USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

NHNN tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu từ 28 ngày xuống còn 14 ngày; tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%; Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống; giá USD tự do vượt 26.000 đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu xuống còn 14 ngày sau thời gian dài chào bán tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất trúng thầu.

Động thái này được cho là nhằm tăng tính hấp dẫn cho công cụ hút thanh khoản tiền Đồng này, từ đó nâng cao mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng trong bối cảnh áp lực tỷ giá vẫn còn hiện hữu và lãi suất liên ngân hàng tại các kỳ hạn dưới 1 tháng giảm mạnh những phiên gần đây.

Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được "bơm" ra nền kinh tế

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến 24/6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ tăng 3,83%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng có cải thiện hơn trong những tháng gần đây. Đây cũng là lần đầu tiên tín dụng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 603 nghìn tỷ đồng. Trong đó, riêng quý II, số tiền được đẩy thêm ra nền kinh tế là 422.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với quý I, báo hiệu tín dụng đã tăng tốc.

Tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối quý II/2024 đạt trên 14,17 triệu tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm: Khởi sắc và phân hóa

Nhiều dự báo cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương trong quý II và cả năm nhưng có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhà băng. Dù gặp không ít thách thức nhưng vẫn có những yếu tố giúp lợi nhuận ngành ngân hàng khả quan hơn.

Nhận định về lợi nhuận cả năm nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh giá “chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của NHNN tiếp tục là nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của TCTD trong quý IV/2024 và kỳ vọng cho cả năm 2024. Tiếp đó là “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị”.

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

Từ 1/7, những trường hợp chuyển khoản trên 10 triệu phải ra ngân hàng

Từ ngày 1/7/2024, các khách hàng sẽ buộc phải ra quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện chuyển tiền trong các trường hợp sau:

- Khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cũ.

- Khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống.

- Khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên app ngân hàng. Tuy nhiên, từ sau 1/7, khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong căn cước công dân gắn chip tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.

- Trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.

Xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn tới khách hàng

NHNN vừa đăng tải thông tin liên quan đến việc ban hành và thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024).

Theo NHNN, khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn tới khách hàng.

Vượt Big 4, Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) vừa công bố kết quả đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, ngân hàng này đã phát hành thêm 3,5 tỷ cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 70.450 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của Techcombank đã nhảy vọt từ vị trí thứ 9 lên thứ 2, vượt qua cả nhóm Big 4 ngân hàng và chỉ đứng sau VPBank.

Giá USD tự do lập đỉnh mới, vượt mốc 26.000 đồng

Giá USD trên thị trường tự do gần đây tăng mạnh và lên tục lập đỉnh mới. Giá USD 'chợ đen' đã vượt mốc 26.000 đồng/USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Giá USD bán ra trên thị trường chợ đen đã bỏ xa vùng đỉnh cũ trên 25.800 đồng/USD lập hồi tháng 4.

Các chuyên gia cho hay, giá USD tự do tăng mạnh gần đây do ảnh hưởng từ sức mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng do nhu cầu gom USD để lậu nhập vàng do giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn thế giới từ 3-4 triệu đồng/lượng.

Tranh thủ lãi suất thấp, ngân hàng bán trái phiếu hút tiền rẻ

Tận dụng mặt bằng lãi suất thấp, nhiều ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu nhằm củng cố các tỷ lệ về an toàn vốn cũng như để chuẩn bị nguồn vốn khi tăng trưởng tín dụng nhiều khả năng hồi phục trong nửa cuối năm.

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

Báo cáo của Hiệp hội thị trường trái phiếu cho thấy, trong nửa đầu tháng 6, có 13 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị đạt 19.117 tỷ đồng. Trong đó, có 10 đợt phát hành thuộc nhóm ngân hàng (ACB, Bac A Bank, HDBank, Shinhan Việt Nam, MSB) và 3 đợt phát hành thuộc lĩnh vực tài chính.

