Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Tại talkshow Gõ cửa tháng mới của SSI Research diễn ra chiều 13/06, các chuyên gia đã có những thảo luận, đánh giá về triển vọng ngắn hạn cũng như dài hạn của ngành vận tải biển, container và hàng không.
Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?
Talkshow Gõ cửa tháng mới số tháng 6/2024 của SSI Research. Ảnh chụp màn hình

Ngành vận tải biển, container đã đi qua đáy lợi nhuận

Mở đầu chương trình, bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, SSI Research chia sẻ, các cổ phiếu ngành vận tải gần đây ghi nhận mức tăng tích cực, đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Với ngành vận tải đường biển, các nhà đầu tư có thể thấy mức tăng bất ngờ của giá cước tàu trong những tuần qua.

Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?
Nguồn: Drewry, Harper Peterson

Lý giải về việc giá cước tăng mạnh, theo ông Nguyễn Hoàng Giang – Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, SSI Research có một số nguyên nhân chính.

Thứ nhất, do các tàu sau một thời gian chạy qua vùng mũi Hảo Vọng đến châu Âu và quay trở lại thì có dấu hiệu bị trùng lịch với những con tàu hiện tại, dẫn đến phải chờ. Tại khu vực Singapore, các con tàu đang phải chờ khoảng 7 ngày mới vào được cảng, gây ra đứt gãy chuỗi cung ứng.

Thứ hai, năm 2024 là giai đoạn các nhà sản xuất, chuỗi bán lẻ trên thế giới có dấu hiệu chuyển từ giảm sang tích lại hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Do đó, khi sự kiện biển Đỏ xảy ra đã kéo theo nhiều lo ngại về khả năng không nhận được hàng cuối năm, dẫn đến hành động thúc đẩy sớm hơn việc giao hàng, sản xuất hàng. Biểu hiện rõ nhất là ngay từ tháng 4 và tháng 5, các đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại.

Thứ ba, gần đây có thông tin Mỹ sẽ đánh thuế hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 8, do đó Trung Quốc cũng đẩy sớm tốc độ xuất hàng đi và tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng.

Cũng theo ông Giang, nhìn vào kinh nghiệm từ giai đoạn COVID-19, thông thường khi xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng thì rất khó phục hồi ngay mà phải mất rất nhiều thời gian, đặc biệt tháng 6 này là mùa cao điểm về xuất hàng. Do đó, để giải quyết các vấn đề đứt gãy thì các hãng tàu phải đợi đến tháng 11 và tháng 12 mới dư tàu để sắp xếp lại chuỗi cung ứng, do đó SSI Research không kỳ vọng tình trạng tắc nghẽn có thể được giải quyết ngay trong thời gian sắp tới.

Trên góc độ rộng hơn, việc đứt gãy chuỗi cung ứng đến từ hai vấn đề, gồm căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu. Trong ngắn hạn, các căng thẳng địa chính trị có thể được giải quyết, như việc Mỹ và châu Âu ký thỏa thuận đình chiến ở Dải Gaza, qua đó kỳ vọng giảm áp lực lên giá cước tàu. Nhưng về dài hạn, căng thẳng địa chính trị vẫn tác động và giá cước vẫn giữ mức cao.

Sau nhiều lần đứt gãy chuỗi cung ứng, các hãng tàu trên thế giới cũng như Việt Nam, các nhà sản xuất và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa bắt đầu thay đổi cách sắp xếp chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều phương thức vận chuyển hơn, không chỉ là đường biển, mà còn có hàng không, tàu hỏa. Nhưng nhìn chung, 90% vẫn thông qua đường biển, nên nếu giá cước vẫn cao thì các công ty vận chuyển vẫn được hưởng lợi.

“Nhìn vào khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận, với đà tăng giá cước và giá thuê tàu hiện nay, có thể thấy năm 2023 đã là năm đáy của ngành vận tải biển, container và quý 2, 3, 4/2024 sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng lợi nhuận so với các quý trước cũng như so với cùng kỳ năm 2023. Đây là trạng thái tích cực cho các cổ phiếu trong ngành”, ông Giang nhận định.

Vận tải hàng không có thể tăng trưởng hai chữ số

Trước dịch COVID-19, ngành vận tải hàng không ghi nhận tăng trưởng trong 5 năm khoảng 15%/năm về sản lượng hành khách thông qua cảng, do Việt Nam nằm trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương – nơi có mức tăng trưởng cao nhất thế giới ở chỉ số này. Tốc độ tăng trưởng đó cũng cho thấy Việt Nam là điểm du lịch ưa thích, đặc biệt là khách đến từ châu Á và châu Âu.

