Vướng mắc thỏa thuận, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hồi đất để giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) còn khuyến khích thỏa thuận về quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án.

Sau hơn 2 tháng lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan soạn thảo đã hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với rất nhiều sửa đổi quan trọng. Trong đó, các chế định đáng chú ý nhất, được quan tâm nhiều nhất vẫn là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất; cơ chế thỏa thuận, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án...

Sau khi đăng tải bài viết Phần 1: Còn nhiều bất cập trong thu hồi đất; giao đất không qua đấu giá, đấu thầu Phần 2: Cần hoàn chỉnh cơ chế giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu, Reatimes tiếp tục tổng hợp những bất cập trong các quy định về thỏa thuận về quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án (Báo cáo này rà soát trên cơ sở bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phiên bản mới nhất mà Chính phủ chính thức trình Quốc hội tại Tờ trình số 136/TTr-CP ngày 25/4/2023).

Hai cơ chế, một bản chất

Thể chế hóa nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (tại Điều 117, Điều 118, Điều 123) đã quy định về sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất và trường hợp cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại các khoản 4, 5 Điều 118 dự thảo đã quy định điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại. Trong khi đó, Điều 123 dự thảo quy định việc sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất.

Tôi cho rằng việc tách riêng 2 cơ chế riêng rẽ: cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án, cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án là không cần thiết bởi 2 cơ chế này đều có chung bản chất là việc nhà đầu tư chủ động tạo lập quỹ đất thông qua các giao dịch dân sự thay vì nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể, cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất áp dụng với trường hợp nhà đầu tư sẵn có quyền sử dụng đất. Cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất áp dụng với trường hợp nhà đầu tư chưa có quyền sử dụng đất nhưng thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất từ chủ thể khác. Như vậy bản chất cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất không khác so với cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất (chỉ bổ sung thêm bước nhận quyền sử dụng đất) nên không cần thiết phải tách riêng để tránh gây rối, phức tạp.

Từ đó, tôi đề xuất gộp cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất với cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, điểm c khoản 3 Điều 123 dự thảo còn yêu cầu nhà đầu tư phải “Có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án” trước khi thỏa thuận với người sử dụng đất. Quy định này là không cần thiết do trường hợp này nhà đầu tư chỉ được thỏa thuận về quyền sử dụng: (1) đất ở; (2) đất ở và đất khác không phải là đất ở.

Đây đều là các trường hợp không bị hạn chế khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không thuộc trường hợp đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng...) mà theo quy định tại Luật Đất đai 2013 cũng như dự thảo luật sửa đổi thì các chủ thể không phải xin phép cơ quan nhà nước trước khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng.

Nếu đặt ra yêu cầu có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án thì nhà đầu tư thay vì áp dụng cơ chế thỏa thuận về quyền sử dụng đất (Điều 123) sẽ “lách” bằng cách trước tiên sẽ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau khi có quyền sử dụng đất thì sẽ áp dụng cơ chế chuyển mục đích sử dụng đất tại Điều 117, 118 (là các cơ chế sẽ giúp doanh nghiệp tránh được thủ tục xin văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh về việc thỏa thuận quyền sử dụng đất).

Với căn cứ nêu trên, tôi kiến nghị bãi bỏ điểm c khoản 3 Điều 123 dự thảo.

Tranh cãi điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

Tại điểm c khoản 4 Điều 118 dự thảo luật đã quy định điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng...”.

Quy định này rất “mở” và dẫn đến cách hiểu khác nhau. Trên thực tế đây là vướng mắc, gây tranh cãi trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể, hiện nay vẫn chưa có cách hiểu thống nhất thế nào là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất...”? Ví dụ, dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo khoản 2, khoản 3 Điều 75 dự thảo luật (ví dụ dự án khu đô thị, nhà ở thương mại...) nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; hoặc đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng chưa có thông báo thu hồi đất, cơ quan nhà nước chưa lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư thì doanh nghiệp đang sử dụng đất có được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án không?

Về câu hỏi này, hiện nay có 2 cách hiểu về thế nào là “không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Cách hiểu thứ nhất theo hướng “tương đối”: Mặc dù nhà đầu tư đề xuất dự án được liệt kê trong các loại hình dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 75 dự thảo luật (ví dụ dự án khu đô thị, nhà ở thương mại...) nhưng nếu Nhà nước chưa đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, hoặc chưa có thông báo thu hồi đất, chưa lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư thì chủ sử dụng đất vẫn được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nếu phù hợp cách loại quy hoạch.