Đầu cơ đẩy giá vàng lên kỷ lục: Lý do không nên đầu tư vàng lúc này

Giá vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian vừa qua và đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng. Được cho là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, vàng có xu hướng tăng giá khi các tài sản khác giảm, tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn và sự phổ biến của nó, việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.

Khác với các tài sản khác, giá của vàng bị chi phối bởi yếu tố tâm lý hơn là các yếu tố cơ bản. Nếu như giá cổ phiếu có thể dao động vì nhiều lý do trong một thời gian ngắn, nhưng cuối cùng thì các yếu tố cơ bản mới quyết định.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Tính từ tháng 6/2023 đến nay, SCB đã giải thể hoạt động 75 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành.

Mới đây, SCB cũng thông báo bán thanh lý 27 máy ATM hư hỏng đã qua sử dụng tại các tỉnh, thành như TP.HCM, Cần Thơ, Long An, TP.Đà Nẵng,…SCB cũng mới rao bán thanh lý 23 xe ô tô chuyên dùng, tất cả mang biển kiểm soát TP.HCM. Giá bán thanh lý khởi điểm từ 106,92 - 220,32 triệu đồng/xe và bán lẻ từng chiếc thay vì bán cả lô như đợt thanh lý hồi đầu năm.

Nguồn: USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

Minh Anh
vietnamfinance.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong 6 tháng tới

Áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong 6 tháng tới

Giám đốc Phân tích Chứng khoán Shinhan Việt Nam dự báo áp lực rút vốn của nhà đầu tư ngoại sẽ giảm trong nửa sau của năm 2024, khi tỷ giá hạ nhiệt.
Từ 1/7, vay vốn ngân hàng dưới 100 triệu không phải cung cấp phương án sử dụng vốn

Từ 1/7, vay vốn ngân hàng dưới 100 triệu không phải cung cấp phương án sử dụng vốn

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng vay vốn ngân hàng từ 100 triệu đồng trở xuống không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.
Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Hết thời doanh nghiệp không đủ năng lực ôm nhiều dự án

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết những nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường.
Tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ linh hoạt

Tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế bằng chính sách tiền tệ linh hoạt

NHNN cần khẩn trương tiếp tục hạ lãi suất cho vay trong nền kinh tế thông qua các công cụ điều hành chính sách tiền tệ và biện pháp quản lý thuộc chức năng.
Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Giá trị của doanh nghiệp niêm yết ra sao khi đầu tư ESG?

Việc áp dụng thực hiện ESG của các công ty có thể làm phát sinh chi phí đáng kể, và việc các doanh nghiệp đầu tư vào ESG có dẫn đến lợi nhuận tài chính cho công ty của mình hay không?
Nóng thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Nóng thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng nhờ nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Các tin khác

Kiên trì chờ “bắt đáy"

Kiên trì chờ “bắt đáy"

Tuần giao dịch cuối tháng 6 vừa qua có thể coi là tuần “bĩ cực" với nhiều chứng sĩ. Dù chỉ số chung giảm không quá mạnh, song nhiều cổ phiếu đã mất đến hàng chục phần trăm, khiến nhiều nhà đầu tư “mất ăn mất ngủ". Chuyên gia khuyến nghị, tuần tới thị trường có thể có pha “hồi kỹ thuật", song nhà đầu tư cần giữ tâm lý ổn định, chờ tín hiệu để có thể “bắt đáy”.
Giá vàng bình ổn - tiền nên để vào đâu?

Giá vàng bình ổn - tiền nên để vào đâu?

