Thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn nhà nước: Bước tiến thực chất trong hoạt động đấu thầu

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi), tiếp tục tạo dựng khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất về đấu thầu, mua sắm sử dụng nguồn vốn nhà nước. Luật mới bổ sung nhiều quy định nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc và thích ứng với các đòi hỏi từ thực tiễn, tăng cường hiệu quả công tác lựa chọn nhà thầu, nâng cao hiệu lực thực thi quy định của pháp luật về đấu thầu.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Hào Hùng, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Luật Đấu thầu (sửa đổi), có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

10 năm sau lần sửa đổi năm 2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15. Thưa ông, quan điểm, mục tiêu chính đặt ra khi xây dựng Luật Đấu thầu (sửa đổi) lần này là gì?

Thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn nhà nước: Bước tiến thực chất trong hoạt động đấu thầu ảnh 1
Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Trần Hào Hùng

Luật Đấu thầu từ khi được ban hành năm 2005, sửa đổi năm 2013, cùng với các Luật có liên quan, đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng điều chỉnh hoạt động mua sắm sử dụng vốn nhà nước, phù hợp với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế, bảo đảm yêu cầu công khai, minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu.

Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Đấu thầu trong thời gian qua cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi toàn diện Luật, để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc và thích ứng nhanh hơn các đòi hỏi từ thực tiễn.

Mục tiêu xuyên suốt mà Cơ quan soạn thảo đặt ra khi xây dựng Luật Đấu thầu (sửa đổi) là tiếp tục tạo dựng khung pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất về đấu thầu, mua sắm sử dụng nguồn vốn nhà nước; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật; khắc phục tình trạng đấu thầu hình thức, nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu. Đồng thời, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp thông qua hoạt động đấu thầu; tránh thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản nhà nước, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu. Xây dựng cơ chế lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển, thúc đẩy hoạt động mua sắm các sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu thầu và cơ chế kiểm tra, giám sát, giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu.

Trong quá trình xây dựng Luật Đấu thầu (sửa đổi), Cơ quan soạn thảo đã rà soát, đánh giá kỹ lưỡng những vướng mắc, khó khăn phát sinh từ thực tiễn, theo tinh thần bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để nghiên cứu sửa Luật. Đồng thời tham khảo thông lệ quốc tế, tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp, các đối tượng chịu tác động của Luật… Các đại biểu Quốc hội cũng đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, giá trị để Cơ quan soạn thảo, Cơ quan thẩm tra hoàn thiện dự án Luật và Quốc hội khóa XV đã thông qua tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao và bền vững, Chính phủ liên tục chỉ đạo việc cắt giảm thủ tục hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Với Luật Đấu thầu (sửa đổi), xin ông chia sẻ về những đổi mới trong các quy định pháp lý để góp sức thực hiện chủ trương này?

Thực tế, Luật Đấu thầu 2005, 2013 đã được xây dựng trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế, phù hợp với thông lệ chung và điều kiện thực tế của đất nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, cải cách thủ tục hành chính, vừa đảm bảo tính minh bạch, công khai trong đấu thầu.

Qua nhiều năm thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu theo pháp luật về đấu thầu, năng lực cán bộ làm công tác đấu thầu được nâng lên, chuyên nghiệp hơn, phân cấp mạnh hơn, đấu thầu qua mạng được đẩy mạnh..., tạo ra dư địa, cơ hội cải cách, đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trong đấu thầu, nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả của công tác đấu thầu.

Luật Đấu thầu (sửa đổi) lần này tiếp tục đơn giản hóa quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, cắt giảm thời gian, chi phí trong hoạt động đấu thầu.

Luật Đấu thầu 2023 đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu, nhằm hạn chế tình trạng “cài cắm” các tiêu chí mang tính lợi ích nhóm.

Cụ thể, về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu, Luật chỉ quy định thời gian tối thiểu để nhà thầu chuẩn bị hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu và thời gian tối thiểu thực hiện việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển. Đối với thời gian thực hiện các công việc khác, người có thẩm quyền, chủ đầu tư có trách nhiệm quyết định thời gian thực hiện trên cơ sở bảo đảm tiến độ của dự án, gói thầu. Đối với lựa chọn nhà đầu tư, Luật chỉ quy định thời gian tối thiểu để nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu, các công việc khác, người có thẩm quyền, bên mời thầu có trách nhiệm quyết định thời gian thực hiện trên cơ sở bảo đảm tiến độ thực hiện của dự án đầu tư kinh doanh.

