Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%

Các doanh nghiệp đồ uống tiếp tục đối diện với đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất là 100%, khiến hàng loạt doanh nghiệp lo lắng về tương lai bấp bênh phía trước.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn (bia, rượu) và nước ngọt. Theo đó, cơ quan này đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình với rượu trên 20 độ lên 100% vào 2030. Tương tự, rượu dưới 20 độ chịu thuế 50% sau đó tăng lên cao nhất 70%. Bia các loại cũng tăng dần từ 80% lên 100%.

Doanh nghiệp đồ uống kêu cứu trước bờ vực

Tuy nhiên trong văn bản phản hồi lại đề xuất của Bộ Tài chính, Hiệp hội Bia - Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã trình bày những thực tế đáng buồn trong ngành.

Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, dưới tác động lớn từ dịch bệnh, xung đột chính trị thế giới, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn…nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận sự sụt giảm báo động về chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.

Đơn cử Heineken Việt Nam, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, thị trường tiêu thụ của hãng tại Việt Nam sụt giảm hai con số trong năm 2023.

Còn với Sabeco, doanh nghiệp sở hữu 26 nhà máy tại 20 tỉnh, thành phố, từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp tăng trưởng âm so với năm 2019 cả về sản lượng, doanh thu; lợi nhuận từ một tới hai con số. Các nhà máy sản xuất gia công trong hệ thống kiệt quệ bởi giá đầu vào tăng 20 - 40%, trong khi giá bán không thể tăng.

Habeco phản ánh năm 2023, sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm 2019, ngân sách giảm 10% và phải cắt giảm 25% lao động. Habeco liên tục thua lỗ từ nhiều năm nay nên đến cuối năm 2023 ghi nhận lỗ quý thứ 27 liên tiếp, luỹ kế lên đến 457,7 tỷ đồng.

Chỉ số tồn khó toàn ngành đồ uống năm 2023 ước tính tăng 120% so với năm 2022. Quý II/2024 cũng ghi nhận chỉ số tồn kho ngành đồ uống tăng gần 128,9%.

Theo VBA, ngành đồ uống là mặt hàng chịu nhiều hạn chế, ít nhất từ 4 Luật lớn: Luật Phòng chống tác hại rượu bia; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thương mại; Luật Quảng cáo, thương mại điện tử, bảo vệ môi trường. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cắt giảm thuế giá trị gia tăng không được áp dụng đối với ngành đồ uống có cồn.

“Nhu cầu tiêu thụ giảm do thu nhập người dân bị ảnh hưởng sau đại dịch. Hệ thống nhà hàng, quán ăn đều ghi nhận lượng khách giảm mạnh dẫn tới phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân viên, giảm quy mô... Kéo theo ảnh hưởng tới cả chuỗi cung cấp, thậm chí tới cả ngành du lịch và ngành nông nghiệp", văn bản VBA nêu.

Bên cạnh những quy định liên quan đến xử lý vi phạm nồng độ cồn khiến các doanh nghiệp ngành rượu, bia giảm sút sản lượng, doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh từ các loại rượu, bia trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Những mặt hàng này không những gây thất thu cho ngân sách Nhà nước, tác động xấu đến sức khoẻ con người mà ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chính thống.

VBA cho rằng, khi tăng thuế làm giá sản phẩm tăng cao, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các mặt hàng khác rẻ tiền hơn, tiêu dùng các sản phẩm trôi nổi, chất lượng kém, hàng lậu, hàng giả... Việc tăng thuế sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng thuế cao sẽ tạo ra khoảng cách lớn về lợi ích giữa sản phẩm chính thống và bất hợp hợp pháp, từ đó hàng lậu sẽ phổ biến, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng, phát sinh chi phí cho các cơ quan quản lý thị trường, hải quan chống hàng lậu.

"Chưa kể, khi tăng thuế sẽ tạo bất lợi và hàng rào khoảng cách giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu, khi doanh nghiệp trong nước đang gặp nhiều khó khăn về vốn, chi phí sản xuất lớn, thị trường thu hẹp", Hiệp hội lập luận thêm.

Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 80% thay vì 100%

Phản hồi với Bộ Tài chính, VBA cho rằng, phần đánh giá tác động tại Hồ sơ Dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) chưa đề cập đến những tác động đầy đủ và toàn diện như vị trí và những đóng góp đáng kể của ngành đồ uống cho xã hội và nền kinh tế nói chung.

Với hàng trăm nhà máy sản xuất, kinh doanh trong ngành được phân bố hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (trên 51 tỉnh, thành phố), các doanh nghiệp trong ngành đồ uống tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp trong các cơ sở nhà máy sản xuất, trong chuỗi cung ứng, dịch vụ từ các đơn vị cung cấp nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, du lịch, nhà hàng, logictics,…

Mỗi năm, ngành đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng gần 60 ngàn tỷ đồng. Các doanh nghiệp trong ngành cũng nằm top những đơn vị nộp ngân sách nhiều nhất, nhì tại địa phương, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái công nghiệp.

