Thỏa thuận lịch sử ngành xe điện: Elon Musk đồng ý chia sẻ trạm sạc Tesla cho Ford, không muốn Supercharger là ‘khu vườn có tường bao quanh’
vninfor.vn
Tờ Financial Times đưa tin, Ford đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho các tài xế của mình quyền truy cập vào 12.000 trạm sạc nhanh trong mạng lưới của Tesla. Đây là nỗ lực của Ford nhằm giảm sự lo lắng của người mua xe về việc có thể bị hạn chế trong việc sạc sau này.
Thỏa thuận kể trên làm tăng gấp đôi số trạm sạc nhanh trong mạng lưới sạc của Ford ở Bắc Mỹ. Chủ sở hữu Ford sẽ nhận được quyền truy cập vào các trạm sạc này kể từ mùa xuân tới thông qua bộ chuyển đổi các đầu nối điện trong Bộ tăng áp siêu tốc của Tesla để sử dụng trong xe bán tải Mustang Mach-E hoặc F-150 Lightning của Ford.
Giám đốc điều hành của Ford là Jim Farley đã công bố thỏa thuận này cùng với Elon Musk, ông chủ tỷ phú của Tesla, Twitter và SpaceX, trong một sự kiện bất ngờ trên Twitter Spaces - chức năng phát trực tiếp âm thanh của trang mạng xã hội này.
“Chúng tôi thực sự vui mừng”, Farley nói. “Chúng tôi đang tăng cường sản xuất và đây là một bước tiến lớn đối với toàn ngành và tất cả các khách hàng sử dụng điện”.
Tesla đã lên kế hoạch mở một phần mạng lưới 45.000 bộ sạc của mình cho tất cả các mẫu ô tô điện vào cuối năm 2024, theo sự thúc giục của Nhà Trắng và để được tiếp cận khoản trợ cấp 7,5 tỷ USD. Nhà sản xuất xe điện này sẽ cung cấp ít nhất 7.500 bộ sạc cho người lái bất kỳ mẫu xe điện nào, bao gồm 3.500 bộ dọc theo đường cao tốc Mỹ.
Chính quyền ông Biden muốn sản xuất 500.000 bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030, tăng từ khoảng 130.000 hiện có, khi họ chạy đua để mở rộng việc áp dụng xe điện.
“Chúng tôi không muốn mạng Tesla Supercharger giống như một khu vườn có tường bao quanh”, Musk nói.
Farley cho biết khi thế hệ xe điện thứ hai của Ford ra mắt vào năm 2025, chúng sẽ được chế tạo với cùng một đầu nối mà Tesla đã sử dụng, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi. Bộ chuyển đổi sẽ có giá trong “khoảng vài tram USD”, Musk nói – không phải “siêu đắt”.
Những quãng đường dài di chuyển ở Mỹ đã dẫn đến "sự lo lắng về phạm vi" đối với những người lái xe, họ sợ bị mắc kẹt ở xa trạm sạc. Nỗi sợ hãi đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ nỗ lực sản xuất loại pin có khả năng di chuyển xa hơn trong một lần sạc mặc dù điều đó cuối cùng khiến tăng giá thành của phương tiện. Chưa kể tới việc, bản thân xe điện đã có giá cao hơn so với những chiếc tương đương với động cơ truyền thống.
Ford coi bộ sạc nhanh là một cách để giải quyết vấn đề.
CEO Farley nói: “Ngành công nghiệp của chúng tôi bị ám ảnh bởi những cục pin khổng lồ này và tôi nghĩ đó có thể không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng ta nên làm cho pin càng nhỏ càng tốt… nhưng có trải nghiệm sạc nhanh thực sự tuyệt vời kết hợp với điều đó, vì vậy chúng tôi không cần phải sử dụng thêm khoảng 20.000 USD cho pin dự phòng”.
Musk và Farley đã đùa giỡn, khen ngợi và bày tỏ về những khó khăn khi chế tạo ô tô trong buổi phát trực tiếp kéo dài 30 phút thu hút hơn 100.000 người nghe. Người đứng đầu nhà sản xuất ô tô Michigan đã buồn bã kể một câu chuyện về việc lái xe ở California với các con của mình, cần phải sạc điện cho ô tô nhưng cứ đi hết trạm Tesla này đến trạm khác của Tesla.
“Các con tôi cứ nhìn tôi rồi nói: Có một Supercharger khác, bố có thể dừng ở đó không?”, ông nhớ lại. “Tôi lúc đó kiểu: Không con ạ, mình phải đi tiếp”.
Nguồn: FinancialTimes
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thị trường không đồng thuận FED, giá vàng tuần tới còn tăng?
Kinh tế 15/12/2025 07:00
Huế tăng cường kiểm soát thuốc lá lậu bán trên thương mại điện tử
Thị trường 14/12/2025 17:00
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
Tài chính 14/12/2025 15:00
Thương mại Việt - Mỹ giữ nhịp giữa thuế quan
Kinh tế 14/12/2025 11:00
Triển vọng ngành bất động sản- Tác động "siết tín dụng" ra sao?
Chứng khoán 14/12/2025 07:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tài chính 14/12/2025 06:00
Các tin khác
Châu Âu tái vũ trang, dòng vốn AI quốc phòng bùng nổ
Kinh tế 13/12/2025 17:00
Tài sản số trong IFC: Từ sandbox đến huyết mạch của nền kinh tế mới
Kinh tế 13/12/2025 15:00
Sức mua giảm có làm khó PNJ?
Kinh tế 13/12/2025 13:00
Giá vàng hôm nay 13/12: Neo ở đỉnh cao 155,6 triệu/lượng
Kinh tế - Tài chính 13/12/2025 12:26
Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống
Tài chính 13/12/2025 11:00
Cú hích để Việt Nam trở thành trung tâm đầu tư tác động
Kinh tế 12/12/2025 15:00
Tín dụng chọn lọc
Tài chính 12/12/2025 11:00
Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng trong nước giảm, thế giới tăng
Kinh tế - Tài chính 12/12/2025 10:46
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thêm 0,25%
Kinh tế 12/12/2025 09:00
NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu
Tài chính 12/12/2025 07:00
Đông Nam Á mở rộng hợp tác với Nam bán cầu
Kinh tế 11/12/2025 15:00
Giá vàng hôm nay 11/12: Tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 11/12/2025 11:30
Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu
Thị trường 11/12/2025 11:00
Tiền điện tử mã hóa và quá trình "trái phiếu hóa" toàn cầu
Chứng khoán 11/12/2025 07:00
Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp
Kinh tế - Tài chính 10/12/2025 17:00
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên
Tài chính 10/12/2025 15:00
Đánh thức “mỏ vàng” trên không
Kinh tế 10/12/2025 13:00
Chứng khoán cuối năm còn dư địa tăng?
Chứng khoán 10/12/2025 09:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58