Vướng mắc thỏa thuận, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hồi đất để giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn khuyến khích thỏa thuận về quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án.

Sau hơn 2 tháng lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan soạn thảo đã hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với rất nhiều sửa đổi quan trọng. Trong đó, các chế định đáng chú ý nhất, được quan tâm nhiều nhất vẫn là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; cơ chế thỏa thuận, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án...

Sau khi đăng tải bài viết Phần 1: Còn nhiều bất cập trong thu hồi đất; giao đất không qua đấu giá, đấu thầu Phần 2: Cần hoàn chỉnh cơ chế giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu, Reatimes tiếp tục tổng hợp những bất cập trong các quy định về thỏa thuận về quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án (Báo cáo này rà soát trên cơ sở bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phiên bản mới nhất mà Chính phủ chính thức trình Quốc hội tại Tờ trình số 136/TTr-CP ngày 25/4/2023).

Hai cơ chế, một bản chất

Thể chế hóa nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (tại Điều 117, Điều 118, Điều 123) đã quy định về sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất và trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại các khoản 4, 5 Điều 118 dự thảo đã quy định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Trong khi đó, Điều 123 dự thảo quy định việc sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất.

Tôi cho rằng việc tách riêng 2 cơ chế riêng rẽ: cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án là không cần thiết bởi 2 cơ chế này đều có chung bản chất là việc nhà đầu tư chủ động tạo lập quỹ đất thông qua các giao dịch dân sự thay vì nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất áp dụng với trường hợp nhà đầu tư sẵn có quyền sử dụng đất. Cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất áp dụng với trường hợp nhà đầu tư chưa có quyền sử dụng đất nhưng thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất từ chủ thể khác. Như vậy bản chất cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất không khác so với cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất (chỉ bổ sung thêm bước nhận quyền sử dụng đất) nên không cần thiết phải tách riêng để tránh gây rối, phức tạp.

Từ đó, tôi đề xuất gộp cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất với cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, điểm c khoản 3 Điều 123 dự thảo còn yêu cầu nhà đầu tư phải “Có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án” trước khi thỏa thuận với người sử dụng đất. Quy định này là không cần thiết do trường hợp này nhà đầu tư chỉ được thỏa thuận về quyền sử dụng: (1) đất ở; (2) đất ở và đất khác không phải là đất ở.

Đây đều là các trường hợp không bị hạn chế khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không thuộc trường hợp đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng...) mà theo quy định tại Luật Đất đai 2013 cũng như dự thảo luật sửa đổi thì các chủ thể không phải xin phép cơ quan nhà nước trước khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng.

Nếu đặt ra yêu cầu có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án thì nhà đầu tư thay vì áp dụng cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất (Điều 123) sẽ “lách” bằng cách trước tiên sẽ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau khi có quyền sử dụng đất thì sẽ áp dụng cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 117, 118 (là các cơ chế sẽ giúp doanh nghiệp tránh được thủ tục xin văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất).

Với căn cứ nêu trên, tôi kiến nghị bãi bỏ điểm c khoản 3 Điều 123 dự thảo.

Tranh cãi điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

Tại điểm c khoản 4 Điều 118 dự thảo luật đã quy định điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng...”.

Quy định này rất “mở” và dẫn đến cách hiểu khác nhau. Trên thực tế đây là vướng mắc, gây tranh cãi trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, hiện nay vẫn chưa có cách hiểu thống nhất thế nào là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất...”? Ví dụ, dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo khoản 2, khoản 3 Điều 75 dự thảo luật (ví dụ dự án khu đô thị, nhà ở thương mại...) nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; hoặc đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng chưa có thông báo thu hồi đất, cơ quan nhà nước chưa lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư thì doanh nghiệp đang sử dụng đất có được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án không?

Về câu hỏi này, hiện nay có 2 cách hiểu về thế nào là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Cách hiểu thứ nhất theo hướng “tương đối”: Mặc dù nhà đầu tư đề xuất dự án được liệt kê trong các loại hình dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 75 dự thảo luật (ví dụ dự án khu đô thị, nhà ở thương mại...) nhưng nếu Nhà nước chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, hoặc chưa có thông báo thu hồi đất, chưa lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư thì chủ sử dụng đất vẫn được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nếu phù hợp cách loại quy hoạch.