“Vì đây là một khung pháp lý vô cùng quan trọng đối với ngành đồ uống nên Hiệp hội rất mong rằng, khi Bộ Tài chính thực hiện đánh giá tác động xây dựng dự án Luật sẽ ưu tiên những nghiên cứu đánh giá đặt vào bối cảnh thực tế, dựa trên các cơ sở khoa học, các báo cáo đánh giá tác động đầy đủ và toàn diện hơn”, VBA kiến nghị.

Hiệp hội đề xuất lùi thời hạn và giảm mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, VBA kiến nghị lùi thời điểm hiệu lực của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vào năm 2027, thay vì năm 2026 như dự kiến của Bộ Tài chính.

Nguồn: Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%

Nhung Bùi
baodautu.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nâng hạng thị trường: Nâng cao tiêu chí kỹ thuật và chất lượng cổ phiếu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau

Nâng hạng thị trường: Nâng cao tiêu chí kỹ thuật và chất lượng cổ phiếu là hai chuyện hoàn toàn khác nhau

Theo các chuyên gia, việc nâng hạng thị trường khi nâng những tiêu chí về mặt kỹ thuật, không đồng nghĩa với việc chất lượng hàng hóa của các cổ phiếu đang niêm yết trên ba sàn được các quỹ đánh giá cao hơn. Đây là hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn.
Ngân hàng Nhà nước nói gì việc khách hàng phản ánh khó khăn khi cập nhật sinh trắc học?

Ngân hàng Nhà nước nói gì việc khách hàng phản ánh khó khăn khi cập nhật sinh trắc học?

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan việc nhiều khách hàng phản ánh bị khó khăn khi cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.
Vừa có hơn 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu mới, IPA chi 700 tỷ mua lại trái phiếu cũ

Vừa có hơn 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu mới, IPA chi 700 tỷ mua lại trái phiếu cũ

Chỉ trong giai đoạn tháng 6 và đầu tháng 7/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (HNX: IPA) vừa hoàn thành chi 700 tỷ đồng mua lại trái phiếu, vừa phát hành thành công 2 lô trái phiếu mới tổng giá trị 1,052 tỷ đồng.
Xây dựng danh mục đầu tư dài hạn trong tài chính cá nhân

Xây dựng danh mục đầu tư dài hạn trong tài chính cá nhân

Tài chính cá nhân là chủ đề đang được cộng đồng quan tâm khá nhiều trong những năm gần đây. Tuy vậy, trong quá trình người viết tham gia tư vấn cho nhiều khách hàng, thậm chí cả những khách hàng có khối tài sản lớn, lên tới xấp xỉ 100 tỷ, góc nhìn và tư duy tổng thể trong việc xây dựng, điều chỉnh danh mục đầu tư để phù hợp với mục tiêu tài chính cá nhân trong dài hạn (5 năm) và mức độ chấp nhận rủi ro tương ứng vẫn còn tương đối hạn chế.
Thị phần VNDIRECT thay đổi ra sao sau sự cố hacker tấn công?

Thị phần VNDIRECT thay đổi ra sao sau sự cố hacker tấn công?

Thị trường chứng khoán từng xôn xao về vụ việc hệ thống Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/03/2024. Trong sự cố này, Công ty khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng được đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố. Sáng 01/04, hệ thống giao dịch của VNDIRECT đã hoạt động trở lại.
Quán triệt công tác điều hành để giá cả không “nhảy múa” theo lương

Quán triệt công tác điều hành để giá cả không “nhảy múa” theo lương

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu với Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo điều hành giá về các giải pháp ứng phó với các thách thức để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Các tin khác

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp huy động 110 nghìn tỷ đồng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp huy động 110 nghìn tỷ đồng

Nhà đầu tư là tổ chức mua trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường sơ cấp chiếm 94,8% khối lượng phát hành, trong đó các tổ chức tín dụng 53,5%, công ty chứng khoán là 21,9% và nhà đầu tư cá nhân 5,2%.
Xây dựng giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Xây dựng giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Việc sử dụng công nghệ thông tin cũng giúp tăng cường khả năng theo dõi và kiểm soát các hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong ngành này.
Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

Cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng. Sắp tới số tiền này sẽ đổ vào đâu và kênh nào sẽ đón dòng vốn này?
HOSE: Thị phần môi giới quý II và bán niên 2024

HOSE: Thị phần môi giới quý II và bán niên 2024

VPS và SSI tiếp tục giữ vị trí số 1 và số 2 về thị phần giá trị giao dịch môi giới lớn nhất trong top 10 các CTCK dẫn đầu trên sàn HOSE.
Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu "có vấn đề", năng lượng và BĐS đầu bảng

