Cảnh giác chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”
Trên mạng Facebook, người dùng không khó để thấy những bài đăng quảng cáo giảm giá từ 70-80% các sản phẩm điện tử, quần áo,.. của những thương hiệu nổi tiếng như Marshall, Samsung, Adidas,…
Càng về cuối năm, những dòng trạng thái quảng cáo "Sale sập sàn", "Giảm giá 50%, cam kết hàng chính hãng, bảo hành 3 năm", "Giảm giá tri ân khách hàng lần đầu tiên tại Việt Nam",... lại xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội.
Kể lại một lần mua đồ giảm giá, Thế Văn (25 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết, đã có lần phải ngậm ngùi thanh toán món đồ không như mong muốn với mức giảm giá 10%. Chàng trai trẻ cho biết, giảm 10% không đáng là bao, nhưng vì đã đến xem và nhân viên tư vấn quá nhiệt tình nên đành mua món đồ đó.
“Mình có thích một chiếc áo sơ mi và xem trên website của cửa hàng. Trên đó, chiếc áo sơ mi mình muốn mua ghi còn hàng, là hàng chính hãng và đang giảm giá 50%. Trước khi đến, mình cũng có gọi cho cửa hàng hỏi thì cửa hàng bảo vẫn còn. Tuy nhiên khi đến nơi thì lại bảo hết. Vì để đỡ “ngại” do nhân viên nhiệt tình tư vấn nên quyết định mua một món hàng khác với mức giảm giá 10%”, Thế Văn chia sẻ.
Những dòng trạng thái, hình ảnh quảng cáo khiến người tiêu dùng không khỏi "sốt ruột" |
Đầu tháng 10 vừa qua, người dùng Facebook như bị "tra tấn tinh thần" bởi loạt quảng cáo tai nghe Marshall, Samsung... giảm 70%, từ 3,58 triệu đồng xuống còn 569 nghìn đồng hay một sản phẩm khác có giá 3,25 triệu đồng giảm xuống còn 549 nghìn đồng.
Để tạo lòng tin, kẻ xấu đã giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng tai nghe thực sự có chiến dịch khuyến mãi dịp cuối năm. Từ đó, nhiều người đã mắc bẫy mua hàng giả, chất lượng kém với giá cao mà không hề hay biết.
Sự thật, các sản phẩm loa nhập ngoại, được gắn nhãn sản xuất tại Nhật Bản, lại là hàng trôi nổi có nguồn gốc từ bên kia biên giới sau đó được gắn tem mác giả thành hàng hiệu.
Mới đây, ngày 19/12, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã triệt phá kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn, chứa hơn 10.000 sản phẩm với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng tại quận Tây Hồ.
Ngoài loa, lực lượng chức năng còn phát hiện lượng lớn tem nhãn mác mang dòng chữ Marshall chờ dán vào sản phẩm |
Ngoài tai nghe không dây và loa Bluetooth của thương hiệu nổi tiếng Marshall, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn thẻ bảo hành chính hàng Marshall. Cùng với đó, là hàng loạt các mặt hàng khác như: Loa bluetooth Willen, Loa bluetooth Emberton, đồng hồ thông minh Smartwatch Series 8, Đồng hồ thông minh Hiwatch 8 Big 1.92, robot hút bụi Hitachi cùng lượng lớn tem, nhãn mác, vỏ hộp chứa đựng sản phẩm và thẻ bảo hành các hãng khác nhau.
Trong đó, có nhiều mẫu đang được đóng gói, dán nhãn giả để chuyển cho người mua online.
Tương tự, thời điểm tháng 6/2023, mạng xã hội xuất hiện thông tin hãng đồng hồ Omega nổi tiếng từ Thụy Sĩ giảm giá đến 70%, khách phải vật vã xếp hàng mua nhưng nếu đặt qua website thì lúc nào cũng có.
Những dòng trạng thái quảng cáo như thế này vẫn nhan nhản trên mạng xã hội |
Tuy nhiên, đại diện Tic Tac Watch - đơn vị phân phối chính thức thương hiệu Omega tại Việt Nam đã thông tin, khuyến mại này không hề có đối với sản phẩm chính hãng. Và trên thực tế, địa chỉ website để lại trên mạng xã hội không phải website chính thức của đại lý phân phối.
Lý giải về thực trạng này, một chuyên gia Digital Marketing cho biết, đây là dạng quảng cáo bán hàng đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người tiêu dùng. Những kẻ bán hàng thiếu lương tâm tạo ra một tài khoản cá nhân ảo trên mạng xã hội (thường là Facbook) để chia sẻ về cơ hội mua hàng hiệu với giá tốt.
