Cổ phiếu HAH tăng mạnh nhờ đâu?
Tàu nước ngoài neo đậu tại cảng Hải An |
Phiên giao dịch ngày 10/6, cổ phiếu HAH kéo trần với giá cao nhất trong vòng 06 tháng qua, sau thông tin giá cước vận tải tiếp tục neo cao và doanh nghiệp này chốt quyền chia cổ tức 15%.
Báo cáo nhận định về cổ phiếu HAH, Công ty Chứng khoán ACBS dự kiến năm 2024, doanh thu HAH đạt 3.326 tỷ đồng (tăng 27,3%) và lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là 290 tỷ đồng. Sản lượng khai thác container dự kiến của mảng cảng biển là 460.000 TEU (tăng 7,7% sau khi mở các tuyến vận tải mới, khai thác tàu là 565.000 TEU (tăng 29,1%), và khai thác depot là 238.000 TEU (tăng 12,8%).
Về phân phối lợi nhuận năm 2023, HĐQT HAH đã thông qua Nghị quyết chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, trích 30% lợi nhuận sau thuế cho quỹ đầu tư phát triển, 3% lợi nhuận sau thuế cho quỹ HĐQT. Năm 2024, HAH dự kiến chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.
Ngoài giá cước vận tải biển thì chia cổ tức cũng là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu HAH tăng trần trong phiên giao dịch ngày 10/6/2024.
Trước đó, theo báo cáo tài chính quý I/2024, doanh thu của HAH ghi nhận đạt 704 tỷ đồng (tăng 7,5%). Lợi nhuận gộp đạt 106 tỷ đồng. Trong đó, tác động chủ yếu bởi hoạt động khai thác tàu với biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 5,5%, do cước tàu biển giảm và giá cho thuê tàu giảm.
HAH hiện đang sở hữu 13 tàu với tổng sức chở 19.780 TEU, gồm có tàu mới nhất là HAIAN BETA vừa được nhận vào cuối tháng 4/2024. Theo kế hoạch bàn giao tàu, HAH sẽ nhận tiếp 2 tàu mới có số hiệu HCY-267 (HAIAN SKY) và HCY-268 lần lượt vào cuối tháng 6 và cuối năm 2024. Đây là 2 tàu cuối cùng được giao trong tổng số 4 tàu với sức chở 1.800 TEU/chiếc được đặt đóng mới từ năm 2021 với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Về hoạt động liên doanh và logistics HAH tiếp tục hợp tác với Ocean Network Express (ONE) trên các tuyến vận tải Việt Nam – Singapore và đang triển khai dự án cảng và depot tại Cái Mép với vốn đầu tư 300 tỷ đồng để mở rộng mảng này, vốn đóng góp khoảng 15-20% tổng doanh thu mỗi năm.
Như vậy, trong năm nay, công ty dự kiến sẽ nhận thêm ba tàu đóng mới. Công ty đặt mục tiêu gia tăng thị phần vận tải container và phạm vi hoạt động trên tuyến nội địa bằng việc tăng số chuyến và các cảng ghé mới, cùng với liên doanh phát triển các tuyến nội Á (Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông), khai thác đội tàu hiệu quả thông qua việc áp dụng linh hoạt tỷ lệ tàu được công ty tự khai thác và cho thuê định hạn, đồng thời tiết giảm các chi phí
Công ty Chứng khoán SSI cho rằng sự phục hồi về sản lượng hoạt động của HAH sẽ vượt kỳ vọng. Trong tháng 4, sản lượng xuất nhập khẩu qua trung tâm cảng biển Hải Phòng tăng khoảng 20%, trong khi cảng Hải An tăng 45%, cho thấy xu hướng tích cực trong tháng 4 và quý 2 nói chung. Mặc dù còn khá sớm để khẳng định xu hướng về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu, nhưng SSI vẫn đặt kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi thuận lợi trong các quý tới trong năm. Việc thị trường Trung Quốc và các nước phương Tây tăng dự trữ hàng hóa có thể thúc đẩy nhu cầu vận chuyển tại thị trường nội Á và sản lượng có khả năng đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024-2025.