Hơn 1/4 DN phát hành trái phiếu "có vấn đề", năng lượng và BĐS đầu bảng

Theo báo cáo mới nhất của FiinRatings, năng lượng và bất động sản là hai nhóm ngành có giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có vấn đề lớn nhất trong 5 tháng đầu năm 2024.
Phúc Lâm Petro - Hà Tĩnh: Dự án bỏ dở, nợ thuế 47 tỷ đồng

Phúc Lâm Petro - Hà Tĩnh: Dự án bỏ dở, nợ thuế 47 tỷ đồng

Tại Hà Tĩnh, Phúc Lâm Petro được chấp thuận cho đầu tư Tổng kho Xăng dầu Phúc Lâm Petro Hà Tĩnh với sức chứa kho xăng dầu hơn 4.800m3 ở Cảng Vũng Áng.
Xây dựng và Thương mại 68: Nhà thầu chục nghìn tỷ Việt Nam, vươn sang thị trường Lào

Xây dựng và Thương mại 68: Nhà thầu chục nghìn tỷ Việt Nam, vươn sang thị trường Lào

CTCP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 là một trong những nhà thầu có tiếng khi trúng nhiều gói thầu ở hai miền Nam - Bắc. Ngoài ra, doanh nghiệp có “hộ khẩu” Hà Nội này còn thi công nhiều công trình trường học, bệnh viện, trụ sở tại nước bạn Lào.
Vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát

Vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát

Dù áp lực lạm phát là điều đáng quan tâm và vẫn nhiều biến số khó lường gây áp lực lên lạm phát, song khả năng lạm phát tăng mạnh trong năm nay là khó xảy ra.
Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Nhiều cổ phiếu có nguy cơ giảm mạnh

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể sẽ điều chỉnh từ từ, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.
Có nên khống chế lãi vay tiêu dùng?

Có nên khống chế lãi vay tiêu dùng?

Nhiều chuyên gia cho rằng NHNN nên khống chế lãi suất thả nổi ở một biên độ phù hợp đối với cho vay tiêu dùng của các ngân hàng và siết trần lãi vay của Công ty tài chính.
Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%

Doanh nghiệp đồ uống “kêu cứu” trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 100%

Các doanh nghiệp đồ uống tiếp tục đối diện với đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất là 100%, khiến hàng loạt doanh nghiệp lo lắng về tương lai bấp bênh phía trước.
Hơn 42 ngàn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 6

Hơn 42 ngàn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong tháng 6

Theo dữ liệu tổng hợp từ VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam), tính đến ngày 30/06/2024, có 30 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ trị giá hơn 40 ngàn tỷ đồng, cùng 3 đợt phát hành ra công chúng trị giá 2,000 tỷ đồng trong tháng 6/2024.
Nhịp đập Thị trường 04/07: Chiến thắng áp lực bán, đóng cửa trong sắc xanh

Nhịp đập Thị trường 04/07: Chiến thắng áp lực bán, đóng cửa trong sắc xanh

Phiên 04/07, cả 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM đều đóng cửa trong sắc xanh, nhưng phải nói rằng thị trường đã trải qua một ngày giao dịch không dễ dàng, đặc biệt là VN-Index phải chịu áp lực điều chỉnh trong phần lớn thời lượng của phiên, thậm chí có lúc chuyển sắc đỏ.
Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay

Trong 6 tháng đầu năm, khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng.
Cần có quy định rõ ràng, chi tiết về hoạt động tín dụng xanh

Cần có quy định rõ ràng, chi tiết về hoạt động tín dụng xanh

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật thường chỉ đưa ra các quy định khung chung, ít quy định cụ thể, chi tiết về các vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng xanh của các TCTD.
Cập nhật sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Cập nhật sinh trắc học: Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Ngân hàng khẳng định không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Khách hàng tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua chat, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường

Lãnh đạo UBCKNN cập nhật tiến độ của thông tư cởi nút thắt nâng hạng thị trường

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức ngày 02/07, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cập nhật tiến độ việc sửa đổi Thông tư liên quan đến các quy định giao dịch, hoạt động giao dịch chứng khoán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng hạng

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng hạng

Theo Bộ Tài chính, kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Xem thêm
WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật

Phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu, bổ sung kiến thức, các quy định pháp luật mới ban hành. Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc cập nhật kiến thức pháp luật có vai trò rất quan trọng, góp phần hình thành tri thức pháp lý, thái độ, hành vi xử sự của mọi người phù hợp với đòi hỏi của hệ thống pháp luật. Tại tỉnh Quảng Ninh, việc phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật cho những người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự trên địa bàn.
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Phổ biến Luật tiếp cận thông tin

Luật này quy định về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân, nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin, trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, quyết định hiệu quả thành công của doanh nghiệp. Và, một thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn thế giới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, tài chính và chăm sóc sức khỏe, cho đến khu vực công, đều đang khởi động các dự án chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động.
Giao diện di động