Cùng với đó, Luật tối đa hóa việc thực hiện thủ tục đấu thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia để rút ngắn thời gian; cắt giảm nhiều thủ tục cấp trung gian; cho phép chủ đầu tư được mua bổ sung các hàng hóa, dịch vụ phát sinh trên cơ sở hợp đồng thực hiện trước đó nhằm tiết kiệm thời gian đấu thầu...

Về đối tượng áp dụng của Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu sử dụng vốn nhà nước và vốn của doanh nghiệp nhà nước, Luật quản lý chặt chẽ hơn hoạt động lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Đồng thời, trao quyền tự chủ, tự quyết nhiều hơn cho doanh nghiệp này trong việc lựa chọn nhà thầu trên cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

Thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn nhà nước: Bước tiến thực chất trong hoạt động đấu thầu ảnh 2
Luật Đấu thầu trao quyền tự chủ, tự quyết nhiều hơn cho doanh nghiệp nhà nước trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình. Ảnh: Nhã Chi

Cùng với đơn giản hóa thủ tục, yêu cầu quan trọng không kém đặt ra với chi tiêu công là phải quản lý hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, phòng chống tiêu cực, tham nhũng. Trong thời gian qua, hành vi thông thầu, gian lận, “quân xanh, quân đỏ” trong đấu thầu vẫn là một thực tế nhức nhối. Vậy Luật Đấu thầu (sửa đổi) có những quy định mới nào hạn chế tình trạng này, thưa Cục trưởng?

Mục tiêu xuyên suốt của Luật Đấu thầu kể từ lần đầu tiên được ban hành năm 2005 đến nay là quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc mua sắm bằng nguồn vốn nhà nước, bảo đảm tính cạnh tranh, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi hành Luật, các hành vi vi phạm vẫn diễn biến phức tạp, tinh vi, như dàn xếp, thông đồng, gian lận, nâng khống giá, cài cắm tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu, không công khai thông tin trong đấu thầu, can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu…

Để ngăn chặn tình trạng này, Luật Đấu thầu 2023 đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu, nhằm hạn chế tình trạng “cài cắm” các tiêu chí mang tính lợi ích nhóm. Theo đó, hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Trường hợp hồ sơ mời thầu có các nội dung vi phạm quy định của Luật thì các nội dung này sẽ bị coi là vô hiệu, không phải là căn cứ để đánh giá hồ sơ dự thầu.

Luật tiếp tục đẩy mạnh đấu thầu qua mạng, yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu và kết quả thực hiện hợp đồng của nhà thầu phải được công khai trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia. Đồng thời, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ cho việc đánh giá uy tín của nhà thầu và chất lượng sử dụng hàng hóa mà nhà thầu đã cung cấp, làm cơ sở loại bỏ các nhà thầu không có uy tín và hàng hóa không bảo đảm chất lượng. Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia được kết nối với các cổng thông tin điện tử, hệ thống công nghệ thông tin khác để trao đổi, chia sẻ dữ liệu, thông tin phục vụ đấu thầu qua mạng và quản lý nhà nước về đấu thầu, tăng cường tính công khai, minh bạch, ngăn chặn các hành vi thông đồng, gian lận trong đấu thầu.

Với các hình thức lựa chọn nhà thầu không cạnh tranh như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, tự thực hiện, Luật quy định rõ các trường hợp áp dụng, trách nhiệm khi thực hiện, để bảo đảm minh bạch, hiệu quả, tránh lạm dụng, lách luật để không phải áp dụng đấu thầu rộng rãi.

Luật bổ sung các hành vi bị cấm trên cơ sở tổng kết các hành vi vi phạm đã xảy ra trong thực tế, tăng cường chế tài và trách nhiệm xử lý của người có thẩm quyền. Quy định rõ về thành phần, trách nhiệm, hoạt động của Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị, bảo đảm tính khách quan, xử lý hiệu quả các kiến nghị của nhà thầu, nhà đầu tư và các bên liên quan trong hoạt động đấu thầu.

Luật cũng bổ sung quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương, địa phương trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với đấu thầu; bổ sung, hoàn thiện quy định thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu...