Cách hiểu thứ hai theo hướng “tuyệt đối”: Chủ sử dụng đất chỉ được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nếu dự án đó không được liệt kê trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 75 dự thảo luật. Cách hiểu này sẽ vô hiệu hóa việc chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại bởi dự án nhà ở thương mại thuộc trường hợp thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất. Cách hiểu này sẽ dẫn đến mâu thuẫn bởi khoản 4 Điều 118 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Do vậy, kiến nghị cơ quan soạn thảo làm rõ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án theo cách hiểu thứ nhất để tránh xung đột pháp luật, thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Một cách tương tự, Điều 123 dự thảo luật cũng cần được chỉnh sửa theo hướng làm rõ nếu dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, hoặc đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng chưa có thông báo thu hồi đất, hoặc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư thì một nhà đầu tư có thể thỏa thuận về quyền sử dụng đất với người sử dụng đất để thực hiện dự án hay không?

Thứ tự ưu tiên gây nhiều bất cập

Tại khoản 5 Điều 118 dự thảo luật đã quy định về thứ tự ưu tiên khi thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, ưu tiên số 1 là đấu giá quyền sử dụng đất; ưu tiên số 2 là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án; ưu tiên số 3 là thỏa thuận về quyền sử dụng đất thực hiện dự án.

Như vậy, khoản 5 Điều 118 không nêu và không quy định thứ tự ưu tiên đối với việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại là quy định đã nêu tại khoản 4 Điều 118 dự thảo Luật Đất đai, cũng như tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo khoản 4 Điều 38 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): “nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi có quyền sử dụng đất trong các trường hợp: a) Có quyền sử dụng đất ở; b) Có quyền sử dụng đất ở và đất khác; c) Có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất như giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; d) Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất quy định tại các điểm a, b hoặc điểm c khoản này theo quy định của pháp luật đất đai”.

Như vậy khoản 4 Điều 118 dự thảo Luật Đất đai, cũng như khoản 4 Điều 38 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép nhà đầu tư có có quyền sử dụng đất trong một số trường hợp thì được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, sau đó được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên nếu quy định thứ tự ưu tiên quy định tại khoản 5 Điều 118 dự thảo Luật thì tất cả các dự án nhà ở thương mại mà không đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất (chưa có đất sạch), nếu có quy mô từ 10ha trở lên tại khu vực nông thôn hoặc 5ha trở lên tại khu vực đô thị đều phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; không được chuyển mục đích sử dụng đất như quy định trên.

Điều đó đồng nghĩa việc chỉ được thỏa thuận về quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại với quy mô dự án ≤10ha tại khu vực nông thôn hoặc ≤5ha tại khu vực đô thị. Quy định theohướng này dễ dẫn đến tình huống hợp thức hóa bằng cách chia nhỏ quy mô dự án thành các dự án dưới 10ha (dưới 5ha tại khu vực đô thị) để thỏa thuận về quyền sử dụng đất.

Do đó, tôi kiến nghị bãi bỏ quy định tại khoản 5 Điều 118 dự thảo luật.

Cơ chế thỏa thuận chưa đầy đủ

Tại Điều 123 dự thảo luật quy định cơ chế thỏa thuận bao gồm chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Như vậy, dự thảo mới chỉ bó hẹp trong các giao dịch về quyền sử dụng đất và chỉ áp dụng cho những loại đất được phép, đủ điều kiện đưa vào giao dịch (gồm đất được giao có thu tiền sử dụng đất, đất được cho thuê trả tiền một lần). Trong khi đó, dự thảo bỏ sót cơ chế thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất để qua đó bên mua tài sản có quyền sử dụng đất và được sử dụng đất này để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Điều 47 dự thảo luật đã cho phép tổ chức kinh tế được mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm và được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại (cơ chế này kế thừa Luật Đất đai năm 2013). Như vậy, quyền sử dụng đất trong trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm (có tài sản trên đất) cũng có thể trở thành đối tượng thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương và nội dung dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thì hầu hết các loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp đều phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Như vậy sau một số năm thi hành sẽ hầu như không còn loại đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần. Do đó, cần mở rộng cho trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm cũng được thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Một vấn đề rất đáng lưu ý khác là tại điểm b khoản 1 Điều 123 dự thảo luật đã quay về với phương án cũ: Chỉ cho phép thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Quy định này tương tự Luật Nhà ở hiện hành (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 03/2022/QH15), theo đó, nhà đầu tư phải có toàn bộ hoặc một phần đất ở mới được thực hiện dự án nhà ở thương mại. Như vậy dự thảo Luật Đất đai mâu thuẫn với dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi (cho phép nhà đầu tư được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong trường hợp chỉ có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải đất ở được giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần).