Cách hiểu thứ hai theo hướng “tuyệt đối”: Chủ sử dụng đất chỉ được xin chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nếu dự án đó không được liệt kê trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo Điều 75 dự thảo luật. Cách hiểu này sẽ vô hiệu hóa việc chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại bởi dự án nhà ở thương mại thuộc trường hợp thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất. Cách hiểu này sẽ dẫn đến mâu thuẫn bởi khoản 4 Điều 118 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Do vậy, kiến nghị cơ quan soạn thảo làm rõ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án theo cách hiểu thứ nhất để tránh xung đột pháp luật, thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Một cách tương tự, Điều 123 dự thảo luật cũng cần được chỉnh sửa theo hướng làm rõ nếu dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, hoặc đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện nhưng chưa có thông báo thu hồi đất, hoặc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư để lựa chọn nhà đầu tư thì một nhà đầu tư có thể thỏa thuận về quyền sử dụng đất với người sử dụng đất để thực hiện dự án hay không?

Thứ tự ưu tiên gây nhiều bất cập

Tại khoản 5 Điều 118 dự thảo luật đã quy định về thứ tự ưu tiên khi thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, ưu tiên số 1 là đấu giá quyền sử dụng đất; ưu tiên số 2 là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án; ưu tiên số 3 là thỏa thuận về quyền sử dụng đất thực hiện dự án.

Như vậy, khoản 5 Điều 118 không nêu và không quy định thứ tự ưu tiên đối với việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại là quy định đã nêu tại khoản 4 Điều 118 dự thảo Luật Đất đai, cũng như tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo khoản 4 Điều 38 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): “nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi có quyền sử dụng đất trong các trường hợp: a) Có quyền sử dụng đất ở; b) Có quyền sử dụng đất ở và đất khác; c) Có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất như giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; d) Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các loại đất quy định tại các điểm a, b hoặc điểm c khoản này theo quy định của pháp luật đất đai”.

Như vậy khoản 4 Điều 118 dự thảo Luật Đất đai, cũng như khoản 4 Điều 38 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép nhà đầu tư có có quyền sử dụng đất trong một số trường hợp thì được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, sau đó được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên nếu quy định thứ tự ưu tiên quy định tại khoản 5 Điều 118 dự thảo Luật thì tất cả các dự án nhà ở thương mại mà không đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất (chưa có đất sạch), nếu có quy mô từ 10ha trở lên tại khu vực nông thôn hoặc 5ha trở lên tại khu vực đô thị đều phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; không được chuyển mục đích sử dụng đất như quy định trên.

Điều đó đồng nghĩa việc chỉ được thỏa thuận về quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại với quy mô dự án ≤10ha tại khu vực nông thôn hoặc ≤5ha tại khu vực đô thị. Quy định theohướng này dễ dẫn đến tình huống hợp thức hóa bằng cách chia nhỏ quy mô dự án thành các dự án dưới 10ha (dưới 5ha tại khu vực đô thị) để thỏa thuận về quyền sử dụng đất.

Do đó, tôi kiến nghị bãi bỏ quy định tại khoản 5 Điều 118 dự thảo luật.

Cơ chế thỏa thuận chưa đầy đủ

Tại Điều 123 dự thảo luật quy định cơ chế thỏa thuận bao gồm chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Như vậy, dự thảo mới chỉ bó hẹp trong các giao dịch về quyền sử dụng đất và chỉ áp dụng cho những loại đất được phép, đủ điều kiện đưa vào giao dịch (gồm đất được giao có thu tiền sử dụng đất, đất được cho thuê trả tiền một lần). Trong khi đó, dự thảo bỏ sót cơ chế thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất để qua đó bên mua tài sản có quyền sử dụng đất và được sử dụng đất này để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Điều 47 dự thảo luật đã cho phép tổ chức kinh tế được mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm và được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại (cơ chế này kế thừa Luật Đất đai năm 2013). Như vậy, quyền sử dụng đất trong trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm (có tài sản trên đất) cũng có thể trở thành đối tượng thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương và nội dung dự thảo Luật Đất đai sửa đổi thì hầu hết các loại đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp đều phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Như vậy sau một số năm thi hành sẽ hầu như không còn loại đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần. Do đó, cần mở rộng cho trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm cũng được thỏa thuận về quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

Một vấn đề rất đáng lưu ý khác là tại điểm b khoản 1 Điều 123 dự thảo luật đã quay về với phương án cũ: Chỉ cho phép thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Quy định này tương tự Luật Nhà ở hiện hành (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 03/2022/QH15), theo đó, nhà đầu tư phải có toàn bộ hoặc một phần đất ở mới được thực hiện dự án nhà ở thương mại. Như vậy dự thảo Luật Đất đai mâu thuẫn với dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi (cho phép nhà đầu tư được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong trường hợp chỉ có quyền sử dụng đất phi nông nghiệp không phải đất ở được giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần).

