Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng về việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
Phối cảnh cảng biển Trần Đề. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng phản hồi đề xuất của tỉnh này về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.
Về đề xuất quy mô Dự án cảng biển Trần Đề, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng, trong đó bao gồm khu bến Trần Đề được quy hoạch là cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Cho đến nay, cảng biển Trăng vẫn chưa được công bố quy hoạch là cảng biển đặc biệt.
Tại Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có đề ra định hướng: hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng; phát triển cảng Hòn Khoai thành bến cảng tổng hợp; nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, luồng hàng hải Trần Đề.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 để xác định quy mô cảng biển Trần Đề cho phù hợp.
Liên quan đến thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại điểm d khoản 1 Điều 31, Luật Đầu tư quy định: Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.
Tại điểm d khoản 2 Điều 12 Luật PPP cũng quy định Thủ tướng Chính pủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảnh thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảnh, khu bến cảng thuộc cảng biển loại I có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Ngoài ra, việc xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư không chỉ căn cứ vào tiêu chí phân loại cảng biển, mà còn căn cứ vào các tiêu chí như số vốn đầu tư công tham gia vào dự án, quy mô chuyển mục đích sử dụng đất, quy di dân tái định cư, cơ chế chính sách đặc biệt áp dụng cho dự án... được quy định tại các Điều 30, 31 Luật Đầu tư và Điều 12 Luật PPP.
“Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về PPP để xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Về nguồn vốn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Điều 33 của Luật Đầu tư, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có thể do nhà đầu tư đề xuất hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Pháp luật về đầu tư cũng không quy định cụ thể về nguồn vốn để cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Với những cơ sở nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn vốn ngân sách của địa phương bố trí cho công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án (trường hợp lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư).
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật PPP, chi phí chuẩn bị dự án của cơ quan có thẩm quyền được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Vì vậy, trường hợp tỉnh Sóc Trăng chủ trương kêu gọi đầu tư PPP đối với Dự án cảng biển Trần Đề, UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu thực hiện theo quy định nêu trên.
Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.
Nguồn:Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng về việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
Tin liên quan
Tử vi 12 con giáp hôm nay 20/5: Tý thuận lợi, Hợi gặp may 20/05/2024 14:57
Cùng chuyên mục
Ồn ào quanh TikTok “Vua quạt” và câu chuyện thượng tôn pháp luật
Kinh tế - Tài chính 19/05/2024 09:10
Apax Holdings bị xử phạt hơn 112 triệu đồng do website ngưng hoạt động
Kinh tế 17/05/2024 16:42
Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
Kinh tế - Tài chính 17/05/2024 10:22
Hà Nội cần 16 tỷ USD cấp tốc hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030
Kinh tế - Tài chính 16/05/2024 13:00
Yêu cầu báo cáo đề xuất cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ 1/7/2024
Kinh tế 16/05/2024 06:00
Doanh nghiệp muốn bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công thương vẫn muốn giữ
Kinh tế - Tài chính 15/05/2024 11:05
Các tin khác
Nhiều đồng tiền châu Á chịu sức ép lớn từ USD
Kinh tế 14/05/2024 18:00
Xây dựng không phép, Công ty TNHH Ja Solar Ne Việt Nam bị phạt 130 triệu đồng
Kinh tế - Tài chính 14/05/2024 17:21
Tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt
Kinh tế 13/05/2024 14:00
Người dân "khóc" vì giá vàng, chuyên gia kiến nghị dừng đấu thầu
Kinh tế 13/05/2024 06:00
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến "sải cánh" từ lợi thế các FTA
Kinh tế 12/05/2024 16:00
Tiêu điểm kinh tế tuần qua: Thanh kiểm tra thị trường vàng
Kinh tế 12/05/2024 15:06
Tập đoàn DOJI - Công ty CP tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI
Kinh tế - Tài chính 12/05/2024 11:03
Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ
Kinh tế 12/05/2024 08:00
Công bố thông tin không đúng thời hạn, Công ty In Tổng hợp Bình Dương bị phạt
Kinh tế - Tài chính 11/05/2024 17:20
Vì sao các trung tâm đăng kiểm chỉ "thích" nhận tiền mặt?
Kinh tế 11/05/2024 08:00
Mất mùa vải, nông dân Bắc Giang thất thu hàng nghìn tỉ
Kinh tế - Tài chính 10/05/2024 09:41
Nâng giá trị xuất khẩu gạo gắn với đảm bảo an ninh lương thực
Kinh tế - Tài chính 08/05/2024 18:00
Doanh nghiệp thực phẩm Việt lọt tầm ngắm vốn ngoại
Kinh tế - Tài chính 06/05/2024 17:01
Kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé bay của các hãng hàng không
Kinh tế - Tài chính 06/05/2024 07:10
Đồng Nai: Công ty Cổ phần Đầu tư LDG bị cưỡng chế thuế
Kinh tế - Tài chính 05/05/2024 11:30
Vì sao doanh nghiệp ngành hàng không báo lãi kỷ lục?
Kinh tế - Tài chính 04/05/2024 23:59
Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong kỳ nghỉ lễ
Kinh tế 02/05/2024 12:20
Giải ngân đầu tư công và cú hích từ các đại dự án
Kinh tế - Tài chính 02/05/2024 10:04
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00