Cơ hội bứt phá trong logistics toàn cầu
![]() |
Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông David Yokeum, Chủ tịch danh dự của WCA, xung quanh vấn đề này.
- Việt Nam đang nỗ lực phát triển và đổi mới ngành logistics, đặc biệt là theo các tiêu chuẩn bền vững. Ông đánh giá ra sao về tiến trình này?
Với vai trò quản lý khu vực châu Á của WCA World, tôi có cơ hội đến nhiều quốc gia và quan sát thực tế rất sát sao. Những gì đang diễn ra ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây khiến tôi đặc biệt ấn tượng.
Không chỉ có quyết tâm chính sách, mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp giao nhận độc lập, rất chủ động trong việc chuyển đổi hướng tới chuỗi cung ứng xanh.
Một minh chứng rõ nét là việc Việt Nam đã đăng cai Đại hội FIATA Thế giới vào tháng 10 vừa qua. Sự kiện này không chỉ nâng tầm vị thế của Việt Nam, mà còn tạo ra cơ hội hiếm có để các doanh nghiệp trong nước kết nối sâu hơn với chuỗi cung ứng quốc tế.
Sự kiện này mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp logistics Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận công nghệ, đối tác và kiến thức toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vượt qua những thách thức hiện nay.
- Theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất để Việt Nam chuyển đổi xanh thành công?
Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất, và cũng là lợi thế đặc biệt của Việt Nam, chính là khả năng hành động của Chính phủ. Ở nhiều quốc gia, một chính sách mới có thể mất nhiều năm để thảo luận và điều chỉnh. Trong khi đó, ở Việt Nam, khi Chính phủ đã đưa ra quyết định, toàn bộ hệ thống sẽ cùng triển khai, từ Trung ương tới địa phương.
Chính sự thống nhất và quyết đoán này đã tạo ra tốc độ thực thi rất ấn tượng. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp, khi một quốc gia còn đang tranh cãi thì Việt Nam đã đạt được kết quả.
Yếu tố thứ hai là sự đồng thuận của người dân. Người Việt rất tích cực tham gia và ủng hộ các sáng kiến phát triển bền vững. Khi xã hội sẵn sàng thay đổi, chính sách xanh mới thực sự có cơ hội đi vào cuộc sống. Đây là điều mà không phải quốc gia nào cũng có được.
![]() |
| Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế – FIATA World Congress 2025 tại Hà Nội. |
- Việt Nam đang ở giữa Singapore và Trung Quốc – hai trung tâm logistics lớn. Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh riêng của Việt Nam trong khu vực, thưa ông?
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế rất thực tế. Trước hết là chi phí lao động vẫn còn thấp, nhất là khi so với Trung Quốc, nơi mà chi phí đã tăng mạnh trong hơn hai thập kỷ qua. Vừa qua, tôi đi taxi tại Hà Nội với giá chưa tới 10 USD, trong khi hành trình tương tự ở Mỹ có thể tốn 150 USD. Điều đó phản ánh rõ sức cạnh tranh về chi phí không chỉ ở dịch vụ mà còn ở sản xuất, nhân lực logistics, kho bãi.
Bên cạnh đó, tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo và linh hoạt của người Việt. Dù Singapore dẫn đầu về đổi mới công nghệ và tự động hóa, nhưng Việt Nam đang bắt nhịp rất nhanh. Ở một số khía cạnh, đặc biệt là khả năng thích ứng và triển khai mô hình logistics vừa và nhỏ, tôi cho rằng Việt Nam thậm chí còn nhanh nhạy hơn cả Trung Quốc.
Tất nhiên, cạnh tranh trực diện với Trung Quốc về quy mô là điều không dễ, nhưng Việt Nam lại có một thứ mà rất nhiều nhà đầu tư đánh giá cao, đó là sự ổn định chính sách, đặc biệt là về thuế quan và thương mại. Trong khu vực, rất ít quốc gia duy trì được môi trường đầu tư rõ ràng và ổn định như Việt Nam hiện nay. Điều đó tạo ra niềm tin, và niềm tin là yếu tố sống còn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Trong bối cảnh chi phí đầu tư logistics rất lớn, Việt Nam cần làm gì để thu hút thêm nguồn lực quốc tế? Và WCA có thể đóng vai trò gì trong quá trình này, thưa ông?
