Vinataba và hành trình 37 năm "dệt niềm tin, xây khát vọng"

Lửa thử vàng, gian nan thử sức, trong hành trình 37 năm 'dệt niềm tin, xây khát vọng', bản lĩnh và "niềm tự hào Vinataba" luôn được kế thừa, tôi luyện và phát huy, tạo nên một tinh thần thép, yếu tố tiên quyết tạo ra những cú bứt phá đầy ngoạn mục.

Vinataba và hành trình 37 năm 'dệt niềm tin, xây khát vọng' - Ảnh 1.

Vùng nguyên liệu thuốc lá

Dấu ấn 37 năm

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) là doanh nghiệp nhà nước, được thành lập từ năm 1985, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc lá.

Từ một xí nghiệp liên hiệp có 4 nhà máy sản xuất thuốc lá điếu và một số xí nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc lá, đến nay, Tổng công ty đã phát triển hoàn chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh khép kín từ sản xuất nguyên phụ liệu đến thuốc lá điếu, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ thuốc lá. Với 11 đơn vị khối sản xuất thuốc lá điếu, 3 đơn vị khối nguyên liệu, 2 đơn vị khối phụ liệu, 1 đơn vị khối nghiên cứu khoa học và 2 liên doanh sản xuất thuốc lá điếu với đối tác nước ngoài, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã trở thành một trong những Tổng công ty lớn của Nhà nước, giữ vị trí số một trong ngành thuốc lá Việt Nam

Trong giai đoạn 37 năm hoạt động kinh doanh và phát triển, trải qua nhiều lần thay đổi mô hình kinh doanh, Tổng công ty luôn nỗ lực duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tổng công ty hoàn thành cơ bản đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015 và sau 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổ chức sắp xếp lại các công ty thuốc lá điếu, thoái vốn 10/18 khoản đầu tư, thực hiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp.

Hai nhóm công ty mẹ Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã từng bước tái lập cấu trúc hệ thống thị trường, tích cực hỗ trợ các công ty con, tích hợp năng lực sản xuất, tận dụng tối đa ưu điểm, thế mạnh của nhau để khắc phục các hạn chế đã tồn tại nhiều năm trước, tạo ra sự cân đối trong tăng trưởng để nâng cao năng lực cạnh tranh. Có thể nói, kết quả của tái cơ cấu đã thể hiện rất rõ ở cả 3 khía cạnh: Mô hình tổ chức – quản trị – nhân sự, phát huy tính sáng tạo của người lao động; và sự lành mạnh hóa về tài chính ở cả cấp Tổng công ty lẫn nhóm các công ty con.

Vượt đại dịch – hoàn thành mục tiêu "kép"

Những làn sóng dịch bệnh liên tiếp đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng sâu sắc lên mọi mặt của đời sống, xã hội.

Đối với ngành thuốc lá, nhiều đơn vị cung cấp nguyên phụ liệu trong nước tạm ngưng sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các thị trường xuất khẩu chủ lực có sự thay đổi về chính sách quản lý nhập khẩu; các phương thức buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp, kể cả đối với thuốc lá bao, nguyên liệu thuốc lá và thuốc lá thế hệ mới. Toàn bộ các đơn vị của Tổng công ty đều bị ảnh hưởng nặng nề: Phải tạm ngưng sản xuất, có những lúc chỉ còn 30 công nhân làm việc, tại những nơi tâm dịch của cả nước, có những thời điểm các đơn vị phải đối mặt với nguy cơ buộc phải đóng cửa. Nhưng vượt lên tất cả, các đơn vị trong Tổng công ty đều đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm giữ vững ổn định sản xuất – kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập, không để dịch bệnh lây lan, góp phần ổn định cuộc sống và đảm bảo phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.

Đại dịch đã cho thấy bản lĩnh, sự sáng tạo và linh hoạt của đội ngũ lãnh đạo Vinataba trong việc sớm nhận diện tình hình, đánh giá kết quả đạt được để triển khai các quyết sách, biện pháp chống dịch bài bản, chặt chẽ, quyết liệt và hiệu quả.

Năm 2021, trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, phá sản, thì Vinataba là một trong số ít tổng công ty, tập đoàn trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giữ vững tăng trưởng, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Song song với nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, đối với Vinataba, công tác an sinh xã hội luôn là vấn đề chiến lược, có vai trò quan trọng trong tổng thể hệ thống quản lý phát triển bền vững của Tổng công ty, là một trong những trụ cột phát triển trong giai đoạn mới.

Giai đoạn 2015 – 2020, bên cạnh việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh nặng, Tổng công ty đã xây dựng 1.094 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, quỹ chất độc màu da cam… với kinh phí hơn 62 tỷ đồng. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, chung tay với Chính phủ, Vinataba đã đi đầu trong ủng hộ công tác phòng chống dịch với số tiền ủng hộ lên đến hơn 100 tỷ đồng cho Quỹ vaccine, 300 triệu đồng hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động, 10 tỷ đồng cho Chương trình sóng và máy tính cho em và nhiều các hoạt động hỗ trợ các địa phương trên cả nước.