Một nội dung quan trọng, được nhiều đại biểu Quốc hội, người dân quan tâm là vướng mắc, khó khăn trong đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Luật Đấu thầu (sửa đổi) có quy định nào mới, giải quyết các khó khăn, vướng mắc này, thưa ông?

Đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế là nội dung quan trọng, được nhiều đại biểu Quốc hội, người dân quan tâm và yêu cầu phải có giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tháo gỡ rất nhiều khó khăn, vướng mắc thực tế. Chính vì thế, ngoài một số quy định chung, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã dành 1 chương riêng quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế. Có thể tóm lại trong các điểm chính sau:

Một là, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bệnh viện trong việc quyết định mua sắm thuốc, thiết bị y tế; giao cho các bệnh viện tự quyết định việc mua thuốc ngoài danh mục chi trả của bảo hiểm y tế để bán tại các cửa hàng thuốc nằm trong khuôn viên bệnh viện.

Hai là, tạo thuận lợi cho hoạt động mua thuốc, thiết bị y tế có tính đặc thù, phù hợp với hoạt động chuyên môn của ngành y tế như: cho phép chỉ định thầu để mua thuốc, thiết bị y tế trong trường hợp cấp cứu hoặc duy trì hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cấp bách, tránh gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe người dân; áp dụng mua sắm tập trung đối với các loại thuốc hiếm có số lượng sử dụng ít; cho phép hồ sơ mời thầu được nêu xuất xứ thiết bị y tế từ một nhóm quốc gia để mua được thiết bị có chất lượng tốt.

Ba là, bổ sung quy định nhằm giải quyết triệt để các vướng mắc trong việc mua hóa chất kèm theo yêu cầu nhà thầu phải cung cấp thiết bị y tế để sử dụng hóa chất đó (gọi chung là “mô hình máy đặt, máy mượn” mà vừa qua Chính phủ đã phải ban hành Nghị quyết số 30 để giải quyết vấn đề này).

Bốn là, chỉnh lý quy định về thanh toán chi phí mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trong trường hợp không có giá trúng thầu của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên cùng địa bàn với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Năm là, chỉnh lý quy định về ưu đãi cho thuốc sản xuất trong nước theo hướng vừa bảo đảm quyền lợi của người bệnh trong việc tiếp cận thuốc có chất lượng tốt, vừa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nhà máy, dây chuyền, nguyên liệu để sản xuất thuốc có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chuẩn tiên tiến.

Theo chúng tôi, nội dung quy định về đấu thầu trong lĩnh vực y tế tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) cơ bản giải quyết được các bất cập hiện nay và được sự thống nhất cao. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật thì ngoài quy định của Luật Đấu thầu, rất cần phải xem xét, sửa đổi một số quy định liên quan về dược, tài sản công, bảo hiểm y tế… cho phù hợp với đặc thù của lĩnh vực y tế.

Thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn nhà nước: Bước tiến thực chất trong hoạt động đấu thầu ảnh 4
Ảnh: Lê Tiên

Một vấn đề khác cũng nhận được sự quan tâm của đại biểu Quốc hội là làm sao thông qua chi tiêu công, khuyến khích được hàng hóa sản xuất trong nước, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Luật Đấu thầu (sửa đổi) quy định như thế nào về vấn đề này, thưa ông?

Luật bổ sung một số quy định về ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư nhằm hoàn thiện chính sách đấu thầu mua sắm hàng hóa trong nước, sản phẩm đổi mới sáng tạo, mua sắm xanh, sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi nhóm lao động yếu thế nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Luật tiếp tục kế thừa, hoàn thiện quy định ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu tại Luật Đấu thầu năm 2013, bổ sung quy định về ưu tiên, ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng hóa có xuất xứ Việt Nam phù hợp với hồ sơ mời thầu, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững.

Đối với lựa chọn nhà đầu tư, đối tượng được hưởng ưu đãi là nhà đầu tư có giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với dự án thuộc nhóm có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao; nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao hoặc thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

Với rất nhiều nội dung mới, thông thoáng, hiệu quả hơn tại Luật Đấu thầu (sửa đổi), làm thế nào để Luật sớm được thực thi và phát huy hiệu quả thực tiễn?

Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024. Để các quy định tại Luật nhanh chóng đi vào thực tiễn, trước hết các văn bản hướng dẫn những nội dung giao Chính phủ quy định tại Luật cần ban hành kịp thời, có chất lượng.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu (sửa đổi), dự kiến trình Chính phủ xem xét vào tháng 9/2023. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng một số thông tư hướng dẫn chi tiết, như ban hành các Mẫu hồ sơ đấu thầu, chỉnh lý các Mẫu hồ sơ mời thầu đối với đấu thầu qua mạng… để giúp các chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu và các bên liên quan thuận tiện trong quá trình áp dụng.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cũng cần xây dựng, ban hành kịp thời các thông tư, văn bản hướng dẫn cần thiết trong lĩnh vực mình. Đặc biệt các bộ, ngành khi xây dựng thông tư cần giữ đúng tinh thần của Luật, vì lợi ích chung, không được xảy ra tình trạng Luật, Nghị định thông thoáng nhưng lại cài cắm quy định, điều kiện tại Thông tư.

Tôi cũng muốn lưu ý rằng, công tác đấu thầu từ trước đến nay vẫn là một lĩnh vực ẩn chứa nhiều yếu tố nhạy cảm, nếu các bên tham gia đấu thầu vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm có thể gây nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn. Các đại biểu Quốc hội cũng đã chỉ ra, tiêu cực, hạn chế, vướng mắc trong đấu thầu thời gian qua có nguyên nhân lớn từ khâu tổ chức thực hiện.

Vì thế, tổ chức thực hiện tốt sẽ là yếu tố quan trọng để những quy định tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhanh chóng đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả, nhất là trong bối cảnh công tác quản lý hoạt động đấu thầu đã phân cấp rất mạnh. Các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu và các cá nhân tham gia trực tiếp vào hoạt động đấu thầu cần nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm, công tâm khi thực hiện công việc. Cùng với đó, cần làm tốt công tác giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư; giám sát, quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện hợp đồng.

Chúng tôi cũng cho rằng, vai trò giám sát của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tại địa phương, Nhân dân, các cơ quan truyền thông… đối với hoạt động đấu thầu là rất quan trọng để phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu.

Nhiều nội dung cải cách tại Luật Đấu thầu (sửa đổi) kết hợp với công tác tổ chức thực thi hiệu quả, chắc chắn sẽ tạo bước tiến lớn, bước tiến thực sự trong công tác lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, tăng cường hơn nữa hiệu quả sử dụng vốn nhà nước và nâng cao hiệu lực thực thi quy định của pháp luật về đấu thầu tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn Cục trưởng!

Nguồn: Thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn nhà nước: Bước tiến thực chất trong hoạt động đấu thầu

Nguyệt Minh thực hiện
baodauthau.vn
Chia sẻ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Đại diện liên danh các Nhà đầu tư đề xuất dự án, Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội đề nghị thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Triển khai Dự án Vành đai 4 TP.HCM: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hạ tầng

Triển khai Dự án Vành đai 4 TP.HCM: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư hạ tầng

UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Dự án có tổng chiều dài hơn 200 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.412 tỷ đồng, nhằm kết nối giao thông giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhiều địa phương đang chuẩn bị sẵn các điều kiện để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần.
Gói thầu tôn tạo, chỉnh trang công trình lịch sử, văn hóa tại Đà Nẵng: Tiêu chí cấp công trình làm khó nhà thầu

Gói thầu tôn tạo, chỉnh trang công trình lịch sử, văn hóa tại Đà Nẵng: Tiêu chí cấp công trình làm khó nhà thầu

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (Đà Nẵng) đang trong thời gian phát hành HSMT Gói thầu Xây lắp và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Tôn tạo, chỉnh trang đài tưởng niệm liệt sỹ Hoà Vang và khuôn viên xung quanh Đài tưởng niệm. Gói thầu đã nhận được một số đề nghị làm rõ của nhà thầu liên quan tới cấp công trình của hợp đồng tương tự tại phần kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và tiêu chí nhân sự chỉ huy trưởng.
Đấu giá 18 lô đất ở tại dự án du lịch sinh thải tại Phú Thọ

Đấu giá 18 lô đất ở tại dự án du lịch sinh thải tại Phú Thọ

Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Trung Quân và Trung tâm Phát triển quỹ đất khu vực Vĩnh Phúc đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 lô đất ở, đất thương phẩm thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Đại Lải - Khu B phường Xuân Hòa, tỉnh Phú Thọ.
Tiểu Dự án 2.767 tỷ xây dựng hạ tầng Đại học Đà Nẵng: 4/5 gói thầu xây lắp “chốt” nhà thầu