Sau dịch COVID-19, một số phân khúc khách hàng đã phục hồi và vượt mức trước dịch, riêng Trung Quốc hồi phục khoảng 80%. Chuyên gia SSI Research kỳ vọng đến cuối năm 2024 sẽ phục hồi hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam. Cho năm 2025, 2026 trở đi, Việt Nam vẫn sẽ nhận được sự quan tâm từ các khách hàng đến từ châu Á và châu Âu, bên cạnh người Việt Nam đi du lịch nhiều hơn.

“Nếu Việt Nam có thể tăng trưởng 6-6.5%/năm trong 5 năm tới, thì tốc độ tăng trưởng ngành hàng không có thể đạt 12-13%/năm”, ông Giang chia sẻ.

Về tình hình giá vé máy bay, ông Giang cho biết gần đây rất cao, đây là tình hình chung của thế giới, do sau dịch COVID-19 khiến khả năng tạo nguồn cung của ngành hàng không bị ảnh hưởng.

Còn về nguồn cung máy bay, thời gian qua ghi nhận sụt giảm, nguyên nhân do đứt gãy chuỗi cung ứng và phần nào đó là những lo ngại về việc sử dụng máy bay 737 MAX, khiến việc giao tàu bay mới khá chậm. Ngoài ra, có khoảng 1,200 máy bay sử dụng động cơ Pratt & Whitney bị lỗi và phải “nằm chờ”.

Do đó, nguồn cung máy bay tại Việt Nam trong năm 2024 hụt khoảng 75 chiếc so với đầu năm 2023, gồm khoảng 45 chiếc bị ảnh hưởng bởi động cơ Pratt & Whitney (dự kiến đến cuối năm 2025 mới có thể khắc phục hoàn toàn), bên cạnh khoảng 30 máy bay thiếu hụt do các hãng Bamboo, Pacific giảm số lượng tàu và khó có triển vọng quay trở lại.

“Nhìn trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung, bên cạnh đó là giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý 1. Nhìn vào các yếu tố này, kết quả kinh doanh quý 2 có thể tốt hơn quý 1”, ông Giang nhận định.

Còn về triển vọng dài hạn, ông chia sẻ: “Với diễn biến giá vé cao và giá dầu hợp lý, các tuyến bay trong năm 2024 hầu như có lãi. Nhưng triển vọng năm 2025 khá khó đoán vì nguồn cung máy bay có thể đã trải qua giai đoạn phục hồi, bên cạnh biến động giá dầu là một ẩn số”.

Nguồn: Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Huy Khải
fili.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các xu thế mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu để tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiên tiến.
Việt Nam chi hơn 779 triệu USD nhập khẩu lúa mì trong 6 tháng đầu năm

Việt Nam chi hơn 779 triệu USD nhập khẩu lúa mì trong 6 tháng đầu năm

5 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu hơn 2,83 triệu tấn lúa mì, tương đương trên 779,53 triệu USD, tăng 39,3% về lượng, tăng 3,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

Các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.
Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Theo Tổng giám đốc Vietcombank cho biết việc bán vàng trên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng nhằm đảm bảo minh bạch và tiện lợi.
Doanh nghiệp "chóng mặt" vì giá cước vận tải biển

Doanh nghiệp "chóng mặt" vì giá cước vận tải biển

Chi phí vận chuyển hàng hoá tăng mạnh do giá cước vận tải biển tăng chóng mặt.
Xuất siêu của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD sau 6 tháng

Xuất siêu của Việt Nam đạt 8,4 tỷ USD sau 6 tháng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước.