Tài khoản cá nhân ảo này thoạt nhìn giống một người dùng thật nhưng nếu vào trang cá nhân để kiểm tra kỹ sẽ thấy đây thực chất là 1 fanpage lấy tên cá nhân. Nếu không để ý, người mua sẽ lầm tưởng đây là một bài chia sẻ có thật của một cá nhân chứ không phải quảng cáo bán hàng, vì thế dễ tin tưởng và "sập bẫy" bất cứ lúc nào.
"Cần phải tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng chống gian lận thương mại trên môi trường online, bởi vì thiệt hại trên môi trường online rất là lớn. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bằng hình thức đủ sức răn đe với đối tượng vi phạm", ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục quản lý thị trường, nhận định.
Trên đây chỉ là một vài mánh khóe phổ biến và ngày càng tinh vi đang giăng khắp mạng xã hội, được kẻ xấu dùng để dẫn dụ, câu kéo người tiêu dùng.
Theo thống kê của Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, tình trạng lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,62% so với nửa cuối 2022. Những tháng cuối năm, tội phạm mạng tiếp tục triển khai hàng loạt phương thức và ứng dụng công nghệ hiện đại, gây thiệt hại lớn cho người dùng mạng.
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, người dùng cần thận trọng khi thấy sản phẩm có giá quá rẻ so với thông thường để tránh mắc bẫy. Các nhãn hàng cũng nên chủ động phát hiện hình ảnh, video về sản phẩm của mình bị bên khác sử dụng cho mục đích lừa đảo để có biện pháp xử lý kịp thời.
"Người dân khi mua hàng online cần chú ý mua hàng phải có hóa đơn, chứng từ, kiểm tra chất lượng hàng hóa kỹ trước khi thực hiện giao kết nhận hàng", ông Nguyễn Ngọc Tú, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội, đưa ra khuyến cáo.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước
Tiêu điểm 29/04/2024 17:52
Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ
Tiêu điểm 29/04/2024 16:54
Một số nội dung của Luật Đất đai còn chưa rõ ràng
Tiêu điểm 28/04/2024 12:56
Vì sao doanh nghiệp còn e ngại, chưa mạnh dạn "xuống tiền" mở rộng sản xuất?
Tiêu điểm 27/04/2024 18:08
Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tiêu điểm 27/04/2024 18:05
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tiêu điểm 26/04/2024 21:48
Các tin khác
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Tiêu điểm 26/04/2024 21:45
"Trong sâu thẳm con tim, tình yêu với các em và với con cái của thầy là một"
Tiêu điểm 25/04/2024 20:27
Thủ tướng: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"
Tiêu điểm 25/04/2024 09:51
Đề nghị sửa đổi nhiều quy định trong Luật Thuế VAT
Tiêu điểm 24/04/2024 11:10
Chi Hội Nam Y Pháp Bảo Khỏe tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ nhất nhiệm kỳ 2024 – 2029
Đời sống 24/04/2024 10:21
Khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp; không để người dân, DN lo lắng về điện
Tiêu điểm 22/04/2024 16:27
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp
Tiêu điểm 22/04/2024 16:19
Thủ tướng chỉ thị các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Tiêu điểm 22/04/2024 14:22
Cấp sổ đỏ cho đất lấn biển
Tiêu điểm 22/04/2024 10:26
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện Luật Thuế giá trị gia tăng, thêm 12 loại hàng chịu thuế
Tiêu điểm 21/04/2024 06:48
Cần "biệt đãi" để rộng đường phát triển điện mặt trời mái nhà
Tiêu điểm 20/04/2024 15:56
Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định hoạt động đại lý thanh toán
Tiêu điểm 19/04/2024 16:18
Tỷ giá nóng, doanh nghiệp nên chuyển sang vay VND
Tiêu điểm 19/04/2024 09:50
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc
Tiêu điểm 18/04/2024 10:53
Giá xăng đồng loạt tăng, phá mốc 25.000 đồng/lít
Tiêu điểm 17/04/2024 15:08
Vì sao Apple của Tim Cook tăng cường sự hiện diện tại thị trường Việt Nam?
Tiêu điểm 17/04/2024 10:37
Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm
Tiêu điểm 16/04/2024 14:45
Quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Tiêu điểm 16/04/2024 14:41
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”
Video 20/11/2023 17:25
Trao yêu thương cho em
Video 10/10/2022 14:03
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia
Video 10/10/2022 13:58
Giới thiệu Phổ biến kiến thức Pháp luật
Video 10/10/2022 13:55
Phổ biến Luật tiếp cận thông tin
Video 10/10/2022 13:52
Hướng đến Chuyển đổi số sâu rộng
Video 23/06/2022 11:00