Cổ phiếu HAH tăng mạnh nhờ đâu?
Tàu nước ngoài neo đậu tại cảng Hải An |
Phiên giao dịch ngày 10/6, cổ phiếu HAH kéo trần với giá cao nhất trong vòng 06 tháng qua, sau thông tin giá cước vận tải tiếp tục neo cao và doanh nghiệp này chốt quyền chia cổ tức 15%.
Báo cáo nhận định về cổ phiếu HAH, Công ty Chứng khoán ACBS dự kiến năm 2024, doanh thu HAH đạt 3.326 tỷ đồng (tăng 27,3%) và lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là 290 tỷ đồng. Sản lượng khai thác container dự kiến của mảng cảng biển là 460.000 TEU (tăng 7,7% sau khi mở các tuyến vận tải mới, khai thác tàu là 565.000 TEU (tăng 29,1%), và khai thác depot là 238.000 TEU (tăng 12,8%).
Về phân phối lợi nhuận năm 2023, HĐQT HAH đã thông qua Nghị quyết chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, trích 30% lợi nhuận sau thuế cho quỹ đầu tư phát triển, 3% lợi nhuận sau thuế cho quỹ HĐQT. Năm 2024, HAH dự kiến chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Ngoài giá cước vận tải biển thì chia cổ tức cũng là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu HAH tăng trần trong phiên giao dịch ngày 10/6/2024.
Trước đó, theo báo cáo tài chính quý I/2024, doanh thu của HAH ghi nhận đạt 704 tỷ đồng (tăng 7,5%). Lợi nhuận gộp đạt 106 tỷ đồng. Trong đó, tác động chủ yếu bởi hoạt động khai thác tàu với biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 5,5%, do cước tàu biển giảm và giá cho thuê tàu giảm.
HAH hiện đang sở hữu 13 tàu với tổng sức chở 19.780 TEU, gồm có tàu mới nhất là HAIAN BETA vừa được nhận vào cuối tháng 4/2024. Theo kế hoạch bàn giao tàu, HAH sẽ nhận tiếp 2 tàu mới có số hiệu HCY-267 (HAIAN SKY) và HCY-268 lần lượt vào cuối tháng 6 và cuối năm 2024. Đây là 2 tàu cuối cùng được giao trong tổng số 4 tàu với sức chở 1.800 TEU/chiếc được đặt đóng mới từ năm 2021 với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Về hoạt động liên doanh và logistics HAH tiếp tục hợp tác với Ocean Network Express (ONE) trên các tuyến vận tải Việt Nam – Singapore và đang triển khai dự án cảng và depot tại Cái Mép với vốn đầu tư 300 tỷ đồng để mở rộng mảng này, vốn đóng góp khoảng 15-20% tổng doanh thu mỗi năm.
Như vậy, trong năm nay, công ty dự kiến sẽ nhận thêm ba tàu đóng mới. Công ty đặt mục tiêu gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với liên doanh phát triển các tuyến nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), khai thác đội tàu hiệu quả thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, đồng thời tiết giảm các chi phí
Công ty Chứng khoán SSI cho rằng sự phục hồi về sản lượng hoạt động của HAH sẽ vượt kỳ vọng. Trong tháng 4, sản lượng xuất nhập khẩu qua trung tâm cảng biển Hải Phòng tăng khoảng 20%, trong khi cảng Hải An tăng 45%, cho thấy xu hướng tích cực trong tháng 4 và quý 2 nói chung. Mặc dù còn khá sớm để khẳng định xu hướng về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, nhưng SSI vẫn đặt kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi thuận lợi trong các quý tới trong năm. Việc thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa có thể thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường nội Á và sản lượng có khả năng đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024-2025.
Trong khi đó, giá cước vận tải tàu container toàn cầu tiếp tục duy trì ổn định ở cả thị trường giao ngay và cho thuê tàu định hạn. Đáng chú ý là chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay cho các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng của dịch Covid, với giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày. SSI cho rằng sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, mặc dù vẫn còn nhiều biến động, cùng với sự gián đoạn ở Biển Đỏ, là yếu tố tác động chính cho mức tăng trưởng này.