Phát huy những kết quả đạt được trong 37 năm qua, giai đoạn tới, Vinataba xác định đẩy mạnh phát triển Tổng công ty theo chiều sâu, giá trị gia tăng cao, đa sở hữu, tăng cường xuất khẩu… để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của ngành thuốc lá Việt Nam.

Riêng năm 2022, Vinataba xác định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo ổn định đời sống, việc làm người lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị.

Tiếp tục củng cố và duy trì vùng trồng nguyên liệu thuốc lá trong nước, kết hợp nghiên cứu sử dụng nguyên liệu nội địa từng bước thay thế nguyên liệu nhập khẩu trong bối cảnh nhập khẩu còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Xác định thị trường là mặt trận hàng đầu, cần duy trì và phát triển có chiều sâu, hiệu quả, Vinataba sẽ tiếp tục đầu tư căn bản hơn cho chiến lược xuất khẩu thuốc lá điếu; tổ chức hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu theo định hướng tập trung đầu mối nhằm nâng cao lợi thế đàm phán, giao dịch thương mại, phát huy sử dụng máy móc thiết bị, công nghệ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp, để một mặt củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống thông qua các đối tác gia công lớn, mặt khác tận dụng các cơ hội của hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế để tổ chức lại hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu sang thị trường các nước có nhu cầu tiêu dùng thuốc lá cao, tiến tới phát triển bền vững hoạt động xuất khẩu thuốc lá điếu.

Có thể nói, đằng sau dấu ấn thành tựu trên chặng đường 37 năm hình thành và phát triển, "lòng tự hào" mang tên Vinataba vẫn không ngừng được vun đắp, nuôi dưỡng và bảo vệ, làm dày thêm trang sử hào hùng của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

https://baochinhphu.vn/vinataba-va-hanh-trinh-37-nam-det-niem-tin-xay-khat-vong-102221206172605168.htm
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

"Một doanh nghiệp tốt, một dự án khả thi, một mục tiêu bền vững thực sự - đó là ba yếu tố mà chúng tôi tìm kiếm" - Chia sẻ của ông LIM Dyi Chang, Ngân hàng UOB Việt Nam với DĐDN.
Nợ xấu ngân hàng lại tăng cao

Nợ xấu ngân hàng lại tăng cao

Xu hướng nợ xấu tăng trở lại trong quý đầu năm cho thấy sự cải thiện về chất lượng tài sản cuối năm ngoái chỉ mang tính thời vụ. Ước tính trong quý đầu năm, số dư nợ xấu của ngành ngân hàng đã tăng thêm 14% so với cuối năm 2023, lên 224.000 tỷ đồng.
Nợ xấu tăng nhanh, NHNN dự kiến gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024

Nợ xấu tăng nhanh, NHNN dự kiến gia hạn Thông tư 02 đến hết năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN thêm 6 tháng, đến hết năm 2024. Việc kéo dài hiệu lực Thông tư 02 là nguyện vọng của hầu hết ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm, nhu cầu tín dụng yếu.
Tín dụng ì ạch - ngân hàng thiếu động lực huy động vốn?

Tín dụng ì ạch - ngân hàng thiếu động lực huy động vốn?

Tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay vẫn ì ạch, nên các nhà băng cũng giảm động lực huy động vốn, tạo điều kiện cho lãi suất giảm xuống mức thấp trong những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, xu hướng này liệu có thay đổi trong giai đoạn tới, trong bối cảnh nhiều áp lực đang đè nặng lên lãi suất huy động đầu vào?
Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị thông minh - sinh thái hơn 35 ngàn tỷ

Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị thông minh - sinh thái hơn 35 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội mời nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất qua mạng đối với dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Hoàn thiện pháp lý để phát triển hoạt động cho thuê tài chính

Hoàn thiện pháp lý để phát triển hoạt động cho thuê tài chính

Để thúc đẩy hoạt động cho thuê tài chính phát triển được như kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng, cần hoàn thiện hành lang pháp lý đối với hoạt động này trong thời gian tới.

Các tin khác

Tình trạng liên đới CIC của MB hiện ra sao?

Tình trạng liên đới CIC của MB hiện ra sao?

