Cứ 9 tiếng lại mở 1 cửa hàng, vì đâu Starbucks vẫn ngậm ngùi nhìn thị phần "rơi rụng" tại Trung Quốc?
Starbucks đang đặt cược mạnh mẽ vào thị trường Trung Quốc để giành thị phần trong ngành đồ uống. Thương hiệu cà phê đến từ Mỹ đang có kế hoạch cứ mỗi 9 tiếng đồng hồ sẽ có 1 cửa hàng được mở tại Trung Quốc nhằm đạt mục tiêu mở 9.000 cửa hàng vào năm 2025, tăng từ con số 6.000 của hiện tại. Hãng cũng có kế hoạch mở một nhà máy rang xay trị giá 130 triệu USD trong năm nay tại thành phố Côn Sơn – nhà máy đầu tiên ở châu Á.
Trung Quốc mang lại 2,5 tỷ USD trong tổng doanh thu toàn cầu 32 tỷ USD của Starbucks vào năm ngoái. Nhưng doanh số bán hàng đã giảm 29% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước đó, tệ hơn gấp 4 lần so với dự báo.
Cũng như nhiều thương hiệu khác ở Trung Quốc, Starbucks đang rất kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ tại thị trường này. Tuy nhiên, họ cũng gặp không ít thách thức bởi sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ quốc tế và nội địa cũng như thói quen tiêu dùng của người dân ngày càng thay đổi.
Tim Hortons – thương hiệu của Canada có nhượng quyền tại Trung Quốc đã khai trương cửa hàng thứ 600 trong tháng 1 vừa qua. Yum China – thương hiệu hợp tác với Lavazza của Ý, đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng vào năm 2025.
Luckin Coffee, một công ty Trung Quốc từng bị phá sản vào năm 2020, đã mở hơn 2.000 cửa hàng trong năm 2022 trong nỗ lực "tái sinh" lại công ty. Theo Daxue Consulting, Manner Coffee đã gia nhập thị trường với chỉ một cửa hàng duy nhất tại Thượng Hải vào năm 2015 hiện đã mở hơn 150 cửa hàng tính đến năm 2021.
Còn theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, Cotti Coffee - thương hiệu được Giám đốc điều hành của Luckin khai trương vào tháng 10 đã mở 1.300 cửa hàng và đang nhắm tới 10.000 cửa hàng vào năm 2025, vượt qua cả Starbucks.
Giá cả của những thương hiệu nội địa chỉ bằng một phần nhỏ so với Starbucks và các đối thủ cạnh tranh quốc tế khác. Những công ty này cũng đang cố gắng nắm bắt sự thay đổi khẩu vị của người tiêu dùng trong bối cảnh ngày càng thay đổi.
"Khách hàng rất năng động, họ rất khắt khe khiến người bán hàng phải liên tục đổi mới" - Peter Yu, đối tác quản lý của Cartesian Capital, cổ đông chính của Tims Hortons tại Trung Quốc, cho biết.
Ông cho biết Tims - Công ty điều hành Tim Hortons ở Trung Quốc, giới thiệu một sản phẩm hai tuần một lần và đặt mục tiêu có 2.700 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2026.
Dự báo tăng trưởng của chuỗi cà phê dựa trên quan điểm tiêu dùng của người Trung Quốc sẽ phát triển thành thói quen hàng ngày thay vì chủ yếu để gặp gỡ bạn bè. Ông Yu cho biết Tim Hortons sẽ nhắm mục tiêu giá cà phê không phải là một mặt hàng sang trọng mà hướng tới mức giá "mềm" khiến khách hàng muốn thưởng thức hàng ngày.
Mức giá hợp lý đặc biệt quan trọng ở các thành phố nhỏ ở Trung Quốc. Ở những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, người ta uống khoảng 300 cốc cà phê mỗi năm, gần bằng mức trung bình của người Mỹ. Nhưng trên toàn bộ Trung Quốc đại lục, mức trung bình chỉ là 9 cốc, theo dữ liệu của Deloitte.
