Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng về việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
Phối cảnh cảng biển Trần Đề. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng phản hồi đề xuất của tỉnh này về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề.
Về đề xuất quy mô Dự án cảng biển Trần Đề, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Sóc Trăng, trong đó bao gồm khu bến Trần Đề được quy hoạch là cảng biển loại III, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Cho đến nay, cảng biển Trăng vẫn chưa được công bố quy hoạch là cảng biển đặc biệt.
Tại Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có đề ra định hướng: hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó Cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng; phát triển cảng Hòn Khoai thành bến cảng tổng hợp; nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, luồng hàng hải Trần Đề.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết số 78/NQ - CP ngày 18/6/2022 để xác định quy mô cảng biển Trần Đề cho phù hợp.
Liên quan đến thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tại điểm d khoản 1 Điều 31, Luật Đầu tư quy định: Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.
Tại điểm d khoản 2 Điều 12 Luật PPP cũng quy định Thủ tướng Chính pủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến cảng, khu bến cảnh thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảnh, khu bến cảng thuộc cảng biển loại I có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Ngoài ra, việc xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư không chỉ căn cứ vào tiêu chí phân loại cảng biển, mà còn căn cứ vào các tiêu chí như số vốn đầu tư công tham gia vào dự án, quy mô chuyển mục đích sử dụng đất, quy di dân tái định cư, cơ chế chính sách đặc biệt áp dụng cho dự án... được quy định tại các Điều 30, 31 Luật Đầu tư và Điều 12 Luật PPP.
“Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về PPP để xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định”, công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Về nguồn vốn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại Điều 33 của Luật Đầu tư, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có thể do nhà đầu tư đề xuất hoặc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 4 Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Pháp luật về đầu tư cũng không quy định cụ thể về nguồn vốn để cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Với những cơ sở nói trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng căn cứ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn vốn ngân sách của địa phương bố trí cho công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án (trường hợp lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư).
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật PPP, chi phí chuẩn bị dự án của cơ quan có thẩm quyền được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Vì vậy, trường hợp tỉnh Sóc Trăng chủ trương kêu gọi đầu tư PPP đối với Dự án cảng biển Trần Đề, UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu thực hiện theo quy định nêu trên.
Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.
Nguồn:Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng về việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
Tin liên quan
Đất ngoại thành Quốc Oai trúng đấu giá cao nhất 54 triệu đồng/m2 15/10/2024 06:00
Quảng Trị có gì để phát triển kinh tế đêm? 14/10/2024 17:15
Khai thác tiềm năng phát triển du lịch cao cấp 14/10/2024 16:00
Cùng chuyên mục
Khơi thông điểm nghẽn cho doanh nghiệp công nghiệp
Kinh tế 14/10/2024 12:00
Cho vay bất động sản: Hồi phục tốt không che hết nỗi lo nợ xấu
Kinh tế - Tài chính 14/10/2024 10:00
Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu nữ doanh nhân quyền lực châu Á
Kinh tế 13/10/2024 13:10
Giá vàng ngắn hạn giảm là cơ hội mua vào?
Kinh tế 13/10/2024 10:00
Vàng tăng 2 phiên liên tiếp sau dữ liệu lạm phát của Mỹ
Kinh tế 13/10/2024 08:00
Thương mại quốc tế tích cực: Những tác động đến Việt Nam
Kinh tế 12/10/2024 11:00
Các tin khác
Doanh nghiệp Việt giải bài toán thiếu hụt nguồn cung Vonfram toàn cầu
Kinh tế 11/10/2024 13:00
Sau 1 năm thí điểm, xe đạp công cộng của Hà Nội báo lỗ
Kinh tế - Tài chính 10/10/2024 14:10
Triển vọng sáng nhưng doanh nghiệp điện tử Việt khó bứt phá
Kinh tế 09/10/2024 15:00
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam lên 6,4%
Kinh tế - Tài chính 09/10/2024 06:00
GDP quý 3 ước tăng 7.4%
Kinh tế 07/10/2024 10:00
Vì sao các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực AI hút vốn “khủng”?
Kinh tế 07/10/2024 07:00
GDP quý III tăng 7,4%
Kinh tế - Tài chính 06/10/2024 14:22
Nhận vốn xanh để "sống bền vững"
Kinh tế 06/10/2024 14:00
Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột địa chính trị
Kinh tế 06/10/2024 12:00
Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Cần giải pháp tài chính đột phá
Kinh tế 05/10/2024 07:00
Thủ tướng: Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ
Kinh tế 04/10/2024 17:00
Thủ tướng gặp đại diện doanh nghiệp: Khẩn trương xây dựng cơ chế phát triển doanh nghiệp dân tộc
Kinh tế 04/10/2024 14:00
Gỡ vướng hoàn thuế Giá trị gia tăng: Giải pháp từ ứng dụng số hóa
Kinh tế 04/10/2024 07:00
Vàng ngày càng “bỏng tay”
Kinh tế 02/10/2024 16:00
5 ngành dự báo tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý III/2024
Kinh tế - Tài chính 02/10/2024 14:00
Giá vàng trong nước tăng mạnh, chuyên gia thế giới dự báo ra sao?
Kinh tế 01/10/2024 17:00
Trung Quốc giảm lãi suất, nắn dòng tiền vào tiêu dùng
Kinh tế 01/10/2024 14:00
Phát triển khu công nghiệp sinh thái còn nhiều rào cản
Kinh tế 01/10/2024 12:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00