Để đảm bảo thống nhất pháp luật, tôi kiến nghị sửa đổi quy định của dự thảo Luật Đất đai cho đồng bộ với dự thảo Luật Nhà ở, đồng thời cho phép mở rộng việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các loại đất khác (gồm cả đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được thuê trả tiền hàng năm) để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia Pháp lý Bất động sản
https://reatimes.vn/vuong-mac-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-thuc-hien-du-an-20201224000019427.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bình Định: Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý

Bình Định: Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý

Ngày 25/4, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản - Sở Tư pháp Bình Định và Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thanh Hóa: Đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất tại huyện Thạch Thành, dự kiến thu về hơn 37,67 tỷ đồng

Thanh Hóa: Đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất tại huyện Thạch Thành, dự kiến thu về hơn 37,67 tỷ đồng

Ngày 8/4, Công ty Đấu giá hợp danh Thăng Long và UBND huyện Thạch Thành sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 57 lô đất tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.
Đấu giá khoản nợ của Công ty Tùng Lâm tại OceanBank - Chi nhánh Sài Gòn

Đấu giá khoản nợ của Công ty Tùng Lâm tại OceanBank - Chi nhánh Sài Gòn

Ngày 4/4, Công ty Đấu giá hợp danh Thiên Bình và Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) sẽ tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Tùng Lâm tại OceanBank - Chi nhánh Sài Gòn.
TP.HCM đấu giá lại các lô đất "vàng" tại Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá lại các lô đất "vàng" tại Thủ Thiêm

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều ngày 21/3, ông Huỳnh Thái Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) cho biết, cơ quan này đã trình UBND thành phố kế hoạch tổ chức bán đất giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ tháng 2/2024.
Bình Định đấu giá 63 lô đất Khu đô thị mới Long Vân (khu A2)

Bình Định đấu giá 63 lô đất Khu đô thị mới Long Vân (khu A2)

Công ty Đấu giá hợp danh Bình Định tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 63 lô đất ở tại Khu Đô thị mới Long Vân (Khu A2), phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (quỹ đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định quản lý).
Hà Nội: Đấu giá quyền sử dụng 16.862,2 m2 đất tại huyện Gia Lâm

Hà Nội: Đấu giá quyền sử dụng 16.862,2 m2 đất tại huyện Gia Lâm

Ngày 6/4, Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán và xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, bãi đỗ xe tại khu đất Tháp Vàng, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Tài sản hiện do UBND huyện Gia Lâm quản lý.

Các tin khác

Hà Nội: Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại quận Long Biên

Hà Nội: Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại quận Long Biên

Ngày 6/4, Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại các ô đất ký hiệu A4/TT1 thuộc ô quy hoạch C12 và A7/TT2 thuộc ô quy hoạch C13, phường Việt Hưng, Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.
Phê duyệt phương án đấu giá 205 lô đất "vàng" tại TP. Thanh Hóa

Phê duyệt phương án đấu giá 205 lô đất "vàng" tại TP. Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất Dự án khu dân cư thuộc Khu đô thị Đông Hương, TP. Thanh Hóa.
Thiếu doanh nghiệp, phiên đấu giá tần số 5G không được tổ chức

Thiếu doanh nghiệp, phiên đấu giá tần số 5G không được tổ chức

Công ty Đấu giá hợp danh Số 5 Quốc gia thông báo không tổ chức đấu giá tần số 3.800 - 3.900 MHz vì không đủ số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá tối thiểu.
Đấu giá Khách sạn Le Pavillon Paradise Hoi An Hotel & Spa, dự kiến thu về 110 tỷ đồng

Đấu giá Khách sạn Le Pavillon Paradise Hoi An Hotel & Spa, dự kiến thu về 110 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh Hội An thông báo bán đấu giá Khách sạn Le Pavillon Paradise Hoi An Hotel & Spa do Công ty Hoàng Ngọc Phát sở hữu. Giá khởi điểm cho tài sản này là 110 tỷ đồng.
Thái Nguyên: Đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư nông thôn số 1 xã Tiên Hội

Thái Nguyên: Đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư nông thôn số 1 xã Tiên Hội

Sáng 4/4, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Bắc và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu dân cư nông thôn số 1 xã Tiên Hội, huyện Đại Từ (thuộc quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn Nam Sông Công, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ). Tài sản do UBND huyện Đại Từ ủy quyền.
Hòa Bình: Đấu giá quyền sử dụng 29 thửa đất tại huyện Yên Thủy

Hòa Bình: Đấu giá quyền sử dụng 29 thửa đất tại huyện Yên Thủy

Sáng 5/4, Công ty Đấu giá hợp danh Đầu tư Thành Phát và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Yên Thủy sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 29 thửa đất còn lại đối với đất ở nông thôn tại xóm Trung Hoa, xã Phú Lai, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Lâm Đồng yêu cầu đấu giá khoáng sản tận thu nạo vét lòng hồ thủy lợi, thủy điện