Tiểu Dự án 2.767 tỷ xây dựng hạ tầng Đại học Đà Nẵng: 4/5 gói thầu xây lắp “chốt” nhà thầu

Ban Quản lý dự án ODA, Đại học Đà Nẵng vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu 4/5 gói thầu xây lắp thuộc Tiểu dự án 1 Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc, có tổng mức đầu tư 2.767,46 tỷ đồng.
Trượt khỏi đường đua vì dự thầu thiếu chuyên nghiệp

Trượt khỏi đường đua vì dự thầu thiếu chuyên nghiệp

Thị trường thuốc cho các cơ sở y tế được đánh giá là ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhưng cũng chứng kiến nhiều hồ sơ dự thầu (HSDT) thiếu chuyên nghiệp khi bảo đảm dự thầu không hợp lệ, thiếu đơn dự thầu hay thỏa thuận liên danh, thậm chí nhầm tên chủ đầu tư, nộp nhầm HSDT...

Các tin khác

Gói thầu 275 tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi chờ giải đáp, làm rõ

Gói thầu 275 tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi chờ giải đáp, làm rõ

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tại các tuyến đường giao thông và khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai (cũ), TP. Hà Nội (giai đoạn 2) nhận được đề nghị làm rõ nhiều nội dung tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Chủ đầu tư đã có trả lời, nhưng vẫn còn những tiêu chí được mô tả chung chung, thiếu đồng nhất, chưa được làm rõ...
Gói thầu 140 tỷ mua thiết bị dạy học tại Vĩnh Long: Phát sinh hàng loạt kiến nghị và yêu cầu làm rõ HSMT

Gói thầu 140 tỷ mua thiết bị dạy học tại Vĩnh Long: Phát sinh hàng loạt kiến nghị và yêu cầu làm rõ HSMT

Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long vừa mở thầu qua mạng Gói thầu Cung cấp và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 4 và lớp 5 cho các trường Tiểu học (giá gói thầu 140,989 tỷ đồng) với 9 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Quá trình mời thầu đã phát sinh 11 yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (HSMT) và 7 kiến nghị liên quan đến các tiêu chí của hàng hóa mời thầu (tivi, máy ảnh, bộ học liệu bằng tranh) bị phản ánh làm hạn chế nhà thầu.
Nhiều gói thầu khắc phục sạt lở “chốt” xong nhà thầu

Nhiều gói thầu khắc phục sạt lở “chốt” xong nhà thầu

Kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu cấp bách, khắc phục sạt lở do ảnh hưởng của các đợt thiên tai vừa qua đang được dồn dập công bố. Một số chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu để sớm khôi phục hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
Áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà thầu: Nhiều nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng”

Áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà thầu: Nhiều nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng”

Thời gian gần đây, nhiều nhà thầu được các chủ đầu tư lựa chọn thi công các công trình đặc thù, công trình thực hiện theo lệnh xây dựng khẩn cấp, công trình cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện… theo hình thức chỉ định thầu/chỉ định thầu rút gọn.
Gói thầu LNG Quảng Trạch II: Cuộc cạnh tranh của 2 liên danh lớn

Gói thầu LNG Quảng Trạch II: Cuộc cạnh tranh của 2 liên danh lớn

Gói thầu số 08 Thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với các bên liên quan thực hiện đóng/mở thầu, với 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Đây là gói thầu quan trọng, có quy mô lớn nhất của Dự án nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và thực hiện các mục tiêu của Quy hoạch điện VIII.
Gói thầu thiết bị y tế hơn 15 tỷ tại Vĩnh Long: Liên danh TBYT Trà Vinh bất phục kết quả đánh giá HSDT

Gói thầu thiết bị y tế hơn 15 tỷ tại Vĩnh Long: Liên danh TBYT Trà Vinh bất phục kết quả đánh giá HSDT

Gói thầu số 23 Cung cấp, lắp đặt hệ thống phẫu thuật và dụng cụ thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh ngay khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đã vấp kiến nghị của nhà thầu chào giá thấp nhất. Chủ đầu tư cho biết, bộ phận chuyên môn đang rà soát nội dung kiến nghị để phúc đáp theo quy định.
Gói thầu duy tu giao thông tại 5 phường của TP.HCM: Lý lẽ của chủ đầu tư có đủ sức thuyết phục?