Để đảm bảo thống nhất pháp luật, tôi kiến nghị sửa đổi quy định của dự thảo Luật Đất đai cho đồng bộ với dự thảo Luật Nhà ở, đồng thời cho phép mở rộng việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các loại đất khác (gồm cả đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp được thuê trả tiền hàng năm) để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Ths. Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia Pháp lý Bất động sản
https://reatimes.vn/vuong-mac-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-thuc-hien-du-an-20201224000019427.html
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đấu giá 18 lô đất ở tại dự án du lịch sinh thải tại Phú Thọ

Đấu giá 18 lô đất ở tại dự án du lịch sinh thải tại Phú Thọ

Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Trung Quân và Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 lô đất ở, đất thương phẩm thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Đại Lải - Khu B phường Xuân Hòa, tỉnh Phú Thọ.
Tiểu Dự án 2.767 tỷ xây dựng hạ tầng Đại học Đà Nẵng: 4/5 gói thầu xây lắp “chốt” nhà thầu

Tiểu Dự án 2.767 tỷ xây dựng hạ tầng Đại học Đà Nẵng: 4/5 gói thầu xây lắp “chốt” nhà thầu

Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu 4/5 gói thầu xây lắp thuộc Tiểu dự án 1 Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc, có tổng mức đầu tư 2.767,46 tỷ đồng.
Trượt khỏi đường đua vì dự thầu thiếu chuyên nghiệp

Trượt khỏi đường đua vì dự thầu thiếu chuyên nghiệp

Thị trường thuốc cho các cơ sở y tế được đánh giá là ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhưng cũng chứng kiến nhiều hồ sơ dự thầu (HSDT) thiếu chuyên nghiệp khi bảo đảm dự thầu không hợp lệ, thiếu đơn dự thầu hay thỏa thuận liên danh, thậm chí nhầm tên chủ đầu tư, nộp nhầm HSDT...
Gói thầu 275 tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi chờ giải đáp, làm rõ

Gói thầu 275 tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi chờ giải đáp, làm rõ

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tại các tuyến đường giao thông và khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai (cũ), TP. Hà Nội (giai đoạn 2) nhận được đề nghị làm rõ nhiều nội dung tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Chủ đầu tư đã có trả lời, nhưng vẫn còn những tiêu chí được mô tả chung chung, thiếu đồng nhất, chưa được làm rõ...
Gói thầu 140 tỷ mua thiết bị dạy học tại Vĩnh Long: Phát sinh hàng loạt kiến nghị và yêu cầu làm rõ HSMT

Gói thầu 140 tỷ mua thiết bị dạy học tại Vĩnh Long: Phát sinh hàng loạt kiến nghị và yêu cầu làm rõ HSMT

Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long vừa mở thầu qua mạng Gói thầu Cung cấp và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 4 và lớp 5 cho các trường Tiểu học (giá gói thầu 140,989 tỷ đồng) với 9 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Quá trình mời thầu đã phát sinh 11 yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) và 7 kiến nghị liên quan đến các tiêu chí của hàng hóa mời thầu (tivi, máy ảnh, bộ học liệu bằng tranh) bị phản ánh làm hạn chế nhà thầu.
Nhiều gói thầu khắc phục sạt lở “chốt” xong nhà thầu

Nhiều gói thầu khắc phục sạt lở “chốt” xong nhà thầu

Kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu cấp bách, khắc phục sạt lở do ảnh hưởng của các đợt thiên tai vừa qua đang được dồn dập công bố. Một số chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu để sớm khôi phục hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Các tin khác

Áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà thầu: Nhiều nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng”

Áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà thầu: Nhiều nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng”

Thời gian gần đây, nhiều nhà thầu được các chủ đầu tư lựa chọn thi công các công trình đặc thù, công trình thực hiện theo lệnh xây dựng khẩn cấp, công trình cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện… theo hình thức chỉ định thầu/chỉ định thầu rút gọn.
Gói thầu LNG Quảng Trạch II: Cuộc cạnh tranh của 2 liên danh lớn

