Thỏa thuận lịch sử ngành xe điện: Elon Musk đồng ý chia sẻ trạm sạc Tesla cho Ford, không muốn Supercharger là ‘khu vườn có tường bao quanh’
vninfor.vn
Tờ Financial Times đưa tin, Ford đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho các tài xế của mình quyền truy cập vào 12.000 trạm sạc nhanh trong mạng lưới của Tesla. Đây là nỗ lực của Ford nhằm giảm sự lo lắng của người mua xe về việc có thể bị hạn chế trong việc sạc sau này.
Thỏa thuận kể trên làm tăng gấp đôi số trạm sạc nhanh trong mạng lưới sạc của Ford ở Bắc Mỹ. Chủ sở hữu Ford sẽ nhận được quyền truy cập vào các trạm sạc này kể từ mùa xuân tới thông qua bộ chuyển đổi các đầu nối điện trong Bộ tăng áp siêu tốc của Tesla để sử dụng trong xe bán tải Mustang Mach-E hoặc F-150 Lightning của Ford.
Giám đốc điều hành của Ford là Jim Farley đã công bố thỏa thuận này cùng với Elon Musk, ông chủ tỷ phú của Tesla, Twitter và SpaceX, trong một sự kiện bất ngờ trên Twitter Spaces - chức năng phát trực tiếp âm thanh của trang mạng xã hội này.
“Chúng tôi thực sự vui mừng”, Farley nói. “Chúng tôi đang tăng cường sản xuất và đây là một bước tiến lớn đối với toàn ngành và tất cả các khách hàng sử dụng điện”.
Tesla đã lên kế hoạch mở một phần mạng lưới 45.000 bộ sạc của mình cho tất cả các mẫu ô tô điện vào cuối năm 2024, theo sự thúc giục của Nhà Trắng và để được tiếp cận khoản trợ cấp 7,5 tỷ USD. Nhà sản xuất xe điện này sẽ cung cấp ít nhất 7.500 bộ sạc cho người lái bất kỳ mẫu xe điện nào, bao gồm 3.500 bộ dọc theo đường cao tốc Mỹ.
Chính quyền ông Biden muốn sản xuất 500.000 bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030, tăng từ khoảng 130.000 hiện có, khi họ chạy đua để mở rộng việc áp dụng xe điện.
“Chúng tôi không muốn mạng Tesla Supercharger giống như một khu vườn có tường bao quanh”, Musk nói.
Farley cho biết khi thế hệ xe điện thứ hai của Ford ra mắt vào năm 2025, chúng sẽ được chế tạo với cùng một đầu nối mà Tesla đã sử dụng, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi. Bộ chuyển đổi sẽ có giá trong “khoảng vài tram USD”, Musk nói – không phải “siêu đắt”.
Những quãng đường dài di chuyển ở Mỹ đã dẫn đến "sự lo lắng về phạm vi" đối với những người lái xe, họ sợ bị mắc kẹt ở xa trạm sạc. Nỗi sợ hãi đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ nỗ lực sản xuất loại pin có khả năng di chuyển xa hơn trong một lần sạc mặc dù điều đó cuối cùng khiến tăng giá thành của phương tiện. Chưa kể tới việc, bản thân xe điện đã có giá cao hơn so với những chiếc tương đương với động cơ truyền thống.
Ford coi bộ sạc nhanh là một cách để giải quyết vấn đề.
CEO Farley nói: “Ngành công nghiệp của chúng tôi bị ám ảnh bởi những cục pin khổng lồ này và tôi nghĩ đó có thể không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng ta nên làm cho pin càng nhỏ càng tốt… nhưng có trải nghiệm sạc nhanh thực sự tuyệt vời kết hợp với điều đó, vì vậy chúng tôi không cần phải sử dụng thêm khoảng 20.000 USD cho pin dự phòng”.
Musk và Farley đã đùa giỡn, khen ngợi và bày tỏ về những khó khăn khi chế tạo ô tô trong buổi phát trực tiếp kéo dài 30 phút thu hút hơn 100.000 người nghe. Người đứng đầu nhà sản xuất ô tô Michigan đã buồn bã kể một câu chuyện về việc lái xe ở California với các con của mình, cần phải sạc điện cho ô tô nhưng cứ đi hết trạm Tesla này đến trạm khác của Tesla.
“Các con tôi cứ nhìn tôi rồi nói: Có một Supercharger khác, bố có thể dừng ở đó không?”, ông nhớ lại. “Tôi lúc đó kiểu: Không con ạ, mình phải đi tiếp”.
Nguồn: FinancialTimes
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Từ 2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Kinh tế - Tài chính 24/11/2024 16:10
"Bị" áp VAT: Cổ phiếu phân bón mừng vì "món lợi" hàng trăm tỷ
Kinh tế - Tài chính 24/11/2024 14:00
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 24/11/2024 12:22
Giá vàng tuần tới: “Bệ phóng” từ xung đột Đông Âu
Kinh tế 24/11/2024 08:56
Xu hướng tỷ giá thời “Trump 2.0”
Chứng khoán 24/11/2024 06:00
Giá vàng vẫn tăng chóng mặt
Kinh tế 23/11/2024 18:00
Các tin khác
Tháo gỡ điểm nghẽn tín dụng nhà ở xã hội, tạo tuần hoàn và chu chuyển vốn
Tài chính 23/11/2024 16:00
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 23/11/2024 15:01
Trung Quốc đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ tiếp theo của ông Trump?
Kinh tế 23/11/2024 15:00
Việt Nam được xem là động lực kinh tế của ASEAN
Kinh tế 23/11/2024 14:00
Mối đe dọa thứ hai từ ông Trump với kinh tế châu Á
Tài chính 23/11/2024 12:00
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử
Thị trường 23/11/2024 10:00
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành thủy sản
Kinh tế 23/11/2024 06:00
Giá USD tự do giảm mạnh, thế giới cao nhất 13 tháng
Kinh tế - Tài chính 22/11/2024 20:35
Petrovietnam là doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 22/11/2024 18:25
Giá vàng SJC tăng phiên thứ 6 liên tiếp
Kinh tế 22/11/2024 16:00
Quốc gia châu Á nào sẽ nằm trong tầm ngắm của ông Trump?
Kinh tế 22/11/2024 14:57
Dầu tăng gần 2% khi căng thẳng cuộc chiến Nga – Ukraine leo thang
Kinh tế 22/11/2024 13:00
VHM chi gần 10.5 ngàn tỷ đồng để mua 247 triệu cp quỹ
Chứng khoán 22/11/2024 12:00
Khơi nguồn lực, mở cơ hội phát triển
Kinh tế 22/11/2024 11:00
"Chủ đề" nào cho áp lực tỷ giá năm 2025?
Tài chính 22/11/2024 09:00
Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Kinh tế 22/11/2024 08:00
World Bank đề xuất cho Việt Nam vay hơn 11 tỉ USD trong 5 năm tới
Tài chính 22/11/2024 06:00
Đông Nam Á đối phó thế nào với thách thức từ Mỹ?
Kinh tế 21/11/2024 17:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00