Gói thầu duy tu giao thông tại 5 phường của TP.HCM: Lý lẽ của chủ đầu tư có đủ sức thuyết phục?

Ngày 24/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh (Sở Xây dựng TP.HCM) sẽ tiến hành đóng, mở thầu Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự toán Duy tu giao thông trên địa bàn các phường Bình Thạnh, Gia Định, Thạnh Mỹ Tây, Bình Lợi Trung, Bình Quới năm 2025.
Hai gói thầu trăm tỷ thi công đường tại Gia Lai: Tiêu chí giới hạn số thành viên liên danh bị phản ứng

Hai gói thầu trăm tỷ thi công đường tại Gia Lai: Tiêu chí giới hạn số thành viên liên danh bị phản ứng

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) 2 gói thầu xây dựng nền, mặt đường của 2 đoạn tuyến thuộc Dự án Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với Cảng Đề Gi. Nhiều nhà thầu đề nghị làm rõ về yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự và yêu cầu “khống chế” số lượng thành viên trong liên danh cùng tỷ lệ đảm nhận của thành viên đứng đầu tại cả 2 gói thầu.
Lào Cai đấu giá 89 thửa đất ở đô thị, giá khởi điểm từ 6,15 triệu đồng/m2

Lào Cai đấu giá 89 thửa đất ở đô thị, giá khởi điểm từ 6,15 triệu đồng/m2

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Trấn Yên đang phối hợp tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất ở tại đô thị thuộc dự án Chỉnh trang khu dân cư nông thôn (quỹ đất dân cư hai bên đường thôn Hai Luồng), xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái (nay là phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai).
Gói thầu hạ tầng Khu tái định cư Cam Thịnh Đông: 9 tháng đấu thầu và nhiều bất cập

Gói thầu hạ tầng Khu tái định cư Cam Thịnh Đông: 9 tháng đấu thầu và nhiều bất cập

Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 04 Thi công xây dựng (kể cả thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Cam Thịnh Đông (Khánh Hòa) bị Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa chỉ ra nhiều bất cập, chưa tuân thủ quy định về đấu thầu.
Đấu giá 130 thửa đất tại Giao Ninh (Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 5,3 triệu đồng/m2

Đấu giá 130 thửa đất tại Giao Ninh (Ninh Bình) với giá khởi điểm từ 5,3 triệu đồng/m2

UBND xã Giao Ninh (tỉnh Ninh Bình) đang phối hợp cùng Công ty Đấu giá hợp danh Nam Bắc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở (đợt 2) xã Giao Ninh năm 2025.
Gói thầu 13 tỷ tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Vì sao Hacisco bị VEC cấm thầu 3 năm?

Gói thầu 13 tỷ tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Vì sao Hacisco bị VEC cấm thầu 3 năm?

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa thông báo quyết định cấm Công ty CP Hacisco (địa chỉ tại phường Thanh Xuân, Hà Nội) tham gia đấu thầu các gói thầu do VEC làm chủ đầu tư trong thời hạn 3 năm vì đã có hành vi vi phạm điều cấm trong hoạt động đấu thầu theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 khi tham gia đấu thầu Gói thầu SC3-HLD-2025 Thi công sửa chữa hệ thống điện tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhắc nhở một số nhà thầu, giữ mục tiêu về đích

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Nhắc nhở một số nhà thầu, giữ mục tiêu về đích

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến mốc thông xe kỹ thuật Dự án thành phần (DATP) 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), không khí thi công trên công trường đang rất khẩn trương. Dù thời tiết mưa nhiều, nguồn vật liệu vẫn chưa thật sự ổn định, các nhà thầu vẫn đang chạy đua để đảm bảo tiến độ. Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 (Bộ Xây dựng) - cho biết, một số nhà thầu cần tăng cường năng lực thi công.
Gói thầu xây trường học tại An Giang: Yêu cầu nhân sự thanh, quyết toán “vượt chuẩn”

Gói thầu xây trường học tại An Giang: Yêu cầu nhân sự thanh, quyết toán “vượt chuẩn”

Gói thầu số 05 Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Trường THPT Nguyễn Quang Diêu đang được Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang tổ chức mời thầu. Yêu cầu về nhân sự chủ chốt phụ trách thanh, quyết toán tại hồ sơ mời thầu (HSMT) đã vấp phản ứng của nhiều nhà thầu.
Nhà thầu “hụt” sản lượng tại nhiều dự án hạ tầng: Nguy cơ không thể hoàn thành năm 2025

