CEO Ford: "Không phải Tesla, xe điện đến từ đất nước này mới là đối thủ đáng sợ nhất"
vninfor.vn
Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, cho biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ford Motor trong lĩnh vực xe điện không phải là Tesla hay General Motors mà là các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc.
“Chúng tôi coi người Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, đó không phải GM hay Toyota”, Farley nói trong Hội nghị về tài chính bền vững của Morgan Stanley. “70% lượng xe điện trên thế giới là ở Trung Quốc. Người Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc, chúng tôi nghĩ vậy.
Về chiến lược đánh bại các đối thủ đến từ Trung Quốc, Jim Farley cho rằng Ford cần sở hữu một thương hiệu đặc biệt hoặc tìm cách cắt giảm chi phí.
“Làm thế nào để có thể đánh bại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về chi phí nếu quy mô của họ lớn hơn đến 5 lần?”, Jim Farley tự đặt câu hỏi.
Farley chỉ ra các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc khác như SAIC Motor, Great Wall Motor và Geely - nhưng công ty mà ông đang theo dõi sát sao nhất là BYD Auto, công ty năm nay đã trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc và đang cạnh tranh với Tesla Inc. của nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Farley ghi nhận quy mô lớn của BYD, các khoản đầu tư vào hóa học pin lithium iron phosphate và mức độ tích hợp dọc cao của nó.
“Tôi thích BYD”. Ông Farley nhấn mạnh: "Hoàn toàn tích hợp theo chiều dọc, năng nổ. Công ty này rất, rất ấn tượng và họ luôn có cam kết đầu tư vào xe điện”.
Hiện BYD đã tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ 445.000 chiếc trong năm 2015 lên gần 2 triệu chiếc vào năm ngoái, đưa hãng trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Nhận xét của Farley lặp lại nhận xét của các chuyên gia và nhà đầu tư trong ngành về sự phát triển của BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, những công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn.
Hồi đầu năm, Elon Musk từng lên tiếng ca ngợi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là những người làm việc “chăm chỉ và thông minh nhất”. Tương tự Jim Farley, tỷ phú người Mỹ cũng xem các hãng ô tô Trung Quốc là đối thủ khó khăn nhất trong lĩnh vực xe điện.
“BYD có một vị trí rất lớn, cả từ góc độ xe điện và cả khía cạnh sản xuất pin”, Philip Ripman, giám đốc danh mục đầu tư tại Storebrand Asset Management, nói với CNBC Pro Talks vào tuần trước.
Ripman, người quản lý quỹ bền vững Giải pháp Toàn cầu Storebrand trị giá 1 tỷ USD, nhấn mạnh sự phát triển của BYD trong công nghệ pin natri-ion rẻ hơn, có khả năng thay thế pin lithium. Ông lưu ý rằng những điều này có thể trở nên phổ biến trong những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn của BYD và giúp tăng tỷ suất lợi nhuận cho nhà sản xuất ô tô.
Đầu năm nay, Ford đã công bố một sự hợp tác mới với Công ty CATL của Trung Quốc, xây dựng một nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ USD để sản xuất pin rẻ hơn ở Michigan.
Cơ sở này sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate mới, hay òn gọi là pin LFP, trái ngược với pin mangan coban niken đắt tiền hơn mà công ty hiện đang sử dụng. Dự kiến nhà máy sẽ mở cửa vào năm 2026 và tạo ra khoảng 2.500 việc làm, theo nhà sản xuất ô tô Detroit.
Farley cho biết: “Quy mô của BYD hiện nay lớn hơn nhiều so với Tesla và họ đã phát triển công nghệ LFP, một loại pin tốt hơn và rẻ hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, thỏa thuận Ford-CATL đã bị chỉ trích trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Detroit sẽ sở hữu cơ sở mới, từ tài sản, tuyển dụng lực lượng đến điều hành nhà máy thông qua một công ty con và chỉ sử dụng công nghệ pin từ CATL thay vì vận hành nó như một liên doanh.
Farley cho biết nếu vấn đề địa chính trị cản trở việc cho phép các công nghệ xe điện rẻ hơn ở Mỹ, thì người tiêu dùng sẽ là người chịu thiệt với mức giá cao hơn.
Hiện xe của hãng Ford không được trợ giá 7.500 USD từ chính phủ như nhiều mẫu xe điện khác tại Mỹ. Nguyên nhân do vướng quy định một tỷ lệ phần trăm nhất định thành phần pin và nguyên liệu như lithium phải từ nguồn trong nước Mỹ hay từ các nước đồng minh.
Vì thế chiếc Ford Mustang Mach-E, loại xe điện bán chạy thứ ba vào năm ngoái sẽ chỉ được trợ cấp một nửa giá, tức 3.750 USD do pin được chế tạo ở Ba Lan, không đáp ứng yêu cầu xuất xứ.
Tham khảo: CNBC, Reuters
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
Kinh tế - Tài chính 24/11/2024 12:22
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Kinh tế - Tài chính 23/11/2024 15:01
Alibaba loay hoay củng cố mảng thương mại điện tử
Thị trường 23/11/2024 10:00
Giá xăng, dầu giảm nhẹ
Kinh tế - Tài chính 21/11/2024 16:10
Giá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần
Kinh tế - Tài chính 21/11/2024 10:43
SME Nghệ An “hưởng lợi” từ xúc tiến thương mại
Thị trường 20/11/2024 16:00
Các tin khác
Doanh nghiệp dệt may Nam Định bứt tốc cuối năm
Kinh tế - Tài chính 20/11/2024 09:00
Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam
Thị trường 17/11/2024 08:00
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Kinh tế - Tài chính 16/11/2024 15:30
Năm 2024 thị trường hàng xa xỉ toàn cầu tăng trưởng ảm đảm
Thị trường 16/11/2024 08:00
Giá vàng nhẫn rơi tự do hơn 1 triệu đồng/lượng
Kinh tế - Tài chính 15/11/2024 11:13
Giá xăng, dầu giảm đến gần 400 đồng/lít
Thị trường 14/11/2024 18:10
Giá vàng nhẫn giảm chưa thấy đáy, người mua ôm lỗ
Kinh tế - Tài chính 14/11/2024 15:10
Tận dụng cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan
Thị trường 14/11/2024 12:00
Sàn TMĐT giảm giá "sốc", người tiêu dùng hưởng lợi hay rủi ro?
Kinh tế - Tài chính 09/11/2024 10:00
Hậu bầu cử Mỹ, giá vàng nhẫn giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 07/11/2024 13:49
Xuất khẩu ớt mang về cho Việt Nam hơn 22 triệu USD
Kinh tế - Tài chính 06/11/2024 18:15
Xuất nhập khẩu tăng tốc, doanh nghiệp kỳ vọng kỷ lục mới
Thị trường 06/11/2024 10:00
Hàng Việt đối mặt “cơn bão giá rẻ” xuyên biên giới
Kinh tế - Tài chính 05/11/2024 07:00
Cách thức xử lý điểm nghẽn trên thị trường vàng
Kinh tế - Tài chính 04/11/2024 18:15
Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều giảm mạnh
Kinh tế - Tài chính 02/11/2024 11:47
Bộ Công Thương cảnh báo người dùng tuyệt đối không mua sắm trên Temu
Kinh tế - Tài chính 02/11/2024 11:41
Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp
Kinh tế - Tài chính 31/10/2024 16:26
Vietramed Expo 2024: Cơ hội giao thương, kết nối sản phẩm dược liệu
Kinh tế - Tài chính 31/10/2024 10:10
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00