3 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) lãi sau thuế hơn 4.600 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, tỷ lệ liên đới CIC của ngân hàng có xu hướng tăng.
Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội: Vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội: Vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.
Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi đậm

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông báo lãi đậm

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đã báo lãi sau thuế năm 2023 đạt 13,1 tỉ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm trước.
Đấu thầu vàng khởi sắc, giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng

Đấu thầu vàng khởi sắc, giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng hôm nay bất ngờ khởi sắc, khối lượng trúng thầu lên đến 8.100 lượng. Giá vàng miếng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng.
Cổ đông VPBank chuẩn bị nhận 7.900 tỷ đồng cổ tức vào cuối tháng 5

Cổ đông VPBank chuẩn bị nhận 7.900 tỷ đồng cổ tức vào cuối tháng 5

VPBank sẽ trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỉ lệ 10% vào ngày 31/5 tới đây, tiếp tục thực hiện cam kết chia cổ tức bằng tiền trong 5 năm liên tiếp.
Eximbank và Viettel ký thỏa thuận hợp tác toàn diện

Eximbank và Viettel ký thỏa thuận hợp tác toàn diện

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức “Lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện”. Đây là sự tiếp nối thành quả hợp tác tốt đẹp trước đây giữa hai bên, đồng thời khẳng định sự quyết liệt triển khai chuyển đổi số của Eximbank nhằm đưa ngân hàng trở lại vị thế vốn có - một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam.
Tâm lý thị trường đang đẩy giá vàng miếng đi lên

Tâm lý thị trường đang đẩy giá vàng miếng đi lên

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, giá vàng miếng SJC tăng nóng là do tâm lý thị trường trong nước đẩy giá lên trong thời gian gần đây.
Ngân hàng tăng cường huy động qua kênh trái phiếu

Ngân hàng tăng cường huy động qua kênh trái phiếu

3 trên 5 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp có trị giá lớn trong tháng 4/2024 là thuộc về các ngân hàng. Phần còn lại thuộc về doanh nghiệp bất động sản.
Phó thủ tướng: Khẩn trương thanh tra thị trường vàng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng

Phó thủ tướng: Khẩn trương thanh tra thị trường vàng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Cơ duyên Việt Nam và hành trình định vị giá trị mới cùng Techcombank

Cơ duyên Việt Nam và hành trình định vị giá trị mới cùng Techcombank

Trong cuộc trao đổi cùng báo chí cuối tháng 4, chuyên gia ngân hàng kỳ cựu Eugene Keith Galbraith kỳ vọng sẽ mang đến kinh nghiệm quốc tế cần thiết để giúp Techcombank trở thành nhà băng hàng đầu khu vực, được khách hàng tin chọn.
Lãi suất ngân hàng tăng có tác động đến bất động sản?

Lãi suất ngân hàng tăng có tác động đến bất động sản?

Việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động thời gian qua được cho sẽ không ảnh hưởng tới lãi suất cho vay ngành địa ốc.
Các giải pháp công nghệ hiện đại được Agribank trình diễn tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Các giải pháp công nghệ hiện đại được Agribank trình diễn tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank đã mang đến nhiều giải pháp công nghệ hiện đại chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Lãi suất huy động tăng sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế?

Lãi suất huy động tăng sẽ tác động thế nào đến nền kinh tế?

Tăng lãi suất huy động được xem là một biện pháp cần thiết để kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá và quản lý rủi ro tài chính nhưng lại có tác động ngược đối với nền kinh tế nên cần được đánh giá cân nhắc một cách tỉ mỉ.
Ngân hàng Việt vẫn "đuối" về ESG

Ngân hàng Việt vẫn "đuối" về ESG

Mặc dù có sự cải thiện, yếu tố quản trị của nhiều ngân hàng Việt vẫn ở mức hạn chế so với các nước khu vực.
Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Ngân hàng Nhà nước liệu có thay đổi lập trường chính sách tiền tệ?

Nhiều dự đoán khác nhau về khả năng NHNN sẽ giữ chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay, hoặc có thể hướng tới nâng lãi suất điều hành để ứng phó biến động tỷ giá, lạm phát.
Lãi suất tiết kiệm và tỷ giá sẽ có những biến động gì trong thời gian tới?

Lãi suất tiết kiệm và tỷ giá sẽ có những biến động gì trong thời gian tới?

Theo như báo cáo của Công ty Chứng khoán MB (MBS) về thị trường tiền tệ có nhiều dự báo đáng chú ý về lãi suất và tỷ giá.
Giá vàng đồng loạt bật tăng

Giá vàng đồng loạt bật tăng

Giá vàng hôm nay (7/5) trên thị trường thế giới bật tăng khá mạnh; giá vàng trong nước cũng được điều chỉnh tăng vượt ngưỡng 86 triệu đồng/lượng.
Những trụ cột "gồng gánh" các tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Những trụ cột "gồng gánh" các tập đoàn lớn nhất Việt Nam

Những thành viên này thậm chí mang về lợi nhuận lớn hơn toàn tập đoàn, hỗ trợ những mảng kinh doanh đang được phát triển nhưng chưa mang lại kết quả tài chính.
Xem thêm
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động