạnh: Một là kỹ thuật marketing, hai là hệ sinh thái marketing, trong đó khía cạnh thứ hai là quan trọng hơn. Theo dõi Sabeco những năm qua, ông Tuấn đồng ý khía cạnh kỹ thuật marketing Sabeco đã làm tốt, song không tốt bằng Heineken. Sabeco chưa xây được hệ sinh thái marketing, điều này khiến Công ty mất dần thị phần.

“Thời chúng tôi làm, chúng tôi luôn coi Heineken là đối thủ. Chúng tôi không học theo kỹ thuật marketing của họ. Chúng tôi coi trọng khía cạnh hệ sinh thái marketing, nói cách khác là việc đi tìm các chương trình marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu ở Việt Nam.

Heineken không thể biết người miền Tây uống bia như thế nào, uống lúc nào, uống ra sao. Họ không thể biết người nông dân Bắc bộ uống bia trong hoàn cảnh nào, người miền Trung với khí hậu khắc nghiệt uống ra sao, như thế nào. Điều may mắn là chúng tôi biết hơn Heineken những yếu tố đó”, ông Tuất nói.

Trả lời chất vấn của vị Cựu Chủ tịch người Việt, lãnh đạo Sabeco nhấn mạnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và Sabeco xác định phải chi tiêu nhiều hơn trước để chiến đấu. Nhiều người xem đầu tư cho marketing là một chi phí, còn Sabeco xem đó là một khoản đầu tư.

“Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên của Sabeco đã thành công, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thành công hơn nữa. Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, chúng tôi sẽ tấn công vào phân khúc cận cao cấp”, CEO Neo Gim Siong Bennett nói.

Công ty cũng đã bước đầu lấn sân phân khúc cận cao cấp với hai dòng Saigon Chill và Saigon Special – hiện 20% phân khúc này theo Sabeco đang bị thống trị bởi một nhãn hàng. Ngoài ra, Sabeco cho biết đang tích cực lấy thị phần miền Bắc từ tay Heineken và Habeco.

Với lợi thế về nguồn tiền mặt dồi dào (tính cuối quý 1/2023, Sabeco đang sở hữu 20.360 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn), Sabeco cũng gia tăng quy mô thông qua M&A. Cụ thể là hai thương vụ với Sabibeco và bao bì Sài Gòn, theo CEO, thông qua M&A Công ty sẽ hợp nhất được kết quả tài chính, gia tăng nhận diện thương hiệu, thị phần cũng như lợi nhuận.

“Big4” chi vài tỷ mỗi ngày cho quảng cáo

bia-1.png

Thực tế, để duy trì thị phần trong một thị trường hấp dẫn, các “ông lớn” vẫn phải chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, khuyến mại.

Số liệu từ BCTC của Sabeco thể hiện, doanh nghiệp này chi hàng nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mại mỗi năm. Đặc biệt hậu Covid-19, chi phí này tăng vọt lên gần 2.200 tỷ năm 2021 và hơn 3.000 tỷ năm 2022. Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán. Ước tính mỗi ngày, Sabeco đang “đốt” hơn 8 tỷ cho quảng cáo.

Habeco (BHN) cũng cho thấy độ chịu chơi khi chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại. Năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco đã rầm rộ hơn, chi phí ghi nhận theo đó tăng lên gần 650 tỷ. Tương ứng mỗi ngày, Habeco bỏ ra gần 2 tỷ quảng cáo.

Ở diễn biến khác, dù không có thống kê về ngân sách Heineken bỏ ra cho quảng cáo, song để bứt phá “ngưỡng kháng cự” 34% và vươn lên dẫn đầu thị phần với 45% (năm 2021), Heineken là một tay chơi “không phải dạng vừa” trong làng bia Việt.

Heineken còn cho thấy sự mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, sau khi mua lại từ Carlsberg từ năm 2016, Heineken đã rót gần 9.000 tỷ để nâng công suất lên 1,1 tỷ lít/năm và trở thành nhà máy bia lớn nhất Đông Nam Á trong năm 2022.

Thành viên cuối cùng trong nhóm Big4, Carlsberg một năm trở lại đây đang cho thấy nhiều chiến dịch “bắt mắt” hơn. Sau thương hiệu mới 1664 Blanc, hãng bia Thuỵ Điển tiếp tục màn ra mắt bia Carlsberg Danish Pilsner nhân dịp sinh nhật 175 năm của Tập đoàn.