Một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực nước giải khát là các chuỗi cửa hàng trà. Mixue Bingcheng - một công ty trà sữa đã mở rộng thêm mặt hàng cà phê dưới thương hiệu Lucky Coffee. Với hàng nghìn cửa hàng nhượng quyền, nó chỉ tính 5 nhân dân tệ cho một ly Americano so với 30 nhân dân tệ tại Starbucks.
Alex Huang, một nhân viên văn phòng 30 tuổi ở Thượng Hải, cho biết anh uống cà phê thường xuyên từ năm 2016 và đang chuyển sang uống trà sữa. "So với trà sữa, cà phê hơi đắt”, anh cho biết.
Jason Yu, Giám đốc điều hành tại Kantar Worldpanel Trung Quốc cho biết 10 năm trước, cà phê được coi là “đồ uống phương Tây kỳ lạ” truyền tải lối sống phương Tây, nhưng hiện nay có rất nhiều thương hiệu Trung Quốc đang bán cà phê.
Ông nói: “Các thương hiệu nội địa nhanh nhẹn hơn các thương hiệu nước ngoài rất nhiều và nguồn gốc sản phẩm cũng rất đảm bảo, không kém bất kì thương hiệu nước ngoài nào. Tất cả các thương hiệu Trung Quốc đều lấy nguồn cà phê của họ từ Châu Phi, từ Nam Mỹ, vì vậy nó thực sự giống nhau.”
Theo Bloomberg, FT
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng
Kinh tế - Tài chính 18/04/2024 11:25
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Thị trường 18/04/2024 10:56
Chủ tịch PNJ lên tiếng khi tiệm vàng đồng loạt đóng cửa
Kinh tế - Tài chính 17/04/2024 15:18
Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn lao đao
Kinh tế - Tài chính 14/04/2024 21:42
Các loại giá xăng tăng, giảm "nhỏ giọt" giá dầu tiếp đà lên cao
Thị trường 11/04/2024 15:31
Giá cá tra nguyên liệu giảm
Thị trường 10/04/2024 15:06
Các tin khác
Giá vé máy bay 30/4 -1/5 nóng, giá vé kỷ lục 18 triệu đồng
Thị trường 08/04/2024 08:45
Vincom Retail không còn là công ty con của Vingroup
Kinh tế - Tài chính 06/04/2024 16:47
Quản lý thị trường liên tục "truy quét" gian lận các cửa hàng vàng
Thị trường 05/04/2024 13:21
Hà Nội đắt đỏ, vì sao?
Thị trường 05/04/2024 09:52
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh: Đến gần hơn mục tiêu 5 tỷ USD
Kinh tế - Tài chính 03/04/2024 16:07
Thị trường thực phẩm chức năng ảnh hưởng ra sao sau bê bối Kobayashi?
Kinh tế - Tài chính 02/04/2024 11:26
Giá xăng dầu có xu hướng tăng cao
Kinh tế - Tài chính 01/04/2024 11:44
Vàng còn tăng giá tiếp sau khi xô đổ kỷ lục?
Thị trường 01/04/2024 10:21
Bộ Công Thương muốn để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 29/03/2024 08:57
Bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống 2024
Kinh tế - Tài chính 28/03/2024 15:05
Thiếu tàu bay, giá vé máy bay khó "hạ nhiệt"
Thị trường 26/03/2024 07:05
Tổng kho thương mại điện tử ồ ạt mọc lên sát biên giới Việt Trung
Kinh tế - Tài chính 21/03/2024 09:50
Giá vé máy bay toàn cầu khó giảm trong năm 2024
Thị trường 19/03/2024 10:33
Đấu giá biển số xe ôtô: Biển số nào sẽ lên sàn, nộp ngân sách bao nhiêu?
Kinh tế - Tài chính 15/03/2024 16:10
Hệ thống tê liệt và giải thể, Apax Leaders đang nợ cả trăm tỷ đồng
Kinh tế - Tài chính 13/03/2024 09:17
Sản phẩm không có tem nhãn phụ được rao bán công khai trên sàn thương mại điện tử
Thị trường 11/03/2024 16:21
Giá tiêu sẽ có một nhịp điều chỉnh trước khi tăng trở lại?
Thị trường 09/03/2024 11:14
Giá cà phê, đường biến động ra sao trong những tháng đầu năm?
Thị trường 08/03/2024 10:52
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00