Gói thầu LNG Quảng Trạch II: Cuộc cạnh tranh của 2 liên danh lớn

Gói thầu số 08 Thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với các bên liên quan thực hiện đóng/mở thầu, với 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Đây là gói thầu quan trọng, có quy mô lớn nhất của Dự án nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và thực hiện các mục tiêu của Quy hoạch điện VIII.
Gói thầu thiết bị y tế hơn 15 tỷ tại Vĩnh Long: Liên danh TBYT Trà Vinh bất phục kết quả đánh giá HSDT

Gói thầu thiết bị y tế hơn 15 tỷ tại Vĩnh Long: Liên danh TBYT Trà Vinh bất phục kết quả đánh giá HSDT

Gói thầu số 23 Cung cấp, lắp đặt hệ thống phẫu thuật và dụng cụ thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh ngay khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đã vấp kiến nghị của nhà thầu chào giá thấp nhất. Chủ đầu tư cho biết, bộ phận chuyên môn đang rà soát nội dung kiến nghị để phúc đáp theo quy định.
Gói thầu duy tu giao thông tại 5 phường của TP.HCM: Lý lẽ của chủ đầu tư có đủ sức thuyết phục?

Gói thầu duy tu giao thông tại 5 phường của TP.HCM: Lý lẽ của chủ đầu tư có đủ sức thuyết phục?

Ngày 24/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh (Sở Xây dựng TP.HCM) sẽ tiến hành đóng, mở thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự toán Duy tu giao thông trên địa bàn các phường Bình Thạnh, Gia Định, Thạnh Mỹ Tây, Bình Lợi Trung, Bình Quới năm 2025.
Hai gói thầu trăm tỷ thi công đường tại Gia Lai: Tiêu chí giới hạn số thành viên liên danh bị phản ứng

Hai gói thầu trăm tỷ thi công đường tại Gia Lai: Tiêu chí giới hạn số thành viên liên danh bị phản ứng

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu xây dựng nền, mặt đường của 2 đoạn tuyến thuộc Dự án Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với Cảng Đề Gi. Nhiều nhà thầu đề nghị làm rõ về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự và yêu cầu “khống chế” số lượng thành viên trong liên danh cùng tỷ lệ đảm nhận của thành viên đứng đầu tại cả 2 gói thầu.
Lào Cai đấu giá 89 thửa đất ở đô thị, giá khởi điểm từ 6,15 triệu đồng/m2

Lào Cai đấu giá 89 thửa đất ở đô thị, giá khởi điểm từ 6,15 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất ở tại đô thị thuộc dự án Chỉnh trang khu dân cư nông thôn (quỹ đất dân cư hai bên đường thôn Hai Luồng), xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái (nay là phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai).
Gói thầu hạ tầng Khu tái định cư Cam Thịnh Đông: 9 tháng đấu thầu và nhiều bất cập

Gói thầu hạ tầng Khu tái định cư Cam Thịnh Đông: 9 tháng đấu thầu và nhiều bất cập

Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 Thi công xây dựng (kể cả thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Cam Thịnh Đông (Khánh Hòa) bị Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa chỉ ra nhiều bất cập, chưa tuân thủ quy định về đấu thầu.
Đấu giá 130 thửa đất tại Giao Ninh (Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 5,3 triệu đồng/m2

Đấu giá 130 thửa đất tại Giao Ninh (Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 5,3 triệu đồng/m2

UBND xã Giao Ninh (tỉnh Ninh Bình) đang phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Nam Bắc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở (đợt 2) xã Giao Ninh năm 2025.
Gói thầu 13 tỷ tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Vì sao Hacisco bị VEC cấm thầu 3 năm?

Gói thầu 13 tỷ tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Vì sao Hacisco bị VEC cấm thầu 3 năm?

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông báo quyết định cấm Công ty CP Hacisco (địa chỉ tại phường Thanh Xuân, Hà Nội) tham gia đấu thầu các gói thầu do VEC làm chủ đầu tư trong thời hạn 3 năm vì đã có hành vi vi phạm điều cấm trong hoạt động đấu thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 khi tham gia đấu thầu Gói thầu SC3-HLD-2025 Thi công sửa chữa hệ thống điện tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhắc nhở một số nhà thầu, giữ mục tiêu về đích

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhắc nhở một số nhà thầu, giữ mục tiêu về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến mốc thông xe kỹ thuật Dự án thành phần (DATP) 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), không khí thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Dù thời tiết mưa nhiều, nguồn vật liệu vẫn chưa thật sự ổn định, các nhà thầu vẫn đang chạy đua để đảm bảo tiến độ. Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 (Bộ Xây dựng) - cho biết, một số nhà thầu cần tăng cường năng lực thi công.
Gói thầu xây trường học tại An Giang: Yêu cầu nhân sự thanh, quyết toán “vượt chuẩn”