Lâm Đồng yêu cầu đấu giá khoáng sản tận thu nạo vét lòng hồ thủy lợi, thủy điện

UBND tỉnh Lâm Đồng xác định, khoáng sản thu hồi sau nạo vét trong phạm vi bảo vệ công trình hồ thủy lợi, thủy điện là tài sản nhà nước nên phải tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật.
Bộ Công an phê duyệt kế hoạch đấu giá 188.399 biển số xe ô tô Phiên thứ ba

Bộ Công an phê duyệt kế hoạch đấu giá 188.399 biển số xe ô tô Phiên thứ ba

Phiên đấu giá thứ ba với 188.399 biển số thuộc 63 tỉnh, thành phố. Nhiều nhất là Hà Nội với 27.300 biển số, tiếp đến là TP.HCM với 17.970 biển số, Thanh Hóa 6.750 biển số...
Phú Yên: Đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khép kín khu dân cư tại huyện Tây Hòa

Phú Yên: Đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khép kín khu dân cư tại huyện Tây Hòa

Sáng 25/3, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Tín và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tây Hoà sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khép kín khu dân cư đoạn từ siêu thị Hiệp Hòa Bình đến phía Tây Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tại thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.
Doanh nghiệp đầu tiên trúng đấu giá băng tần để triển khai mạng 5G

Doanh nghiệp đầu tiên trúng đấu giá băng tần để triển khai mạng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2.500 - 2.600 MHz.
Hà Nội: Dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất tại huyện Mê Linh, đón đầu Dự án đường Vành đai 4

Hà Nội: Dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất tại huyện Mê Linh, đón đầu Dự án đường Vành đai 4

Dự kiến ngày 16/3, huyện Mê Linh sẽ đấu giá 500 thửa đất, có diện tích từ 90,7 - 101,1 m2/thửa đất.
Bắc Giang đấu giá 37 lô đất tại 6 xã, thị trấn

Bắc Giang đấu giá 37 lô đất tại 6 xã, thị trấn

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Tân Yên (đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Tân Yên) đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 37 lô đất ở tại các xã: Phúc Sơn, Lan Giới, Song Vân, Phúc Hoà, Liên Sơn và thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.
Hà Tĩnh đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2024

Hà Tĩnh đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2024

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2024…
Bắc Giang đấu giá 101 lô đất khu dân cư tại huyện Lạng Giang

Bắc Giang đấu giá 101 lô đất khu dân cư tại huyện Lạng Giang

Công ty Đấu giá hợp danh DHL và Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự, giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang đang phối hợp tổ chức đấu giá 101 lô đất ở tại Khu dân cư trung tâm xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Nhà thầu đua sức trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Nhà thầu đua sức trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, các nhà thầu đang vào cuộc đua sức ở giai đoạn bản lề, thể hiện thực lực để đưa công trình hoàn thành vào cuối năm 2025. Có những nhà thầu thể hiện nỗ lực, sức bền, nhưng cũng có những nhà thầu cần chấn chỉnh lại kế hoạch thi công.
Đà Lạt đề xuất giá khởi điểm cho thuê nhà hàng Thủy Tạ Đà Lạt là 3,6 tỷ đồng/năm

Đà Lạt đề xuất giá khởi điểm cho thuê nhà hàng Thủy Tạ Đà Lạt là 3,6 tỷ đồng/năm

Ngày 29/2, UBND TP. Đà Lạt đề xuất giá khởi điểm quyền thuê đất và tài sản trên đất tại nhà hàng Thủy Tạ nằm ở hồ Xuân Hương là 36,4 tỷ đồng trong 10 năm để kinh doanh nhà hàng, ăn uống.
Thái Nguyên: Đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Trường Thọ

Thái Nguyên: Đấu giá lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Trường Thọ

Ngày 22/3, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Bắc và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Phổ Yên sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư Trường Thọ tại phường Tân Hương và phường Nam Tiến, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (Dự án). Tài sản do UBND thành phố Phổ Yên ủy quyền.
Đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu đô thị mới Khánh Hải, giá khởi điểm 320 tỷ đồng

Đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu đô thị mới Khánh Hải, giá khởi điểm 320 tỷ đồng

Công ty đấu giá hợp danh Hải Đăng đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Ninh Thuận tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu đô thị mới Khánh Hải - Khu đất sân vận động Khánh Hải (cũ), thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Tổng giá khởi điểm là 327,07 tỷ đồng.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động