Giá vàng ổn định, khi lãi suất ngân hàng tăng lên, dòng tiền sẽ dịch chuyển vào hệ thống ngân hàng, sẽ được bơm cho doanh nghiệp cần vốn, kích thích sản xuất kinh doanh tạo ra việc làm.
USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

USD tự do lập kỷ lục mới, đừng đua theo đầu cơ lướt vàng

NHNN tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu từ 28 ngày xuống còn 14 ngày; tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%; Techcombank có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống; giá USD tự do vượt 26.000 đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.
Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.
Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Số liệu vĩ mô tháng 6 và quý II/2024 tốt hơn kỳ vọng khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng VN-Index sẽ sớm bật tăng trở lại, hướng đến kiểm định lại vùng đỉnh cũ.
Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Giá vải thiều Bắc Giang cao kỷ lục

Sản lượng giảm mạnh do thời tiết bất lợi, giá vải thiều Bắc Giang ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
19 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền tuần từ 1/7-5/7

19 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền tuần từ 1/7-5/7

Tuần từ 1-5/7, trên thị trường chứng khoán Việt Nam có 19 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền mặt. Trong số đó doanh nghiệp trả cổ tức tỷ lệ cao như CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – Mã: MCH) trả tỷ lệ 55%.
Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

Nike mất niềm tin của các nhà đầu tư

“Đường lối chiến lược Nike đề ra thì đúng đắn, nhưng chúng tôi không tin là họ đang thi hành”, nhà đầu tư nói.
Giá vàng tuần tới: “Chất xúc tác” từ NFP

Giá vàng tuần tới: “Chất xúc tác” từ NFP

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy và chờ chất xúc tác từ số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ.
Ngân hàng còn động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp

Ngân hàng còn động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp

Ông Trịnh Bằng Vũ - Ngân hàng Shinhan Việt Nam - nhận định, động lực và năng lực duy trì lãi suất thấp của ngân hàng còn cao so với tăng lãi suất nhanh.
Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.
Khốc liệt giành thị phần cho vay tiêu dùng

Khốc liệt giành thị phần cho vay tiêu dùng

Theo các chuyên gia, miếng bánh cho vay tiêu dùng đang được định hình lại khi có thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ mới.
Vững vàng trước làn sóng thanh toán số

Vững vàng trước làn sóng thanh toán số

Ngoài tăng cường các biện pháp an ninh mạng và các cơ chế phát hiện rủi ro, doanh nghiệp cần đánh giá rủi ro định kỳ, cập nhật về các phương thức tấn công mới cùng các quy định trong thanh toán số.
Áp lực bán ròng của khối ngoại đè nặng chứng khoán Việt

Áp lực bán ròng của khối ngoại đè nặng chứng khoán Việt

Năm 2021, khối ngoại từng thiết lập kỷ lục xả hàng mạnh nhất mọi thời đại với giá trị bán ròng 58.800 tỷ đồng. Kỷ lục buồn này đang bị đe doạ khi chỉ sau nửa năm, khối ngoại đã bán ròng 50.000 tỷ đồng.
Siết thao túng ngân hàng, sở hữu chéo theo quy định mới từ 1/7

Siết thao túng ngân hàng, sở hữu chéo theo quy định mới từ 1/7

Từ ngày 1/7/2024, Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) chính thức có hiệu lực, đáng chú ý liên quan đến việc siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng, đồng thời luật hóa các quy định về nợ xấu.
Cần tỉnh táo để không trở thành "con mồi" của đối tượng lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng

Cần tỉnh táo để không trở thành "con mồi" của đối tượng lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng

Thời gian vừa qua, các đối tượng lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng liên tục thay đổi thủ đoạn và rất tinh vi. Đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân khi kẻ xấu đã sử dụng công nghệ Deepfake và trí tuệ nhận tạo AI.
Hỗ trợ doanh nghiệp lớn mạnh: Cần sớm xem xét giảm thuế TNDN

Hỗ trợ doanh nghiệp lớn mạnh: Cần sớm xem xét giảm thuế TNDN

Theo dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN) mà Bộ Tài chính đang triển khai lấy ý kiến, mức thuế mới được đề xuất đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Vàng thế giới tăng hơn 1% chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Vàng thế giới tăng hơn 1% chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng tăng hơn 1% vào ngày thứ Năm (27/06) từ mức đáy trong hơn 2 tuần đã ghi nhận trong phiên trước đó, khi đồng USD suy yếu và sự chú ý chuyển sang dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ để tìm kiếm manh mối về lộ trình chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động