Việc giá cước neo cao trong thời gian dài hơn cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực các hợp đồng cho thuê tàu định hạn sẽ hết hạn hợp đồng từ quý IV/2024 trở đi. Giá cước giao ngay sẽ tăng 5%, thay vì +3% như ước tính trước đây, do môi trường vận tải container thuận lợi kéo dài. Cho năm 2025, ước tính của SSI dựa trên các yếu tố thúc đẩy giá cước vận chuyển hàng hóa hiện tại sẽ tiếp tục được duy trì. Mặc dù giá cước vận chuyển container có thể không tăng đột biến trong năm 2025, nhưng sự đóng góp cả năm từ 3 tàu mới cùng với giá cước vận chuyển neo cao SSI kỳ vọng biên lợi nhuận tổng thể của HAH sẽ tăng mạnh từ năm 2024. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HAH cho mục tiêu tăng trưởng theo kỳ vọng của doanh nghiệp những năm tới.
Tin liên quan
Bảng xếp hạng V.League 2024-2025 vòng 3 28/09/2024 21:50
Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục 28/09/2024 14:00
Cùng chuyên mục
Ồ ạt chốt lời, giá vàng giảm sau chuỗi tăng kỷ lục
Kinh tế - Tài chính 28/09/2024 14:00
Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?
Tài chính 28/09/2024 13:04
Cải thiện quy định kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng năng suất ở Việt Nam cần đột phá, rõ ràng hơn
Kinh tế 28/09/2024 10:00
Chu kỳ mới cổ phiếu bất động sản
Kinh tế - Tài chính 27/09/2024 18:00
Vàng tương lai tiến sát mốc 2,700 USD chờ bài phát biểu của Chủ tịch Fed
Kinh tế 27/09/2024 16:00
Ngân hàng cần kết nối triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng sau bão Yagi
Tài chính 27/09/2024 14:00
Các tin khác
Nhịp đập Thị trường 27/09: Mang sắc xanh ngay từ đầu phiên
Kinh tế - Tài chính 27/09/2024 12:00
Tài sản thế chấp tại các ngân hàng biến động ra sao trong nửa đầu năm 2024?
Tài chính 27/09/2024 09:29
Tạo cơ chế hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn
Tài chính 26/09/2024 15:00
Vì sao ADB hạ dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á?
Kinh tế 26/09/2024 14:00
Thêm đối thủ với cà phê Việt Nam
Kinh tế 26/09/2024 11:00
Chưa phải lúc “tham lam” đầu tư cổ phiếu
Chứng khoán 26/09/2024 08:00
Thực hư bùng nổ sản xuất dưới thời Tổng thống Joe Biden
Kinh tế 26/09/2024 07:00
Tỷ lệ doanh nghiệp đạt chuẩn Công bố thông tin trong năm 2024 cao kỷ lục
Chứng khoán 25/09/2024 16:00
Giá vàng nhẫn lập kỷ lục 82,5 triệu/lượng
Thị trường 25/09/2024 11:06
Bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, VNE giải trình ra sao?
Chứng khoán 25/09/2024 10:00
Ngân hàng Nhà nước có khả năng cân nhắc nới lỏng tiền tệ hơn nữa?
Kinh tế - Tài chính 25/09/2024 09:36
“Đòn bẩy” tăng trưởng tín dụng
Tài chính 25/09/2024 08:00
VCCI kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sản xuất sau bão lũ
Kinh tế - Tài chính 24/09/2024 15:05
Vì sao giá rau xanh vẫn neo cao sau bão?
Thị trường 24/09/2024 14:56
Thu thuế từ thương mại điện tử gia tăng nhờ đâu?
Kinh tế 24/09/2024 07:00
Nhà đầu tư tích luỹ và nắm giữ nhóm cổ phiếu tăng trưởng có câu chuyện riêng
Chứng khoán 23/09/2024 12:00
Cơ hội lịch sử để đưa thế giới bước vào thời đại mới, kỷ nguyên phát triển mới
Kinh tế 23/09/2024 11:00
Lực đẩy thị trường chứng khoán
Chứng khoán 23/09/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00