Doanh nghiệp logistics cần điều gì để đẩy nhanh chuyển đổi số?
vninfor.vn
![]() |
| Cảng Quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh minh họa: Đức Nghĩa/TTXVN phát https: //vninfor.vn/ |
Cần thiết chuyển đổi số
Là một trong những ngành then chốt, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, logistics cần được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong khía cạnh “số hóa” để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác.
Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Phan Văn Chinh, chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, logistics là 1 trong 8 ngành cần được ưu tiên chuyển đổi số trước. Một trong những nhiệm vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ là ‘‘Nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ logistics’’.
Các chuyên gia cho rằng, công nghệ số sẽ giúp ngành logistics vượt qua các thách thức bằng cách tối ưu hóa quy trình, giao tiếp từ đầu đến cuối, quản lý chuỗi cung ứng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và kiểm soát chi phí. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp logistics là quá trình chuyển đổi đột phá mang tính khoa học cao, đòi hỏi sự tiên phong nghiên cứu và đề xuất mô hình phù hợp với quy hoạch kinh tế xã hội từng khu vực cũng như môi trường thiên nhiên. Quá trình đó đòi hỏi những bước phát triển và mô hình thời gian phù hợp để đảm bảo sự thành công.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm. Hiện thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước và khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn, như: DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ logistics, KMTC Logistics,…
Trước tình trạng cạnh tranh và sự bùng nổ của nền kinh tế số, cùng với thương mại điện tử ngày càng nhanh mạnh, đặc biệt trước áp lực của dịch COVID-19, các doanh nghiệp logistics đã phần nào nhận thức được vấn đề đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng những thành tựu công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế, cũng như tối ưu hóa trong các dây chuyền sản xuất, cung ứng sản phẩm. Chuyển đổi số thực sự trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp trong ngành vượt qua khó khăn và tăng tốc phát triển.
Thực tế, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các quốc gia, như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU do hạn chế về kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với dịch vụ sau cảng; công tác quy hoạch hạ tầng logistics, gồm cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics, depot, bãi đậu xe tải, xe container,… chưa hiệu quả. Do đó, ứng dụng công nghệ số hóa là yêu cầu cần thiết để cắt giảm chi phí.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam Lê Quang Trung cho biết, hiện mới có khoảng 40% doanh nghiệp dịch vụ logistics đang ứng dụng các loại hình công nghệ khác nhau tùy theo quy mô và tính chất dịch vụ. Theo đó, chủ yếu là các dịch vụ, gồm: khai báo hải quan (100% điện tử), thanh toán thuế (100% hóa đơn điện tử), dịch vụ quản lý khai thác cảng biển, quản lý hành trình xe vận chuyển hàng hóa, quản lý kho bãi,...
Triển khai nhiều giải pháp
Trong bối cảnh khôi phục và phát triển dịch vụ logistics sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cho dịch vụ logistics, giảm đáng kể chi phí liên quan. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, tạo động lực để triển khai quyết liệt hơn nữa chuyển đổi số trong ngành.
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, sản phẩm Cảng điện tử ePort là một trong những đề án thành công về đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn. Qua đó, giúp giảm thời gian xe đậu chờ tại cổng cảng từ 13 phút xuống còn 6 phút, thời gian thông quan hải quan điện tử giảm 2 phút/cont, giúp tăng sản lượng giao nhận cổng từ 11.000 lên 19.000 - 20.000 lượt xe/ngày.
Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hiện nền tảng bản đồ Vmap đang được xây dựng cùng cơ sở dữ liệu địa chỉ theo thời gian thực về định vị, dữ liệu về địa chỉ, gán mã cho địa chỉ đến hộ gia đình. Nền tảng mã địa chỉ bưu chính có khả năng số hóa, định vị chính xác vị trí địa chỉ của khách hàng nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực, dịch vụ cần “tìm” khách hàng.
Giải pháp này góp phần tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử… nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp.
Để làm chủ hoạt động vận hành, phục vụ nhanh chóng, hiệu quả hơn, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Kinh Doanh cước quốc tế đường hàng không Công ty cổ phần Logistics U&I cho biết, công ty đã ứng dụng chuyển đổi số vào xây dựng các hệ thống quản lý nghiệp vụ theo nhu cầu đặc thù của khách hàng như: quản lý kho, quản lý vận tải, quản lý vận hành tập trung, quản lý nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng… và phân tích thông minh. Việc này giúp tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển và thời gian quản lý hàng hóa, giảm chi phí phân phối và lưu kho, tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng, cắt giảm chi phí hành chính và lỗi hóa đơn, theo dõi chính xác hoạt động giao nhận vận tải trên một nền tảng.