Trước dịp lễ 30/4 năm nay, thương hiệu Tuborg còn giới thiệu dòng bia Tuborg Ice cao cấp với đại sứ thương hiệu là Mono – Ca sỹ mới nổi hàng Top hiện nay tại Việt Nam. Chia sẻ về chiến dịch mới này, Giám đốc Cấp cao Marketing của Carlsberg Việt Nam, ông Branimir Bratanov cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới có thị hiếu hoàn toàn phù hợp với sản phẩm mới Tuborg Ice của chúng tôi”.

bia3.png
Carlsberg vừa mời Mono làm đại sứ cho dòng bia Tuborg Ice cao cấp mới. https://vninfor.vn/

Tri Túc
https://markettimes.vn/cuu-chu-tich-sabeco-chat-van-nguoi-thai-thoi-chung-toi-lam-heineken-luon-dung-thu-2-tai-sao-bay-gio-ho-vuot-mat-sabeco-26684.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?

Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?

Dù FED định hướng chỉ cắt giảm 1 lần lãi suất trong năm 2026, nhưng thị trường kỳ vọng 2 lần. Điều này còn hỗ trợ cho giá vàng tuần tới?
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan

Dù Mỹ tăng thuế quan với nhiều mặt hàng, nhưng dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam chưa giảm đáng kể.
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ

Nhu cầu hiện đại hóa quân sự tăng vọt đã khiến các startup AI quốc phòng trở thành điểm đến nóng nhất của dòng vốn mạo hiểm châu Âu.
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới

Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (IFC) tại TP.HCM dự kiến đi vào vận hành là một cột mốc lịch sử.
Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Sức mua giảm có làm khó PNJ?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng nhưng dưới mức kỳ vọng và người tiêu dùng vẫn “thắt lưng buộc bụng”, có khiến vàng trang sức bán lẻ gặp khó khăn?

Các tin khác

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động

Dòng vốn ODA suy giảm buộc Việt Nam đẩy mạnh tài chính đổi mới, hoàn thiện pháp lý và gọi vốn tư nhân hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đầu tư tác động khu vực.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%

Fed có đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sau lần cắt giảm ở kỳ họp trước ở mức 0,25%.
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu

Đông Nam Á đang chủ động mở rộng không gian chiến lược bằng cách xích lại gần khu vực Nam bán cầu.
Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Đánh thức “mỏ vàng” trên không

Việc tận dụng tốt "thời điểm vàng" tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế tầm thấp sẽ giúp trở thành động lực tăng trưởng GDP mạnh mẽ cho kinh tế Việt Nam.
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn nhận, với đà hiện nay, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Cơ hội lớn cho cà phê Việt

Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ thuế với cà phê nhập khẩu, mở ra “khoảng trống thị trường” trị giá hàng tỷ USD cho các quốc gia sản xuất cà phê, trong đó có Việt Nam.
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Amazon hợp tác, đầu tư kinh doanh lâu dài, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử và hệ sinh thái công nghệ số.
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn

Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2026 và cho rằng Việt Nam cần giảm chi phí vốn để giúp doanh nghiệp cạnh tranh.
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Mặc dù Việt Nam đã đưa ra chương trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng thúc đẩy tăng trưởng xanh song doanh nghiệp cần thêm các công cụ hướng dẫn, hỗ trợ.
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu

Từ tàu du lịch đến tàu khoan biển sâu, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng cơ hội trong ngành đóng tàu cho các đối tác nước ngoài.
Giá xăng trong nước tăng

Giá xăng trong nước tăng

Chiều 4/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?

Nhiều ngân hàng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ ở mức vừa phải vào năm 2026 trong bối cảnh thách thức về thương mại, bất động sản...
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng

Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất

Tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, phân xưởng LCO-HDT được thiết kế để loại bỏ lưu huỳnh và các tạp chất khác trong các dòng nguyên liệu LCO từ phân xưởng RFCC, đây là một công đoạn bắt buộc trong quy trình sản xuất dầu diesel thương phẩm. Tuy nhiên, Thạc sĩ Lê Quốc Việt - Phó Trưởng phòng Công nghệ chế biến, Ban Nghiên cứu Phát triển đã phát hiện khả năng thay đổi chế độ vận hành phân xưởng để tiết giảm năng lượng mà vẫn duy trì chất lượng sản phẩm.
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng

Giá vàng tại Việt Nam cao hơn thế giới 15–20 triệu đồng, trong khi giá quốc tế lập đỉnh và các ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tấn mỗi năm. Khoảng cách này phản ánh cách người dân phòng thủ tài sản trong nền kinh tế thiếu kênh đầu tư an toàn: vàng trở thành “kho chứa” tài sản, gánh vai trò trú ẩn và biểu tượng an toàn, đồng thời tạo áp lực lên tỷ giá, dự trữ ngoại hối và chính sách tiền tệ.
TCM gặp trở lực

TCM gặp trở lực

Việc Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) mở rộng sang các thị trường CPTPP và EU thông qua
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026

Tiến sĩ Cấn Văn Lực dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt khoảng 8% trong năm nay, tuy nhiên cơ hội vàng rất lớn cho doanh nghiệp trong năm 2026.
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động

Năm 2026 nhiều khả năng sẽ lại là một năm tích cực đối với châu Á.
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động