Gói thầu xây trường học tại An Giang: Yêu cầu nhân sự thanh, quyết toán “vượt chuẩn”

Gói thầu số 05 Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Trường THPT Nguyễn Quang Diêu đang được Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang tổ chức mời thầu. Yêu cầu về nhân sự chủ chốt phụ trách thanh, quyết toán tại hồ sơ mời thầu (HSMT) đã vấp phản ứng của nhiều nhà thầu.
Nhà thầu “hụt” sản lượng tại nhiều dự án hạ tầng: Nguy cơ không thể hoàn thành năm 2025

Nhà thầu “hụt” sản lượng tại nhiều dự án hạ tầng: Nguy cơ không thể hoàn thành năm 2025

Cập nhật tình hình triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm cho thấy, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành trong năm 2025. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc chậm bàn giao mặt bằng, thiếu hụt nguồn cung ứng vật liệu kéo dài. Các nhà thầu thi công trong bối cảnh khó khăn kép, rất khó đẩy nhanh tiến độ, tăng sản lượng.
Gói thầu xây trường học 40 tỷ đồng tại Đồng Nai: Tiêu chí chi tiết làm khó nhà thầu?

Gói thầu xây trường học 40 tỷ đồng tại Đồng Nai: Tiêu chí chi tiết làm khó nhà thầu?

Ban Quản lý dự án khu vực 01 (Đồng Nai) đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 9 Xây lắp Trường Tiểu học Quang Vinh. Trong quá trình mời thầu, nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ về tiêu chí kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt trong hồ sơ mời thầu (HSMT), cho rằng có thể hạn chế nhà thầu. Chủ đầu tư bảo lưu tiêu chí và Gói thầu có 1 nhà thầu tham dự.
Ninh Bình đấu giá 56 lô đất làm nhà ở, giá khởi điểm từ 8 triệu đồng/m2

Ninh Bình đấu giá 56 lô đất làm nhà ở, giá khởi điểm từ 8 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Xuân Trường vừa thông báo đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất cho nhân dân làm nhà ở tại Khu dân cư tập trung Trung Thành (đợt 2 năm 2025), Khu dân cư tập trung Hợp Hưng (đợt 3 năm 2025) xã Hiển Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Hai gói thầu giao thông 130 tỷ tại Khánh Hòa: Nhà thầu kêu về tiêu chí hợp đồng và nhân sự

Hai gói thầu giao thông 130 tỷ tại Khánh Hòa: Nhà thầu kêu về tiêu chí hợp đồng và nhân sự

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp giao thông. Cả 2 gói đều phát sinh yêu cầu làm rõ của nhà thầu liên quan đến các tiêu chí về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
Đấu thầu thuốc thiết yếu và giải pháp cải thiện nguồn cung

Đấu thầu thuốc thiết yếu và giải pháp cải thiện nguồn cung

Albumin là thuốc dùng trong hồi sức và cấp cứu, là nhóm thuốc không thể thiếu và khó thay thế tại các cơ sở y tế, bệnh viện. Tuy nhiên, do phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu nên hoạt động cung ứng thuốc thường đối mặt với rủi ro đứt gãy nguồn cung. Không chỉ với Albumin, một số mặt hàng thuốc thiết yếu khác cũng ở trong tình trạng tương tự, đặt ra bài toán cần có giải pháp cải thiện nguồn cung thuốc thiết yếu, giúp các nhà thầu thực thi tốt hơn hợp đồng với bệnh viện.
Dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Hướng mở vật liệu san nền và cơ hội cho nhà thầu

Dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Hướng mở vật liệu san nền và cơ hội cho nhà thầu

Sau khi HĐQT Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) có quyết định hủy thầu Gói thầu Thi công san lấp mặt bằng thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Dự án điều chỉnh) do các nhà thầu chưa xác định được nguồn cung vật liệu, Gói thầu đang được hoàn thiện thủ tục để mời thầu lại. Hiện đã có phương án cung ứng vật liệu san nền. Gói thầu Thiết kế - mua sắm - xây dựng (EPC) có giá hơn 27.000 tỷ đồng cũng đang được mời thầu.
Lào Cai: Chuẩn bị đấu giá 95 lô đất tại khu dân cư nông thôn mới

Lào Cai: Chuẩn bị đấu giá 95 lô đất tại khu dân cư nông thôn mới

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lào Cai vừa thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất ở thuộc Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới (Hạng mục San tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng quỹ đất hai bên đường Âu Cơ (khu số 3) xã Tân Thịnh và xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái - Điểm 3C (nay là phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai).
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động