Theo ông Trương Tấn Lộc, các doanh nghiệp logistics cần sự đồng hành, ủng hộ, hợp tác của doanh nghiệp, giảm thiểu các rủi ro và đơn giản hóa quy trình trong xây dựng và phát triển giải pháp mới cho hệ thống logistics tại địa phương cũng như kết nối liên vùng. Đồng thời, cần việc xây dựng hệ thống dữ liệu chung cho hệ thống cảng biển Việt Nam, kết nối với các cảng trong khu vực và trên thế giới, góp phần tăng hiệu suất khai thác, tăng sức cạnh tranh của Việt Nam với các cụm cảng lân cận như Singapore hay Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc).
Giám đốc Công ty TNHH Kho vận Mekong Đặng Thị Bích Loan cho rằng, với vai trò là người gác cửa nền kinh tế, ngành Hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành logistics Việt Nam. Công ty TNHH Kho vận Mekong kiến nghị ngành Hải quan cần chuyển đổi số, số hóa quy trình nghiệp vụ nhanh hơn, tinh gọn hơn để các doanh nghiệp logistics hoạt động hiệu quả hơn,…
Tin liên quan
“Xanh hóa” logistics để doanh nghiệp lớn mạnh 13/02/2025 10:49
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Hoàng hậu Hà Lan 13/12/2022 07:01
Cùng chuyên mục
Dành 500 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược
Tài chính 14/12/2025 15:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: VietinBank tăng ưu đãi huy động, hút dòng tiền tiết kiệm cuối năm
Tài chính 14/12/2025 06:00
Kỳ vọng NHNN từng bước bãi bỏ hạn mức tín dụng toàn hệ thống
Tài chính 13/12/2025 11:00
Tín dụng chọn lọc
Tài chính 12/12/2025 11:00
NHNN sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành nếu lạm phát trong mục tiêu
Tài chính 12/12/2025 07:00
Chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức tiếp tục thu hẹp
Kinh tế - Tài chính 10/12/2025 17:00
Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước hút ròng 1.676 tỷ đồng khi lãi suất liên ngân hàng nhích lên
Tài chính 10/12/2025 15:00
Cơ quan thuế các địa phương tích cực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế
Tài chính 09/12/2025 11:00
“Bệ phóng” cho BIDV
Tài chính 08/12/2025 09:00
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank tung chương trình tiết kiệm dự thưởng
Tài chính 07/12/2025 05:00
Mùa mua sắm cuối năm, ba cái bẫy chi tiêu khiến bạn "thủng ví"
Kinh tế - Tài chính 06/12/2025 17:32
Lãi suất thấp kéo dài, ngân hàng đối mặt bài toán biên lãi ròng (NIM) trong năm 2026
Tài chính 06/12/2025 15:00
Áp lực thanh khoản và bài toán tín dụng trước ngưỡng cửa 2026
Tài chính 06/12/2025 13:00
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025
Tài chính 05/12/2025 13:00
SHB dẫn đầu ngành ngân hàng VN trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc xuất sắc nhất Đông Nam Á
Tài chính 04/12/2025 15:00
Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, NHNN bơm ròng hỗ trợ thanh khoản
Tài chính 04/12/2025 11:00
Tín dụng bùng nổ, huy động hụt hơi và thách thức thanh khoản toàn hệ thống
Tài chính 04/12/2025 09:00
Tỷ giá tiếp tục kỳ vọng ổn định, hỗ trợ giữ mặt bằng lãi suất
Tài chính 03/12/2025 08:00
Nhiều ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư
Tài chính 02/12/2025 15:52
Dịp cuối năm, ngân hàng dồn dập xử lý nợ xấu để làm đẹp báo cáo
Kinh tế - Tài chính 01/12/2025 15:05
Cuối năm lãi suất cho vay có được duy trì ổn định?
Tài chính 01/12/2025 15:00
Chi phí tăng và thuế siết chặt, mô hình kinh doanh nào thoát áp lực năm 2026?
Kinh tế - Tài chính 30/11/2025 08:15
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank và Viettel ký hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số
Tài chính 30/11/2025 07:00
Ngân hàng tiết giảm chi phí và giữ ổn định lãi suất trên cơ sở nào?
Tài chính 28/11/2025 17:00
Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.
Video 11/02/2025 16:16
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62
Video 24/05/2024 15:33
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