Các tin khác

Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Những xu hướng thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Một trong những xu hướng mới về hành vi mua sắm dễ nhận thấy là người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi để thực hiện việc mua sắm, và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất.
Thị trường hàng hoá: Ca cao, khí đốt tăng phi mã

Thị trường hàng hoá: Ca cao, khí đốt tăng phi mã

Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch cùng với sự suy giảm nguồn cung đã đẩy giá hàng hóa lên cao trong vài tháng gần đây, với giá ca cao và khí đốt tăng phi mã.
Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

Kinh doanh online chưa đăng ký thuế, hàng vạn người lo bị truy thu, xử phạt

Bán hàng online nhưng chưa đăng ký, kê khai thuế, nhiều người đang lo bị phạt, truy thu. Pháp luật quy định người kinh doanh online chưa đăng ký thuế phải chịu các khoản phạt, như chậm đăng ký kinh doanh, kê khai, thuế nộp chậm.
"Báo động đỏ" nạn sản xuất, buôn bán hàng giả

"Báo động đỏ" nạn sản xuất, buôn bán hàng giả

Năm 2023, tính riêng vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là 5,464 vụ việc, tăng 48% so với cùng kỳ. Đây là thống kê đáng báo động về vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại.
Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024

Khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024

Chiều 14/6, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã dự khai mạc Lễ hội Không tiền mặt năm 2024.
Thương mại, kinh tế toàn cầu và Việt Nam nhìn từ thực tế nhiều hy vọng

Thương mại, kinh tế toàn cầu và Việt Nam nhìn từ thực tế nhiều hy vọng

Ngày 7.11.2006, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này đầu năm 2007, rồi từ đó đã tạo nhiều dấu ấn tích cực trong hành trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Rượu, bia, nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 100%

Rượu, bia, nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 100%

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm nay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định giảm thuế giá trị gia tăng theo Tờ trình của Chính phủ.
Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Tại talkshow Gõ cửa tháng mới của SSI Research diễn ra chiều 13/06, các chuyên gia đã có những thảo luận, đánh giá về triển vọng ngắn hạn cũng như dài hạn của ngành vận tải biển, container và hàng không.
Chênh lệch giá vàng được thu hẹp - Giải pháp nào cho thách thức mới?

Chênh lệch giá vàng được thu hẹp - Giải pháp nào cho thách thức mới?

Trước những thách thức này, ngoài việc bổ sung thêm nguồn cung như khả năng mở hạn ngạch nhập khẩu trở lại hay yêu cầu công an vào cuộc để xử lý các hành vi vi phạm, có lẽ cũng cần thêm những giải pháp kết hợp khác để chính sách bình ổn mang lại hiệu quả lớn hơn và vẫn đảm bảo có thể duy trì được trong dài hạn.
Tìm giải pháp phát triển logistics xanh

Tìm giải pháp phát triển logistics xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là yêu cầu sống còn thì chuyển đổi số trong doanh nghiệp logistics là điều tất yếu.
Doanh nghiệp dệt may mong mỏi gói tín dụng xanh

Doanh nghiệp dệt may mong mỏi gói tín dụng xanh

Doanh nghiệp dệt may mong muốn Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng xanh để có thể hoàn vốn nhanh hơn trong công cuộc thực hiện xanh hóa trong sản xuất.
Đón đầu cơ hội thương mại và đầu tư toàn cầu

Đón đầu cơ hội thương mại và đầu tư toàn cầu

Việt Nam đang thu hút được sự chú ý của toàn cầu nhờ triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn.
Giá vé máy bay hạ nhiệt

Giá vé máy bay hạ nhiệt

Sau thời gian tăng nóng, giá vé máy bay đang có dấu hiệu hạ nhiệt do các hãng đẩy mạnh tần suất khai thác và tăng cường bay đêm.
Hoa Kỳ gia tăng phòng vệ thương mại với hàng Việt xuất khẩu

Hoa Kỳ gia tăng phòng vệ thương mại với hàng Việt xuất khẩu

Hoa Kỳ đang áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại nhất với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, theo Tổ chức thương mại thế giới (WTO).
NHNN đề nghị các bộ ngành vào cuộc quản lý thị trường vàng

NHNN đề nghị các bộ ngành vào cuộc quản lý thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các Bộ Công an, Tài chính và Công Thương về việc phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.
Thị trường vải thiều vào mùa

Thị trường vải thiều vào mùa

Vải thiều chín sớm bắt đầu vào vụ, khách tới thu mua tấp nập. Do năm nay, sản lượng ước tính giảm mạnh, vì vậy giá mua tăng cao, biến động theo ngày. Khách hàng nhận báo giá không khỏi giật mình vì giá gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023.
Giá đầu vào cao, nhà sản xuất tăng giá bán nhanh nhất 15 tháng

Giá đầu vào cao, nhà sản xuất tăng giá bán nhanh nhất 15 tháng

Ngành sản xuất ghi nhận tốc độ tăng giá cao nhất trong gần 2 năm qua, chủ yếu do chi phí đẩy.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động