Nhà thầu “hụt” sản lượng tại nhiều dự án hạ tầng: Nguy cơ không thể hoàn thành năm 2025

Cập nhật tình hình triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm cho thấy, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành trong năm 2025. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc chậm bàn giao mặt bằng, thiếu hụt nguồn cung ứng vật liệu kéo dài. Các nhà thầu thi công trong bối cảnh khó khăn kép, rất khó đẩy nhanh tiến độ, tăng sản lượng.
Gói thầu xây trường học 40 tỷ đồng tại Đồng Nai: Tiêu chí chi tiết làm khó nhà thầu?

Gói thầu xây trường học 40 tỷ đồng tại Đồng Nai: Tiêu chí chi tiết làm khó nhà thầu?

Ban Quản lý dự án khu vực 01 (Đồng Nai) đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 9 Xây lắp Trường Tiểu học Quang Vinh. Trong quá trình mời thầu, nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ về tiêu chí kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt trong hồ sơ mời thầu (HSMT), cho rằng có thể hạn chế nhà thầu. Chủ đầu tư bảo lưu tiêu chí và Gói thầu có 1 nhà thầu tham dự.
Ninh Bình đấu giá 56 lô đất làm nhà ở, giá khởi điểm từ 8 triệu đồng/m2

Ninh Bình đấu giá 56 lô đất làm nhà ở, giá khởi điểm từ 8 triệu đồng/m2

Công ty Đấu giá hợp danh Xuân Trường vừa thông báo đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất cho nhân dân làm nhà ở tại Khu dân cư tập trung Trung Thành (đợt 2 năm 2025), Khu dân cư tập trung Hợp Hưng (đợt 3 năm 2025) xã Hiển Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Hai gói thầu giao thông 130 tỷ tại Khánh Hòa: Nhà thầu kêu về tiêu chí hợp đồng và nhân sự

Hai gói thầu giao thông 130 tỷ tại Khánh Hòa: Nhà thầu kêu về tiêu chí hợp đồng và nhân sự

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Khánh Hòa đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp giao thông. Cả 2 gói đều phát sinh yêu cầu làm rõ của nhà thầu liên quan đến các tiêu chí về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt tại hồ sơ mời thầu (HSMT).
Xem thêm
Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Đổi thay nơi ngã ba biên giới Mường Nhé

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng  biển.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng thủy sản và khai thác nghề cá có trách nhiệm tại các vùng biển.

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Gỡ thẻ vàng thủy sản gắn với xây dựng kinh tế biển

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024 sắp diễn ra tại Quảng Trị

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

[Tổng Hợp] 6 Quy Định Mới Về Đất Đai, Nhà Ở Có Hiệu Lực Tháng 8/2024

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG  #62

WORLDBANK DỰ BÁO KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2024 VÀ NĂM 2025 | NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG #62

Cụ thể, báo cáo “Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam” ấn bản tháng 4/2024 của WB tại Việt Nam ngày 23/4 đã chỉ ra xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng trên đà tăng dần. Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh sự cải thiện dần dần nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản dự báo phục hồi mạnh hơn vào cuối năm nay và năm sau, thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng dần lấy lại niềm tin.
Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

Tọa đàm “Xúc tiến thương mại: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP”

sản phẩm OCOP
Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Bác sĩ tư vấn cách phòng tránh bệnh đường hô hấp trong thời tiết giao mùa

Trao yêu thương cho em

Trao yêu thương cho em

Nhằm kết nối, sẻ chia với các trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 vừa qua trên địa bàn Cần Thơ. Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật “ Nối vòng yêu thương” diễn ra vào ngày 28/6/2022. Công ty Cổ phần Trầm hương sinh học TTT là đơn vị tài trợ chính cho chương trình với mong muốn các em sẽ đón nhận những tương lai tươi sáng.
Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Kon Tum giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Ngày 18/4 vừa qua, đối tượng Lê Ngọc Nhất đã dẫn Y Liên cùng 5 người khác gồm 2 nữ, 3 nam không rõ tên tuổi, không quen biết nhau sang Campuchia qua đường mòn biên giới tỉnh Long An.
Giao diện di động