Trong khi đó, giá cước vận tải tàu container toàn cầu tiếp tục duy trì ổn định ở cả thị trường giao ngay và cho thuê tàu định hạn. Đáng chú ý là chỉ số container toàn cầu, đại diện cho giá cước vận tải container giao ngay cho các tuyến vận tải quốc tế lớn đã quay về vùng của dịch Covid, với giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU đang tăng dần 65% so với đầu năm, đạt 15.800 USD/ngày. SSI cho rằng sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, mặc dù vẫn còn nhiều biến động, cùng với sự gián đoạn ở Biển Đỏ, là yếu tố tác động chính cho mức tăng trưởng này.
Việc giá cước neo cao trong thời gian dài hơn cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tích cực các hợp đồng cho thuê tàu định hạn sẽ hết hạn hợp đồng từ quý IV/2024 trở đi. Giá cước giao ngay sẽ tăng 5%, thay vì +3% như ước tính trước đây, do môi trường vận tải container thuận lợi kéo dài. Cho năm 2025, ước tính của SSI dựa trên các yếu tố thúc đẩy giá cước vận chuyển hàng hóa hiện tại sẽ tiếp tục được duy trì. Mặc dù giá cước vận chuyển container có thể không tăng đột biến trong năm 2025, nhưng sự đóng góp cả năm từ 3 tàu mới cùng với giá cước vận chuyển neo cao SSI kỳ vọng biên lợi nhuận tổng thể của HAH sẽ tăng mạnh từ năm 2024. Do vậy, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HAH cho mục tiêu tăng trưởng theo kỳ vọng của doanh nghiệp những năm tới.
Tin liên quan
Liz Kim Cương lột xác thành người khác 22/10/2024 11:21
Messi viết lại lịch sử MLS 22/10/2024 10:16
Cùng chuyên mục
Vàng thế giới gần như đi ngang khi lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD tăng
Kinh tế 22/10/2024 13:00
Bắc Giang: Thu lãi lớn từ xuất khẩu vải
Thị trường 22/10/2024 11:00
OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 09:25
Giá USD lên mức cao nhất gần 3 tháng
Chứng khoán 22/10/2024 09:00
Chứng khoán báo kết quả kinh doanh quý III/2024: Phân hóa sâu
Kinh tế - Tài chính 22/10/2024 07:00
Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 21/10/2024 16:01
Các tin khác
Tọa đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới
Tài chính 21/10/2024 16:00
Vốn tài trợ khởi nghiệp Việt Nam giảm mạnh
Tài chính 21/10/2024 12:00
Dòng tiền từ BOT và xây dựng duy trì triển vọng kinh doanh cho HHV
Tài chính 21/10/2024 10:09
Làm gì để phát triển thị trường trái phiếu đô thị?: Tự chủ và cơ chế “tự vay - tự trả”
Kinh tế - Tài chính 21/10/2024 09:09
Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:59
Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao
Kinh tế - Tài chính 20/10/2024 20:54
Quá nhiều tác động, giá vàng tuần tới sẽ còn tăng?
Kinh tế 20/10/2024 12:00
Lợi ích chưa rõ ràng từ việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 18:10
Giá điện tăng có thể gây tăng giá nhiều mặt hàng
Kinh tế - Tài chính 19/10/2024 16:02
Mỗi ngày doanh nghiệp bầu Đức “bỏ túi” gần 4 tỷ đồng tiền lãi
Kinh tế 19/10/2024 12:00
Vì sao vốn xanh vừa thiếu, vừa yếu giải ngân?
Tài chính 19/10/2024 10:28
Gỡ khó về đấu thầu trong lĩnh vực y tế
Kinh tế 18/10/2024 17:00
Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho MB
Tài chính 18/10/2024 11:22
Giá xăng quay đầu giảm sau khi tăng mạnh ở phiên điều hành trước
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 16:16
Các ngân hàng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay
Tài chính 17/10/2024 16:13
VN-Index sẵn sàng vượt mốc 1.300 điểm
Chứng khoán 17/10/2024 12:00
Cứ mỗi phút, người Việt mua hơn 5 xe máy mới
Kinh tế - Tài chính 17/10/2024 11:25
9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023
Tài chính 17/10/2024 07:47
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00