Sức hút của các đại siêu thị
Cuộc chơi bán lẻ ở Việt Nam đang thuộc về các ông lớn. |
Nghiên cứu mới công bố tháng 6 vừa qua của PwC về hành vi người tiêu dùng tại châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam nổi bật với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực 67% nhờ sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopee và Lazada.
Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng cũng vẫn mạnh (63%). Khảo sát này được thực hiện và thu thập kết quả phản hồi từ hơn 7.200 người tiêu dùng.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 đạt 3.625 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho biết, tại cả hai thị trường TP.HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua. Điều này chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút lớn.
Hiện nay, mảng đầu tư vào trung tâm thương mại quy mô lớn từ 100.000m2 sàn trở lên (mega mall) đang thu hút sự quan tâm và nguồn lực của nhiều gương mặt cả trong và ngoài nước.
Một số tên tuổi lớn có thể kể đến như Vincom, Lotte Mail, Aeon Mall, Central Retails... Trong tương lai, dự kiến sẽ có thêm Central Pattana, thành viên khác của Central Group ra nhập thị trường.
Đối với các chủ đầu tư trong nước, thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng.
Đơn cử như Aeon, Central Retail đều là những đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực. Khi vào thị trường Việt Nam, họ vẫn giữ thế mạnh đó để cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng
Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư ngoại có kinh nghiệm và danh tiếng rẫy lớn qua rất nhiều năm tồn tại trên thị trường. Trong khi đó, uy tín và kinh nghiệm đóng vai trò lớn trong việc phát triển và vận hành ngành bán lẻ, bà An phân tích.
"Miếng bánh lớn" cần tầm nhìn bền vững
Bên cạnh những tiềm năng phát triển hấp dẫn, theo bà An, có nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong bối cảnh ngành bán lẻ đang gặp nhiều biến động như hiện nay.
Theo đó, trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các trung tâm thương mại quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược tiếp thị, chiến lược cho thuê, để có được đường đi dài hạn.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao dịch vụ cho thuê thương mại Savills Việt Nam. |
Vị chuyên gia nhấn mạnh tính nhất quán trong chiến lược phát triển, chiến lược tiếp thị, cho thuê trong dài hạn.
Điều này cho thấy sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư đó trong việc kinh doanh mặt bằng bán lẻ, thương mại bán lẻ.
Có một thực tế cho thấy, khi các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các nhà kinh doanh mặt bằng bán lẻ có các chuỗi kinh doanh thương mại khác nhau sẽ tạo lập được cách vận hành khá đặc thù và nhất quán.
Điều này tạo sự tin tưởng của các nhà bán lẻ khi đưa vào kinh doanh tại các trung tâm thương mại đó.
Lợi thế này thể hiện rõ khi khách thuê cân nhắc lựa chọn chuỗi trung tâm thương mại quy mô lớn, chuyên nghiệp, thay vì những trung tâm thương mại nhỏ, lẻ, chỉ có một dự án duy nhất.
Nhờ đó, các chuỗi trung tâm tương mại quy mô lớn có thể tạo lập được chuỗi khách hàng trung thành cho sự phát triển bền vững, lâu dài.
Qua nghiên cứu với mô hình hoạt động của các trung tâm tương mại, chuyên gia Savills cũng nhận thấy có sự dịch chuyển trong ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Theo đó, các ngành hàng về ăn uống có sự gia tăng về tỷ trọng, thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm.
Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng khác cũng có tỉ lệ tăng hơn về mảng giải trí, chăm sóc sức khỏe ở trong một số trung tâm thương mại.
Thực tế này phản ảnh nhu cầu của người dùng đang dần thay đổi đối với các dịch vụ được cung cấp ở các trung tâm thương mại ở nhiều khu vực khác nhau, bà An nhận định.
Tin liên quan
Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá trong những ngày cuối năm 15/01/2025 10:13
Cùng chuyên mục
Vùng Đồng bằng sông Hồng tiên phong bước vào kỷ nguyên mới
Tiêu điểm 14/01/2025 14:38
Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025
Tiêu điểm 14/01/2025 13:20
Xuất cấp 7.500 tấn gạo hỗ trợ người dân khó khăn dịp Tết 2025
Tiêu điểm 12/01/2025 07:35
10 dấu ấn nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2024
Tiêu điểm 07/01/2025 07:15
Cảnh báo hình thức cờ bạc trá hình bằng việc quay số nhận “túi mù”
Tiêu điểm 30/12/2024 18:00
Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia: Những dấu ấn nổi bật
Tiêu điểm 30/12/2024 16:35
Các tin khác
Công an tỉnh Lai Châu triệt phá đường dây lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới
Tiêu điểm 28/12/2024 18:24
Đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng
Tiêu điểm 27/12/2024 15:20
Petrovietnam khẳng định vai trò tiên phong trong công tác an sinh xã hội
Tiêu điểm 23/12/2024 16:38
TS. Phạm Trí Thành: “Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội là cái nôi đào tạo ra những nghệ sĩ toàn diện”
Tiêu điểm 19/12/2024 16:28
Động lực cho phát triển trong kỷ nguyên mới
Tiêu điểm 15/12/2024 10:25
Hà Nội sáp nhập và giải thể nhiều sở, ngành
Tiêu điểm 15/12/2024 08:00
Xuất hiện mức thưởng Tết gần 400 triệu, chờ những kỷ lục mới
Tiêu điểm 15/12/2024 07:10
Đông Nam Á củng cố tài chính cho năng lượng tái tạo
Tiêu điểm 13/12/2024 14:00
Cuộc thi ảnh và video “ Việt Nam Hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”
Tiêu điểm 11/12/2024 15:37
Ông Trần Hồ Bắc giữ chức Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC)
Tiêu điểm 11/12/2024 15:16
Gia hạn nợ do bão Yagi đến hết 2025
Tiêu điểm 11/12/2024 11:45
Cần mở rộng tài khoá trong năm 2025?
Tiêu điểm 11/12/2024 09:56
16 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2025
Tiêu điểm 10/12/2024 06:15
Pin năng lượng mặt trời Đông Nam Á "đau đầu" vì thuế quan Mỹ
Tiêu điểm 09/12/2024 18:00
Nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo
Tiêu điểm 05/12/2024 16:00
Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh: Không thể chờ lộ trình sửa Luật
Tiêu điểm 04/12/2024 14:00
Đề xuất lùi thời gian thực hiện Thông tư 10/2024
Tiêu điểm 03/12/2024 15:00
Những quy định mới sẽ có hiệu lực trong tháng 12/2024
Tiêu điểm 01/12/2024 07:00
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00