Tôi từng chứng kiến mô hình đầu tư rất hiệu quả ở Trung Quốc, nơi chính quyền địa phương sẵn sàng xây trụ sở, cấp đất và hạ tầng để thu hút doanh nghiệp về khu vực của họ. Họ quy hoạch cả một thành phố bài bản từ đầu, tạo ra môi trường thuận lợi để logistics phát triển cùng với sản xuất.
Tôi không nói Việt Nam nên làm giống như Trung Quốc, nhưng nếu kết hợp được giữa đầu tư công có định hướng và đầu mối kết nối quốc tế như WCA, thì cơ hội thu hút vốn đầu tư sẽ cao hơn rất nhiều.
Hiện nay, Việt Nam là thị trường lớn thứ ba toàn cầu của WCA, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Chúng tôi có gần 600 thành viên tại Việt Nam – một con số rất ấn tượng. Vai trò của WCA là kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam với các đối tác quốc tế, đồng thời đảm bảo tài chính cho các giao dịch.
Ví dụ, nếu một công ty tại TP HCM hợp tác với đối tác ở Los Angeles và có trục trặc thanh toán, WCA sẽ đứng ra bảo lãnh và xử lý, tránh rủi ro cho thành viên. Chúng tôi cũng giải quyết tranh chấp miễn phí, theo quy trình chuyên nghiệp và minh bạch.
Ngoài ra, chúng tôi sở hữu chương trình bảo hiểm riêng, được cấp phép hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, với mức phí và phạm vi rất cạnh tranh. Điều đặc biệt là các doanh nghiệp giao nhận độc lập, như ở Việt Nam, thường ít có khiếu nại hơn so với các tập đoàn lớn, bởi họ hiểu khách hàng và thực sự coi trọng từng hợp đồng.
Cuối cùng, chúng tôi tổ chức hơn 13 hội nghị thường niên trên toàn thế giới, quy mô từ 120 đến 5.000 người. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, ký kết hợp tác và mở rộng mạng lưới quốc tế.
- Trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Các tin khác
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền
Kinh tế 09/12/2025 07:00
Cơ hội lớn cho cà phê Việt
Kinh tế 08/12/2025 13:00
Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Amazon đầu tư lâu dài
Kinh tế 07/12/2025 15:00
"Điểm rơi" kinh tế 2026 và yếu tố then chốt để hút vốn dài hạn
Kinh tế 07/12/2025 09:00
Thêm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng xanh
Kinh tế 05/12/2025 15:00
Trung Quốc thu hút doanh nghiệp ngoại vào ngành đóng tàu
Kinh tế 05/12/2025 11:00
Giá xăng trong nước tăng
Kinh tế - Tài chính 04/12/2025 15:43
Kinh tế Trung Quốc sẽ ra sao trong năm 2026?
Kinh tế 04/12/2025 13:00
Khan hiếm nguồn cung, bạc tăng giá "sốc" hơn cả vàng
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 11:23
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại NMLD Dung Quất
Kinh tế - Tài chính 03/12/2025 10:23
Vàng trong nước gánh vai trò trú ẩn, áp lực tỷ giá tăng
Kinh tế 02/12/2025 15:00
TCM gặp trở lực
Kinh tế 02/12/2025 13:00
Dự báo tăng trưởng kinh tế và "cơ hội vàng" với doanh nghiệp năm 2026
Kinh tế 02/12/2025 07:00
Châu Á năm 2026: Vững bước tăng trưởng trong thế giới biến động
Kinh tế 01/12/2025 11:00
Hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới
Kinh tế 30/11/2025 20:48
"La bàn" trong chu kỳ biến động của vàng
Kinh tế 30/11/2025 09:00
Mở rộng không gian xuất khẩu
Kinh tế 29/11/2025 11:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58

